Một xe buýt "kiếm" hơn 80 triệu đồng tiền quảng cáo mỗi năm
Hà Nội sẽ mở thêm 62 tuyến buýt, mở rộng “vùng phủ sóng” hoạt động | |
Tiếp tục nâng cao chất lượng xe buýt |
UBND TPHCM vừa duyệt đề án quảng cáo trên xe buýt trên địa bàn TP. Theo đề án, toàn bộ hơn 2.000 xe buýt trên địa bàn thành phố sẽ được cho thuê để quảng cáo.
Cụ thể, xe buýt được cho thuê quảng cáo ở 2 bên thân xe, kể cả phần cửa và kính xe, trừ vị trí sử dụng để thông tin nhận diện xe buýt. Còn mặt trước, mặt sau và trên nóc xe buýt không được phép cho thuê quảng cáo.
Quảng cáo trên xe buýt chạy tuyến sân bay Tân Sơn Nhất - trung tâm TPHCM |
Theo UBND TPHCM, đối với các tuyến xe buýt có trợ giá, cơ quan chức năng trực tiếp thực hiện đề án được quyền thuê đơn vị tư vấn nghiên cứu, đề xuất mức giá. Sở Tài chính thẩm định mức giá và trình UBND TP phê duyệt, để làm cơ sở xác định giá sàn tổ chức đấu giá. Còn đối với các tuyến không trợ giá thì đơn vị vận tải tự quyết định mức giá.
Theo đề án, hợp đồng cho thuê quảng cáo tối đa là 3 năm. Số tiền thu được từ quảng cáo trên xe buýt có trợ giá sẽ nộp vào ngân sách TP. Còn các tuyến không trợ giá, doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện được hưởng trọn vẹn sau khi hoàn thành các nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước. Sở GTVT là cơ quan chủ trì đề án, có trách nhiệm chỉ định một đơn vị có chức năng thuộc sở trực tiếp thực hiện đề án.
Việc quảng cáo bên ngoài xe buýt đã được một số tỉnh, thành thực hiện từ nhiều năm qua và thu về số tiền đáng kể. Là địa phương có số lượng xe buýt rất lớn song TPHCM lại ra quyết định cấm quảng cáo xe buýt từ năm 2009. Quy định này chấm dứt hẳn hy vọng đưa đề án quảng cáo trên xe buýt vào thực tế.
Đến năm 2011, trước tình hình ngân sách trợ cấp cho xe buýt ngày càng tăng cao, TP chấp thuận cho Sở GTVT nghiên cứu lại việc quảng cáo trên xe buýt. Tuy nhiên, đến giữa tháng 6/2014 đề án mới hoàn thành và UBND TP chính thức cho phép thí điểm trên 10 tuyến xe buýt (171 chiếc) từ năm 2015, thu về hơn 14 tỷ đồng/năm.
Theo Sở GTVT, việc thí điểm quảng cáo trên thân xe buýt được cho là không gây mất mỹ quan đô thị, không gây mất an toàn giao thông như lo ngại mà lại thu về số tiền lớn để bù vào tiền trợ giá xe buýt. Theo tính toán của Sở GTVT TP, nếu cho quảng cáo trên hơn 2.000 xe buýt của TP sẽ thu được hơn 113 tỷ đồng/năm.
Theo Quốc Anh/ dantri.com.vn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân
Tin khác
Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng
Tài chính 23/12/2024 11:37
Dự báo giá vàng: Xu hướng tăng vẫn chi phối
Tài chính 23/12/2024 06:10
Hôm nay (22/12): Giá vàng nhẫn tăng nhẹ
Tài chính 22/12/2024 06:02
6,8 triệu cổ phiếu BMK chào sàn UPCoM ngày 26/12
Tài chính 21/12/2024 22:33
Năm 2025, lãi suất cho vay nhà ở xã hội giảm xuống 4,7%/năm
Tài chính 21/12/2024 22:32
Prudential và HSBC hợp tác lấy trải nghiệm của khách hàng làm trọng tâm
Tài chính 21/12/2024 17:35
Cơ hội đầu tư nào sẽ khởi sắc trong năm 2025?
Tài chính 19/12/2024 16:33
Tăng cường các giải pháp điều hành lãi suất, tín dụng
Tài chính 19/12/2024 11:42
Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam: Cầu nối đóng góp vào sự phát triển lớn mạnh của thị trường bảo hiểm
Tài chính 19/12/2024 09:36
100% Bộ, cơ quan trung ương, địa phương thành lập Ban chỉ đạo Tổng kiểm kê tài sản công
Tài chính 19/12/2024 08:55