Nạn nhân thứ 8 do ngộ độc rượu Methanol đã tử vong

Theo tin từ Bộ Y tế, hiện đã có thêm nạn nhân tử vong trong vụ ngộ độc rượu tại bản Tả Chải, xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ nâng số ca tử vong lên 8 người.
tintừBộYtếnan nhan thu 8 do ngo doc ruou methanol da tu vong Một trường hợp tử vong do độc rượu methanol trong dịp Tết
nan nhan thu 8 do ngo doc ruou methanol da tu vong Cách phân biệt say rượu và ngộ độc rượu
nan nhan thu 8 do ngo doc ruou methanol da tu vong Ăn tiết canh lợn cắp nách, xuất hiện ban hoại tử khắp toàn thân

Tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bệnh viện Bạch Mai lên hỗ trợ cấp cứu ngộ độc thực phẩm tại tỉnh Lai Châu, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lai Châu Nguyễn Văn Đối cho biết, theo thông tin mới nhất của UBND tỉnh Lai Châu, đến chiều ngày 16/2, tổng số người nghi ngộ độc thực phẩm tại bản Tả Chải, xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ là 49 người, trong đó có 8 người tử vong. Trường hợp này đã được tuyên truyền, vận động khi có biểu hiện thì kịp thời ra cơ sở y tế để cứu chữa, nhưng khi gia đình đi làm nương về thì phát hiện bệnh nhân đã tử vong tại nhà.

nan nhan thu 8 do ngo doc ruou methanol da tu vong
Nhiều nạn nhân trong vụ ngộ độc vẫn đang được điều trị tích cực tại BV đa khoa tỉnh Lai Châu. (Ảnh BV cung cấp)

Sau khi điều tra, khám nghiệm tử thi, cơ quan chuyên môn đã kết luận bệnh nhân này có liên quan đến ăn, uống tại đám tang ngày 10/2.

Đến ngày 14/2, có 13 trường hợp được đưa đến điều trị tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Lai Châu. Do quá tải nên đã gửi 3 trường hợp đến BVĐK tỉnh Lào Cai hỗ trợ hỗ trợ lọc máu và chạy thận nhân tạo (hiện tại đã qua cơn nguy kịch). Đến thời điểm hiện tại, tại BVĐK Lai Châu đang điều trị cho 10 trường hợp và có tiến triển tốt, trong đó, 2 trường hợp nặng nhất đã thoát khỏi cơn nguy kịch và không phải thở máy. 5 ca lọc máu 2 lần đã ổn định, không phải lọc máu lần 3.

Tuy nhiên, dù bảo toàn được tình mạnh nhưng 1 số trường hợp có thể di chứng về thần kinh và mắt. Còn tại Trung tâm Y tế huyện Phong Thổ cho đến thời điểm hiện tại đang điều trị 11 ca và phần lớn chỉ là theo dõi để ngăn chặn nguy cơ biến chứng có thể xảy ra.

Như vậy, hiện có 24 người đang được chăm sóc, điều trị tại các bệnh viện, tình trạng sức khỏe đều có tiến triển tốt hơn và đang tiếp tục được chăm sóc, điều trị tích cực. 3 người đang được chăm sóc, theo dõi tại trạm y tế xã, một số trường hợp còn lại có biểu hiện triệu chứng ngộ độc thực phẩm nhưng mức độ nhẹ đã được khám sàng lọc tại trạm y tế xã, tình hình sức khỏe ổn định được cho về gia đình và tiếp tục theo dõi.

Hiện nay, huyện Phong Thổ đã tổ chức 4 đoàn công tác cùng với các lực lượng chức năng khác rà soát từng hộ gia đình người dân tại bản Tả Chải, xã Ma Ly Chải và khu vực lân cận để xác minh những người tham gia tại đám tang và tuyên truyền, vận động nhân dân khi có biểu hiện nghi ngờ ngộ độc thực phẩm thì sớm ra cơ sở y tế gần nhất để cứu chữa.

Bác sĩ Đỗ Văn Giang - Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Lai Châu, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu cho biết, kết quả xét nghiệm chất Methanol trong máu của 10 ca ngộ độc đang điều trị tại BVĐK tỉnh Lai Châu do Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai cung cấp thì có 1 ca âm tính, 1 ca có mức nồng độ thấp (hơn 20mg/dL), 8 ca còn lại đều có nồng độ Methanol trong máu cao. (thông thường nồng độ Methanol trong máu >20 mg/dL là ngộ độc, nếu >40 mg/dL là tình trạng ngộ độc rất nặng), trường hợp ca bệnh có nồng độ Methanol cao nhất là trên 326 mg/dL.

GS.TS Mai Trọng Khoa - Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai đã trực tiếp đến thăm, khám và có kết luận về tình trạng ngộ độc tại tỉnh Lai Châu. Đến thời điểm hiện tại, bệnh nhân tại 3 điểm điều trị đã có dấu hiệu phục hồi, chặn được nguy cơ tử vong. GS,TS Mai Trọng Khoa nhận định, tất cả các bệnh nhân đều có dấu hiệu ngộ độc Methanol. có phác đồ điều trị đúng. Sự phối hợp chặt chẽ và cập nhật về thời gian đã là yếu tố quyết định đến việc cứu sống bệnh nhân. Không một bệnh nhân nào phải chuyển về Hà Nội là thành công lớn trong việc điều trị bệnh nhân của các cơ sở y tế tuyến dưới.

Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Lai Châu tăng cường chỉ đạo các lực lượng chức năng và chính quyền cơ sở tiếp tục tập trung khắc phục vụ việc nghi ngộ độc thực phẩm với các nội dung chủ yếu như sau: Lực lượng Y tế huy động tối đa nhân lực, phương tiện, máy móc, thiết bị, thuốc, vật tư y tế, phối hợp với các bác sỹ được tăng cường hỗ trợ của Trung ương kịp thời phân loại, thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân tại chỗ và tại các tuyến điều trị, hạn chế thấp nhất số lượng bệnh nhân tử vong mới.

Bên cạnh đó, theo dõi sát, cập nhật diễn biến tình hình cứu chữa người bệnh để kịp thời báo cáo UBND tỉnh và đề xuất biện pháp xử lý. Tổ chức xác minh và tuyên truyền vận động người dân trong xã, trong bản và các xã lân cận tham gia tại đám tang, khi có các triệu chứng nghi ngờ ngộ độc thực phẩm như: Đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn..., thì đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám, cứu chữa kịp thời.

Đồng thời, điều tra, xác minh làm rõ nguyên nhân vụ việc, sớm có kết quả công bố cho nhân dân được biết để yên tâm ổn định tình hình; đồng thời có biện pháp khẩn cấp tuyên truyền, khuyến cáo, ngăn ngừa các nguy cơ ngộ độc thực phẩm trong Nhân dân; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hàng ngày. Huy động các nguồn nhân lực tại địa phương tham gia hỗ trợ người dân tổ chức tang lễ cho các nạn nhân tử vong, ổn định tình hình, không để nhân dân hoang mang tư tưởng, kẻ xấu lợi dụng, xuyên tạc, kích động chống phá.

Ngoài ra cần tuyên truyền, vận động nhân dân không tổ chức ăn, uống tập trung tại các đám tang còn lại. Tổ chức thăm hỏi, động viên kịp thời và đảm bảo đầy đủ các chế độ chính sách hỗ trợ đối với các gia đình có người chết, người nằm viện và người bị ảnh hưởng đến vụ việc. Các lực lượng chức năng tiếp tục duy trì bám sát địa bàn vụ việc; kịp thời xử lý tình huống và báo cáo cấp có thẩm quyền để có biện pháp chỉ đạo đến khi ổn định tình hình.

Được biết, tỉnh Lai Châu đã hỗ trợ cho các gia đình nạn nhân vụ việc nghi ngộ độc thực phẩm: Đối với gia đình có người chết, tổng số hỗ trợ là 24 triệu đồng/hộ. Đối với người nằm viện: 2,8 triệu đồng/người. Đồng thời, Sở Y tế tỉnh Lai Châu phối hợp với UBND huyện Phong Thổ, phòng khám đa khoa khu vực Dào San và trạm y tế xã Ma Ly Chải phối hợp với lực lượng cán bộ, chiến sỹ các đồn biên phòng trên địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền nhằm ổn định trật tự, an ninh, bảo đảm tư tưởng cho người dân tránh tình trạng lợi dụng của kẻ xấu và tuyên truyền vận động của người dân có tham dự tại đám ma có dấu hiệu bất thường đến ngay cơ sở y tế để khám và được cấp cứu kịp thời.

Tiếp tục tuyên truyền vận động các gia đình, người dân trong bản và các xã lân cận có tham dự ăn cơm, uống rượu tại đám tang đang ở lán nương về địa bàn xã để khám, kiểm tra sức khỏe. Các hộ gia đình hạn chế tổ chức ăn cơm, uống rượu tập thể đông người.

Trang Thu

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

(LĐTĐ) U23 Việt Nam chạm trán U23 Iraq ở vòng tứ kết U23 châu Á 2024. Trận đấu U23 Việt Nam với U23 Iraq diễn ra lúc 0h30 ngày 27/4, phát sóng trực tiếp trên VTV5 và FPT Play (ứng dụng FPT Play và kênh YouTube FPT bóng đá Việt).
Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng miếng và vàng nhẫn được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng trong phiên giao dịch sáng 26/4, trong đó giá vàng miếng đã lên 85 triệu đồng/lượng.
Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Nhằm làm tốt hơn nữa công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên sẽ tập trung triển khai 14 hoạt động.
Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

(LĐTĐ) Trong ký ức người hâm mộ Việt Nam, chiến thắng kịch tính trước U23 Iraq trong hành trình làm nên “kỳ tích" Thường Châu năm 2018 vẫn còn sống động. Để bây giờ, khi U23 Việt Nam tái ngộ đội bóng Tây Á cũng ở tứ kết vòng chung kết U23 châu Á, tất cả lại mơ về một chiến thắng khác, kiến tạo một kỳ tích khác.
LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

(LĐTĐ) Với những kết quả đã đạt được trong qúy I/2024, bước sang quý II, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì tập trung vào 7 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đẩy mạnh các hoạt động Tháng Công nhân, phát động và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”.

Tin khác

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.
Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2045/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Xem thêm
Phiên bản di động