Những cuộc truy vết thần tốc và niềm tin của nhân dân

(LĐTĐ) Là một trong hai điểm nóng trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19, thời gian qua, cả hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội cùng các cấp, ngành của Thủ đô đã không quản ngày đêm rà soát các đối tượng thuộc diện cách ly, từ đó khoanh vùng, dập dịch một cách hiệu quả, tạo nên những cuộc truy vết thần tốc.
nhung no luc cua ha noi trong cuoc truy vet than toc Âm tính với Covid-19, hàng trăm công dân ở khu cách ly Pháp Vân – Tứ Hiệp được trở về nhà
nhung no luc cua ha noi trong cuoc truy vet than toc Cận cảnh tại khu cách ly tập trung Pháp Vân -Tứ Hiệp, Hà Nội

Nỗ lực chạy đua với thời gian

Từ cuối tháng 3, tình hình dịch Covid-19 tại Hà Nội chuyển biến phức tạp. Trong thời điểm này, việc xác định, khoang vùng các ổ dịch, ngăn chặn nguy cơ lây lan ra cộng đồng là hết sức quan trọng, cần thiết.

Dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch Covid-19, Thành ủy Hà Nội cùng toàn bộ hệ thống chính trị Thành phố đã có những cuộc chạy đua “thần tốc” với thời gian để truy vết từng trường hợp có nguy cơ mắc bệnh, tiếp xúc với người bệnh, người qua lại “ổ dịch” và tiến hành khoanh vùng, dập dịch hiệu quả. Có những cuộc truy vết thần tốc, tưởng như không tưởng mà lại thành hiện thực, khiến người dân vừa thán phục, vừa biết ơn.

Một trong những cuộc truy vết thần tốc có thể kể đến là cuộc truy vết những người có liên quan tới bệnh nhân số 237. Ngày 3/4, Bộ Y tế công bố bệnh nhân số 237, quốc tịch Thụy Điển, trú tại phường Bồ Đề, quận Long Biên dương tính với Covid-19. Nhận được thông tin, lực lượng chức năng lập tức vào cuộc xác định lịch trình, khoanh vùng và tìm kiếm những người có nguy cơ lây nhiễm. Chỉ sau chưa đầy 5 giờ đồng hồ khởi động cuộc truy vết, 455 trường hợp tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc gần với người tiếp xúc liên quan đến bệnh nhân số 237 đã được rà soát và cách ly. Trong đó có 101 trường hợp là F1, 354 người là F2.

nhung no luc cua ha noi trong cuoc truy vet than toc
Những người thuộc diện cách ly nhanh chóng được chính quyền phường tìm kiếm và kiểm soát chặt chẽ

Tương tự, trước đó với ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai, các cuộc truy vết cũng diễn ra hết sức kịch tính khi thời gian yêu cầu tính bằng giờ, bằng phút với sự nỗ lực cao độ của các cấp, ngành và sự đồng lòng của nhân dân Hà Nội. Tính từ ngày 19/3, khi ca bệnh Covid-19 đầu tiên liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai được xác định (bệnh nhân 86 là điều dưỡng của Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viên Bạch Mai), đến sáng 3/4 đã có 43 ca mắc Covid-19 liên quan đến Bệnh viện này.

Các đối tượng nhiễm bệnh được xác định bao gồm: Nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, nhân viên phục vụ và những ca mắc trong cộng đồng do từng tiếp xúc với ca bệnh. Riêng Công ty TNHH Trường Sinh, hiện đã có 27 nhân viên mắc Covid-19.

Với nỗ lực cao cùng quyết tâm dập tắt ổ dịch, các cuộc truy vết thần tốc lại khởi động với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân. Kết quả, đến sáng 3/4 đã có hơn 44.000 người liên quan tới Bệnh Viện này được cách ly, theo dõi sức khỏe; 43 ca bệnh Covid-19 được phát hiện. Riêng tại Hà Nội có trên 16.700 người đến Bệnh viện Bạch Mai khám chữa bệnh, chăm sóc người thân từ 12/3 được cách ly tại nhà 100%. Thật là một kỳ tích đáng nể.

Trắng đêm dập dịch

Có thể nói, để khoanh vùng và kiểm soát dịch một cách tối đa như hiện tại, chính quyền Hà Nội, từ lãnh đạo cao nhất đến cấp phường, tổ dân phố đã có những nỗ lực quên ăn, quên ngủ. Ở cấp địa phương như phường, xã với mạng lưới chân rết là tổ dân phố, công an phường... bao quát tới từng hộ dân trên địa bàn đóng một vai trò hết sức quan trọng.

Tại phường Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm), trong đêm 28/3, sau khi nhận được công điện khẩn của UBND Thành phố, UBND phường đã thành lập 12 tổ công tác phản ứng nhanh tại 12 địa bàn dân cư để cùng phối hơp với Cảnh sát khu vực rà soát, xác minh những bệnh nhân từng thăm khám tại Bệnh Viện Bạch Mai theo danh sách được cung cấp.

Đồng thời, để tránh tình trạng bỏ lọt những người liên quan, Cảnh sát khu vực cũng nhắn tin đến từng hộ dân thông tin về công điện khẩn của Thành phố. Nếu hộ dân nào từng đến Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 10 - 28/3 thì chủ động thông tin lại với Cảnh sát khu vực và Trạm Y tế phường.

nhung no luc cua ha noi trong cuoc truy vet than toc
Phường Trần Hưng Đạo chỉ đạo xử lý lấy mẫu dịch tễ khi khi phát hiện có ca dương tính là khách nước ngoài đang ăn trên địa bàn.

Chia sẻ về công tác truy vết người thuộc diện cách ly, Bà Phùng Phương Thảo, Chủ tịch UBND phường Trần Hưng đạo cho biết: “Ngay từ khi Hà Nội công bố dịch, đặc biệt là sau công điện khẩn đầu tiên của UBND Thành phố, chính quyền phường cùng với sự hỗ trợ đắc lực của các tổ dân phố đã làm việc không quản ngày đêm, rà soát và xác minh các đối tượng có liên quan đến vùng dịch. Tuy làm việc vất vả, không có ngày nghỉ ngơi nhưng hiểu được vai trò của mình trong cuộc chiến này nên chúng tôi đều động viên nhau cùng cố gắng. Dịch bệnh chấm dứt sớm thì mọi người sẽ sớm được trở về với cuộc sống bình thường”.

Nhờ những nỗ lực không ngơi nghỉ của chính quyền phường, các tổ dân phố và sự hợp tác của người dân, chưa đầy 1 ngày sau, phường Trần Hưng Đạo đã phát hiện 19 trường hợp là bệnh nhân từng thăm khám tại Bệnh viện Bạch Mai và tiến hành điều tra dịch tễ, cách ly 8 trường hợp. 11 trường hợp còn lại do không còn lưu trú trên địa bàn phường, UBND phường đã có biện pháp thông báo tới địa phương nơi họ cư trú.

Tương tự, tại phường Phương Mai (quận Đống Đa), cũng trong đêm 28/3, UBND phường đã gửi thông báo đến các các đồng chí Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác Mặt trận, Tổ Trưởng tổ dân phố, cảnh sát khu vực để cùng ra soát, thông báo, và hướng dẫn cho người dân trên địa bàn liên lạc với Trạm Y tế phường để được điều tra dịch tễ và có biện pháp cách ly tùy theo từng trường hợp. Đồng thời, tổ chức phát thanh ngày 4 lần trên hệ thống loa phường để thông tin đến từng người dân.

Nhờ đó, chỉ sau 1 buổi sáng kiểm tra, rà soát, đã có hơn 100 trường hợp liên hệ trực tiếp với UBND phường để khai báo các thông tin liên quan tới việc ra vào Bệnh viện Bạch Mai trong khoảng thời gian từ ngày 10/3- 28/3. Đồng thời, phường Phương Mai cũng rà soát, xác minh được 19 trường hợp là bệnh nhân từng điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai và tiến hành điều tra dịch tễ, ra quyết định cách ly đối với 15 trường hợp còn lưu trú trên địa bàn phường.

Còn tại phường Bồ Đề (quận Long Biên), là nơi lưu trú của bệnh nhân số 237, ngay trong chiều 3/4, phường đã huy động toàn bộ lực lượng từ cán bộ phường, cảnh sát khu vực, các tổ dân phố cùng vào cuộc ra soát, tìm kiếm người có nguy cơ lây nhiễm do tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với bệnh nhân này.

Hiện tại, “ổ dịch” Bạch Mai đã cơ bản được kiểm soát, những người thuộc diện F1, F2 với bệnh nhân số 237 cũng nhanh chóng được tìm ra.

Cảm xúc của hàng triệu người dân Thủ đô và cả nước đã thực sự vỡ òa vì những cuộc truy vết thần tốc, khoanh vùng dịch nhanh chóng, không ngơi nghỉ của hệ thống chính trị Thành phố, sự hợp tác vào cuộc của toàn thể nhân dân. Tuy trước mắt vẫn là một cuộc chiến cam go, không cho phép một phút được lơi là, nhưng thành quả này thực sự là động lực vô giá đối với toàn thể người dân Thủ đô để tiếp tục chung tay chống dịch.

Những nỗ lực của thành phố Hà Nội trong công cuộc phòng chống dịch bệnh covid - 19 thể hiện rất rõ qua những cuộc “truy vết” thần tốc mà điển hình là truy vết hơn 44.000 người liên quan đến bệnh viện Bạch Mai và 5 giờ thần tốc truy tìm ra 445 người đã tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc gần với bệnh nhân số 237 là một minh chứng. Truy vết thần tốc cùng với những biện pháp mạnh mẽ để khống chế sự lây lan của dịch ra cộng đồng của Thành phố, các cấp, ngành thêm khẳng định niềm tin tuyệt đối của nhân dân đối với chính quyền Thành phố, Chính phủ.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nghệ An: Nỗ lực làm tốt công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn tại Hàn Quốc

Nghệ An: Nỗ lực làm tốt công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn tại Hàn Quốc

(LĐTĐ) Nghệ An là địa phương đứng đầu cả nước về số lượng người lao động đi làm việc theo hợp đồng có thời hạn tại Hàn Quốc (EPS), với số lượng hiện tại là 13.002 người.
Người dân TP.HCM thích nghi với nắng nóng gay gắt

Người dân TP.HCM thích nghi với nắng nóng gay gắt

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) nói riêng và Nam Bộ nói chung đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt, kéo dài; ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của người dân. Ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô qua chùm ảnh.
Nỗ lực vận động công đoàn viên đổi mới trong công tác giảng dạy

Nỗ lực vận động công đoàn viên đổi mới trong công tác giảng dạy

(LĐTĐ) Vượt qua những khó khăn, thách thức của một năm đầy biến động, năm qua, Công đoàn Trường Mầm non Quang Trung (Hà Đông, Hà Nội) đã cho thấy sức bật đầy sáng tạo trong các phong trào thi đua yêu nước. Trong đó, xác định kết quả thi đua là kết quả thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, Công đoàn nhà trường đã nỗ lực triển khai mọi phong trào thi đua với nhiều linh hoạt, sáng tạo. Qua đó, góp phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
Những đêm hè đom đóm

Những đêm hè đom đóm

(LĐTĐ) Bóng hoàng hôn loang dần về phía chân trời, nhuộm những bồng bềnh sóng lúa lấp lánh đến mênh mông. Những chú cò trắng không còn mải miết men sông lượm lặt con tôm, cái tép mà cũng vội cõng ánh hoàng hôn bay về. Những ngọn cây đằm mình đung đưa trên nền trời xâm xấp bóng như vẫy chào tạm biệt một ngày sắp qua. Đêm khe khẽ buông, đôi mi dần khép lại… cho đến khi tôi chỉ bé bằng đứa trẻ tung tăng chân sáo trở về…
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

(LĐTĐ) Nhiều năm trước, Hà Nội đã sớm “ấp ủ” các kế hoạch thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhưng thời điểm đó, dịch vụ và cả công nghệ thanh toán vẫn còn nghèo nàn, chưa tiện dụng. Nay mọi thứ đã thay đổi khi công nghệ thanh toán không tiền mặt đã phát triển vượt bậc với nhiều tiện ích và đa đạng hơn và đây là thời điểm thích hợp để tái khởi động các dự án thu phí không dùng tiền mặt với những đòi hỏi cao hơn, thiết thực hơn.
Đồng chí Nguyễn Lê Hoàng làm Phó Bí thư Quận ủy Tây Hồ

Đồng chí Nguyễn Lê Hoàng làm Phó Bí thư Quận ủy Tây Hồ

(LĐTĐ) Sáng 16/4, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì lễ công bố và trao Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ tại Quận ủy Tây Hồ.
Đặt tên đơn vị hành chính mới sau sắp xếp: Tôn trọng yếu tố lịch sử, văn hóa

Đặt tên đơn vị hành chính mới sau sắp xếp: Tôn trọng yếu tố lịch sử, văn hóa

(LĐTĐ) Đến nay, 20 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội có đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp phường thuộc diện phải sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025 đã hoàn thành lấy ý kiến cử tri. Với các căn cứ, cơ sở đưa ra cụ thể, rõ ràng và thuyết phục, cơ bản cử tri tại các đơn vị đồng tình cao với chủ trương sắp xếp và đặt tên ĐVHC mới.

Tin khác

Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

(LĐTĐ) Mặc dù chưa bước vào mùa sốt xuất huyết, nhưng từ đầu năm tới nay, trên địa bàn Thành phố đã ghi nhận 570 ca mắc, tăng so với cùng kỳ năm 2023. Ngành Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh chủ động, trong đó, cần đặc biệt chú ý diệt loăng quăng, bọ gậy.
Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

(LĐTĐ) Để chủ động phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, kiểm soát sự gia tăng số ca mắc mới và không để xảy ra trường hợp tử vong, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, giám sát công tác phòng chống căn bệnh này trên địa bàn huyện Ba Vì và huyện Đông Anh.
Tiếp đón người bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID

Tiếp đón người bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID

(LĐTĐ) Bộ Y tế đề nghị các cơ sở y tế tiếp đón người bệnh đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân (CCCD) gắn chip hoặc VneID.
Hà Nội ghi nhận thêm 161 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 161 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 5/4 đến ngày 12/4), Thành phố ghi nhận 161 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, 0 ca tử vong, tăng 37 trường hợp so với tuần trước. Bệnh nhân phân bố rải rác ở 28 quận, huyện.
Hy hữu người phụ nữ có hai bàng quang

Hy hữu người phụ nữ có hai bàng quang

(LĐTĐ) Mới đây, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học - Bệnh viện E vừa tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho người bệnh nữ có 2 bàng quang. Khi mắc túi thừa bàng quang, người bệnh sẽ cảm thấy đau, nhiễm trùng tiết niệu nhiều lần và rối loạn tiểu tiện do nước tiểu không chảy hết ra ngoài mà đọng lại… Mặc dù là một bệnh lý hiếm gặp nhưng lại khiến người bệnh rất khó chịu, thậm chí có nguy cơ cao dẫn đến biến chứng nguy hiểm, bao gồm ung thư.
Hội nghị quốc tế về "Quản lý đường thở WAAM" lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

Hội nghị quốc tế về "Quản lý đường thở WAAM" lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

(LĐTĐ) Sự kiện diễn ra tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc và Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức vào ngày 13 và 14/4/2024 với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu thế giới về gây mê hồi sức.
Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc giải quyết sự cố y khoa thai nhi tử vong

Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc giải quyết sự cố y khoa thai nhi tử vong

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có công văn hỏa tốc liên quan đến sự cố ý khoa tử vong thai nhi tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc (Hà Nội).
Bác sĩ nước ngoài học hỏi kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp “Dr Luong” tại Việt Nam

Bác sĩ nước ngoài học hỏi kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp “Dr Luong” tại Việt Nam

Vừa qua, ba học viên người nước ngoài đến từ các nước Anzerbaijan và Ấn Độ đã đăng ký tham gia khóa học kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp “Dr Luong” tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương.
Tự ý bỏ thuốc điều trị, bé trai 5 tuổi mắc hội chứng thận hư nguy kịch

Tự ý bỏ thuốc điều trị, bé trai 5 tuổi mắc hội chứng thận hư nguy kịch

(LĐTĐ) Sau 2 tuần tự ý ngừng sử dụng thuốc chống đông, bé trai mắc hội chứng thận hư kháng steroid bị rơi vào biến chứng nguy kịch với huyết khối toàn bộ tĩnh mạch.
Cứu sản phụ chảy máu ồ ạt do tai biến sản khoa nguy hiểm

Cứu sản phụ chảy máu ồ ạt do tai biến sản khoa nguy hiểm

(LĐTĐ) Sản phụ 36 tuổi chảy máu ồ ạt, huyết áp giảm, nhịp tim nhanh, sốc, được chẩn đoán tắc mạch ối, tỷ lệ tử vong lên đến 90%.
Xem thêm
Phiên bản di động