Nhân rộng lắp đặt cabin vắt, trữ sữa cho lao động nữ

Ngày 7/7/2015, Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với dự án A&T (Alive&Thrive – Nuôi dưỡng và phát triển) và Phòng Thương mại công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị biểu dương đơn vị thực hiện hiệu quả chương trình “Nuôi con bằng sữa mẹ” (NCBSM) tại nơi làm việc và phát động ký cam kết mở rộng chương trình.
Công nhân nữ có con nhỏ cần được hỗ trợ về nhà trẻ, mẫu giáo
Hỗ trợ lao động nữ nuôi con bằng sữa mẹ

Hiệu quả thiết thực

Theo Ban tổ chức, chương trình NCBSM tại nơi làm việc được thí điểm năm 2012, sau đó được mở rộng qua các năm 2013 và 2014. Đến nay đã có 70 buồng vắt, trữ sữa được lắp đặt tại các cơ quan Nhà nước, bộ ngành và các DN… tại 23 tỉnh thành trong cả nước, đáp ứng nhu cầu của hơn 180.500 LĐ nữ. Những cabin vắt, trữ sữa đã thực sự mang lại hiệu quả thiết thực không chỉ đối với các cháu nhỏ, các lao động nữ mà còn đối với cả doanh nghiệp.

Theo phản ánh của nhiều cán bộ CĐCS, từ khi doanh nghiệp được lắp đặt ca bin vắt sữa tại nơi làm việc, những lao động nữ nuôi con nhỏ có thể ghé vào cabin bất cứ lúc nào để vắt, trữ sữa mang về cho con, bởi vậy dù nữ công nhân đi làm hằng ngày nhưng con của họ vẫn được bú sữa mẹ. Việc nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ không chỉ tiết kiệm chi phí cho người lao động mà còn có lợi cho doanh nghiệp bởi sữa mẹ giúp trẻ tăng sức đề kháng nên mẹ ít phải xin nghỉ làm để ở nhà chăm sóc con. Ông Phan Thanh Hải, Chủ tịch CĐ Cty Meiko Việt Nam (KCN Thạch Thất, Quốc Oai) cho biết, lúc đầu cả ban lãnh đạo và CNLĐ đều ít quan tâm đến những ích lợi của việc NCBSM, mặc dù Cty có hơn 1.000 LĐ nữ, trong đó có gần 100 người đang có con nhỏ.

Nhân rộng lắp đặt  cabin vắt, trữ sữa cho lao động nữ
LĐ nữ nuôi con nhỏ yên tâm với chương trình NCBSM

Tuy nhiên, từ sau khi được Tổng LĐLĐ Việt Nam lắp đặt một cabin vắt, trữ sữa và được tuyên truyền đầy đủ, mọi việc thay đổi rất nhiều. Đến nay, cabin vắt, trữ sữa của Cty hoạt động rất hiệu quả, nhu cầu của chị em ngày càng tăng, BCH CĐ đã bàn bạc, thỏa thuận với lãnh đạo Cty mở thêm một điểm nữa để phục vụ. Ông Đào Xuân Thu, Chủ tịch CĐ Cty Yazaki Hải Phòng Việt Nam, cũng cho biết, từ hiệu quả mô hình cabin đầu tiên, BCH CĐ Cty đề nghị và được DN đồng ý mở rộng mô hình này trong Cty. Bởi lẽ, đối với một DN có tới hơn 7.000 LĐ, trong đó có tới 95% là nữ và gần 500 người đang nuôi con nhỏ như Cty Yazaki, nhu cầu được sử dụng cabin vắt, trữ sữa là rất lớn.

Nhận thấy hiệu quả của chương trình trong việc cải thiện chất lượng nguồn nhân lực, đảm bảo sức khỏe cho LĐ nữ và trẻ nhỏ, rất nhiều đơn vị đã tự đầu tư lắp đặt buồng vắt, trữ sữa, điển hình như LĐLĐ tỉnh Vĩnh Phúc đã được hỗ trợ của tỉnh đầu tư 1 tỉ đồng lắp đặt 30 buồng; CĐ Ngân hàng triển khai 15 buồng tại các cơ quan trực thuộc…

Tiếp tục nhân rộng chương trình

Tại hội nghị, Ban tổ chức đã biểu dương, tặng bằng khen cho 41 đơn vị thực hiện hiệu quả chương trình, đồng thời phát động các đơn vị ký cam kết tiếp tục hưởng ứng và mở mở rộng chương trình NCBSM trong thời gian tới nhằm đem lại lợi ích lâu dài cho NLĐ và người sử dụng lao động và các thế hệ tương lai. Trong số này, phần lớn là những doanh nghiệp có đông lao động nữ, tập trung ở các KCN, KCX, một số ngân hàng thuộc CĐ Ngân hàng VN và một số cơ quan trung ương.

Theo Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Nguyễn Thị Thu Hồng, nhiều năm qua, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã có những hoạt động hợp tác hiệu quả, thiết thực với dự án Alive & Thrive và VCCI trong việc hỗ trợ lao động nữ có điều kiện NCBSM tại nơi làm việc và chương trình đã có sức lan tỏa mạnh mẽ. Từ những hiệu quả ban đầu của chương trình cùng với những chính sách mới của Nhà nước là những điều kiện thuận lợi để Tổng LĐLĐ Việt Nam và A&T tiếp tục mở rộng chương trình với mong muốn vận động được nhiều doanh nghiệp xây dựng mô hình doanh nghiệp thân thiện với trẻ nhỏ. Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng tham gia tích cực với Bộ LĐTBXH đề xuất với Chính phủ bổ sung ban hành Nghị định hướng dẫn riêng một số điều quy định liên quan tới lao động nữ, trong đó có quy định giúp mở rộng chương trình hỗ trợ NCBSM tại nơi làm việc.

Theo ông Hà Đình Bốn, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ LĐTBXH): “Trong quá trình xây dựng dự thảo nghị định, một cuộc khảo sát đã được tiến hành vào tháng 11/2014 để ghi nhận ý kiến của các bên liên quan về các quy định sẽ được chi tiết hóa. Buồng vắt, trữ sữa cũng là một trong những điểm mấu chốt được khảo sát, cộng thêm với việc tham khảo kinh nghiệm của một số nước, chúng tôi đã đưa quy định yêu cầu các DN có đông lao động nữ phải lắp đặt buồng vắt, trữ sữa tại khoản 3, điều 7 của dự thảo. Chúng tôi đánh giá cao tính nhân văn của chương trình…”. Theo dự kiến, nghị định này sẽ được Chính phủ ban hành vào tháng 9 tới đây. Nếu không có gì thay đổi, việc hỗ trợ NCBSM tại nơi làm việc sẽ được cụ thể hóa trong văn bản pháp luật của Nhà nước.

Để tiếp tục nhân rộng và nâng cao hiệu quả chương trình, tại hội nghị, các đại biểu cũng đã trao đổi những bài học thành công cũng như những vấn đề cần rút kinh nghiệm trong triển khai chương trình và cùng kí cam kết tiếp tục hưởng ứng và triển khai chương trình trong thời gian tới.

Phạm Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ngày 12/5 sẽ diễn ra ngày hội gắn kết đào tào nghề với thị trường lao động

Ngày 12/5 sẽ diễn ra ngày hội gắn kết đào tào nghề với thị trường lao động

(LĐTĐ) Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp (GDNN) Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 sẽ được tổ chức vào ngày 12/5 tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Đông Anh. Ngày hội có quy mô khoảng 10.000 người tham gia và bao gồm nhiều hoạt động phong phú…
Thanh Trì gặp mặt cựu chiến binh trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Thanh Trì gặp mặt cựu chiến binh trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Hội Cựu chiến binh huyện Thanh Trì phối hợp với Huyện Đoàn, Hội Cựu Thanh niên xung phong tổ chức Hội nghị gặp mặt, tri ân cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954.
Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 3/5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)
Hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh phía Nam tổ chức giải golf chào mừng ngày thành lập

Hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh phía Nam tổ chức giải golf chào mừng ngày thành lập

(LĐTĐ) Giải đấu hứa hẹn đầy hấp dẫn và thách thức, với các giải thưởng lớn như: Hole In One là 2 chiếc xe Mecerdes, các giải thưởng tiền mặt, quà tặng lên đến 10 tỷ đồng.
Quận Tây Hồ: Giao lưu nhân chứng lịch sử tham gia kháng chiến chống Pháp

Quận Tây Hồ: Giao lưu nhân chứng lịch sử tham gia kháng chiến chống Pháp

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Quận ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân (UBND), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, gặp mặt, giao lưu nhân chứng lịch sử tham gia kháng chiến chống Pháp.
Đồng Nai: Công an vào cuộc điều tra vụ ngộ độc nghi do ăn bánh mì

Đồng Nai: Công an vào cuộc điều tra vụ ngộ độc nghi do ăn bánh mì

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm nghi do ăn bánh mì ở tiệm bánh mì Băng tại địa chỉ khu phố 2, phường Xuân Bình, thành phố (TP) Long Khánh, tỉnh Đồng Nai, ngày 3/5, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai đã có văn bản yêu cầu Giám đốc Công an tỉnh này phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra vụ việc.
Thành phố Hồ Chí Minh: Một số nơi đã có mưa, đề phòng dông lốc

Thành phố Hồ Chí Minh: Một số nơi đã có mưa, đề phòng dông lốc

(LĐTĐ) Sau nhiều ngày nắng nóng gay gắt kéo dài, chiều 3/5 tại khu vực phía Tây Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã xuất hiện mưa to kéo dài từ 15 – 20 phút.

Tin khác

Sôi nổi Hội diễn văn nghệ công nhân lao động Tổng công ty Vận tải Hà Nội

Sôi nổi Hội diễn văn nghệ công nhân lao động Tổng công ty Vận tải Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 3/5, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận Đống Đa, Công đoàn Tổng công ty Vận tải Hà Nội tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân lao động Tổng công ty Vận tải Hà Nội năm 2024.
Đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao trong CNVCLĐ ngành Xây dựng Hà Nội

Đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao trong CNVCLĐ ngành Xây dựng Hà Nội

(LĐTĐ) Những năm qua, phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đã và đang được chú trọng trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong ngành Xây dựng Hà Nội; nhằm mục tiêu khỏe, để xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam, khỏe để xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, giàu đẹp.
Sôi nổi hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động huyện Mỹ Đức

Sôi nổi hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Huyện Mỹ Đức vừa tổ chức Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động huyện năm 2024. Với sự tham gia của 1.125 vận động viên đến từ 164 Công đoàn cơ sở, Hội khỏe đã thành công tốt đẹp, để lại ấn tượng trong công nhân, viên chức, lao động.
Mời bạn đọc đặt câu hỏi GLTT chuyên đề 5: “Tìm hiểu về Pháp luật lao động - An toàn VSLĐ- Nhận diện lừa đảo trực tuyến và Cách phòng ngừa"

Mời bạn đọc đặt câu hỏi GLTT chuyên đề 5: “Tìm hiểu về Pháp luật lao động - An toàn VSLĐ- Nhận diện lừa đảo trực tuyến và Cách phòng ngừa"

(LĐTĐ) Sáng ngày 4/5/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề “Tìm hiểu về Pháp luật lao động - An toàn vệ sinh lao động - Nhận diện lừa đảo trực tuyến và Cách phòng ngừa”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Phương tiện bảo vệ cá nhân - biện pháp đảm bảo an toàn trong lao động

Phương tiện bảo vệ cá nhân - biện pháp đảm bảo an toàn trong lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, những vụ tai nạn lao động nghiêm trọng liên tiếp xảy ra trên cả nước cho thấy công tác đảm bảo an toàn lao động đang tồn tại nhiều bất cập. Để đảm bảo an toàn trong lao động có rất nhiều biện pháp, trong đó, phương tiện bảo vệ cá nhân là một trong những yếu tố quan trọng…
TRỰC TUYẾN: Chuyên đề "Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc"

TRỰC TUYẾN: Chuyên đề "Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc"

(LĐTĐ) Sáng nay (3/5), tại Hội trường Ủy ban nhân dân huyện Thanh Oai, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách chuyên đề “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc

(LĐTĐ) Sáng nay (3/5), tại Hội trường UBND huyện Thanh Oai, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”.
Người công nhân dược luôn đam mê với nghề

Người công nhân dược luôn đam mê với nghề

(LĐTĐ) Với vai trò là Tổ trưởng Tổ pha chế, phân xưởng thuốc viên, Công ty Cổ phần dược phẩm Hà Tây, anh Nguyễn Hoàng Long luôn dành trọn tình yêu với nghề và dày công nghiên cứu để pha chế ra những sản phẩm tốt nhất.
Chăm sóc sức khoẻ cho nữ đoàn viên, người lao động

Chăm sóc sức khoẻ cho nữ đoàn viên, người lao động

Chào mừng Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang tập trung triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để chăm lo, đảm bảo quyền lợi và phúc lợi tốt hơn cho lao động nữ, giúp họ yên tâm lao động sản xuất, gắn bó và cống hiến cho sự phát triển chung của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
Quận Thanh Xuân: Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Thanh Xuân: Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân đề nghị các Công đoàn cơ sở tổ chức động viên, khen thưởng kịp thời đoàn viên, người lao động có các sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao năng suất lao động và bảo đảm An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
Xem thêm
Phiên bản di động