Môi trường kinh doanh cải thiện, Việt Nam thu hút nguồn vốn lớn từ các nhà đầu tư

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 8 tháng đầu năm, môi trường kinh doanh tiếp tục được cải thiện. Đặc biệt, hoạt động thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài là một trong những điểm sáng của nền kinh tế.
moi truong kinh doanh cai thien viet nam thu hut nguon von lon tu cac nha dau tu Luồng gió mới huy động vốn cho nền kinh tế
moi truong kinh doanh cai thien viet nam thu hut nguon von lon tu cac nha dau tu Tạo môi trường khởi nghiệp, thúc đẩy sáng tạo
moi truong kinh doanh cai thien viet nam thu hut nguon von lon tu cac nha dau tu Hà Nội: Không xem xét khen thưởng các doanh nghiệp nợ bảo hiểm

Tình hình kinh tế tiếp tục diễn biến tích cực

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tháng 8, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục có diễn biến tích cực, từng ngành, lĩnh vực cơ bản bắt kịp kịch bản tăng trưởng đã đề ra. Cùng với đó, kinh tế vĩ mô được duy trì ổn định, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 8 tháng được kiểm soát, duy trì mức thấp hơn mục tiêu của Quốc hội; các cân đối lớn về tài chính, tiền tệ, tín dụng cơ bản được bảo đảm; lãi suất ổn định, tín dụng tăng trưởng khá.

Đặc biệt, môi trường kinh doanh tiếp tục được cải thiện, hoạt động thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài là một trong những điểm sáng của nền kinh tế. Cùng với đó, đăng ký kinh doanh tiếp tục diễn ra sôi động.

Dẫn chứng về vấn đề này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), tính đến ngày 20/8, tổng vốn đăng ký cấp mới, tăng thêm và góp vốn, mua cổ phần ước đạt 23,36 tỷ USD, tăng 45,1% so với cùng kỳ năm trước. Tổng vốn FDI thực hiện ước đạt 10,3 tỷ USD, bằng 44% tổng vốn đăng ký và tăng 5,1% so với cùng kỳ.

Một số dự án lớn đã kết thúc quá trình đàm phán, góp phần làm tăng vốn FDI đăng ký như Dự án nhiệt điện Nghi Sơn 2; dự án nhiệt điện Nam Định 1; một số dự án lớn điều chỉnh tăng vốn như dự án Samsung Display; Công ty TNHH Polytex Eastern (Đài Loan)... Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore tiếp tục giữ vị trí tốp đầu các quốc gia có đầu tư FDI lớn nhất tại Việt Nam. Trong số các địa phương có dự án FDI, thành phố Hồ Chí Minh là địa phương thu hút nhiều vốn đầu tư nước ngoài nhất; tiếp theo là Thanh Hóa, Bắc Ninh.

moi truong kinh doanh cai thien viet nam thu hut nguon von lon tu cac nha dau tu
Ảnh minh họa

Vốn ODA và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài ký kết lũy kế đến ngày 24/8/2017 đạt gần 2,4 tỷ USD, giải ngân lũy kế từ đầu năm ước đạt khoảng 2,1 tỷ USD, thấp hơn khoảng 15% so với mức giải ngân cùng kỳ năm 2016 (2,47 tỷ USD).

Lĩnh vực xây dựng và thị trường bất động sản nhìn chung ổn định, thị trường bất động sản trong 8 tháng tiếp tục duy trì tăng trưởng, các yếu tố giá cả, số lượng giao dịch, tính thanh khoản không có nhiều biến động; tồn kho tiếp tục giảm; cơ cấu hàng hóa tiếp tục được điều chỉnh phù hợp với thị trường...

Tập trung duy trì ổn định kinh tế vĩ mô

Đưa ra những dự báo kinh tế Việt Nam những tháng cuối năm, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, trên cơ sở kết quả thực hiện của 8 tháng năm 2017, thực hiện Chỉ thị số 24/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2017 được rà soát lại, qua đó nhiệm vụ của các tháng cuối năm vẫn hết sức nặng nề và khó khăn, đòi hỏi các cấp, các ngành cần duy trì những nỗ lực và phải rất cố gắng để thực hiện mục tiêu đã đề ra.

Cùng với đó, khu vực dịch vụ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng khá trong tháng 8, doanh thu tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tiếp tục tăng trưởng, lĩnh vực du lịch có nhiều bứt phá.

Trước những dự báo trên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đề xuất, những tháng cuối năm cần tập trung duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế, trong đó tập trung cơ cấu lại ngành nông nghiệp, công nghiệp, hệ thống tổ chức tín dụng ngân hàng, khu vực doanh nghiệp nhà nước, khu vực sự nghiệp công, thu - chi ngân sách nhà nước và bảo đảm an toàn nợ công; cải cách thể chế, tập trung cải cách thủ tục hành chính.

Theo đó, về chính sách tài khóa, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng kiến nghị, tập trung các giải pháp tăng cường công tác quản lý thu, quyết liệt chống thất thu. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về thuế, hải quan, kho bạc nhà nước, chứng khoán, góp phần giảm chi phí, thời gian cho doanh nghiệp, người dân. Nghiên cứu và có báo cáo Chính phủ đánh giá tác động của đề xuất tăng thuế VAT trong thời gian tới, nhất là đối với tiêu dùng toàn dân, những người có thu nhập thấp, mức độ ảnh hưởng đến chi phí sản xuất của doanh nghiệp, đến lao động và việc làm…

Đối với chính sách tiền tệ, cần tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm tín dụng cho nền kinh tế, tập trung vào những lĩnh vực ưu tiên gắn với bảo đảm chất lượng tín dụng; khẩn trương, tích cực chỉ đạo các đơn vị trong ngành và các tổ chức tín dụng triển khai các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Cơ cấu lại các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 – 2020”.

Riêng về công tác kế hoạch và đầu tư công, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng kiến nghị khẩn trương triển khai công tác rà soát các thủ tục liên quan đến sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đầu tư công, thực hiện quyết liệt các giải pháp đã đề ra tại Nghị quyết 70/NQ-CP; hoàn thiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Kế hoạch đầu tư công năm 2018, đảm bảo đáp ứng tiến độ.

Đặc biệt, cần rà soát các điều kiện kinh doanh theo nguyên tắc thị trường cạnh tranh, đề xuất bãi bỏ các điều kiện hạn chế cạnh tranh thị trường. Rà soát các loại chi phí chính thức và chi phí phát sinh đối với doanh nghiệp cần phải cắt giảm trong các ngành, lĩnh vực.

Nguồn Vnmedia

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tạo hành lang pháp lý cho sử dụng, bảo vệ dữ liệu cá nhân

Tạo hành lang pháp lý cho sử dụng, bảo vệ dữ liệu cá nhân

(LĐTĐ) Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh vừa chủ trì phiên họp thẩm định đề nghị xây dựng Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, do Bộ Công an chủ trì soạn thảo.
Thu giữ gần 1 tấn trứng gà non tại thành phố Móng Cái

Thu giữ gần 1 tấn trứng gà non tại thành phố Móng Cái

(LĐTĐ) Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh vừa tiến hành khám kho hàng tại địa chỉ khu 8, phường Hải Hòa, thành phố Móng Cái và phát hiện 800kg trứng gà non không rõ nguồn gốc, xuất xứ, đóng thành túi nhỏ cấp đông.
Quận Bắc Từ Liêm xử phạt hàng loạt cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm

Quận Bắc Từ Liêm xử phạt hàng loạt cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm

(LĐTĐ) Từ ngày 15/4 đến nay, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đã thành lập nhiều đoàn, kiểm tra, giám sát 512 cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, trong đó, xử phạt 26 cơ sở vi phạm với số tiền 125 triệu đồng.
Real và Bayern: Ngược dòng kịch tính để giành vé vào chung kết C1

Real và Bayern: Ngược dòng kịch tính để giành vé vào chung kết C1

(LĐTĐ) Trận bán kết lượt về Champions League diễn ra rạng sáng 9/5 (theo giờ Việt Nam) giữa Real Madrid và Bayern Munich đã kết thúc với tỷ số 2-1 (Tổng tỷ số chung cuộc 4-3). Real đã có cuộc ngược dòng kịch tính để giành vé vào chung kết C1 với Dortmund, sẽ diễn ra trên sân Wembley (Anh).
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội trao Huy hiệu Đảng tại huyện Sóc Sơn

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội trao Huy hiệu Đảng tại huyện Sóc Sơn

(LĐTĐ) Chiều 8/5, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đã dự Lễ trao Huy hiệu Đảng tại huyện Sóc Sơn, nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024).
Dự báo thời tiết ngày 9/5: Hà Nội tiếp tục có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết ngày 9/5: Hà Nội tiếp tục có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to

(LĐTĐ) Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, dự báo thời tiết ngày 9/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.
Nhiều nét mới tại Lễ hội sông nước TP.HCM lần 2

Nhiều nét mới tại Lễ hội sông nước TP.HCM lần 2

(LĐTĐ) Lễ hội sông nước Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần 2, năm 2024 diễn ra từ ngày 31/5 đến 9/6, lễ hội được định hướng trở thành một sự kiện thương hiệu, góp phần định vị TP.HCM, một đô thị sông nước giàu bản sắc văn hoá.

Tin khác

Thành phố Vinh trở thành trung tâm kinh tế vùng Bắc Trung bộ

Thành phố Vinh trở thành trung tâm kinh tế vùng Bắc Trung bộ

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Quyết định 376/QĐ-TTg, ngày 4/5/2024 phê duyệt Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hôm nay, lãi suất ngân hàng đồng loạt tăng

Hôm nay, lãi suất ngân hàng đồng loạt tăng

(LĐTĐ) Sáng nay (6/5), thêm nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất tiền gửi ở hầu hết các kỳ hạn.
Nhiều gói hỗ trợ về thuế cho người dân và doanh nghiệp

Nhiều gói hỗ trợ về thuế cho người dân và doanh nghiệp

(LĐTĐ) Theo tính toán, việc áp dụng chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho 6 tháng cuối năm 2024 sẽ giảm thu khoảng 24 nghìn tỷ đồng. Tính trung bình sẽ giảm khoảng 4 nghìn tỷ đồng/tháng; trong đó giảm ở khâu nội địa dự kiến là 2,5 nghìn tỷ đồng/tháng và giảm ở khâu nhập khẩu khoảng 1,5 nghìn tỷ đồng/tháng.
Đề xuất giảm tiếp 2% đối với thuế GTGT trong 6 tháng tới

Đề xuất giảm tiếp 2% đối với thuế GTGT trong 6 tháng tới

(LĐTĐ) Chính phủ vừa có Tờ trình số 177/TTr-CP trình Quốc hội về kết quả thực hiện việc giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo Nghị quyết số 110/2023/QH15 ngày 29/11/2023 của Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng vào sáng ngày 3/5

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng vào sáng ngày 3/5

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa phát đi thông báo cho biết, sẽ tiếp tục đấu thầu vàng miếng vào 9h sáng mai (3/5).
Các startup Việt chưa hấp dẫn được vốn đầu tư

Các startup Việt chưa hấp dẫn được vốn đầu tư

(LĐTĐ) So với một số nước khu vực như Indonesia, Malaysia, Ấn Độ, tổng số lượng đầu tư cũng như nhà đầu tư của Việt Nam thấp hơn. Lý do cơ bản, các startup của Việt Nam chưa tạo sức hấp dẫn đủ mạnh, chưa hướng đến sản phẩm dịch vụ có tính đột phá, dựa trên công nghệ cao, sáng chế mới.
Định hình lại chế độ kế toán hành chính sự nghiệp từ ngày 1/5/2024

Định hình lại chế độ kế toán hành chính sự nghiệp từ ngày 1/5/2024

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Thông tư 24/2024/TT-BTC hướng dẫn mới nhất về chế độ kế toán hành chính sự nghiệp, thay thế cho Thông tư 107/2017/TT-BTC và một số thông tư khác liên quan. Đây là bước tiến quan trọng nhằm cập nhật và chuẩn hóa các quy định kế toán, đồng thời đáp ứng nhu cầu quản lý tài chính ngày càng cao trong các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.
VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

(LĐTĐ) Sau chuỗi ngày lao dốc, thị trường chứng khoán hôm nay bất ngờ đảo chiều tăng mạnh, VN-Index quay trở lại ngưỡng hỗ trợ 1.200 điểm.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục bám sát diễn biến thị trường, tình hình kinh tế trong và ngoài nước để điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ và giải pháp chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối. Đồng thời, sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi.
Xem thêm
Phiên bản di động