Người dân Thủ đô và du khách: Chuẩn bị được đi tàu trên cao
Tàu trên cao Cát Linh - Hà Đông: Vận tốc 35 km/h, vé đắt hơn buýt nhanh | |
50 người phục vụ 1km tàu đường sắt trên cao |
Theo Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông vận tải), tính đến thời điểm hiện tại, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành khoảng 96% khối lượng công việc xây lắp các hạng mục. Chỉ còn một số hạng mục chưa hoàn thành là kiến trúc nhà ga, các đơn thể trong khu bảo dưỡng (depot), hạ tầng khu depot...
Theo công bố của các đơn vị thực hiện dự án, đường sắt Cát Linh – Hà Đông có thiết bị hiện đại, tiên tiến như trụ cầu đúc hạng lớn, đường ray không ballast, ray tiếp xúc kiểu nhận điện bên dưới... Đặc biệt, động cơ được sử dụng để vận hành được đánh giá là tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay, đó chính là công nghệ động cơ phân tán, gồm 8 động cơ được đặt ở khoang giữa đường tàu.
Vận hành liên động tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Ảnh: LĐ. |
Toàn tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu được thiết kế thành 4 toa với sức chở lên tới hơn 900 người. Vận tốc thiết kế của tàu là 80km/giờ, nhưng do khoảng cách giữa các ga chỉ từ 1 - 2km nên vận tốc thương mại là 35km/giờ. Với vận tốc này đủ để tàu duy trì tốc độ ổn định, tránh việc tăng tốc rồi lại phải giảm tốc để đón, trả khách. Cơ chế vận hành của tàu cũng được tự động hóa ở mức độ cao.
Khi vận hành, trên khoang lái tàu sẽ tự động hiển thị các thông tin để lái tàu biết khi nào cần tăng tốc, khi nào cần giảm tốc. Đặc biệt, hệ thống sẽ trực tiếp khống chế tốc độ tàu theo cơ chế tự động chứ không cần sự can thiệp quá nhiều của lái tàu, đây là mức độ tự động hóa đã tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế. Những ngày vận hành thử đầu tiên, Tổng thầu Trung Quốc sẽ lập 5 đoàn tàu chạy liên tục dọc trên tuyến chính theo cả hai chiều. Mỗi đoàn tàu chạy cách nhau 10 phút và vận hành qua hệ thống điều khiển tự động.
Toàn tuyến Cát Linh – Hà Đông có tất cả 12 nhà ga được xây dựng và thiết kế theo phong cách mỗi ga sẽ có một màu sắc riêng biệt. Hình thái nhà ga sử dụng mái cong, phù hợp với khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều của Việt Nam và phong cách kiến trúc Đông Nam Á. Mái nhà ga sử dụng vật liệu lấy sáng, khả năng chống gió cao, giảm bức xạ mặt trời... Riêng ga Cát Linh được thiết kế đặc biệt, mang phong cách hiện đại và đem lại tiện nghi sống cho cư dân quanh khu vực.
Tại các nhà ga có bố trí các thiết bị hiện đại như thang máy, thang cuốn, thang bộ, camera an ninh, thiết bị hỗ trợ người khuyết tật, hệ thống thu soát vé tự động AFC, hệ thống thông gió... khả năng thoát hiểm tại nhà ga trong trường hợp khẩn cấp được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế để đảm bảo an toàn tối đa cho hành khách. Đặc biệt, tại mỗi nhà ga đều lắp đặt hệ thống thang cuốn chiều lên và thang máy dành cho người khuyết tật. Trên tàu có khu vực ngồi dành riêng cho trẻ em, phụ nữ, người già và người khuyết tật. Hệ thống bảng thông tin chỉ dẫn được sử dụng song ngữ Việt – Anh.
Được biết, tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ có 681 nhân sự tham gia vào việc vừa đào tạo tại hiện trường vừa tiếp nhận dự án để sau này quản lý, vận hành và khai thác. Trong đó, trực tiếp đào tạo lực lượng cho dự án là 651 có 201 người được đào tạo ở Trung Quốc, số còn lại được đào tạo ở Việt Nam và 30 nhân sự quản lý thông qua đào tạo.
Như vậy, nếu công tác chạy thử nghiệm không xảy ra bất kỳ sự cố nào, 3 - 5 tháng tới người dân Thủ đô và du khách sẽ chính thức được trải nghiệm hệ thống tàu điện trên cao (đoạn Cát Linh - Hà Đông)
Tuấn Dũng
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Trẻ 2 tháng tuổi bị tổn thương thần kinh nặng do cha mẹ bế rung lắc
Lịch sử đang chờ, tuyển Việt Nam cần thắng Indonesia để sớm đi tiếp
Viettel IDC cùng các tập đoàn công nghệ tổ chức hội nghị về điện toán đám mây bền vững
Hà Nội: Yêu cầu sớm giải quyết kiến nghị của nhà máy điện rác để phát huy hiệu quả
Con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai về kế hoạch huy động vốn
Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “3 cùng", lắng nghe và thấu hiểu với doanh nghiệp
Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?
Tin khác
Trao tặng 100 triệu đồng, giúp hộ cận nghèo huyện Thanh Oai xây dựng Nhà Đại đoàn kết
Nhịp sống Thủ đô 19/03/2024 16:12
Tuổi trẻ Thanh Trì ra quân làm sạch môi trường
Nhịp sống Thủ đô 19/03/2024 13:24
Trước ngày 1/7 sẽ có Thông tư quản lý việc đánh và gắn biển số nhà
Nhịp sống Thủ đô 18/03/2024 15:55
Kỷ niệm 996 năm lập làng Cổ Nhuế, 30 năm đón Bằng Di tích lịch sử văn hóa Đình Hoàng
Nhịp sống Thủ đô 17/03/2024 12:19
Những hình ảnh đẹp lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X
Nhịp sống Thủ đô 16/03/2024 07:00
Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X
Thủ đô 15/03/2024 22:23
Phát động mô hình Quy tắc ứng xử tại các di tích lịch sử trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm
Nhịp sống Thủ đô 15/03/2024 19:09
Chuyển biến mạnh mẽ trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh
Nhịp sống Thủ đô 15/03/2024 12:38
Gia Lâm: Trên 98% đối tượng nhận trợ cấp an sinh xã hội qua tài khoản
Nhịp sống Thủ đô 15/03/2024 08:58
Quận Tây Hồ phát động Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ tư
Thủ đô 14/03/2024 21:22