Môi trường kinh doanh cải thiện, Việt Nam thu hút nguồn vốn lớn từ các nhà đầu tư

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 8 tháng đầu năm, môi trường kinh doanh tiếp tục được cải thiện. Đặc biệt, hoạt động thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài là một trong những điểm sáng của nền kinh tế.
moi truong kinh doanh cai thien viet nam thu hut nguon von lon tu cac nha dau tu Luồng gió mới huy động vốn cho nền kinh tế
moi truong kinh doanh cai thien viet nam thu hut nguon von lon tu cac nha dau tu Tạo môi trường khởi nghiệp, thúc đẩy sáng tạo
moi truong kinh doanh cai thien viet nam thu hut nguon von lon tu cac nha dau tu Hà Nội: Không xem xét khen thưởng các doanh nghiệp nợ bảo hiểm

Tình hình kinh tế tiếp tục diễn biến tích cực

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tháng 8, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục có diễn biến tích cực, từng ngành, lĩnh vực cơ bản bắt kịp kịch bản tăng trưởng đã đề ra. Cùng với đó, kinh tế vĩ mô được duy trì ổn định, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 8 tháng được kiểm soát, duy trì mức thấp hơn mục tiêu của Quốc hội; các cân đối lớn về tài chính, tiền tệ, tín dụng cơ bản được bảo đảm; lãi suất ổn định, tín dụng tăng trưởng khá.

Đặc biệt, môi trường kinh doanh tiếp tục được cải thiện, hoạt động thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài là một trong những điểm sáng của nền kinh tế. Cùng với đó, đăng ký kinh doanh tiếp tục diễn ra sôi động.

Dẫn chứng về vấn đề này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), tính đến ngày 20/8, tổng vốn đăng ký cấp mới, tăng thêm và góp vốn, mua cổ phần ước đạt 23,36 tỷ USD, tăng 45,1% so với cùng kỳ năm trước. Tổng vốn FDI thực hiện ước đạt 10,3 tỷ USD, bằng 44% tổng vốn đăng ký và tăng 5,1% so với cùng kỳ.

Một số dự án lớn đã kết thúc quá trình đàm phán, góp phần làm tăng vốn FDI đăng ký như Dự án nhiệt điện Nghi Sơn 2; dự án nhiệt điện Nam Định 1; một số dự án lớn điều chỉnh tăng vốn như dự án Samsung Display; Công ty TNHH Polytex Eastern (Đài Loan)... Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore tiếp tục giữ vị trí tốp đầu các quốc gia có đầu tư FDI lớn nhất tại Việt Nam. Trong số các địa phương có dự án FDI, thành phố Hồ Chí Minh là địa phương thu hút nhiều vốn đầu tư nước ngoài nhất; tiếp theo là Thanh Hóa, Bắc Ninh.

moi truong kinh doanh cai thien viet nam thu hut nguon von lon tu cac nha dau tu
Ảnh minh họa

Vốn ODA và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài ký kết lũy kế đến ngày 24/8/2017 đạt gần 2,4 tỷ USD, giải ngân lũy kế từ đầu năm ước đạt khoảng 2,1 tỷ USD, thấp hơn khoảng 15% so với mức giải ngân cùng kỳ năm 2016 (2,47 tỷ USD).

Lĩnh vực xây dựng và thị trường bất động sản nhìn chung ổn định, thị trường bất động sản trong 8 tháng tiếp tục duy trì tăng trưởng, các yếu tố giá cả, số lượng giao dịch, tính thanh khoản không có nhiều biến động; tồn kho tiếp tục giảm; cơ cấu hàng hóa tiếp tục được điều chỉnh phù hợp với thị trường...

Tập trung duy trì ổn định kinh tế vĩ mô

Đưa ra những dự báo kinh tế Việt Nam những tháng cuối năm, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, trên cơ sở kết quả thực hiện của 8 tháng năm 2017, thực hiện Chỉ thị số 24/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2017 được rà soát lại, qua đó nhiệm vụ của các tháng cuối năm vẫn hết sức nặng nề và khó khăn, đòi hỏi các cấp, các ngành cần duy trì những nỗ lực và phải rất cố gắng để thực hiện mục tiêu đã đề ra.

Cùng với đó, khu vực dịch vụ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng khá trong tháng 8, doanh thu tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tiếp tục tăng trưởng, lĩnh vực du lịch có nhiều bứt phá.

Trước những dự báo trên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đề xuất, những tháng cuối năm cần tập trung duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế, trong đó tập trung cơ cấu lại ngành nông nghiệp, công nghiệp, hệ thống tổ chức tín dụng ngân hàng, khu vực doanh nghiệp nhà nước, khu vực sự nghiệp công, thu - chi ngân sách nhà nước và bảo đảm an toàn nợ công; cải cách thể chế, tập trung cải cách thủ tục hành chính.

Theo đó, về chính sách tài khóa, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng kiến nghị, tập trung các giải pháp tăng cường công tác quản lý thu, quyết liệt chống thất thu. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về thuế, hải quan, kho bạc nhà nước, chứng khoán, góp phần giảm chi phí, thời gian cho doanh nghiệp, người dân. Nghiên cứu và có báo cáo Chính phủ đánh giá tác động của đề xuất tăng thuế VAT trong thời gian tới, nhất là đối với tiêu dùng toàn dân, những người có thu nhập thấp, mức độ ảnh hưởng đến chi phí sản xuất của doanh nghiệp, đến lao động và việc làm…

Đối với chính sách tiền tệ, cần tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm tín dụng cho nền kinh tế, tập trung vào những lĩnh vực ưu tiên gắn với bảo đảm chất lượng tín dụng; khẩn trương, tích cực chỉ đạo các đơn vị trong ngành và các tổ chức tín dụng triển khai các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Cơ cấu lại các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 – 2020”.

Riêng về công tác kế hoạch và đầu tư công, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng kiến nghị khẩn trương triển khai công tác rà soát các thủ tục liên quan đến sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đầu tư công, thực hiện quyết liệt các giải pháp đã đề ra tại Nghị quyết 70/NQ-CP; hoàn thiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Kế hoạch đầu tư công năm 2018, đảm bảo đáp ứng tiến độ.

Đặc biệt, cần rà soát các điều kiện kinh doanh theo nguyên tắc thị trường cạnh tranh, đề xuất bãi bỏ các điều kiện hạn chế cạnh tranh thị trường. Rà soát các loại chi phí chính thức và chi phí phát sinh đối với doanh nghiệp cần phải cắt giảm trong các ngành, lĩnh vực.

Nguồn Vnmedia

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).

Tin khác

Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, kiểm soát lạm phát

Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, kiểm soát lạm phát

(LĐTĐ) Sáng nay (15/7), Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác Tài chính - Ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2024 theo hình thức trực tuyến. Theo đó, nhấn mạnh công tác điều hành giá cả, thị trường bám sát thực tế, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, kiểm soát lạm phát, ổn định đời sống của người dân; tăng cường quản lý nhà nước đối với thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bảo hiểm.
Chung tay nâng cao vai trò của phụ nữ trong chuyển đổi xanh

Chung tay nâng cao vai trò của phụ nữ trong chuyển đổi xanh

(LĐTĐ) Tại Hội thảo “Thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ và doanh nghiệp do nữ làm chủ trong quá trình chuyển đổi xanh” được tổ chức ngày 10/7/2024 tại Hà Nội, đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tham gia chia sẻ nhiều kinh nghiệm, giải pháp thiết thực.
Xây dựng TP.HCM thành trung tâm tài chính quốc tế

Xây dựng TP.HCM thành trung tâm tài chính quốc tế

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ trở thành một trung tâm tài chính (TTTC) quốc tế, đóng vai trò cung cấp các dịch vụ tài chính bao gồm huy động vốn, đầu tư, tiết kiệm, thanh toán, phát hành sản phẩm tài chính…; ban đầu là phát triển các nền tảng vững chắc của một TTTC quốc gia (NFC), sau đó trở thành TTTC khu vực (RFC), tiến tới TTTC quốc tế (IFC) và toàn cầu (GFC).
Xác thực sinh trắc học là thêm một lớp bảo vệ cho khách hàng

Xác thực sinh trắc học là thêm một lớp bảo vệ cho khách hàng

(LĐTĐ) Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng nhấn mạnh khách hàng thực hiện sinh trắc học là thêm một lớp bảo mật khi thực hiện giao dịch, hướng đến mục tiêu cao nhất là bảo vệ quyền lợi của khách hàng.
Chuyển điều tra 40 vụ việc có dấu hiệu vi phạm

Chuyển điều tra 40 vụ việc có dấu hiệu vi phạm

(LĐTĐ) Tại cuộc họp báo diễn ra mới đây, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Hà Thị Mỹ Dung cho biết, năm 2023, Kiểm toán Nhà nước đã thực hiện kiểm toán 135 nhiệm vụ với 174 Đoàn kiểm toán và phát hành 248 Báo cáo kiểm toán.
Xếp hạng minh bạch ngân sách của Việt Nam tăng 11 bậc

Xếp hạng minh bạch ngân sách của Việt Nam tăng 11 bậc

(LĐTĐ) Theo kết quả Khảo sát ngân sách mở năm 2023 (OBS 2023) vừa được Tổ chức Hợp tác ngân sách quốc tế (IBP) công bố, xếp hạng minh bạch ngân sách của Việt Nam tiếp tục được nâng lên ở mức 57/125 quốc gia, tăng 11 bậc so với kỳ đánh giá năm 2021 và tăng 20 bậc so với năm 2019.
Các hành vi bị cấm trong thanh toán không dùng tiền mặt

Các hành vi bị cấm trong thanh toán không dùng tiền mặt

(LĐTĐ) 13 hành vi bị cấm trong thanh toán không dùng tiền mặt gồm: Làm giả, sửa chữa phương tiện thanh toán; trộm cắp, xâm nhập dữ liệu; cung cấp thông tin sai sự thật; tiết lộ thông tin trái phép; mở tài khoản nặc danh; cung cấp dịch vụ mà không có giấy phép; gian lận, đánh bạc trực tuyến.
Từ 12/8, không dùng tiền mặt trong mua, bán trái phiếu doanh nghiệp

Từ 12/8, không dùng tiền mặt trong mua, bán trái phiếu doanh nghiệp

(LĐTĐ) Tổ chức tín dụng phải sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt khi thực hiện thanh toán trong hoạt động mua, bán trái phiếu doanh nghiệp từ 12/8.
GDP với những gam màu sáng

GDP với những gam màu sáng

(LĐTĐ) Tại cuộc họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế-xã hội quý II và sáu tháng đầu năm 2024 diễn ra mới đây, bà Phí Thị Hương Nga, Vụ trưởng Thống kê công nghiệp, Tổng cục Thống kê cho biết, tính chung sáu tháng đầu năm, GDP tăng 6,42%, so với giai đoạn 2020-2024 chỉ thấp hơn mức tăng 6,58% của cùng kỳ năm 2022.
GRDP nhiều tỉnh thành phía Nam tăng trưởng cao

GRDP nhiều tỉnh thành phía Nam tăng trưởng cao

(LĐTĐ) Tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn 3 cực tăng trưởng của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam gồm Thành phố Hồ Chí minh (TP.HCM), Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu đều có mức tăng trưởng cao trong 6 tháng đầu năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động