Nghe điện thoại giữa đường: Sự “vô tư”... chết người
| Nguy cơ tai nạn giao thông khi vừa lái xe vừa nghe điện thoại | |
| Tấp xe vào lề đường nghe điện thoại thì bị đâm tử vong | |
| Đi xe đạp điện nghe điện thoại, nữ sinh bị xế hộp tông |
Nhiều ẩn họa
Việc sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông diễn ra rất phổ biến. Có mặt trên nút giao Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa) thời điểm 8h15, chỉ trong thời gian 30 phút, phóng viên chứng kiến không dưới 15 trường hợp người điều khiển xe máy, xe đạp điện 1 tay điều khiển phương tiện, tay còn lại cầm điện thoại nhắn tin, gọi điện khi xe vẫn lao vun vút.
![]() |
| Dùng điện thoại khi tham gia giao thông sẽ gây phân tâm, hạn chế khả năng quan sát, khiến người điều khiển phương tiện giao thông mất tập trung |
Tại các nút giao thông này, không ít trường hợp còn “tận dụng” khoảng thời gian chờ đèn đỏ ngắn ngủi để tranh thủ lướt facebook, nghe nhạc... Đáng nói, khi đèn tín hiệu từ đỏ chuyển xanh, các phương tiện phía sau còi inh ỏi, những người sử dụng điện thoại mới tá hỏa một tay cầm điện thoại, một tay lái xe qua nút giao thông. Dù nhận bức xúc của nhiều người đi đường song hành vi này vẫn tái diễn thậm chí còn có xu hướng ngày một phổ biến.
Sự biến tướng có phần nghiêm trọng hơn, nhiều trường hợp còn thản nhiên dừng giữa lòng đường để sử dụng điện thoại bất chấp dòng phương tiện đang lưu thông. Cụ thể, ngày 25/2, tại một tuyến đường thuộc địa bàn TP Hồ Chí Minh, một người phụ nữ đi chiếc SH trắng chở theo hai đứa trẻ đang tham gia giao thông cũng đột ngột dừng lại giữa đường nghe điện thoại, chiếc ô tô đi phía sau do không kịp phanh lại đã tông mạnh vào đuôi xe SH khiến cả 3 người ngồi trên xe máy bị hất mạnh xuống đường.
![]() |
Tương tự, ngày 5/3, trên mạng xã hội lan truyền video một người phụ nữ chạy xe máy đang lưu thông trên đường bất ngờ dừng xe giữa đường để sử dụng điện thoại. Chỉ sau khoảng 15 giây, người phụ nữ này bị một nam thanh niên chạy xe máy tông vào đuôi xe. Cú va chạm mạnh khiến cả hai ngã văng xuống đường.
Mới đây nhất, chiều 13/3, một thanh niên đã trở thành nạn nhân, mất mạng trong vụ tai nạn liên hoàn do ô tô gây ra trên đường phố Đà Nẵng cũng chỉ vì dừng để… nghe một điện thoại. Dẫn những vụ việc trên để thấy rằng, hậu họa đưa đến không chỉ với chủ thể sử dụng điện thoại mà còn khiến những phương tiện đi bên cạnh bị “vạ lây”, thậm chí phải gánh hậu quả nặng nề hơn.
Cần xử nghiêm
| Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định: Người sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô chạy trên đường sẽ bị phạt tiền từ 600.000 - 800.000 đồng; phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy khi sử dụng ô (dù), điện thoại di động, các thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính. Theo tìm hiểu, tuy mức độ xử phạt các đối tượng này đã được quy định cụ thể nhưng thực tế hiện nay việc xử phạt còn gặp nhiều khó khăn. Chẳng hạn, về phía lực lượng chức năng rất khó phát hiện sai phạm, nhất là đối với những người điều khiển xe ô tô bởi tầm quan sát hạn chế. Đối với xe gắn máy, người điều khiển có nhiều biện pháp trốn, tránh lực lượng chức năng như, cài điện thoại trong mũ bảo hiểm, nhanh chóng cất điện thoại khi đi qua chốt kiểm tra... |
Cần phải khẳng định, hành vi nghe điện thoại khi tham gia giao thông tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất cao. Đã có những vụ tai nạn xảy ra mà căn nguyên xuất phát từ chính sự “hồn nhiên” đáng trách của một bộ phận người tham gia giao thông. Theo ông Phan Tiến Duy - Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn Luật DLS Việt Nam, việc sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển phương tiện giao thông là hành vi vi phạm pháp luật.
Cụ thể, theo quy định tại Điều 5 Nghị định 46/2016 (về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt), hành vi dùng tay sử dụng điện thoại khi đang điều khiển ô tô chạy trên đường sẽ bị phạt tiền 600.000 - 800.000 đồng, người vi phạm còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1 - 3 tháng.
Điều 6 nghị định này cũng quy định hành vi che dù, sử dụng điện thoại di động, thiết bị âm thanh (trừ thiết bị trợ thính) khi đang điều khiển xe máy (kể cả xe đạp điện) sẽ bị phạt tiền 100.000 - 200.000 đồng, người vi phạm còn có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 - 4 tháng.
Một hành vi khác mà nhiều người điều khiển xe thường làm là đeo tai nghe khi tham gia giao thông. Điều này cũng rất nguy hiểm và vi phạm pháp luật. Dù đeo tai nghe để nghe nhạc, chống ồn… thì hành động này cũng trực tiếp làm giảm khả năng nghe còi, chi phối việc chú ý tín hiệu giao thông từ các phương tiện khác hay hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, dẫn đến có thể xảy ra tai nạn.
Theo tìm hiểu, ngoài việc trực tiếp giảm sự tập trung và khả năng quan sát, khả năng xử lý tình, đáng lo ngại, những hành vi vi phạm này lại đang lan rộng với sự tham gia đa dạng của các lứa tuổi, phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên, để xử phạt hành vi này rất khó khăn bởi hành vi này diễn ra rất nhanh, việc ghi lại hình ảnh để chứng minh vi phạm gần như không thể.
Để hạn chế tai nạn, không ít ý kiến cho rằng, cần cấm hoàn toàn hành vi sử dụng điện thoại di động cầm tay khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng là việc các cơ quan chức năng triển khai thực hiện triệt để, tránh tình trạng nhiều quy định hiện nay, lúc làm lúc bỏ, chỗ làm chặt, chỗ lơ là... dẫn đến người dân có biết cũng không chấp hành.
Mặt khác lái xe nghe điện thoại bắt nguồn từ ý thức của chính mỗi người tham gia giao thông. Họ cần nhận thức được việc nghe điện thoại là vi phạm và có thể dẫn đến tai nạn cho chính bản thân và những người xung quanh.
Giang Nam
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn
Sinh viên trải nghiệm “mưa tuyết” Noel giữa lòng Thủ đô
Home Credit được vinh danh trong Top 10 đơn vị tiêu biểu xuất sắc năm 2025
Ông Bùi Thanh Nhân được chỉ định làm Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM
Chính phủ đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 4 ngày
Thông qua Nghị quyết về tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân
Nơi hành trình được chăm chút bằng dịch vụ chu đáo, ẩm thực phong phú và cảm xúc bay trọn vẹn
Tin khác
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô
Giao thông 25/12/2025 12:02
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
Giao thông 25/12/2025 07:21
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025
Giao thông 25/12/2025 07:18
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5
Giao thông 24/12/2025 18:58
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413
Giao thông 23/12/2025 22:19
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3
Giao thông 23/12/2025 22:18
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái
Giao thông 23/12/2025 15:42
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng
Giao thông 23/12/2025 14:13
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi
Giao thông 23/12/2025 14:12
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025
Giao thông 23/12/2025 14:11

