Nhân viên nghiên cứu thị trường: Nghề hot của sinh viên
Sôi động thị trường lao động thời vụ |
“Chai mặt mới làm được việc”
Đó là chia sẻ của bạn Lê Thị Ngát, sinh viên năm cuối của trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Theo Ngát, qua quá trình tìm hiểu trên mạng, thấy công việc nghiên cứu thị trường không gò bó thời gian, lại được cọ sát thực tế nên Ngát đã làm đơn xin tham gia cộng tác với một công ty chuyên cung cấp dịch vụ này.
Thời gian đầu đi làm, phải khó khăn lắm Ngát mới thích ứng được công việc, bởi với kinh nghiệm còn non nhưng phải tiếp cận với nhiều đối tượng, tầng lớp xã hội khác nhau nên công việc không phải lúc nào cũng thuận lợi. “Có lần em gõ cửa một gia đình để khai thác thông tin cho một hãng dầu gội đầu. Khi chưa kịp hỏi thông tin để điền vào phiếu khảo sát, em đã bị đuổi ra khỏi nhà vì mọi người nghĩ em đi tiếp thị dầu gội đầu rởm. Một lần khác, khi vào một gia đình để hỏi thông tin cho một hãng thuốc, thấy một bác ngoài 70 tuổi, ở nhà em yên tâm hơn. Nhưng em vừa hỏi được mấy câu, người này đã có những cử chỉ bất thường như đụng chạm vào người, nói chuyện bông đùa, kệch cỡm. Em cố nhắc nhở và xoay câu chuyện vào đúng chủ đề, nhưng ông ấy không dừng lại, hoảng quá, em vội vàng bỏ chạy”, Ngát chia sẻ.
Công việc nghiên cứu thị trường thu hút được đông đảo sinh viên tham gia |
Còn với Nguyễn Tuấn Anh, sinh viên năm thứ 3 của trường Đại học Hòa Bình thì công việc nghiên cứu thị trường giúp em trau dồi thêm được khả năng giao tiếp, nắm bắt tâm lý, tính kiên trì, nhẫn nại. Điều này giúp ích rất lớn cho công việc sau này của Tuấn Anh, khi em đang theo học ngành Quan hệ Công chúng. “Ngành Quan hệ Công chúng mà em đang theo học đòi hỏi rất nhiều yếu tố để thành công. Ngoài học lý thuyết ở trường, khi đi nghiên cứu thị trường em thấy bổ trợ được rất nhiều. Không chỉ có kinh nghiệm thực tế, trau dồi kỹ năng, em còn được trả một khoản tiền, đủ để chi phí học tập ăn ở”, Tuấn Anh cho biết.
Bên cạnh những cái lợi khi làm nhân viên nghiên cứu thị trường, theo Ngát, Tuấn Anh và nhiều người khác thì muốn làm được công việc này cũng không phải đơn giản. Không chỉ cần sự năng động, hiểu biết xã hội, nắm bắt tâm lý tốt mà còn phải có sức khỏe, biết cách đeo bám, nhẫn nại, thậm chí là “chai mặt”. Lý do bởi công việc này cần phải đi nhiều, thời gian làm việc không ổn định. Không những thế, việc bị trêu chọc, gặp phải người khó tính, chửi bới, xua đuổi là chuyện bình thường.
Sức bật tương lai cho sinh viên
Thời buổi kinh tế thị trường, việc cạnh tranh tìm chỗ đứng cho sản phẩm vô cùng gắt gao. Chính vì lẽ đó, các doanh nghiệp luôn chú trọng đến việc nghiên cứu thị hiếu của khách hàng để đưa ra những sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Có lẽ, chưa bao giờ nghề nghiên cứu thị trường lại được chú trọng như hiện nay. Bằng chứng, chỉ cần lên mạng, gõ cụm từ nhân viên nghiên cứu thị trường, ta thấy nhan nhản thông tin tuyển dụng cho lĩnh vực này.
Theo khảo sát của chúng tôi, đa phần những nhân viên nghiên cứu thị trường chỉ là làm thêm dưới dạng cộng tác viên, thời vụ, mong muốn trải nghiệm thực tế và kiếm thêm thu nhập. Chính đặc thù của công việc như vậy, nên đã thu hút được rất nhiều sinh viên tham gia.
Bà Trần Kiều Thanh, đại diện Công ty nghiên cứu thị trường Đông Dương cho biết: Đối tượng sinh viên luôn được công ty chúng tôi ưu tiên lựa chọn, bởi các em có sức trẻ, năng động, nhạy bén, khả năng thích ứng công việc nhanh. Đặc biệt, với những em theo học các ngành xã hội, hoặc chuyên ngành marketing, khi đi làm nghiên cứu thị trường sẽ giúp các em có vốn sống tốt, hợp với chuyên ngành mà các em đang học.
Hiện nay, thu nhập từ công việc này chỉ ở mức trung bình, khoảng trên dưới 2 triệu đồng/tháng. Chính vì vậy, tình trạng “chảy máu lao động” thường xuyên diễn ra. Người đi làm công việc này thường chỉ với mục đích học hỏi kinh nghiệm, tích lũy vốn sống không gắn bó lâu dài nên các đợt tuyển dụng và đào tạo nhân viên nghiên cứu thị trường diễn ra liên tục. “Việc các công ty nghiên cứu thị trường thường xuyên phải tuyển dụng thêm một phần do mọi người không gắn bó, mặt khác là do công ty buộc phải đào thải đối với nhân viên không đáp ứng được yêu cầu công việc, thiếu trung thực, gian lận trong công việc như sót câu hỏi trong quá trình phỏng vấn, khai thác thông tin không đầy đủ theo yêu cầu của dự án, tự điền vào phiếu lấy thông tin rồi nộp cho công ty… Do đó, vấn đề nhân sự luôn khiến các công ty làm trong lĩnh vực này đau đầu”, bà Thanh cho biết thêm.
Cũng theo bà Thanh, do tính chất công việc, nên những người từng làm nhân viên nghiên cứu thị trường thường trưởng thành rất nhanh. Với những người làm tốt công việc này, sau khi ra trường, các em sẽ không khó khăn để tìm được công việc có mức thu nhập tốt, nhiều cơ hội thăng tiến.
Ngô Hùng
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại
Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ
Tin khác
Vì sao người thất nghiệp ngại học nghề?
Việc làm 26/03/2024 09:30
Thi nâng ngạch công chức tại Thành phố Hồ Chí Minh
Việc làm 25/03/2024 18:33
Hà Nội: Lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp tham gia học nghề thấp
Việc làm 22/03/2024 21:37
Khai mạc Tuần Nghề nghiệp và Việc làm - NEU Career Week 2024
Việc làm 22/03/2024 20:39
Phát huy nguồn vốn chính sách để phát triển sản phẩm làng nghề
Việc làm 21/03/2024 19:11
Khởi động đào tạo nhân lực chất lượng cao
Việc làm 21/03/2024 10:16
Không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài
Việc làm 19/03/2024 16:17
Tăng cơ hội kết nối, thúc đẩy phát triển thị trường lao động
Việc làm 17/03/2024 22:14
Gần 42.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 10 tỉnh, thành phố
Việc làm 14/03/2024 21:27
Xu hướng “khởi nghiệp, tự tạo việc làm” gia tăng: Đáng mừng hay đáng lo?
Việc làm 12/03/2024 18:31