Nhạc kịch sẽ không còn xa xỉ
| Trình diễn toàn quốc vở nhạc kịch “Lá đỏ” |
Biến không chuyên thành chuyên nghiệp
Công chúng từng biết đến PPAN khi vở “Góc phố danh vọng” do anh biên kịch và đạo diễn ra mắt cách đây 4 năm. Ngay sau đó, anh cũng cho công diễn vở “Đêm hè sau cuối”. Loại hình nhạc kịch Broadway lâu nay được xem là “con đẻ” của nền nghệ thuật phương Tây và các tác phẩm nhạc kịch kinh điển được gắn mác “made in Việt Nam” đến nay còn khá ít ỏi. Vì thế, ngay khi ra mắt lần đầu, “Góc phố danh vọng” và “Đêm hè sau cuối” đã trở thành hiện tượng bởi tính đương đại “hồn Việt, xác Tây”, đồng thời mang đậm cá tính của PPAN.
![]() |
| Vở ”Góc phố danh vọng” dự kiến công diễn vào tháng 11.2016 tại L'Espace, Hà Nội. |
Trở lại với “Hope”, PPAN và các cộng sự mong tiếp tục chứng minh là “công trình kiến tạo tập thể”, gây ngạc nhiên về tài năng và phong cách làm việc. “Hope” gồm 3 vở nhạc kịch theo phong cách Broadway, được công diễn liên tục 35 đêm trong nhiều tháng, gồm “Đêm hè sau cuối”(tháng 10), “Góc phố danh vọng” (tháng 11.2016) và “Mộng ước không xa vời” (tháng 1.2017). Cả 3 vở nhạc kịch này đều do PPAN viết kịch bản, đạo diễn, kiêm nhà sản xuất. Mỗi vở diễn có 35 diễn viên. Ngoài ra, để đảm bảo phần âm thanh được diễn live tuyệt đối, trên sân khấu mỗi vở sẽ có 17 nhạc công.
Thông qua “Hope”, PPAN muốn khẳng định chân lý; Con đường duy nhất để đặt chân tới “danh vọng” là đam mê và khổ luyện. Ngoài vài giọng hát từng thi tài năng trên truyền hình thực tế, được khán giả quen mặt, thì phần lớn nhân lực của “Hope” đều là những người thuộc thế hệ 9X, đang là sinh viên, học viên và chưa phải nghệ sĩ chuyên nghiệp.
Họ đến với “Hope” với tất cả sự trong sáng, đam mê, không màng cả cát-sê, nhưng lại chịu áp lực rất lớn và khổ luyện dưới sự khắt khe và cầu toàn của PPAN, bởi ai muốn thì đều trở thành một phần của dự án. Thể loại nhạc kịch đòi hỏi sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa ca hát - vũ đạo - diễn xuất, nên những người được chọn sẽ phải hát như ca sĩ, nhảy như vũ công, diễn như diễn viên và “cháy” hết mình bằng nhiệt huyết của cả ba người cộng lại.
Hướng đến sự “tử tế” trong lao động nghệ thuật
Trong buổi ra mắt dự án “Hope” tại Hà Nội, NSND Lê Khanh cho rằng: “Mộng ước của PPAN và các cộng sự trẻ tuổi đang nỗ lực thực hiện chính là niềm hy vọng của nghệ thuật Việt trong tương lai. Đó là làm ra những tác phẩm vừa có giá trị nghệ thuật, vừa có tính giải trí”. Còn theo nhà nghiên cứu và phê bình Nguyễn Thị Minh Thái, “Việt Nam cũng có những thể loại nhạc kịch thông qua các hình thức diễn xướng như tuồng, chèo, cải lương. Nhưng việc mà đạo diễn 9X “Việt hóa” thành công thể loại Broadway, mang dáng dấp và bản sắc Việt để nói về văn hóa Việt giống như tìm được chiếc chìa khóa để mở cánh cửa tương lai của sân khấu”.
Với tinh thần “bất ngờ như là cuộc sống”, từ kịch bản đến ngôn ngữ kể chuyện, “Hope” muốn phá vỡ định kiến thưởng thức về loại hình nghệ thuật nhạc kịch từ trước đến nay: Nhạc kịch không hàn lâm, mà rất dễ hiểu và giàu tính giải trí như các loại hình nghệ thuật phổ thông khác như ca nhạc, điện ảnh… PPAN chia sẻ, thông qua “Hope”, nhạc kịch sẽ không còn là loại hình nghệ thuật xa xỉ trong mắt công chúng. Với 35 đêm diễn hướng đến 10.000 khán giả thuộc mọi giới, ngoài lớp khán giả trí thức, dự án muốn hướng đến thành phần chưa từng tới rạp hát và không bao giờ có nhu cầu vào rạp hát bằng 10 suất vé/buổi với giá ưu đãi cho người lao động nghèo, trẻ lang thang, cơ nhỡ; và 50 suất vé/buổi dành cho học sinh, sinh viên.
Mọi nỗ lực hướng đến đại chúng của những người thực hiện “Hope” không chỉ dừng ở tràng vỗ tay ngắn ngủi sau đêm diễn, mà muốn gửi thông điệp mang tính xã hội: Là thái độ tích cực của con người Việt Nam, đặc biệt là người trẻ. Sống phải có niềm hy vọng và tin vào những mộng ước của chính mình, hướng tới sự tử tế trong lao động nghệ thuật, kiến thiết và sáng tạo ra không gian nghệ thuật giải trí văn minh. Qua đó, mỗi người sẽ có thêm động lực để thực hiện “mộng ước” riêng mình.
| Nguyễn Phi Phi Anh (PPAN) sinh năm 1991 tại Hà Nội, từng giành học bổng du học toàn phần 4 năm tại Trường phổ thông Anglo-Chinese School (Singapore); 4 năm tại Đại học Hampshire, Massachusetts (Mỹ) - chuyên ngành Sân khấu - Điện ảnh. PPAN viết kịch bản, đạo diễn và sản xuất 2 vở nhạc kịch với phong cách khác nhau (“Góc phố danh vọng” và “Đêm hè sau cuối”) khi 21 và 22 tuổi, đồng thời đã thực hiện một bộ phim truyện nhựa dài 92 phút, ở tuổi 24. PPAN từng làm việc tại Walt Disney và tham gia một số dự án tại Hollywood, với các vai trò trợ lý sản xuất, dựng phim,… |
Nguyễn Hoài
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Tin khác
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới
Văn hóa 05/12/2025 13:16
Nâng tầm gạo Việt, lan tỏa năm châu
Văn hóa 04/12/2025 13:38
Bên ấm trà thơm
Văn hóa 02/12/2025 14:32
Chung khảo Liên hoan "Thôn, tổ dân phố văn hóa tiêu biểu" Hà Nội diễn ra ngày 6/12
Văn hóa 01/12/2025 21:03
"Âm nhạc cuối tuần" - Điểm hẹn văn hóa mới bên hồ Gươm
Văn hóa 01/12/2025 13:09
Sôi động “Khai Hoa Huyền Ấn”: Giới trẻ TP.HCM khám phá lịch sử Việt bằng tương tác và công nghệ
Văn hóa 29/11/2025 13:29
Hà Nội khởi động Dự án "Âm nhạc cuối tuần" tại Nhà Bát Giác
Văn hóa 27/11/2025 19:57
Hà Nội sẽ thu phí tham quan đền Bạch Mã, đình Kim Ngân, Di tích số 28 Hàng Buồm
Văn hóa 27/11/2025 13:48
Hà Nội ban hành mức chi mới cho lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật và thể thao thành tích cao
Văn hóa 27/11/2025 13:10
Nắng đầu đông
Văn hóa 26/11/2025 22:10

