Nghe điện thoại giữa đường: Sự “vô tư”... chết người

(LĐTĐ) Hiện tượng người tham gia giao thông sử dụng điện thoại trên đường phố không phải đến bây giờ mới được đề cập. Không ít người chỉ vì mục đích, công việc của mình mà “bỏ quên” sự an toàn của người khác. Tuy nhiên, “vô tư” dừng nghe điện thoại giữa lòng đường thời gian gần đây xuất hiện ngày một nhiều và đã có tai nạn thương tâm xảy ra vì sự thiếu ý thức trên.
nghe dien thoai giua duong su vo tu chet nguoi Nguy cơ tai nạn giao thông khi vừa lái xe vừa nghe điện thoại
nghe dien thoai giua duong su vo tu chet nguoi Tấp xe vào lề đường nghe điện thoại thì bị đâm tử vong
nghe dien thoai giua duong su vo tu chet nguoi Đi xe đạp điện nghe điện thoại, nữ sinh bị xế hộp tông

Nhiều ẩn họa

Việc sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông diễn ra rất phổ biến. Có mặt trên nút giao Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa) thời điểm 8h15, chỉ trong thời gian 30 phút, phóng viên chứng kiến không dưới 15 trường hợp người điều khiển xe máy, xe đạp điện 1 tay điều khiển phương tiện, tay còn lại cầm điện thoại nhắn tin, gọi điện khi xe vẫn lao vun vút.

nghe dien thoai giua duong su vo tu chet nguoi
Dùng điện thoại khi tham gia giao thông sẽ gây phân tâm, hạn chế khả năng quan sát, khiến người điều khiển phương tiện giao thông mất tập trung

Tại các nút giao thông này, không ít trường hợp còn “tận dụng” khoảng thời gian chờ đèn đỏ ngắn ngủi để tranh thủ lướt facebook, nghe nhạc... Đáng nói, khi đèn tín hiệu từ đỏ chuyển xanh, các phương tiện phía sau còi inh ỏi, những người sử dụng điện thoại mới tá hỏa một tay cầm điện thoại, một tay lái xe qua nút giao thông. Dù nhận bức xúc của nhiều người đi đường song hành vi này vẫn tái diễn thậm chí còn có xu hướng ngày một phổ biến.

Sự biến tướng có phần nghiêm trọng hơn, nhiều trường hợp còn thản nhiên dừng giữa lòng đường để sử dụng điện thoại bất chấp dòng phương tiện đang lưu thông. Cụ thể, ngày 25/2, tại một tuyến đường thuộc địa bàn TP Hồ Chí Minh, một người phụ nữ đi chiếc SH trắng chở theo hai đứa trẻ đang tham gia giao thông cũng đột ngột dừng lại giữa đường nghe điện thoại, chiếc ô tô đi phía sau do không kịp phanh lại đã tông mạnh vào đuôi xe SH khiến cả 3 người ngồi trên xe máy bị hất mạnh xuống đường.

nghe dien thoai giua duong su vo tu chet nguoi

Tương tự, ngày 5/3, trên mạng xã hội lan truyền video một người phụ nữ chạy xe máy đang lưu thông trên đường bất ngờ dừng xe giữa đường để sử dụng điện thoại. Chỉ sau khoảng 15 giây, người phụ nữ này bị một nam thanh niên chạy xe máy tông vào đuôi xe. Cú va chạm mạnh khiến cả hai ngã văng xuống đường.

Mới đây nhất, chiều 13/3, một thanh niên đã trở thành nạn nhân, mất mạng trong vụ tai nạn liên hoàn do ô tô gây ra trên đường phố Đà Nẵng cũng chỉ vì dừng để… nghe một điện thoại. Dẫn những vụ việc trên để thấy rằng, hậu họa đưa đến không chỉ với chủ thể sử dụng điện thoại mà còn khiến những phương tiện đi bên cạnh bị “vạ lây”, thậm chí phải gánh hậu quả nặng nề hơn.

Cần xử nghiêm

Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định: Người sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô chạy trên đường sẽ bị phạt tiền từ 600.000 - 800.000 đồng; phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy khi sử dụng ô (dù), điện thoại di động, các thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính.

Theo tìm hiểu, tuy mức độ xử phạt các đối tượng này đã được quy định cụ thể nhưng thực tế hiện nay việc xử phạt còn gặp nhiều khó khăn. Chẳng hạn, về phía lực lượng chức năng rất khó phát hiện sai phạm, nhất là đối với những người điều khiển xe ô tô bởi tầm quan sát hạn chế.

Đối với xe gắn máy, người điều khiển có nhiều biện pháp trốn, tránh lực lượng chức năng như, cài điện thoại trong mũ bảo hiểm, nhanh chóng cất điện thoại khi đi qua chốt kiểm tra...

Cần phải khẳng định, hành vi nghe điện thoại khi tham gia giao thông tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất cao. Đã có những vụ tai nạn xảy ra mà căn nguyên xuất phát từ chính sự “hồn nhiên” đáng trách của một bộ phận người tham gia giao thông. Theo ông Phan Tiến Duy - Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn Luật DLS Việt Nam, việc sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển phương tiện giao thông là hành vi vi phạm pháp luật.

Cụ thể, theo quy định tại Điều 5 Nghị định 46/2016 (về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt), hành vi dùng tay sử dụng điện thoại khi đang điều khiển ô tô chạy trên đường sẽ bị phạt tiền 600.000 - 800.000 đồng, người vi phạm còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1 - 3 tháng.

Điều 6 nghị định này cũng quy định hành vi che dù, sử dụng điện thoại di động, thiết bị âm thanh (trừ thiết bị trợ thính) khi đang điều khiển xe máy (kể cả xe đạp điện) sẽ bị phạt tiền 100.000 - 200.000 đồng, người vi phạm còn có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 - 4 tháng.

Một hành vi khác mà nhiều người điều khiển xe thường làm là đeo tai nghe khi tham gia giao thông. Điều này cũng rất nguy hiểm và vi phạm pháp luật. Dù đeo tai nghe để nghe nhạc, chống ồn… thì hành động này cũng trực tiếp làm giảm khả năng nghe còi, chi phối việc chú ý tín hiệu giao thông từ các phương tiện khác hay hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, dẫn đến có thể xảy ra tai nạn.

Theo tìm hiểu, ngoài việc trực tiếp giảm sự tập trung và khả năng quan sát, khả năng xử lý tình, đáng lo ngại, những hành vi vi phạm này lại đang lan rộng với sự tham gia đa dạng của các lứa tuổi, phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên, để xử phạt hành vi này rất khó khăn bởi hành vi này diễn ra rất nhanh, việc ghi lại hình ảnh để chứng minh vi phạm gần như không thể.

Để hạn chế tai nạn, không ít ý kiến cho rằng, cần cấm hoàn toàn hành vi sử dụng điện thoại di động cầm tay khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng là việc các cơ quan chức năng triển khai thực hiện triệt để, tránh tình trạng nhiều quy định hiện nay, lúc làm lúc bỏ, chỗ làm chặt, chỗ lơ là... dẫn đến người dân có biết cũng không chấp hành.

Mặt khác lái xe nghe điện thoại bắt nguồn từ ý thức của chính mỗi người tham gia giao thông. Họ cần nhận thức được việc nghe điện thoại là vi phạm và có thể dẫn đến tai nạn cho chính bản thân và những người xung quanh.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.

Tin khác

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

(LĐTĐ) Vấn đề hạn chế xe cá nhân tại các đô thị lớn như Hà Nội đã được các ngành chức năng đặt ra từ lâu nhưng đến thời điểm này vẫn chưa đạt được bước tiến nào rõ rệt. Đáng lo ngại hơn, vấn nạn ùn tắc giao thông tại Thủ đô đang có dấu hiệu phức tạp hơn. Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, ngoài mở rộng hạ tầng thì giải pháp cốt lõi cho vấn đề này nằm ở việc phát triển giao thông công cộng.
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

(LĐTĐ) Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
TP.HCM: Nhiều học sinh bị phạt vì lái xe khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái

TP.HCM: Nhiều học sinh bị phạt vì lái xe khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái

(LĐTĐ) Nhiều học sinh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) dù chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe nhưng mỗi ngày vẫn đến trường bằng xe máy, gây nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Khi bị Cảnh sát giao thông xử phạt, tạm giữ xe thì các em đều viện nhiều lý do khác nhau.
Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm tiến độ?

Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai, các địa phương nơi dự án đi qua cũng như các Bộ, Ban, ngành Trung ương đã tổ chức nhiều cuộc họp nhằm đôn đốc thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên đến nay dự án này vẫn chưa thấy chuyển biến nhiều.
Quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe từ 1/6/2024

Quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe từ 1/6/2024

(LĐTĐ) Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái. Trong đó có một số điểm đáng lưu ý liên quan đến hồ sơ thi giấy phép lái xe.
Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt

Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt

(LĐTĐ) Qua kiểm tra, Cảnh sát giao thông phát hiện người đàn ông có phản ứng với máy đo nồng độ cồn. Tuy nhiên, sau khi nghe lái xe trình bày do sử dụng nước súc miệng, tổ công tác yêu cầu người này kiểm tra bằng máy đo định lượng, kết quả tài xế không vi phạm nồng độ cồn.
Thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hà Nội

Thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hà Nội

(LĐTĐ) Từ hôm nay (15/4), tại 7 vị trí do Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đang khai thác chính thức thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt.
Bộ GTVT: Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn

Bộ GTVT: Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn

(LĐTĐ) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân và người tham gia giao thông tự giác chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, tuân thủ hiệu lệnh và hướng dẫn của lực lượng chức năng; nhường nhịn, giúp đỡ lẫn nhau khi tham gia giao thông; chủ động tham gia giao thông an toàn phòng tránh tai nạn giao thông và thực hiện: “Đã uống rượu, bia - không lái xe”; “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn”…
Đồng Nai: Cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

Đồng Nai: Cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

(LĐTĐ) Ngày 12/4, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, vừa phối hợp lực lượng chức năng kịp thời cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai.
Xem thêm
Phiên bản di động