Nghe phượt thủ kể chuyện du xuân

Nhiều người vẫn nghĩ Tết là dịp để sum vầy đoàn tụ, nghỉ ngơi. Thế nhưng có không ít bạn trẻ đã đón tết trên những cung đường mùa xuân. Với họ, tết sẽ trọn vẹn hơn khi được khám phá những cảnh đẹp của đất nước, được sẻ chia với những người dân miền núi khó khăn…

Tây Bắc Mê hoặc

Lê Việt Trường, người kinh doanh hàng nông sản kể, thú “xê dịch” có từ hồi anh là sinh viên ĐH Thương mại. Chuyếnphượt đầu tiên của Trường vào năm 2013. Khi đó sinh viên thường được nghỉ tết dài nên Trường xách ba lô lên đường. Gần hết những cung đường, những địa danh du lịch, di tích văn hóa, lịch sử ở phía Bắc đã in dấu bước chân của Trường và nhóm bạn cùng sở thích. Không chỉ dịp tết Trường mới đi mà ngay cả mỗi khi công việc nhiều áp lực, Trường lại lên lịch trình cho một chuyến đi ( 2- 4 ngày) để cân bằng lại cuộc sống.

Trường đi để khám phá về hoàn cảnh sống của người dân, để cảm nhận độ bền, độ dẻo dai, sự chịu đựng với mọi điều kiện, thời tiết, khí hậu của mỗi vùng miền. Ấn tượng sâu sắc nhất đối với Trường là những triền núi đẹp mê hồn, là  những món ăn độc đáo của người Tây Bắc. “Không cần phải đi nước ngoài mà ngay tại nước mình, trên đỉnh đèo Pha Luông ( Sơn La) bạn có thể chạm vào cây, vào lá phong đỏ. Hoặc không cần phải chi ra một khoản tiền lớn để đi nhà hàng như ở phố thị, bạn vẫn có thể được thưởng thức những món ăn đặc sản của các vùng miền. Gà mắc kén, cá suối nướng, thịt bản xiên nướng, thịt trâu gác bếp, cá hồi nướng… là những món ăn không thể bỏ qua. Giữa cái lạnh tê người, giữa núi rừng hoang sơ, khách chủ quây quần bên bếp than hồng, vừa nướng thịt vừa uống rượu, ấm áp biết bao. Tôi cũng từng đến Sa Pa vào  mùa xuân -  đúng thời điểm nhiều lễ hội được gặp gỡ người dân và lắng nghe tiếng đàn môi, sáo, khèn da diết của con trai phố núi lãng mạn, tài hoa...”, Trường kể lại.

Nhóm phượt trên đường chinh phục đỉnh Pha Luông

58459

58461

Ấn tượng nhất với Trường trong những chuyến đi phượt là gặp được một phiên chợ tết ở vùng cao Lào Cai. Nhìn từ xa, phiên chợ  rực rỡ sắc màu với váy áo của các chị phụ nữ dân tộc Mông, Dao, Giáy, Hà Nhì...  Theo người dân nơi đây, vào những ngày giáp Tết, chợ đông vui hơn rất nhiều. Người người nhà nhà rủ nhau xuống chợ  để bán mua hàng hóa. Những ông chồng trong lúc chờ vợ tranh thủ uống rượu khi gặp bạn còn đám thanh niên thì coi chợ tết như điểm hẹn hò, giao lưu, tìm bạn. “ Nếu bạn từng đi Tây Bắc giữa một sớm tinh sương sẽ cảm giác như mình đang trôi giữa một biển mây bồng bềnh, hư ảo đến vô cùng. Thoáng đây thôi, ta còn cầm tay nhau trên đường, ấy vậy mà chỉ buông tay chốc lát đã chẳng nhìn thấy mặt nhau dù chỉ cách vài bước chân. Thời tiết ấy, không gian ấy khiến cho con người xích lại gần nhau hơn, ý thức rõ hơn về tình người”, Trường tâm sự.

Yêu, tự hào về mảnh đất mình sinh ra và sống có trách nhiệm hơn với bản thân là cái được nhiều nhất mà những người đi phượt như Trường. Trường bảo, mỗi lần đi chứng kiến đời sống thiếu thốn của bà con miền núi Trường thường cùng bạn bè mang tặng họ những vật dụng thiết yếu (đôi dép, chiếc bàn chải hay những chiếc đài nhỏ). Mỗi lần đi, Trường cũng học được tinh thần lạc quan và khả năng sinh tồn mãnh liệt của người miền núi. Giữa khắc nghiệt của thời tiết, giữa thiếu thốn đủ bề nhưng họ vẫn hồn hậu sống giữa trùng điệp núi rừng.

Đem  văn minh cho miền núi

Lê Hồng Quang, chuyên viên Ngân hàng Vietcombank cho biết: Năm nào cũng vậy, ngày mùng 2 tết là anh bắt đầu chuyến phượt đầu xuân.  Bạn bè anh nhiều người chọn đi ở miền Nam nhưng anh thích những chuyến đi khám phá nên thường ngược lên Sơn La, Mộc Châu, Lào Cai, Hà Giang.

Tết năm 2011, khi ấy Hà Nội vừa tưng bừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long, sau một năm tất bật nơi thị thành, Quang quyết định đi Tây Bắc. Trên đường đi anh dừng lại ở Sơn La. Dù đã đến đây nhiều lần nhưng anh vẫn ấn tượng với hoa đào. Những bông hoa đào chen kín cành, phủ đầy từ gốc đến ngọn, từ cành to cho đến cành nhỏ bé như que tăm cũng ngập tràn hoa. Trước đó 10 năm, khi sân bay Nà Sản (Sơn La) chưa bị đóng cửa, anh từng lên đây theo đường hàng không. Khi đáp xuống đường băng, từng đám trẻ con chạy theo, những đôi mắt trong veo, những nụ cười giòn tan luôn ám ảnh. Giờ những hình ảnh ấy khng còn, thay vào đó là những phụ nữ luống tuổi ngồi thái sắn, cả đường băng phủ trắng sắn. Tiếc vô cùng.  

Quay trở về Mộc Châu, bắt gặp cảnh đẹp đến ngỡ ngàng khi hoa đào, hoa mận, hoa cải nở trắng núi rừng... Cao nguyên như nàng tiên vừa bừng dậy sau giấc ngủ, khoác trên mình váy áo mới trắng tinh khiết được tạo nên bởi muôn hoa thơm ngát. Mận mọc rải rác khắp xứ cao nguyên và nhiều nhất tại con đường từ thị trấn dẫn tới cửa khẩu Lóng Sập giáp nước bạn Lào. Những đóa hoa phủ kín cành cây khẳng khiu như chiếc khăn choàng tuyệt đẹp. Cả đất trời cao nguyên được nhuộm trắng bởi một màu hoa tinh khiết đến vô ngần...

Lê Hồng Quang (bên trái) hòa mình cùng điệu múa dân tộc

Khi đến cổng trời, cả đoàn dừng lại, Quang lấy kèn acmonica ra thổi. Bản nhạc chưa kết thúc thì xung quanh đã có nhiều dân bản kéo đến. Sau ít phút ngại ngùng, các chàng trai hòa nhịp sáo theo tiếng kèn, những cô gái dập dìu theo điệu múa xòe. Chẳng biết tự lúc nào, đêm buông xuống. Không còn khoảng cách, cả đoàn của Quang kéo nhau về bản, cùng uống với người dân địa phương những chén rượu ngô say nồng bên bếp củi. Để sáng hôm sau lại theo họ đến những lễ hội trong vùng để được nghe thanh âm của sáo,  của khèn gọi bạn tình.

“Nếu ăn tết ở Hà Nội tôi sẽ không bao giờ được hòa mình vào những điệu múa xòe, không được ngắm hoa đào, hoa mận trắng xóa cả cánh rừng. Đặc biệt không bao giờ cảm nhận được cái tình, sự mộc mạc của người miền núi. Họ không tô vẽ, chẳng cầu kỳ, cũng kiệm lời chúc tết mỹ miều như ở thành phố, nhưng cả tấm chân tình họ gửi trong từng chén rượu. Họ sống mộc mạc, giản đơn như núi rừng, nhưng vẫn đẹp như những cây đào mỗi độ xuân về. Mỗi lần đi là một lần so sánh, để thấy yêu đời hơn, sống có trách nhiệm hơn. Qua mỗi lần đi, mỗi lần ngủ lại bản, tôi cùng nhóm bạn thường dạy người dân thói quen sống lành mạnh, văn minh hơn”, Quang nói.

Kim Thảo

Nên xem

Đoàn LHCĐ thành phố Seoul chào xã giao Tổng LĐLĐ Việt Nam

Đoàn LHCĐ thành phố Seoul chào xã giao Tổng LĐLĐ Việt Nam

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Thủ đô Hà Nội từ 7-11/5, chiều 7/5, Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn (LHCĐ) thành phố Seoul (Hàn Quốc) do ông Kim Hae Gwang - Phó Chủ tịch Thường trực LHCĐ Thành phố Seoul làm Trưởng đoàn đã tới chào xã giao Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam. Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban Đối ngoại Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đức Thịnh tiếp đoàn.
Nâng cao mối quan hệ hợp tác giữa LĐLĐ thành phố Hà Nội và LHCĐ thành phố Seoul

Nâng cao mối quan hệ hợp tác giữa LĐLĐ thành phố Hà Nội và LHCĐ thành phố Seoul

(LĐTĐ) Chiều 7/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì tiếp xã giao Đoàn đại biểu Liên hiệp Công đoàn (LHCĐ) thành phố Seoul (Hàn Quốc), do Phó Chủ tịch Thường trực LHCĐ thành phố Seoul Kim Hae Gwang dẫn đầu.
Hành trình “Theo dấu chân Người” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Hành trình “Theo dấu chân Người” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

(LĐTĐ) “Theo dấu chân Người” là chủ đề hoạt động trong suốt tháng 5/2024 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) nhằm hướng tới kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh; 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - ngày Truyền thống bộ đội Trường Sơn.
Hơn 420.000 tác phẩm dự thi vẽ tranh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hơn 420.000 tác phẩm dự thi vẽ tranh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và tỉnh Điện Biên tổ chức Cuộc thi “Vẽ tranh của thiếu niên, nhi đồng về Chiến thắng Điện Biên Phủ và hình ảnh Điện Biên Phủ hôm nay”.
TP.HCM: Bắt 2 đối tượng vận chuyển hơn 600kg pháo nổ

TP.HCM: Bắt 2 đối tượng vận chuyển hơn 600kg pháo nổ

(LĐTĐ) Ngày 7/5, thông tin từ Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Công an quận Bình Tân, vừa triệt phá, khởi tố 2 đối tượng tham gia đường dây vận chuyển pháo nổ, thu giữ hơn 600kg pháo nổ các loại.
Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô

Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 7/5, Sở Y tế Hà Nội long trọng tổ chức chương trình kỷ niệm Ngày Quốc tế điều dưỡng (12/5) năm 2024 với chủ đề “Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô”.
Chuẩn bị chu đáo để các kỳ thi, tuyển sinh đạt chất lượng, an toàn

Chuẩn bị chu đáo để các kỳ thi, tuyển sinh đạt chất lượng, an toàn

(LĐTĐ) Chiều 7/5, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà chủ trì họp Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) Thành phố năm 2024 và Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh Thành phố năm học 2024 - 2025.

Tin khác

Bộ VHTT&DL vào cuộc vụ Đàm Vĩnh Hưng cài huy hiệu "lạ" khi biểu diễn liveshow

Bộ VHTT&DL vào cuộc vụ Đàm Vĩnh Hưng cài huy hiệu "lạ" khi biểu diễn liveshow

(LĐTĐ) Theo Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), Bộ đã nắm thông tin về việc ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng mặc trang phục có một số huy hiệu "lạ" trên thân áo và đang cho kiểm tra, làm rõ.
Góc nhìn mới “Điện Biên Phủ - Nhìn từ nước Pháp”

Góc nhìn mới “Điện Biên Phủ - Nhìn từ nước Pháp”

(LĐTĐ) Phim tài liệu VTV Đặc biệt “Điện Biên Phủ - Nhìn từ nước Pháp” là góc nhìn mới về Chiến dịch Điện Biên Phủ thông qua những tài liệu giá trị, được khai thác từ khối tư liệu đồ sộ đang lưu trữ tại Bộ Quốc phòng Pháp và Quốc hội Pháp. Nhiều thông tin đã giải mật chưa hoặc ít được tiếp cận về sự kiện lịch sử này. Phim do Đài Truyền hình Việt Nam sản xuất, phát sóng lúc 20h05 ngày 7/5/2024 trên kênh VTV1 và VTV4.
Tân HLV Kim Sang-sik: "Không được cầu thủ nào lớn hơn đội bóng"!

Tân HLV Kim Sang-sik: "Không được cầu thủ nào lớn hơn đội bóng"!

(LĐTĐ) Chiều 6/5, tại Hà Nội, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) chính thức ký hợp đồng và ra mắt tân HLV trưởng đội tuyển quốc gia, U23 Việt Nam - Kim Sang-sik.
Son Heung-min “nổ súng” vẫn không cứu vãn nổi Tottenham

Son Heung-min “nổ súng” vẫn không cứu vãn nổi Tottenham

(LĐTĐ) Có thể không hài lòng với những mục tiêu do chính mình đặt ra, Liverpool và Tottenham vẫn cống hiến cho người hâm mộ “cơn mưa” bàn thắng khi đôi bên chạm trán tại Anfield.
HLV Kim Sang-sik đến Việt Nam, lập tức đi xem V-League

HLV Kim Sang-sik đến Việt Nam, lập tức đi xem V-League

(LĐTĐ) HLV Kim Sang-sik đã bay từ Busan (Hàn Quốc) đến Hà Nội, chính thức bắt đầu hành trình cùng bóng đá Việt Nam. Ông không nghỉ ngơi mà lập tức đến Hàng Đẫy dự khán trận đấu giữa Thể Công Viettel và LPBank HAGL.
Tổng kết Cuộc đua xe đạp về Điện Biên Phủ - 2024

Tổng kết Cuộc đua xe đạp về Điện Biên Phủ - 2024

(LĐTĐ) Sau 5 ngày diễn ra kịch tính, sôi nổi, Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ - 2024, Cúp Báo Quân đội nhân dân” đã hoàn thành các chặng và tổng kết, trao giải vào chiều ngày 5/5.
Hình ảnh ấn tượng tại chặng 5 Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ - 2024”

Hình ảnh ấn tượng tại chặng 5 Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ - 2024”

(LĐTĐ) Chiều 5/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đã diễn ra Cuộc đua xe đạp chặng thứ 5 - chặng cuối cùng của cuộc đua xe “Về Điện Biên Phủ - 2024, Cúp Báo Quân đội nhân dân”. Trong chặng đua này diễn ra nhiều pha ganh đua bứt tốc nghẹt thở giữa các cua-rơ.
Arsenal sẽ tung ra đội hình nào để đá bại Bournemouth đêm nay?

Arsenal sẽ tung ra đội hình nào để đá bại Bournemouth đêm nay?

(LĐTĐ) Dự đoán đội hình, tỉ số trận đấu giữa Arsenal và Bournemouth tại vòng 36 Ngoại hạng Anh 2023/2024 diễn ra lúc 18h30 ngày 4/5 (theo giờ Việt Nam) rất khó đoán. Bởi mỗi trận đấu còn lại của mùa giải đều là những trận chung kết với Arsenal và HLV Mikel Arteta, chắc chắn phải tính toán rất kỹ đội hình ra sân.
Khai mạc “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ”

Khai mạc “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ”

(LĐTĐ) Tối 3/5, tại Hãng Phim tài liệu và khoa học trung ương (Hà Nội), bộ phim tài liệu “Hồi ức Điện Biên” và “Những người lính già” đã được chiếu mở màn “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ”.
Trình chiếu bức tranh "Chiến dịch Điện Biên Phủ" bằng công nghệ 3D

Trình chiếu bức tranh "Chiến dịch Điện Biên Phủ" bằng công nghệ 3D

(LĐTĐ) Tối 3/5, tại Tượng đài Cảm tử, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức trình chiếu bức tranh "Chiến dịch Điện Biên Phủ" bằng công nghệ 3D qua vách chiếu Panorama.
Xem thêm
Phiên bản di động