Nâng cao chất lượng cuộc sống của công nhân lao động

Thông qua những phong trào thiết thực, hiệu quả, mô hình Tổ công nhân tự quản tại xã Hải Bối huyện Đông Anh, đã đem lại những kết quả tích cực: Cải thiện và nâng cao chất lượng môi trường sống cho công nhân lao động (CNLĐ), tăng cường sự đoàn kết giúp đỡ trong công nhân…
tin nhap 20180131003455 Cần nhân rộng mô hình Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân
tin nhap 20180131003455 Tiếp tục phát triển mô hình điểm sinh hoạt văn hóa công nhân

Thay đổi toàn diện

Tính đến hết năm 2017, tại xã Hải Bối có 5.285 công nhân đang tạm trú, trong đó 1.175 CNLĐ đang sinh hoạt tại 21 Tổ công nhân tự quản trên địa bàn xã. Với tinh thần tự giác, tích cực, các Tổ công nhân tự quản đã góp phần quan trọng trong việc giữ gìn an ninh trật tự tại các thôn, khu dân cư. Đặc biệt là việc tham gia nhiệt tình vào các hoạt động xây dựng nếp sống khu dân cư, cải thiện và nâng cao chất lượng môi trường sống.

tin nhap 20180131003455
Công nhân lao động đọc báo Lao động Thủ đô tại các Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân. Ảnh Trần Vũ

Đồng chí Nguyễn Văn Thiệu - Chủ tịch Công đoàn xã Hải Bối vui mừng cho biết, qua các buổi sinh hoạt chung, tinh thần đoàn kết giúp đỡ trong công nhân đã thay đổi rất nhiều, không còn tình trạng “phòng ai nấy biết”, mọi người quan tâm đến nhau hơn, cùng bảo quản đồ đạc tư trang, xe máy. Tình trạng mâu thuẫn gây gổ dẫn đến mất trật tự hay tụ tập cờ bạc, nhậu nhẹt, hát karaoke ồn ào làm ảnh hưởng xung quanh đã không còn.

Có được kết quả trên là nhờ các Tổ công nhân tự quản đã phối hợp với các ngành chức năng tích cực, chủ động tổ chức tuyên truyền phòng chống ma túy, mại dâm và tệ nạn xã hội tại nhà trọ công nhân. Những hình thức tuyên truyền phù hợp thường xuyên được áp dụng như: Tuyên truyền, giáo dục, vận động CNLĐ tại nhà trọ không tham gia buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng ma túy. Nêu cao cảnh giác, phát hiện và tích cực đấu tranh tố giác tội phạm, chống lại các tệ nạn như rượu chè, cờ bạc, mại dâm. Tiến hành kiểm tra nhắc nhở chấp hành việc đăng ký tạm trú, tạm vắng đã góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn xã.

Bên cạnh đó, các hoạt động văn hoá, văn nghệ cũng được Tổ công nhân tự quản cùng công đoàn xã duy trì ổn định: Tại Điểm sinh hoạt văn hoá công nhân đã xây dựng tủ sách pháp luật; phát hành đầy đủ và kịp thời báo Lao động Thủ đô cho các tổ tự quản sinh hoạt. Sau bốn năm ra đời, Điểm sinh hoạt văn hoá công nhân đã phối hợp tổ chức 24 đêm văn nghệ và 3 đợt hội chợ Hàng Việt nhằm tuyên truyền vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, đồng thời, phục vụ nhân dân và CNLĐ trên địa bàn xã. Về thể dục thể thao, hai sân bóng chuyền hơi thu hút hàng chục lượt CNLĐ và nhân dân địa phương tham gia giao lưu mỗi ngày.

Ngoài ra, các Tổ công nhân tự quản còn tập trung tuyên truyền pháp luật lao động, Luật công đoàn, Luật BHXH, BHYT, tuyên truyền Luật phòng chống HIV/AIDS, tội phạm, những chủ trương, chính sách có liên quan trực tiếp đến CNLĐ.

Tăng cường mối quan hệ của các bên

Đánh giá về tình hình hoạt động của Tổ công nhân tự quản, đồng chí Nguyễn Văn Thiệu cho biết thêm, hiện nay hoạt động của CNLĐ tạm trú tại các nhà trọ trên địa bàn xã đã đi vào nền nếp, có tổ chức hơn. Công đoàn cơ quan UBND xã thường xuyên phối hợp cùng với các thôn, khu dân cư chỉ đạo và duy trì các hoạt động của tổ tự quản theo quy chế. Sẵn sàng phối hợp với lực lượng công an xã tổ chức phát động phong trào phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Tích cực triển khai xây dựng, hoàn thiện mô hình “Tổ công nhân tự quản không có ma túy, tệ nạn xã hội”, “Nhà trọ xanh, sạch, đẹp”, “Nhà trọ văn minh, nghĩa tình”…

Tuy nhiên, số lượng công nhân tham gia Tổ tự quản về an ninh trật tự còn ít so với tổng số CNLĐ hiện có trên địa bàn. Nguyên nhân là do mức thu nhập còn thấp, CNLĐ thường xuyên phải làm việc tăng ca, không có thời gian để thư giãn, giải trí. Quá trình quy hoạch tại các khu công nghiệp còn thiếu đồng bộ, gây ra tình trạng quá tải ở các trường học, trạm y tế và các khu vui chơi giải trí văn hoá, thể thao phục vụ cho CNLĐ và con CNLĐ.

Với mục tiêu thành lập mới 9 Tổ công nhân tự quản trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Văn Thiệu đề xuất LĐLĐ các cấp chỉ đạo các tổ chức Công đoàn trong khu công nghiệp tích cực phối hợp với chính quyền và các đoàn thể địa phương, chủ động đứng ra tổ chức các buổi giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Trên cơ sở đó, tạo ra không khí vui tươi, thân thiện giữa chính quyền, nhân dân địa phương với tổ chức doanh nghiệp và công nhân.

Đồng thời, đồng chí Thiệu cũng bày tỏ mong muốn chính quyền các cấp quan tâm giải quyết mức thu giá nước sinh hoạt đối với CNLĐ hiện đang phải chịu mức giá hộ kinh doanh; LĐLĐ huyện, thành phố quan tâm hỗ trợ kinh phí để tổ chức các buổi tập huấn tuyên truyền pháp luật cho đội ngũ CNLĐ; duy trì việc hỗ trợ cấp báo Lao động Thủ đô cho các tổ tự quản về an ninh trật tự.

M.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương còn được gọi là Lễ hội Đền Hùng hoặc Quốc giỗ, là ngày để người dân Việt Nam tưởng nhớ đến công lao dựng nước của các vị Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, không ít người nổi tiếng, nghệ sĩ đã tham gia giới thiệu, mời chào hoặc quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh dù chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

(LĐTĐ) Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5/2024, tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức chuỗi các chương trình trong Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024.
Man City và Arsenal cả hai cùng bị loại

Man City và Arsenal cả hai cùng bị loại

(LĐTĐ) Real biến Man City thành cựu vương Champions League. Trong khi đó, Arsenal cũng bị loại bởi Bayern.
Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

(LĐTĐ) Tại Việt Nam, ngành công nghiệp bán dẫn được các chuyên gia đánh giá có nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội thông tin, thời gian gần đây, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đang diễn biến rất phức tạp, với nhiều thủ đoạn mới rất tinh vi. Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng các tài khoản ngân hàng do mua, bán để thực hiện các giao dịch chuyển và nhận tiền của bị hại, rồi rửa tiền bằng nhiều phương thức khác nhau.

Tin khác

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

(LĐTĐ) Năm qua, các vụ tai nạn lao động xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội chủ yếu là tai nạn ngã cao, vật rơi từ trên cao trong ngành xây dựng; và nạn nhân của các vụ tai nạn lao động hầu hết là lao động phổ thông.
Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

(LĐTĐ) Năm 2023, công tác an toàn, vệ sinh lao động trên toàn quốc đạt được một số kết quả nhất định nhưng vẫn còn một số tồn tại, như số vụ tai nạn lao động, số người mắc bệnh nghề nghiệp, sự cố nghiêm trọng vẫn còn ở mức cao và đáng lo ngại.
Xem thêm
Phiên bản di động