Nghe điện thoại giữa đường: Sự “vô tư”... chết người
| Nguy cơ tai nạn giao thông khi vừa lái xe vừa nghe điện thoại | |
| Tấp xe vào lề đường nghe điện thoại thì bị đâm tử vong | |
| Đi xe đạp điện nghe điện thoại, nữ sinh bị xế hộp tông |
Nhiều ẩn họa
Việc sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông diễn ra rất phổ biến. Có mặt trên nút giao Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa) thời điểm 8h15, chỉ trong thời gian 30 phút, phóng viên chứng kiến không dưới 15 trường hợp người điều khiển xe máy, xe đạp điện 1 tay điều khiển phương tiện, tay còn lại cầm điện thoại nhắn tin, gọi điện khi xe vẫn lao vun vút.
![]() |
| Dùng điện thoại khi tham gia giao thông sẽ gây phân tâm, hạn chế khả năng quan sát, khiến người điều khiển phương tiện giao thông mất tập trung |
Tại các nút giao thông này, không ít trường hợp còn “tận dụng” khoảng thời gian chờ đèn đỏ ngắn ngủi để tranh thủ lướt facebook, nghe nhạc... Đáng nói, khi đèn tín hiệu từ đỏ chuyển xanh, các phương tiện phía sau còi inh ỏi, những người sử dụng điện thoại mới tá hỏa một tay cầm điện thoại, một tay lái xe qua nút giao thông. Dù nhận bức xúc của nhiều người đi đường song hành vi này vẫn tái diễn thậm chí còn có xu hướng ngày một phổ biến.
Sự biến tướng có phần nghiêm trọng hơn, nhiều trường hợp còn thản nhiên dừng giữa lòng đường để sử dụng điện thoại bất chấp dòng phương tiện đang lưu thông. Cụ thể, ngày 25/2, tại một tuyến đường thuộc địa bàn TP Hồ Chí Minh, một người phụ nữ đi chiếc SH trắng chở theo hai đứa trẻ đang tham gia giao thông cũng đột ngột dừng lại giữa đường nghe điện thoại, chiếc ô tô đi phía sau do không kịp phanh lại đã tông mạnh vào đuôi xe SH khiến cả 3 người ngồi trên xe máy bị hất mạnh xuống đường.
![]() |
Tương tự, ngày 5/3, trên mạng xã hội lan truyền video một người phụ nữ chạy xe máy đang lưu thông trên đường bất ngờ dừng xe giữa đường để sử dụng điện thoại. Chỉ sau khoảng 15 giây, người phụ nữ này bị một nam thanh niên chạy xe máy tông vào đuôi xe. Cú va chạm mạnh khiến cả hai ngã văng xuống đường.
Mới đây nhất, chiều 13/3, một thanh niên đã trở thành nạn nhân, mất mạng trong vụ tai nạn liên hoàn do ô tô gây ra trên đường phố Đà Nẵng cũng chỉ vì dừng để… nghe một điện thoại. Dẫn những vụ việc trên để thấy rằng, hậu họa đưa đến không chỉ với chủ thể sử dụng điện thoại mà còn khiến những phương tiện đi bên cạnh bị “vạ lây”, thậm chí phải gánh hậu quả nặng nề hơn.
Cần xử nghiêm
| Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định: Người sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô chạy trên đường sẽ bị phạt tiền từ 600.000 - 800.000 đồng; phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy khi sử dụng ô (dù), điện thoại di động, các thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính. Theo tìm hiểu, tuy mức độ xử phạt các đối tượng này đã được quy định cụ thể nhưng thực tế hiện nay việc xử phạt còn gặp nhiều khó khăn. Chẳng hạn, về phía lực lượng chức năng rất khó phát hiện sai phạm, nhất là đối với những người điều khiển xe ô tô bởi tầm quan sát hạn chế. Đối với xe gắn máy, người điều khiển có nhiều biện pháp trốn, tránh lực lượng chức năng như, cài điện thoại trong mũ bảo hiểm, nhanh chóng cất điện thoại khi đi qua chốt kiểm tra... |
Cần phải khẳng định, hành vi nghe điện thoại khi tham gia giao thông tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất cao. Đã có những vụ tai nạn xảy ra mà căn nguyên xuất phát từ chính sự “hồn nhiên” đáng trách của một bộ phận người tham gia giao thông. Theo ông Phan Tiến Duy - Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn Luật DLS Việt Nam, việc sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển phương tiện giao thông là hành vi vi phạm pháp luật.
Cụ thể, theo quy định tại Điều 5 Nghị định 46/2016 (về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt), hành vi dùng tay sử dụng điện thoại khi đang điều khiển ô tô chạy trên đường sẽ bị phạt tiền 600.000 - 800.000 đồng, người vi phạm còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1 - 3 tháng.
Điều 6 nghị định này cũng quy định hành vi che dù, sử dụng điện thoại di động, thiết bị âm thanh (trừ thiết bị trợ thính) khi đang điều khiển xe máy (kể cả xe đạp điện) sẽ bị phạt tiền 100.000 - 200.000 đồng, người vi phạm còn có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 - 4 tháng.
Một hành vi khác mà nhiều người điều khiển xe thường làm là đeo tai nghe khi tham gia giao thông. Điều này cũng rất nguy hiểm và vi phạm pháp luật. Dù đeo tai nghe để nghe nhạc, chống ồn… thì hành động này cũng trực tiếp làm giảm khả năng nghe còi, chi phối việc chú ý tín hiệu giao thông từ các phương tiện khác hay hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, dẫn đến có thể xảy ra tai nạn.
Theo tìm hiểu, ngoài việc trực tiếp giảm sự tập trung và khả năng quan sát, khả năng xử lý tình, đáng lo ngại, những hành vi vi phạm này lại đang lan rộng với sự tham gia đa dạng của các lứa tuổi, phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên, để xử phạt hành vi này rất khó khăn bởi hành vi này diễn ra rất nhanh, việc ghi lại hình ảnh để chứng minh vi phạm gần như không thể.
Để hạn chế tai nạn, không ít ý kiến cho rằng, cần cấm hoàn toàn hành vi sử dụng điện thoại di động cầm tay khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng là việc các cơ quan chức năng triển khai thực hiện triệt để, tránh tình trạng nhiều quy định hiện nay, lúc làm lúc bỏ, chỗ làm chặt, chỗ lơ là... dẫn đến người dân có biết cũng không chấp hành.
Mặt khác lái xe nghe điện thoại bắt nguồn từ ý thức của chính mỗi người tham gia giao thông. Họ cần nhận thức được việc nghe điện thoại là vi phạm và có thể dẫn đến tai nạn cho chính bản thân và những người xung quanh.
Giang Nam
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16


