Nguồn nhân lực trẻ cơ hội và thách thức

LĐTĐ -Không đề cao vấn đề thâm niên, kinh nghiệm, nhiều doanh nghiệp hiện nay sẵn sàng bổ nhiệm lao động trẻ vào những vị trí quan trọng nhằm tận dụng nhiệt huyết, khả năng sáng tạo cũng như  sự năng động, nhạy bén của lao động trẻ. Xu hướng mới về tiêu chí bổ nhiệm cán bộ ấy của các doanh nghiệp đã mở rộng hơn những cơ hội phát triển cho lao động trẻ.

TS Đàm Quang Minh (35 tuổi) vừa được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng trường Đại học FPT theo kế hoạch “Luân chuyển và trẻ hoá cán bộ lãnh đạo” của tập đoàn FPT

Nhiều cơ hội thăng tiến

Hiện nay, nhiều DN trên thế giới ưu tiên vị trí quản lý cho các bạn trẻ, Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế đó. Đặc biệt, các DN có vốn đầu tư nước ngoài luôn rộng cửa đối với ứng viên trẻ chứng minh được khả năng của mình. Chính bởi vậy mà một điều dễ nhận thấy ở các tập đoàn, các DN lớn, đặc biệt ở những DN liên doanh, công ty nước ngoài hiện nay là đội ngũ cán bộ chủ chốt, giữ vị trí có tuổi đời rất trẻ. Không ít những phó giám đốc, trưởng phòng tuổi đời chưa đầy 30 tuổi. Chẳng hạn các công ty như: American Standard, P&G, FPT, VietnamWorks... luôn sẵn sàng tạo điều kiện thăng tiến cho nhân viên trẻ. Sau đợt tuyển dụng của Công ty P&G, nhân viên có năng lực sẽ được bố trí vào vị trí chủ chốt phù hợp mà không giới hạn tuổi tác.

Chức vụ trưởng phòng ở một số bộ phận của VietnamWorks cũng đều do người dưới 35 tuổi đảm nhiệm... Sự ưu tiên, tín nhiệm này cũng tạo thêm động lực để các cán bộ trẻ nỗ lực hơn, cống hiến nhiều hơn để giữ uy tín và giữ vững vị trí. Trường hợp tiêu biểu phải kể đến là lãnh đạo Công ty TRG International Việt Nam (hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin) đã tin tưởng giao nhiệm vụ quản lý bộ phận marketing trong nước - bộ phận quan trọng nhất DN - cho anh Phạm Ngọc Khanh, 27 tuổi chỉ sau khi anh vào làm việc tại công ty 2 tháng. Về phía mình, Phạm Ngọc Khanh cũng nỗ lực hết sức để khẳng định lòng tin. Anh Khanh tâm sự: “Tôi luôn lăn xả vào công việc, tự nâng cao khả năng ngoại ngữ để tạo dựng uy tín với đồng nghiệp. Lãnh đạo là người nước ngoài nên khá thoải mái trong việc lắng nghe ý kiến và tạo điều kiện cho tôi”.

Tương tự như Phạm Ngọc Khanh,  Trần Quốc Huy - 25 tuổi, hiện là quản lý dịch vụ khách hàng của Công ty Profiles International - cũng thăng tiến chỉ sau hơn 1 năm gắn bó với DN này nhờ tinh thần dám nghĩ, dám làm, minh bạch trong công việc. “Việc tìm kiếm và chăm sóc khách hàng đôi khi đòi hỏi nhân viên phải “đi cửa sau”. Song, tôi luôn thẳng thắn và công khai tất cả vấn đề. Vì vậy, lãnh đạo tin tưởng giao cho tôi công việc quan trọng” - anh Huy giải thích. Thực tế đã cho thấy so với người dày dạn kinh nghiệm, người trẻ nhanh nhạy hơn trong việc tiếp thu, học hỏi và sửa sai.

Trọng người trẻ để tìm hướng đi mới

Khảo sát về giới trẻ Việt Nam năm 2014 của Công ty Adecco Việt Nam chỉ rõ, nước ta có cấu trúc dân số vàng và thế hệ Y (từ 24-34 tuổi). Theo bà Nicola Connolly, tổng giám đốc công ty, thế hệ này đang gia nhập thị trường lao động một cách mạnh mẽ. Có lợi thế về sức trẻ, thời gian học hỏi, họ có nhiều cơ hội thăng tiến. Bà Nicola cho hay ngoài văn hóa thì cơ hội đào tạo, thăng tiến là yếu tố quan trọng giúp nhân viên trẻ gắn bó với công ty. 69% bạn trẻ muốn ở lại nơi làm việc đầu tiên từ 1 - 2 năm để học hỏi và thích ứng với văn hóa DN. Sau thời gian này, họ mới quyết định gắn bó hoặc “nhảy” việc. 50% lý do thay đổi công việc liên quan đến các vấn đề: thiếu điều kiện phát triển và thăng tiến hoặc sẽ có cơ hội tốt hơn ở công ty khác… Như vậy, DN nếu muốn giữ chân phải tạo điều kiện cho nhân viên trẻ thăng tiến để ổn định nhân sự, phát triển đội ngũ kế thừa.

Báo cáo tổng quan thị trường nhân lực trực tuyến Việt Nam 6 tháng đầu năm 2014 do CareerBuilder.vn thực hiện cũng chứng minh việc trẻ hóa nhân lực đang diễn ra ở nhiều vị trí quản lý. Nhu cầu tuyển dụng cho các cấp bậc trưởng nhóm/giám sát, quản lý, giám đốc tăng 95%-43%. Đồng thời, ứng viên trong độ tuổi 24 - 34 ứng tuyển các vị trí quản lý tăng 14,5% so với cùng kỳ năm 2013. Bày tỏ quan điểm về vấn đề trên, ông Phạm Hoài Thanh, đại diện Công ty TNHH Nguồn lực Việt, cho rằng xu hướng trọng người trẻ giúp nhiều DN tìm được hướng đi mới. “Quản lý trẻ có điều kiện tiếp cận nhiều nguồn thông tin nên sẽ có góc nhìn “mở” hơn người đã làm việc ở một lĩnh vực nhiều năm. DN có thể tránh việc đi vào lối mòn, tụt hậu, tạo đột phá khi thế hệ trẻ nắm quyền quyết định. Dù vậy, do thiếu kinh nghiệm nên nhóm quản lý này rất cần sự dẫn dắt của lãnh đạo. Tin tưởng lớp trẻ đồng nghĩa với việc DN phải chấp nhận rủi ro khi không giữ được người hoặc quản lý trẻ mắc sai lầm” - ông Thanh phân tích.

Ngọc Tú
 

Nên xem

Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

(LĐTĐ) Sáng 3/5, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Gần 1.500 VĐV môn Vovinam Việt Võ Đạo tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

Gần 1.500 VĐV môn Vovinam Việt Võ Đạo tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Đại hội Thể thao học sinh Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) -Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024, môn Vovinam Việt Võ Đạo - Cúp Nestlé MILO lần thứ VII vừa chính thức khai mạc tại Nhà thi đấu Phú Thọ (Quận 11, TPHCM), thu hút gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài.
Ngân hàng thế giới dự báo bất động sản Việt Nam sẽ phục hồi mạnh

Ngân hàng thế giới dự báo bất động sản Việt Nam sẽ phục hồi mạnh

(LĐTĐ) Ở nửa cuối năm 2024, bất động sản dự kiến phục hồi với nhiều cải cách thể chế được thực hiện như Luật Đất đai năm 2023 có hiệu lực thực thi, trái phiếu doanh nghiệp có tín hiệu tốt từ cuối năm 2023.
Sơn Tây: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

Sơn Tây: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Ủy ban nhân dân thị xã và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân; khai mạc Hội thao công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) thị xã năm 2024.
Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

(LĐTĐ) Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” được duy trì liên tục, rộng khắp đã thực sự là động lực thúc đẩy, động viên nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Thanh Trì tích cực tham gia, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của địa phương và đơn vị.
Hà Nội sẽ gặp mặt, tri ân các chiến sĩ, dân công hỏa tuyến tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Hà Nội sẽ gặp mặt, tri ân các chiến sĩ, dân công hỏa tuyến tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, ngày 4/5, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống trên địa bàn Thành phố.
“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

(LĐTĐ) Mùa hè năm nay thay vì xách vali đi “đổi gió” tại các thành phố biển như Nha Trang, Phú Quốc... nhiều cư dân Ocean City lại chọn “du lịch tại chỗ”.

Tin khác

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.
Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

(LĐTĐ) Trong 3 ngày từ ngày 25 - 27/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

(LĐTĐ) Trong bối cảnh suy thoái kinh tế, người lao động (NLĐ) bình thường cũng khó khăn khi tìm kiếm việc làm thì cơ hội việc làm đối với người khuyết tật (NKT) càng hạn chế hơn. Trước bối cảnh này, các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tăng cường nhiều biện pháp nhằm mang tới cơ hội việc làm cho NKT, giúp họ tự tin tạo dựng cuộc sống, khẳng định bản thân, hòa nhập cộng đồng và đóng góp tích cực cho xã hội.
Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

(LĐTĐ) Ngày 23/4, tại Hà Nội, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT) đã tổ chức thành công “Ngày hội việc làm và Hợp tác doanh nghiệp” năm 2024 với sự tham gia của Ban Giám hiệu, đại diện các doanh nghiệp, đối tác và gần 200 học sinh - sinh viên của Nhà trường.
Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

(LĐTĐ) Với 742 chỉ tiêu tuyển dụng, chiếm 39,8% tổng chỉ tiêu tuyển dụng, Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024 thực sự là cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ trên địa bàn huyện Mê Linh và các vùng lân cận tiếp cận với thị trường lao động.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại Đại học Bách khoa Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Định hướng nghiên cứu Khoa học và Công nghệ và phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam”.
Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

(LĐTĐ) Về sự cố bị tấn công mạng của hàng loạt công ty chứng khoán, tài chính vừa qua, một số chuyên gia cho rằng, chúng ta nói nhiều về công nghệ đầu tư, nhưng yếu tố con người - nguồn nhân lực cho vấn đề bảo mật lại chưa tương xứng.
Xem thêm
Phiên bản di động