Nhà báo bị hành hung vì chống tiêu cực: Gian nan đường đến sự thật

Có thể nói, nghề báo là một trong số ít nghề lao động trí óc dễ gặp phải rủi ro nhất. Trong vòng chưa đầy một tuần (từ mùng 3/6 đến 8/6) có đến 3 nhà báo bị đe dọa và hành hung, khiến cho những người trong nghề luôn cảm thấy bất an trong quá trình tác nghiệp, đưa  thông tin, sự thật đến bạn đọc.
Khẩn trương làm rõ vụ phóng viên Báo Giao thông bị hành hung

Ngày 8/6, hai phóng viên (PV) Vĩnh Phú và Linh Hoàng của báo Giao thông vận tải đang trong quá trình tác nghiệp tại cầu Tăng Long, phường Long Trường, quận 9, TP.HCM thì bị một nhóm đối tượng xông đến đánh, cướp máy quay phim. Anh Linh Hoàng bị 1 đối tượng cầm đá đập vào đầu rồi xông vào đánh, trong khi PV Vĩnh Phú bị các đối tượng khác đánh đấm túi bụi khiến cả hai phải bỏ xe chạy khỏi hiện trường.

Nhà báo bị hành hung vì chống tiêu cực: Gian nan đường đến sự thật
Hai phóng viên báo Giao thông bị hành hung

Được biết, thực hiện chỉ đạo của Ban biên tập báo, trước đó, PV Linh Hoàng đã quay phóng sự phản ánh hàng loạt xe Howo chở cát ngang nhiên tung hoành trên tuyến đường Lò Lu và Lã Xuân Oai, thuộc phường Trường Thạnh và Long Trường (quận 9, TP HCM) và đăng trên báo Giao thông điện tử vào ngày 7/6. Ngày hôm sau hai PV này đã quay trở lại hiện trường , theo chỉ đạo của BBT để tiếp tục ghi nhận thực tế, làm rõ chủ nhân của những chiếc xe Howo thì bị các đối tượng hành hung, khiến cả hai phải nhập viện. Hiện tại công an quận 9 đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự.

Cần đưa chế tài “chống người thi hành công vụ” vào Luật Báo chí. Theo bà Nguyễn Thị Khá, đại biểu Quốc hội, Thường trực UB Các vấn đề xã hội của Quốc hội, phóng viên, nhà báo đi thu thập thông tin cũng là thực hiện nhiệm vụ do cơ quan báo chí giao. Do đó, hoạt động của nhà báo trong lúc tác nghiệp cũng là hoạt động công vụ. Báo chí làm theo luật, làm sai phải chịu trách nhiệm, do đó những người chống lại hoạt động thi hành công vụ phải có chế tài xử lý. “Cần đưa chế tài “chống người thi hành công vụ” vào trong Luật Báo chí. Phải làm rõ, tại sao hành hung nhà báo, tùy theo mức độ xử lý hành chính hoặc hình sự, chẳng hạn như hành hung phóng viên, nhà báo, đập phá máy móc, phương tiện. Mỗi trường hợp không giống nhau, tùy theo mức độ mà xử lý”, bà Khá đề nghị.

Trước đó vào ngày 3/6, sau khi đã thu thập được toàn bộ chứng cứ về hiện trạng một số cây cầu dân sinh ở huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn do Xí nghiệp cơ khí Quang Trung (trụ sở tại Ninh Bình) thi công không đảm bảo chất lượng, phóng viên Phạm Quốc Cường báo Dân trí đã gọi điện đặt lịch làm việc với giám đốc xí nghiệp này là ông Nguyễn Tăng Cường. Thay bằng việc hợp tác hay từ chối, ông Cường đã dùng lời lẽ thiếu văn hóa lăng mạ nhà báo, đồng thời đe dọa như "tát vào mặt", "vả gãy răng" phóng viên Quốc Cường.

Còn nhớ, cuối năm 2014, kẻ giấu mặt ở Đắk Lắk đã dùng loại sim trả trước nhắn vào điện thoại của nhà báo Hoàng Thiên Nga, Trưởng ban đại diện báo Tiền Phong khu vực Tây Nguyên, đe dọa “… báo chí… gì? Chỉ cần không đến nửa tấn tiêu là cái đầu mày không nằm trên cổ nữa đâu!”. Cùng đó, một phóng viên báo Tuổi Trẻ cũng nhận được nhắn tin: “...Mày đã phạm vào những điều không được phép làm. Mày sẽ phải trả giá, rồi lúc đó mày còn đủ bản lĩnh để mà viết lách?... Xem chúng mày có dám xuống đất Cư Kuin nữa không, tao sẽ luộc từng đứa một...”. Cách đây vài năm, nữ phóng viên báo Đời sống& Pháp luật đã từng bị Chu Đăng Khoa (đại gia đang được đồn đoán có quan hệ tình cảm với ca sỹ Hà Hồ), ném bật lửa và bao thuốc lá vào mặt, khiến máy ảnh bị rơi xuống đất và hư hỏng, khi cô đang phối hợp tác nghiệp cùng tổ công tác Y2/141 CAHN, ghi lại những hành vi sai phạm khi tham gia giao thông của Khoa.

Từ những vụ việc trên cho thấy, việc phóng viên bị hành hung hay bị đe dọa khi thu thập thông tin, đưa những vụ việc sai trái, phi pháp, tiêu cực của cá nhân, doanh nghiệp ra công luận, không còn là chuyện hiếm, thậm chí có chiều hướng gia tăng. Trong buổi gặp mặt báo chí vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao Thông vận tải Đinh La Thăng cho rằng: Nghề báo thực sự là nghề quá nhiều áp lực và nguy hiểm, đồng thời nhấn mạnh, báo chí đã đóng góp cho ngành giao thông vận tải trong việc phản ánh những tiêu cực đang diễn ra trong lĩnh vực vận tải. “Hành vi đe dọa nhà báo của doanh nghiệp là đáng lên án, cần phải bị xử lý theo quy định pháp luật. Quan điểm của Bộ là các cơ quan phải bảo vệ các nhà báo”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.

Liên quan đến vụ việc hai phóng viên báo Giao thông vận tải bị hành hung, Trung ương Hội nhà báo Việt Nam đến thời điểm hiện tại vẫn chưa đưa ra câu trả lời chính thức, hoặc lên tiếng bảo vệ phóng viên bị đánh, mặc dù trong công văn gửi Trung ương Hội, Bộ Giao thông Vận tải, Hội nhà báo thành phố Hồ Chí Minh và Công an thành phố Hồ Chí Minh, báo Giao Thông có nêu: "Đây là hành động côn đồ, cố ý hành hung và cướp tài sản của phóng viên khi tác nghiệp. Trong khi cả nước đang chuẩn bị kỷ niệm 90 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, hành động của nhóm côn đồ thể hiện việc bất chấp pháp luật, có dấu hiệu trả thù, dằn mặt PV và cơ quan báo chí".

Và thật đáng buồn, khi người làm báo (người chống tiêu cực) bị hành hung, có không ít người, khi được hỏi, hoặc bày tỏ trên mạng xã hội, lại có thái độ hả lòng hả dạ. Phải chăng, số người “hả hê” kia chắc hẳn hoặc là đã từng bị phanh phui hành vi sai trái lên mặt báo hoặc là sợ hành vi khuất tất mờ ám của mình bị phát hiện?. Dẫu là lý do nào đi nữa thì sự hả hê nghiệt ngã của dư luận, và những vụ việc nhà báo bị đe dọa, hành hung,…đôi khi khiến người làm báo sợ…khai nghề với người lạ và không khỏi bất an dù luôn xác định “sinh nghề, tử nghiệp”.

Thương Huế

Những giải pháp mang tính phòng ngừa cho nhà báo vẫn chưa được pháp luật quy định cụ thể .

Tác nghiệp báo chí đòi hỏi những hoạt động đặc thù mà trong một chừng mực nào đó, sự bảo vệ cho nhà báo (nếu có) khó có thể được thực hiện theo một cách thông thường. Vì vậy, khi có tình huống nguy hiểm, nhà báo thường rơi vào tình thế bất lợi. Hơn nữa, trong thực tế nhà báo chưa được trang bị các kỹ năng phòng tránh, chủ động đối phó với hiểm nguy ngay từ khi học trong các trường dạy báo chí. Còn các tòa soạn và chính những nhà báo nhiều khi cũng chưa thực sự quan tâm đúng mức đến vấn đề này. Về mặt luật pháp, tại khoản 3, điều 28 Luật Báo chí quy định: “Người nào (…) cản trở hoạt động báo chí, đe dọa, uy hiếp tính mạng, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhà báo, phá hủy, làm hư hỏng phương tiện, tài liệu và các quy định khác của pháp luật về báo chí thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự”. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp mang tính chất giải quyết hậu quả. Còn những giải pháp mang tính phòng ngừa vẫn chưa được pháp luật quy định một cách cụ thể. Vì vậy, nhà báo vẫn tiếp tục phải đối diện với những nguy cơ rủi ro cao khi tác nghiệp.

(Luật sư Trần Trung Kiên)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Cụ ông tự nguyện giao nộp kỷ vật thiêng liêng, làm tròn trách nhiệm công dân

Cụ ông tự nguyện giao nộp kỷ vật thiêng liêng, làm tròn trách nhiệm công dân

(LĐTĐ) Thực hiện kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5), Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã tổ chức vận động người dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo.
Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

(LĐTĐ) Mới đây, Đoàn công tác của các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an thành phố Hà Nội đã giao lưu, học tập kinh nghiệm với các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an tỉnh Hà Giang
Phát tán tin giả, đi tù thật

Phát tán tin giả, đi tù thật

(LĐTĐ) Cơ quan quản lý Nhà nước khi phát hiện phát tán tin giả, tin sai sự thật hoặc nhận được tin báo, khiếu nại của cơ quan, tổ chức về hành vi lan truyền thông tin sai sự thật thì người phát tán sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.
3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.
Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

(LĐTĐ) Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố bị can đối với Trần Mạnh Hùng, là nhân viên cân băng liệu của Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, để tiếp tục điều tra vụ tai nạn lao động làm 7 người chết.
Tội phạm công nghệ cao “len lỏi” vào từng gia đình

Tội phạm công nghệ cao “len lỏi” vào từng gia đình

(LĐTĐ) Đã có rất nhiều cảnh báo trên các phương tiện truyền thông cũng như trên các nền tảng mạng xã hội về phương thức thủ đoạn của tội phạm. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn bị kẻ xấu lợi dụng lòng tin, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tội phạm công nghệ cao dường như đang “len lỏi” vào từng gia đình...
Y án sơ thẩm với mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Y án sơ thẩm với mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 22/4, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội mở lại phiên tòa phúc thẩm xét xử Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh giao gà bị sát hại dịp Tết 2019 ở Điện Biên) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.
Tham gia bán hàng online, người đàn ông bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng

Tham gia bán hàng online, người đàn ông bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng

(LĐTĐ) Các đối tượng lừa đảo dùng thủ đoạn lập website, Fanpage mạo danh sàn thương mại điện tử, để dụ dỗ người dân tham gia nhằm chiếm đoạt tài sản. Mới đây, sau khi nhận lời tham gia đầu tư bán hàng online hưởng hoa hồng từ một tài khoản nữ giới, anh N (trú tại Hà Nội) bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng.
Ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội bị khởi tố, bắt tạm giam

Ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội bị khởi tố, bắt tạm giam

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam, Lệnh khám xét đối với ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi"...
Xem thêm
Phiên bản di động