Những chiến binh khởi nghiệp

(LĐTĐ) Có những người trẻ đã chọn Hà Nội làm bến đỗ, hiện thực hóa những ý tưởng đẹp đẽ, góp phần khiến Hà Nội trở nên gần gũi và dung dị hơn không chỉ với người ngoại tỉnh tới Thủ đô mà với cả những người nước ngoài tới Hà Nội. Trong dịp Tết đến xuân về, chúng tôi đã may mắn được gặp gỡ những người trẻ đầy nhiệt huyết này.
nhung chien binh khoi nghiep Google coi Việt Nam là đối tác tốt trong khởi nghiệp sáng tạo
nhung chien binh khoi nghiep Cơ hội nhận tiền khởi nghiệp sau khi về nước

Chủ nhân của quán chay V’s HOME là Vy - một cô gái Sài Gòn. Mỗi khi quán đông khách, Vy vui vẻ hỗ trợ nhân viên chạy bàn, lên món. Cô không hề coi quán ăn này như một hoạt động kinh doanh để thu lợi riêng, mà chỉ muốn xây dựng quán như một mô hình cộng đồng thiện nguyện.

Vì thế, lợi nhuận của quán sẽ trích một nửa để thưởng cho nhân viên, còn lại dùng làm các việc cộng đồng. Quán tuy nhỏ và mới chỉ hoạt động một khoảng thời gian chưa dài, thế nhưng đã có những bước khởi đầu suôn sẻ. Vy nói, cô đã mất nhiều thời gian để học ngôn ngữ ký hiệu để giao tiếp với người khiếm thính, đào tạo họ có thể làm việc chuyên nghiệp và thuần thục.

nhung chien binh khoi nghiep
Phạm Vy – cô chủ nhà hàng chay V’s Home.

Theo Vy, những món ăn ở V’s HOME mang hơi thở của hương đồng gió nội, những hoa trái thơm ngon 3 miền được hội tụ tưởng đơn sơ mà kỹ càng trau chuốt. Cũng là hạt đậu, cà chua, rau mầm, bí ngô, cải thảo... nhưng hương vị truyền thống kết hợp với cách bày biện hiện đại mang phong cách châu Âu đã thổi hồn cho món ăn thêm mới lạ, quyến rũ. Cách đặt tên món cũng gợi mở, chân thành và đầy thương yêu: “Chiếc bánh hạnh phúc”, “Mùa hè chiều thẳng đứng”, “Cô gái đại dương”... Người phương Tây chú trọng sự sắp đặt trong món ăn. Nếu quan sát kỹ, quán tuy chẳng tới 10 bàn, nhưng khách Tây khá đông, họ lấy làm hài lòng trước các món ăn rất ngon, rất tươi mới, cách trình bày độc đáo, ra món cũng kỳ công. Vy không chỉ đặt nặng “thơm, ngon, mát, bổ” mà còn đặt nặng chuyện thực khách được thỏa mãn thị giác trước khi thưởng thức.

Ngay cả gia vị, quán không sử dụng các gia vị công nghiệp khi nấu. Nó là một phong cách ẩm thực mới khi mà nấu nướng hạn chế tối đa việc sử dụng gia vị công nghiệp: Không có mì chính và hạt nêm, không có nước tương, nước mắm. Những loại gia vị có thể mua được trên kệ siêu thị thì quán không dùng. Lý giải điều này, cô chủ quán cho biết, có rất nhiều hóa chất trong một loại gia vị công nghiệp: Chất điều vị, chất bảo quản, chất tạo màu, chất chống oxy hóa, chất chống axit, hương liệu tổng hợp... Vậy nên tự chế biến nước chấm chay cô mới cảm thấy yên tâm.

nhung chien binh khoi nghiep
Những món ăn đẹp mắt của V’s HOME

Có một chi tiết nhỏ nhưng lại khiến quán chay đặc biệt này níu được chân khách đó là tâm huyết bảo vệ môi trường của người sáng lập. Vy nỗ lực đào tạo nhân viên tái sử dụng túi nylon, hạn chế xả rác ra môi trường. Chính nhân viên là những người sử dụng trực tiếp các nguyên liệu hằng ngày, khi nhận đồ từ trang trại về, người ta đã phải bỏ rau, củ, quả... vào túi nylon, túi xốp, túi lưới để bảo quản. Các loại túi này sẽ được nhân viên quán tích lại, đem gửi về trang trại để tái sử dụng.

Trong câu chuyện với chúng tôi, Vy chia sẻ lợi nhuận của quán cô dành để chia cho nhân viên và phục vụ cộng đồng. Các hoạt động cộng đồng mà Vy hướng tới chủ yếu trong các lĩnh vực giáo dục và tạo công ăn việc làm cho người khuyết tật. Trong năm mới này, Vy sẽ hiện thực hóa những ý tưởng đẹp đẽ mà cô đang ấp ủ.

Tạm biệt Vy, chúng tôi gặp Trịnh Huy Minh, một chàng trai quê Thanh Hóa. Tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh Trường Đại học Ngoại thương, Minh vẫn quyết định thi lại đại học rồi nộp đơn vào Trường Đại học Lâm nghiệp để học kiến thức về trồng trọt. Lý giải về lựa chọn khá bất ngờ của mình, chàng trai quê Thanh Hóa giải thích, Minh muốn vào Trường Đại học Lâm nghiệp để học những kiến thức căn bản canh tác nông nghiệp, phục vụ cho công việc hiện tại cũng như kế hoạch tương lai của mình.

nhung chien binh khoi nghiep
Trịnh Huy Minh

Sớm quyết định chọn Hà Nội để khởi nghiệp, từ khi đang là sinh viên năm thứ 4, Minh đã lặn lội lên Ba Vì để học trồng nấm. Thế rồi Minh thuê luôn mảnh đất khoảng 2.000m2 gần cơ sở của người hướng dẫn để vừa học vừa thực hành luôn. Qua một vài vụ thu hoạch, Minh đã đón nhận được những thành công ban đầu. Theo Minh, chi phí tốn kém nhất là tiền thuê đất mất khoảng 12 triệu đồng một năm, còn lại tiền thuê nhân công không mất nhiều vì chủ yếu Minh đều tự làm, từ việc chăm sóc cho tới toàn bộ khâu thu hoạch nấm. "Em chỉ thuê nhân công vào một số thời điểm cần thiết, khoảng 1-2 ngày" - Minh nói thêm.

Minh cho biết, mặc dù có lãi, song vụ nấm đầu tiên của em thực tế là "mất mùa" bởi sản lượng nấm đáng ra phải được gấp đôi như vậy. Nguyên nhân chính là do Minh đã trồng nấm sai thời điểm và những kiến thức về kỹ thuật trồng và chăm sóc chưa thực sự thành thục. Đây là lý do chính khiến Minh quyết định thi lại đại học, nộp đơn vào Trường Đại học Lâm nghiệp để học những kiến thức căn bản nhất về kỹ thuật gieo trồng. Quá trình trồng vụ nấm đầu tiên khiến em nhận ra rằng để làm công việc này, cần phải có kiến thức cơ bản thì mới có hiệu quả.

Đã có quãng thời gian, Minh vừa phải kết thúc chương trình học tại Trường Đại học Ngoại thương, vừa phải mày mò để chăm lo cho trại nấm, vừa phải ôn tập để thi lại vào Đại học Lâm Nghiệp. Cuối cùng mong ước của Minh cũng thành hiện thực. Khi vào Trường Đại học Lâm nghiệp, thấy được đam mê và nhiệt huyết của Minh, nhà trường đã cho Minh mượn một mảnh đất trong khu thực nghiệm trồng trọt để làm cơ sở trồng nấm. Mục đích của Minh khi triển khai cơ sở này là nhằm kết hợp việc trồng nấm với nghiên cứu khoa học.

Về công việc sắp tới, Minh cho biết, hiện tại, với số vốn chưa lớn, em mới chỉ dùng được một phần nhỏ diện tích đất mà trường giao. Tới đây, em sẽ mở rộng cơ sở trồng nấm của mình. Ngoài nấm hương em cũng sẽ trồng thêm nhiều loại nấm khác.Bên cạnh đó, Minh cũng muốn phát triển nghiên cứu khoa học chứ không chỉ đơn thuần là trồng nấm để bán. Theo Minh, mục tiêu của em thi vào Trường Đại học Lâm nghiệp là để nghiên cứu kỹ thuật trồng trọt và tạo ra những giống nấm có giá trị kinh tế cao hơn để áp dụng rộng rãi trong sản xuất nông nghiệp…

Cuộc gặp với hai bạn trẻ này đã để lại trong tôi nhiều ấn tượng sâu sắc. Chọn mảnh đất Hà thành để lập nghiệp, không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức, luôn nỗ lực hết mình để làm những việc có ý nghĩa sâu sắc cho cộng đồng. Góp phần làm cho Hà Nội ngày càng trở nên thân thương và gần gũi hơn, năng động hơn.

Hà Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

(LĐTĐ) Khi tiếng cười trẻ thơ vang lên khắp nhà cửa, liệu chúng ta có tìm thấy niềm vui hay chỉ là lo lắng không nguôi? Mỗi dịp nghỉ lễ kéo dài, các bậc phụ huynh lại đứng trước thách thức giữ gìn hòa bình gia đình trước "cơn bão" năng lượng của các bé. Nhưng đừng lo, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 này sẽ là cơ hội để mọi người cùng nhau tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ thông qua những trò chơi gắn kết yêu thương.
13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội được ủy quyền thực hiện giải quyết 13 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực GD&ĐT thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố.
Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

(LĐTĐ) Các đơn vị, trường học hướng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường bằng cách lồng ghép các hoạt động giáo dục, tuyên truyền về nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân cho người học trong môn học chính khóa, hoạt động giáo dục và hoạt động ngoại khóa.
Infographic: Trên 62.500 lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi ” năm 2024

Infographic: Trên 62.500 lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi ” năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, phong trào thi đua lao động giỏi, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” tiếp tục được các cấp Công đoàn Thủ đô tập trung triển khai hiệu quả và đã đạt được những kết quả ấn tượng.
Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh

Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý về dự thảo Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trường chuyên biệt công lập.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Luôn chú trọng chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Luôn chú trọng chăm lo cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Y tế Hà Nội luôn chú trọng công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động.
Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần qua, trên địa bàn Thành phố có thêm 15 trường hợp mắc ho gà tại 11 quận, huyện, tăng 14 ca so với tuần trước đó.

Tin khác

Chuyện về một kỹ sư đa tài

Chuyện về một kỹ sư đa tài

(LĐTĐ) Không chỉ là một người thợ giỏi, tâm huyết với công việc, kỹ sư Nguyễn Văn Tiệp - Công ty TNHH MTV chiếu sáng và thiết bị đô thị Hà Nội còn trực tiếp soạn giáo án chương trình đào tạo nâng cao trình độ đọc hiểu bản vẽ gia công sản phẩm cho công nhân tại Công ty.
Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

(LĐTĐ) Bằng tình yêu với nghề sửa chữa ô tô và sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong công việc, anh Hà Công Bảo - công nhân tại Xí nghiệp Toyota Hoàn Kiếm đã gặt hái được nhiều thành công, nổi bật là danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.
Người đam mê thiện nguyện

Người đam mê thiện nguyện

(LĐTĐ) Năng động, trách nhiệm với công việc chuyên môn và đặc biệt tâm huyết với hoạt động xã hội, từ thiện là nhận xét của lãnh đạo và đồng nghiệp khi nói đến anh Phạm Hoàng Phương - công chức Văn phòng - Thống kê UBND phường Phú Thịnh (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

(LĐTĐ) Làm Chủ tịch Công đoàn cơ sở, cô giáo Hà Thị Mỹ Bình (Tổ trưởng Tổ giáo viên Trường mầm non Linh Đàm, Ủy viên Ban chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai) luôn tự nhủ phải đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, làm việc gì cũng nghĩ đến đoàn viên, người lao động trong trường. Bởi thế mà đồng nghiệp, bạn bè luôn quý mến và coi cô là “địa chỉ tin cậy” để chia sẻ mọi nỗi niềm.
Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

(LĐTĐ) Không ngừng học hỏi, nâng cao kỹ năng tay nghề; tìm tòi, đưa ra những sáng kiến cải tiến để nâng cao năng suất lao động… là bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ - công nhân Công ty Cổ phần Thống nhất Hà Nội.
Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhiệt tình, không ngại khó khăn, hết lòng phục vụ nhân dân là lời khen ngợi của người dân phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm dành cho Đại úy Nguyễn Đình Chiểu. Với những phẩm chất tốt đẹp anh đã được vinh danh là Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023.
Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

(LĐTĐ) Xuất phát điểm là công nhân có tay nghề bậc thấp, với tinh thần không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, sáng tạo, chị Dương Quỳnh Nga đã trở thành chuyền trưởng chuyền may 3 tại Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại sản phẩm da Ladoda và vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ở vị trí là một đảng viên, chuyền trưởng, chị Nga luôn tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm trong công việc, cuộc sống và là tấm gương sáng tại Công ty.
Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

(LĐTĐ) Cởi mở, tháo vát, luôn hết mình với công việc, với nhân dân, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương, nêu gương từ những việc làm bình dị là những nhận xét của người dân địa phương khi nói về đồng chí Nguyễn Thị Nga - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố 4 Mai Trai, phường Trung Hưng (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Xem thêm
Phiên bản di động