Mục tiêu 1 triệu cây xanh đang trở thành hiện thực ở Thủ đô Hà Nội

Những cây xanh đã đi vào thơ văn, hội họa, âm nhạc trở thành một nét riêng của Hà Nội. Những hàng cây xanh lặng lẽ nghiêng mình xuống những con phố mặc trầm từ lâu đã tô điểm cho vẻ nên thơ, êm đềm của Hà Nội. Trong tiến trình đô thị hóa, giữa ngột ngạt của những khối bê tông và đường nhựa, những hàng cây xanh, thảm xanh càng trở nên quý giá hơn. Và vì vậy, kế hoạch trồng thêm 1 triệu cây xanh đến năm 2020 của thành phố được người dân Thủ đô hào hứng đón đợi…
se xanh ngat nhung con duong ha noi Không có chuyện chặt cây bừa bãi
se xanh ngat nhung con duong ha noi Hà Nội sẽ có bãi đỗ xe ngầm 10.000m2 kết hợp trồng cây xanh

se xanh ngat nhung con duong ha noi

Hàng phượng vĩ mới trồng trên dải phân cách đường Xã Đàn.

Những đường cây...

Hà Nội có những con đường đẹp như tranh vẽ. Rặng sấu già trên phố Trần Hưng Đạo, mùi hoa sữa phảng phất trên phố Nguyễn Du, hàng cây sao đen thẳng tắp phố Lò Đúc hay bằng lăng tím ngắt ở phố Thợ Nhuộm... tất cả đều đẹp đến si mê. Chạm bước xuống vỉa hè Hoàng Diệu vào một buổi trưa hè, nhường chỗ cho những ngột ngạt vì oi nóng là cảm hứng đến từ màu xanh cây lá.

Hoàng Diệu trong mắt nhiều người là một con đường đẹp với hàng cây và những công trình lịch sử vượt thời gian. Đường Hà Nội đẹp, phần nhiều nhờ cây xanh, nhưng mỗi con đường lại mang một vẻ. Nếu Hoàng Diệu mang nét trầm lắng một thuở thì đường Thanh Niên lại được biết đến như một “con đường tình yêu” lãng mạn, thơ mộng. Con đường này uốn mình giữa Hồ Tây và hồ Trúc Bạch với những hàng phượng vĩ. Mỗi dịp hè về, cháy màu hoa phượng đỏ. Còn nơi được ví như thiên đường chụp ảnh của giới trẻ là con phố Kim Mã. Hai bên đường, hàng cổ thụ đều tăm tắp; khi mùa đông về bất chợt ào ào trút lá xuống vỉa hè lát gạch đỏ, cây trơ lại những cành khẳng khiu.

Để những tuyến đường phủ một màu xanh, Hà Nội đặt mục tiêu từ năm nay cho đến năm 2020 trồng thêm một triệu cây trên đường phố. Tháng 6, trên đường Võ Nguyên Giáp, 40 cây hoa ban của vùng cao Tây Bắc về với Hà Nội, được trồng mở đầu cho chương trình mục tiêu một triệu cây xanh ấy. Ban trắng, ban đỏ - một nghìn cây, là tấm lòng của hàng triệu người dân Điện Biên và Sơn La dành tặng nhân dân Thủ đô sẽ được trồng trên suốt con đường dài 10,5km mang tên vị Đại tướng kính yêu. Những ngày này, trên con đường ấy, công nhân của Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Hà Thành đang hối hả trồng, chăm sóc cây. Những cây hoa ban vừa trồng đã bắt đầu bén rễ, đâm chồi. Không xa nữa, những cây ban trắng, ban đỏ sẽ rực rỡ hoa, mang hình ảnh Tây Bắc về giữa lòng Thủ đô.

Chủ trương trồng bổ sung cây xanh không chỉ làm đẹp cho thành phố mà còn tạo môi trường làm trong lành, tươi mát hơn cho người Hà Nội. Những ngày tháng 6 này, chỉ một tuần không đi qua tuyến đường Ô Chợ Dừa - Xã Đàn - Đại Cồ Việt, đến khi trở lại đã ngỡ ngàng và ánh mắt vui hơn trước hình ảnh một hàng cây phượng vĩ đầy sức sống vừa được trồng trên dải phân cách. Những cây phượng tít tắp nối đuôi nhau trên 3 tuyến phố đều được chăm chút rất kỹ càng: Mỗi cây được đỡ bằng một giá đỡ gồm 4 cọc để cố định, thân cây được cuốn vải giữ cho nhiệt độ ổn định, giúp quá trình trao đổi chất diễn ra bình thường trong những ngày hè nắng lửa. Người dân sống dọc tuyến đường Đại Cồ Việt cho biết, mỗi sáng, đều có người đến tưới cây, thăm và làm cỏ ở gốc.

Theo bà Nguyễn Thị Tình, sinh sống tại Xã Đàn, sau một đêm thức dậy, họ đã thấy hàng phượng vĩ mọc lên sừng sững, cứ như "có phép lạ". “Cây được trồng vào lúc nửa đêm, nên không ai biết. Vừa mới trồng chưa đầy một tuần nhưng cây nào cây đấy đã bén rễ, trổ lộc non. Cứ thế này, sang năm con đường này sẽ rợp bóng mát”, bà Tình phấn khởi.

...và mục tiêu phủ xanh Hà Nội

Hà Nội đang trải qua những ngày thời tiết khắc nghiệt nhất, giữa cái nóng như rang, mỗi người càng cảm thấy trân trọng hơn những hàng cây, những bóng mát trên các con phố. Phơi mình trong cái nắng trên đường Xuân Thủy, Cầu Giấy, tạt vào một bóng cây hiếm hoi ven đường, anh Nguyễn Như Thuần, một nhân viên lắp đặt rèm nói: “Cái cảm giác oi bức sẽ bớt đi phần nào khi đi qua những con đường rợp bóng cây. Mong rằng Hà Nội sẽ trồng nhiều cây xanh hơn, để có thêm bóng mát, người lao động sẽ bớt cực nhọc hơn khi ra đường”.

Ngẩn ngơ trước những hàng cây trên phố Kim Mã, nhiếp ảnh gia Trương Quang cho biết: “Cây xanh không chỉ mang bóng mát, làm sạch môi trường mà còn là cảm hứng cho những người nghệ sĩ. Những bức ảnh đẹp với hàng cây giữa trưa hè nắng gắt bao giờ cũng khiến người ta thấy nhẹ nhõm trong lòng”. Với người dân và cả chính quyền Thủ đô, tạo một không gian xanh cho Hà Nội vừa là mục tiêu, vừa là nhiệm vụ. Tháng 5-2016, Hà Nội tiếp nhận chuyển giao công nghệ của Nhật Bản về thiết kế cảnh quan với quyết tâm xây dựng thành phố xanh, sạch, đẹp.

Các yếu tố mặt bằng, nhân lực, vốn đã được chuẩn bị, sẵn sàng phục vụ cho mục tiêu lớn. Ba công ty gồm: Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội, Công ty TNHH MTV Công viên Thống Nhất và Công ty TNHH MTV Vườn thú Hà Nội được giao nhiệm vụ triển khai các kết quả nghiên cứu, tư vấn của phía bạn liên quan đến các vấn đề về cây xanh. Với những chiến lược cụ thể, với quyết tâm của chính quyền và nhân dân Hà Nội, chắc chắn mục tiêu năm 2030 trong khu vực nội đô có 60 công viên, vườn hoa đô thị (gồm 18 công viên, vườn hoa xây mới và 42 công viên, vườn hoa hiện có được cải tạo lại) sẽ thành hiện thực.

Đầu tháng 6 vừa qua, tại buổi lễ phát động và hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung kêu gọi: “Chúng ta đang sống trong những ngày nắng nóng kỷ lục của mùa hè năm nay, có những nơi lên tới 40 độ C. Nếu phải ra đường, chắc chắn ai cũng ước con đường nào của Thủ đô cũng là đường Phan Đình Phùng, Hoàng Diệu, Trần Phú… Nếu như hôm qua, chúng ta còn thiếu những bóng mát, cây xanh, thiếu những công viên, hồ nước điều hòa, thì hôm nay chúng ta cần cùng nhau hành động để đến năm 2020 thành phố trồng thêm 1 triệu cây xanh, xây dựng thêm 25 công viên, trong đó sẽ có 5 công viên đạt tiêu chuẩn khu vực và thế giới…”.

Còn ông Vũ Kiên Trung, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội khẳng định, một triệu cây xanh được trồng trong giai đoạn 2016 - 2020, chủ yếu là loại cây đô thị, trong đó có nhiều cây được nhập từ nước ngoài về. Đến năm 2020, diện tích trồng cây xanh sẽ tăng từ 7,8m2 (hiện tại) lên đến 9 -10m2/1 đầu người. Việc trồng cây xanh sẽ được triển khai đồng bộ. Hy vọng rằng, với sự quyết tâm của chính quyền và nhân dân Hà Nội, sẽ không lâu nữa, màu xanh dần được lan tỏa khắp các con đường Thủ đô. 

hanoimoi.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin khác

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi tại các xã Thượng Lâm, Tuy Lai, Hương Sơn, An Tiến.
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

(LĐTĐ) Công an quận Thanh Xuân đã phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) 11 phường trên địa bàn duy trì hoạt động 7 mô hình phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).
Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

(LĐTĐ) Được mệnh danh là mảnh đất “rồng thiêng hội tụ”, quận Tây Hồ có rất nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch. Để phát triển xứng đáng với lợi thế, tiềm năng, quận cần hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ và kết nối chặt chẽ với các doanh nghiệp lữ hành, người dân, khi đó, những giá trị truyền thống đặc sắc mới được bảo vệ và tạo đòn bẩy cho du lịch ngày càng phát triển.
Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Xác định sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm, tồn tại, diễn biến còn tiếp tục phức tạp trên địa bàn quận. Để cùng chung tay phòng ngừa dịch bệnh bùng phát trên địa bàn, quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ phát động đợt cao điểm về tổng vệ sinh môi trường - diệt bọ gậy, phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết năm 2024.
Hà Nội: Hơn 200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu phong trào "Ba sẵn sàng"

Hà Nội: Hơn 200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu phong trào "Ba sẵn sàng"

(LĐTĐ) Sau 2 tuần triển khai với 4 buổi thi trực tuyến, Cuộc thi tìm hiểu lịch sử 60 năm phong trào “Ba sẵn sàng” đã thu hút hơn 200.000 lượt tương tác và hơn 30.000 lượt bình luận tham gia trả lời câu hỏi trên Fanpage Thành đoàn Hà Nội.
Hội Cựu chiến binh huyện Đông Anh phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”

Hội Cựu chiến binh huyện Đông Anh phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”

(LĐTĐ) Mới đây, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Đông Anh tổ chức Đại hội thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 - 2024.
Chú trọng công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn Thủ đô

Chú trọng công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn Thủ đô

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống đuối nước (25/7) hằng năm, công tác truyền thông nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, các ngành, gia đình, cộng đồng về phòng, chống đuối nước trẻ em được thành phố Hà Nội chú trọng.
Xem thêm
Phiên bản di động