Người hơn 20 năm băng rừng tìm hài cốt đồng đội

Hơn 20 năm qua, ông Nguyễn Đức Phổ (sinh năm 1947) thương binh hạng 4/4 ở xã Phù Lưu Tế, huyện Mỹ Đức, Hà Nội đã rong ruổi khắp các chiến trường xưa để mong tìm lại hài cốt đồng đội ngã xuống. Hơn 200 bộ hài cốt đã được quy tập, đằng sau kết quả ấy là những câu chuyện thấm đẫm mồ hôi và nước mắt. Đến giờ, ông Phổ vẫn chưa có ý định dừng hành trình tìm kiếm, ông tâm nguyện rằng, nếu sức còn khỏe, mắt còn sáng thì sẽ còn đi. 
nguoi hon 20 nam bang rung tim hai cot dong doi Người muốn đưa sáo trúc Việt ra thế giới
nguoi hon 20 nam bang rung tim hai cot dong doi Chuyện cảm động về những liệt sĩ “trở về”

Để gặp được ông Phổ không hề đơn giản, thời điểm tôi tìm đến người làng đều chắc mẩm ông đã khăn gói vào tỉnh Phú Yên tìm đồng đội. May mắn thay, tôi vẫn gặp được ông Phổ trong căn nhà cấp 4 cuối xóm. Ông bảo, chuyến đi tìm phần mộ của các liệt sĩ đang được xúc tiến, nhưng để chuẩn bị kỹ hơn nên ông nán lại, thu thập thêm thông tin.

nguoi hon 20 nam bang rung tim hai cot dong doi

Nhìn khắp bốn bức tường, những huân huy chương, bằng khen luôn được ông Phổ treo trang trọng. Nhưng ông bảo, đó là những phần thưởng bản thân nhìn thấy. Còn những đồng đội đã ngã xuống thì sao? Nếu mình không làm được điều gì cho họ thì những huân, huy chương và phần thưởng ấy đều là vô nghĩa.

Và hơn hết, ông muốn những người đã hi sinh cho cuộc sống yên bình hiện tại họ sẽ được đoàn tụ với người thân, không phải quạnh quẽ trong chốn rừng thiêng, nước độc.

Nghe kể, vào tháng 7 năm 1968 trong khi chiến tranh đang giằng co ác liệt, vừa tròn 21 tuổi Nguyễn Đức Phổ đã mạnh dạn viết đơn tình nguyện lên đường đi đánh Mỹ bảo vệ Tổ quốc. Sau 5 tháng huấn luyện ở đoàn 1063, trung đoàn 12 thì đến cuối năm năm 1968 ông Phổ nhận được quyết định đi tăng cường cho tiểu đoàn D96 – Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Phú Yên.

Nằm sát ngay trong lòng địch nên đơn vị của ông Phổ cũng thường xuyên hứng phải những trận chống càn dày đặc. Trong những ngày tháng ác liệt ấy, không ít đồng chí, đồng đội của ông đã hi sinh. Họ nằm lại nơi chiến trường với khẩu súng nắm chắc trên tay. Những khi ấy, để xác đồng đội không bị giặc giày xéo, ông Phổ đành nuốt nước mắt vùi tạm họ vào hầm hố. Rồi ông lại tỉ mẩn ghi chép những vị trí xung quanh để đánh dấu. Ông tự nhủ, nếu sau này còn sống và có dịp trở lại ông sẽ đi tìm.

Cuối năm 1974, ông Phổ xuất ngũ về công tác tại một công ty máy kéo ở địa phương. Mang thương tật 36%, một chân bị “xén” bớt 4cm, cùng 2 viên đạn nằm sâu trong cánh tay trái khiến mỗi khi trái gió trở trời ông Phổ lại thấy toàn thân nhức nhối. Thương tật hành hạ, thế nhưng trong sâu thẳm nội tâm ông Phổ chẳng khi nào nguôi nỗi day dứt về đồng đội.

Tuy nhiên, phải đến năm 1993, khi con cái đã lớn, ông mới có dịp trở lại chiến trường, mới có dịp thỏa nguyện kiếm tìm những đồng bạn đã nằm lại nơi chiến trường. Để có “công tác phí” trong chuyến đi đầu tiên, ông Phổ đã phải bán đứt một lứa lợn và sáu lứa kén tằm.

Cùng với cuốn nhật ký ghi chép và đối chiếu lại những hồ sơ của Tiểu đoàn D96, ông Phổ cùng những đồng đội còn sống trong Phú Yên đã cắt rừng, băng suối đến các địa điểm khả nghi để tìm vị trí chôn cất đồng đội. Những nơi đơn vị đóng quân năm xưa như: Tổng Đạt, A4, Hòn Na, Gộp Mòng Mòng... đều được ông rà soát kỹ lưỡng.

Cuộc hành trình hơn 20 năm tìm kiếm phần mộ liệt sĩ của ông Phổ cũng gặp không ít khó khăn, vất vả. Ông bảo, khó khăn nhất là nơi chiến trường xưa giờ đã thay đổi hoàn toàn. Những con người tại vùng đó mà ông quen biết nay người còn, người mất khiến thông tin tìm kiếm cũng ít nhiều bị sai lạc.

Ngoài ra, không ít các liệt sĩ khi còn sống đã tự ý cải tên khiến việc xác minh danh tính từ địa phương và nơi họ nằm lại có nhiều điểm không đồng nhất. “Có trường hợp liệt sĩ ở quê tên là Nguyễn Văn Hùng nhưng khi đến chiến trường tự cải tên thành Nguyễn Phi Hùng… tên họ không trùng khớp khiến nảy sinh nhiều rắc rối khi người ta xác minh, hoàn thiện hồ sơ” – ông Phổ chia sẻ.

Đầy rẫy những khó khăn là vậy nhưng không vì thế mà ông Phổ bỏ cuộc. Mỗi năm, người ta đều thấy ông Phổ đi vài chuyến vào các nghĩa trang, các chiến trường mà các đồng đội đã ngã xuống.

Hơn 200 nghĩa trang từ Bắc vào Nam ông đều đã đặt chân đến. Ở những nghĩa trang các chiến trường đã đi qua, ông đều cẩn thận ghi chép đầy đủ thông tin liên quan đến liệt sĩ. Sau khi đã có thông tin đầy đủ từ gia đình liệt sĩ cung cấp và đối chiếu với các tài liệu có trong tay, ông lại mày mò tìm cách đến tận nơi khâm liệm và đưa các phần mộ đồng đội về quê nhà.

Ông Phổ nhớ mãi kỉ niệm về bé Hận con liệt sĩ Kiều Văn Tẩy quê ở huyện Quốc Oai, Hà Tây cũ. Ở trường hợp này, vì không chứng minh được là con liệt sĩ nên Hận không được hưởng bất kỳ chế độ nào. May mắn thay, ông Phổ là người trực tiếp chôn cất liệt sĩ Tẩy nên đã giúp Hận chứng minh được những vướng mắc trong các hồ sơ, lý lịch. Ngày làm xong các thủ tục, Hận và gia đình cứ ôm lấy ông Phổ mà khóc nức nở.

Theo nhẩm tính, đến nay ông Phổ đã tìm được hơn 200 bộ hài cốt liệt sĩ. Ông bảo, hiện Ban Chỉ huy quân sự tỉnh Phú Yên cũng đã hỗ trợ tối đa cho ông về kinh tế và phương tiện để ông đi tìm đồng đội. Có thêm động lực và sự ủng hộ tinh thần ông bảo, sẽ tiếp tục hành trình kiếm tìm liệt sĩ đến khi nào đôi chân tập tễnh không thể lê bước.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

(LĐTĐ) Bằng tình yêu với nghề sửa chữa ô tô và sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong công việc, anh Hà Công Bảo - công nhân tại Xí nghiệp Toyota Hoàn Kiếm đã gặt hái được nhiều thành công, nổi bật là danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.
Người đam mê thiện nguyện

Người đam mê thiện nguyện

(LĐTĐ) Năng động, trách nhiệm với công việc chuyên môn và đặc biệt tâm huyết với hoạt động xã hội, từ thiện là nhận xét của lãnh đạo và đồng nghiệp khi nói đến anh Phạm Hoàng Phương - công chức Văn phòng - Thống kê UBND phường Phú Thịnh (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

(LĐTĐ) Làm Chủ tịch Công đoàn cơ sở, cô giáo Hà Thị Mỹ Bình (Tổ trưởng Tổ giáo viên Trường mầm non Linh Đàm, Ủy viên Ban chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai) luôn tự nhủ phải đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, làm việc gì cũng nghĩ đến đoàn viên, người lao động trong trường. Bởi thế mà đồng nghiệp, bạn bè luôn quý mến và coi cô là “địa chỉ tin cậy” để chia sẻ mọi nỗi niềm.
Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

(LĐTĐ) Không ngừng học hỏi, nâng cao kỹ năng tay nghề; tìm tòi, đưa ra những sáng kiến cải tiến để nâng cao năng suất lao động… là bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ - công nhân Công ty Cổ phần Thống nhất Hà Nội.
Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhiệt tình, không ngại khó khăn, hết lòng phục vụ nhân dân là lời khen ngợi của người dân phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm dành cho Đại úy Nguyễn Đình Chiểu. Với những phẩm chất tốt đẹp anh đã được vinh danh là Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023.
Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

(LĐTĐ) Xuất phát điểm là công nhân có tay nghề bậc thấp, với tinh thần không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, sáng tạo, chị Dương Quỳnh Nga đã trở thành chuyền trưởng chuyền may 3 tại Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại sản phẩm da Ladoda và vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ở vị trí là một đảng viên, chuyền trưởng, chị Nga luôn tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm trong công việc, cuộc sống và là tấm gương sáng tại Công ty.
Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

(LĐTĐ) Cởi mở, tháo vát, luôn hết mình với công việc, với nhân dân, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương, nêu gương từ những việc làm bình dị là những nhận xét của người dân địa phương khi nói về đồng chí Nguyễn Thị Nga - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố 4 Mai Trai, phường Trung Hưng (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

(LĐTĐ) Ở tuổi 74, nhưng ông Phan Sỹ Quyền - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Thái Thượng Hoàng (tỉnh Nghệ An) vẫn đầy năng lượng, nhiệt huyết. Trò chuyện với phóng viên, ông say sưa nói về Công đoàn, về công ty, về người lao động bằng tất cả sự yêu quý, hài lòng.
Xem thêm
Phiên bản di động