Một xe buýt "kiếm" hơn 80 triệu đồng tiền quảng cáo mỗi năm
![]() | Hà Nội sẽ mở thêm 62 tuyến buýt, mở rộng “vùng phủ sóng” hoạt động |
![]() | Tiếp tục nâng cao chất lượng xe buýt |
UBND TPHCM vừa duyệt đề án quảng cáo trên xe buýt trên địa bàn TP. Theo đề án, toàn bộ hơn 2.000 xe buýt trên địa bàn thành phố sẽ được cho thuê để quảng cáo.
Cụ thể, xe buýt được cho thuê quảng cáo ở 2 bên thân xe, kể cả phần cửa và kính xe, trừ vị trí sử dụng để thông tin nhận diện xe buýt. Còn mặt trước, mặt sau và trên nóc xe buýt không được phép cho thuê quảng cáo.
![]() |
Quảng cáo trên xe buýt chạy tuyến sân bay Tân Sơn Nhất - trung tâm TPHCM |
Theo UBND TPHCM, đối với các tuyến xe buýt có trợ giá, cơ quan chức năng trực tiếp thực hiện đề án được quyền thuê đơn vị tư vấn nghiên cứu, đề xuất mức giá. Sở Tài chính thẩm định mức giá và trình UBND TP phê duyệt, để làm cơ sở xác định giá sàn tổ chức đấu giá. Còn đối với các tuyến không trợ giá thì đơn vị vận tải tự quyết định mức giá.
Theo đề án, hợp đồng cho thuê quảng cáo tối đa là 3 năm. Số tiền thu được từ quảng cáo trên xe buýt có trợ giá sẽ nộp vào ngân sách TP. Còn các tuyến không trợ giá, doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện được hưởng trọn vẹn sau khi hoàn thành các nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước. Sở GTVT là cơ quan chủ trì đề án, có trách nhiệm chỉ định một đơn vị có chức năng thuộc sở trực tiếp thực hiện đề án.
Việc quảng cáo bên ngoài xe buýt đã được một số tỉnh, thành thực hiện từ nhiều năm qua và thu về số tiền đáng kể. Là địa phương có số lượng xe buýt rất lớn song TPHCM lại ra quyết định cấm quảng cáo xe buýt từ năm 2009. Quy định này chấm dứt hẳn hy vọng đưa đề án quảng cáo trên xe buýt vào thực tế.
Đến năm 2011, trước tình hình ngân sách trợ cấp cho xe buýt ngày càng tăng cao, TP chấp thuận cho Sở GTVT nghiên cứu lại việc quảng cáo trên xe buýt. Tuy nhiên, đến giữa tháng 6/2014 đề án mới hoàn thành và UBND TP chính thức cho phép thí điểm trên 10 tuyến xe buýt (171 chiếc) từ năm 2015, thu về hơn 14 tỷ đồng/năm.
Theo Sở GTVT, việc thí điểm quảng cáo trên thân xe buýt được cho là không gây mất mỹ quan đô thị, không gây mất an toàn giao thông như lo ngại mà lại thu về số tiền lớn để bù vào tiền trợ giá xe buýt. Theo tính toán của Sở GTVT TP, nếu cho quảng cáo trên hơn 2.000 xe buýt của TP sẽ thu được hơn 113 tỷ đồng/năm.
Theo Quốc Anh/ dantri.com.vn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Nhận 1,5 tỷ đồng, vì sao cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương "thoát" tội Nhận hối lộ?

Chăm sóc sức khoẻ cho đoàn viên, người lao động nhân Tháng Công nhân

Khám sức khoẻ cho đoàn viên, người lao động doanh nghiệp ngoài nhà nước

Hà Nội: Tăng cường kiểm soát chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

Ngày mai (26/4), gần 600 nghìn người dân Thủ đô sẽ nhận lương hưu và trợ cấp BHXH

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Hà Nội - Điểm đến hấp dẫn với chuỗi sự kiện đặc sắc dịp lễ 30/4 - 1/5
Tin khác

Nhiều tồn tại, hạn chế 3 Chi nhánh PVcomBank tại TP.HCM
Tài chính 20/04/2025 15:59

Những lưu ý về đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế để tránh vi phạm
Tài chính 17/04/2025 11:49

Quản chặt ngân sách khi bàn giao
Tài chính 17/04/2025 10:37

Đổi mới cơ chế phân bổ ngân sách bảo đảm công khai, minh bạch
Tài chính 15/04/2025 08:34

NHNN tiếp tục cắt giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp
Tài chính 14/04/2025 22:36

Lấy ý kiến về Dự án sửa đổi toàn diện Luật Ngân sách Nhà nước
Tài chính 11/04/2025 15:13

Cần thiết nâng cao năng lực tài chính cho Ngân hàng Hợp tác xã
Tài chính 09/04/2025 16:33

Bộ Tài chính lên tiếng về mức thuế đối ứng Mỹ công bố áp đối với Việt Nam
Tài chính 03/04/2025 17:09

Cổ phiếu khoáng sản "dậy sóng" sau tin phát hiện 40 mỏ vàng ở Tây Bắc
Tài chính 02/04/2025 17:12

Giá vàng cao chót vót, nên mua hay bán?
Tài chính 02/04/2025 10:36