Tổng kết Tháng Công nhân năm 2017 tại Hà Nội:

Người lao động thực sự được hưởng lợi

Sáng nay (9/6), LĐLĐ thành phố tổ chức Hội nghị tổng kết “Tháng Công nhân”,  “Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động” lần thứ I năm 2017. Theo đánh giá của LĐLĐ Thành phố, Tháng Công nhân năm 2017 đã  được các cấp công đoàn Thủ đô tổ chức sôi nổi, đồng bộ, rộng khắp, với phương châm hướng về cơ sở, vì người lao động, thu hút được sự hưởng ứng quan tâm của toàn xã hội chăm lo cho CNLĐ. 
nguoi lao dong thuc su duoc huong loi Rộn ràng Tháng Công nhân 2017 ở Vùng mỏ Quảng Ninh
nguoi lao dong thuc su duoc huong loi Tháng Công nhân 2017: Tổ chức các hoạt động để “cảm ơn” NLĐ

Thiết thực, hướng về cơ sở

Ông Hà Đông- Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo LĐLĐ Thành phố cho biết, các hoạt động trong “Tháng công nhân” năm 2017 ở Thủ đô tập trung vào 4 nội dung chính gồm: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục; tổ chức các hoạt động để người lao động có “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”; Tích cực hưởng ứng Chương trình “Tự hào trí tuệ lao động Việt Nam”;biểu dương điển hình tiên tiến trong phong trào “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”; hoạt động “Cảm ơn thành viên”; Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2017... Trong đó, việc tổ chức các hoạt động để người lao động có “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn” chính là điểm nhấn quan trọng.

nguoi lao dong thuc su duoc huong loi
Tháng công nhân thực sự có ý nghĩa với người lao động

Để thực hiện nội dung này, LĐLĐ Thành phố thường xuyên chỉ đạo các đơn vị tổ chức các hoạt động gặp gỡ, trao đổi giữa các cấp ủy Đảng, chính quyền, người sử dụng lao động với người lao động nhằm nắm bắt và giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc, cấp bách trong đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ; đồng thời tham gia giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về lao động như: Tiền lương, tiền thưởng, thực hiện mức lương tối thiểu vùng và các chính sách BHXH, BHYT, BHTN; tham gia quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm, nhất là các bếp ăn tập thể phục vụ công nhân lao động trong các Khu công nghiệp, chế xuất; giám sát việc cải thiện và nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động.

Phát huy những kết quả đã đạt được trong hoạt động “Tháng công nhân” năm 2017, để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động CĐ, chăm lo, bảo vệ tốt hơn cho người lao động, LĐLĐ Thành phố chỉ đạo các cấp công đoàn Thủ đô thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Đó là, các cấp CĐ cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho CNVCLĐ, đoàn viên công đoàn các nghị quyết của Đảng, của Công đoàn, chính sách pháp luật của nhà nước, Bộ luật Lao động và Luật Công đoàn.Song song với đó, các cấp công đoàn cần tiếp tục phát động các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ, tập trung vào phong trào thi đua “Người tốt-việc tốt”, “Sáng kiến sáng tạo”, “Lao động giỏi”, biểu dương và nhân rộng gương điển hình tiên tiến trong phong trào.

LĐLĐ Thành phố cũng chỉ đạo các đơn vị thường xuyên rà soát, tổ chức ký kết Thỏa ước lao động tập thể; đề xuất, thương lượng với người sử dụng lao động cam kết để người lao động có “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn” so với năm 2016; phối hợp với người sử dụng lao động triển khai các hoạt động thiết thực chăm lo lợi ích tinh thần cho đoàn viên, CNVCLĐ; xây dựng môi trường làm việc tốt, an toàn cho người lao động.

Ngoài việc phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức thành công “Chương trình đối thoại với CNLĐ” tại Khu công nghiệp Nội Bài, Trong Tháng Công nhân 2017, LĐLĐ Thành phố chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức 918 cuộc đối thoại theo Nghị định 60/2015/NĐ-CP, Nghị định 04/2015/NĐ/CP của Chính phủ với tổng số 61.817 lượt CNLĐ tham dự.

Phong trào “Ở đâu công nhân khó, ở đó có Công đoàn”tiếp tục được nhân rộng với nhiều hình thức và tiêu chí cụ thể. Các cấp công đoàn đã tổ chức tổ chức thăm hỏi, tặng quà CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, động viên kịp thời CNLĐ vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ lao động sản xuất, trong đó công đoàn cấp trên cơ sở trao 1.400 suất với tổng số tiền là 991.558.000đ, công đoàn cơ sở trao 12.370 suất với tổng số tiền là 5.223.326.000đ.

Cùng đó, các cấp công đoàn Thành phố đã tổ chức 1.638 lượt khám, tư vấn sức khỏe cho 127.897 lượt CNLĐ; tăng cường hoạt động của các tổ tư vấn pháp luật, nâng cao nhận thức pháp luật cho CNVCLĐ; chỉ đạo hoạt động các tổ tự quản các khu nhà trọ công nhân nhằm đảm bảo an toàn trật tự xã hội các khu nhà trọ.

Theo báo cáo của 45 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, trong Tháng Công nhân năm 2017 đã có 56,32% số doanh nghiệp có tổ chức công đoàn ký Thỏa ước lao động tập thể ký kết TƯLĐTT và một số công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã hướng dẫn các doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn đại diện thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể. Nhiều bản Thỏa ước lao động tập thể đã có những nội dung cao hơn pháp luật có lợi cho người lao động.

Bên cạnh việc chăm lo, bảo vệ người lao động, “Tháng công nhân” năm 2017 cũng là dịp để các cấp CĐ Thủ đô tôn vinh các công nhân giỏi và các điển hình tiên tiến trong lao động, sản xuất. Bằng nhiều hình thức phong phú, các cấp công đoàn đã tổ chức 1.588 hội nghị biểu dương 47.974 Công nhân giỏi; tổ chức 827 Hội nghị khen thưởng cho 29.527 cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua.

Qua đó, đã góp phần thể hiện và ghi nhận sự đóng góp quan trọng của người lao động đối với doanh nghiệp, địa phương, xã hội, động viên người lao động tiếp tục gắn bó, đóng góp xây dựng cơ quan, đơn vị phát triển. Cũng trong Tháng Công nhân 2017, các cấp công đoàn Thành phố đã đề xuất với người sử dụng lao động tổ chức 1.015 hoạt động “Cảm ơn” người lao động với tổng số 37.604 CNVCLĐ tham dự, trong đó cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức 26 cuộc với 2.966 người tham dự; cấp cơ sở tổ chức 989 cuộc với 34.638 người tham dự.

Hoạt động phải thường xuyên, liên tục

Có thể khẳng định, các hoạt động trong “Tháng công nhân” đã tạo nên sự tin tưởng, gắn bó giữa tổ chức CĐ với CNVC và người lao động, được dư luận xã hội CNVCLĐ và nhân dân Thủ đô đồng tình và đánh giá cao.

Đặc biệt, các hoạt động trong “Tháng Công nhân” đã tác động tích cực đến đội ngũ chủ doanh nghiệp, cũng như toàn xã hội, thúc đẩy các doanh nghiệp và toàn xã hội cùng quan tâm, chăm lo cho CNLĐ, góp phần không ngừng thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNVCLĐ. Thông qua các hoạt động Tháng Công nhân, vị thế của giai cấp công nhân và tổ chức CĐ trong đời sống xã hội ngày càng được khẳng định, nâng cao.

Đặc biệt, các cấp công đoàn Thủ đô cần làm tốt hơn nữa chức năng đại diện, chăm lo bảo vệ người lao động, thông qua việc phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng kiểm tra giám sát thực hiện pháp luật lao động và công đoàn trong doanh nghiệp, tổ chức đối thoại giữa CNLĐ với lãnh đạo Đảng, chính quyền và chủ doanh nghiệp để giải quyết các khó khăn, vướng mắc, bức xúc của CNLĐ ở cơ sở, chủ động tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của CNLĐ. Cùng đó, các cấp công đoàn cần đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, tăng cường giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét bồi dưỡng kết nạp xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh.

Theo lãnh đạo LĐLĐ Thành phố, mặc dù các hoạt động hướng về CNLĐ được dấy lên thành đỉnh cao và đạt hiệu quả tốt trong “Tháng Công nhân” song điều quan trọng mà lãnh đạo LĐLĐ TP Hà Nội muốn hướng tới và kiên quyết thực hiện bằng được là các hoạt động này sẽ không mang tính thời điểm, mà phải được duy trì thường xuyên, liên tục để niềm vui của CNLĐ không chỉ diễn ra trong một tháng.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.
Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận và đại diện tổ chức Công đoàn, công nhân lao động và doanh nghiệp.

Tin khác

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều ngày 24/4, Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tổ chức Hội nghị Gặp mặt truyền thống các thế hệ cán bộ Công đoàn chuyên trách ngành Đường sắt đã nghỉ hưu, hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.
Hà Tĩnh khen thưởng 50 lao động tiêu biểu trong thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”

Hà Tĩnh khen thưởng 50 lao động tiêu biểu trong thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động; Tháng Công nhân; Cuộc thi bút ký, phóng sự về Công đoàn, công nhân, lao động Hà Tĩnh; tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu năm 2024.
Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm phối hợp tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024: Đội nào sẽ lên ngôi vô địch?

Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024: Đội nào sẽ lên ngôi vô địch?

(LĐTĐ) Sáng 24/4, trên sân vận động Tây Hồ đã diễn ra vòng bán kết Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024.
Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Tháng Công nhân lần thứ 16 - năm 2024 sẽ được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh triển khai với nhiều hoạt động thiết thực.
Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Tại Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động quận Cầu Giấy đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như ký kết chương trình "Phúc lợi đoàn viên công đoàn", khám sức khỏe miễn phí và tặng quà cho đoàn viên vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Nam Từ Liêm: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Nam Từ Liêm: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng (105 Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động".
Xem thêm
Phiên bản di động