Mỏi mắt tìm điểm bán xăng E5

Xăng sinh học E5, với tính ưu việt vượt trội, thân thiện với môi trường, bước đầu đã được người tiêu dùng chấp nhận. Tuy nhiên, so  với kỳ vọng và nhu cầu của thị trường, hiệu quả tiêu thụ sản phẩm này trên địa bàn thành phố vẫn còn khá khiêm tốn.
Hà Nội triển khai sản xuất, phân phối xăng E5
Người tiêu dùng chưa mặn mà với xăng E5
Xăng E5 sẽ thay hẳn xăng truyền thống

Cửa hàng xăng dầu số 194 Thái Thịnh là một trong những địa điểm đi đầu trong việc đưa xăng E5 phục vụ nhu cầu của khách hàng. Theo ghi nhận của PV, nhiều khách hàng đã chủ động đến cây xăng E5 để mua, mặc dù ở đây vẫn bán các loại xăng thường như RON 92, 95. Tuy nhiên, một nhân viên tại đây cho biết, mức tiêu thụ của xăng E5 không cao, khách hàng chủ yếu của xăng E5 là các tài xế taxi, hoặc lái xe đường dài. Còn người dân chủ yếu vẫn tiêu thụ xăng RON 92 và 95. Trao đổi với PV, anh Nguyễn Hoàng Linh, lái xe taxi hãng ACB, cho biết, xăng E5 không gây ra vấn đề gì, trong khi giá rẻ hơn xăng RON 92 nên anh em lái taxi đều chọn E5. Tuy nhiên, theo anh Linh, không dễ tìm được nơi bán xăng E5 nên mỗi khi gần hết xăng, anh thường phải chủ động chạy xe về đây để đổ, rất phiền phức.

Mỏi mắt tìm điểm bán xăng E5
Một cửa hàng kinh doanh xăng dầu có bán xăng sinh học E5 trên phố Thái Thịnh.

Trên thực tế, đến thời điểm hiện tại, lượng tiêu thụ xăng E5 quá nhỏ, đúng hơn là xăng E5 còn vắng bóng trên thị trường, một phần nguyên nhân là do hệ thống phân phối quá ít, không thuận lợi cho người tiêu dùng. Việc có quá ít cây xăng phân phối xăng E5 là nguyên nhân chính khiến người tiêu dùng không mặn mà với loại nhiên liệu sinh học này.

Theo tìm hiểu, tại thị trường Hà Nội, dù có 5 DN đầu mối kinh doanh đã triển khai bán xăng E5 tại 29 cửa hàng, song sức tiêu thụ vẫn ở mức thấp. Cụ thể, tại Công ty Xăng dầu khu vực I (đơn vị được Tập đoàn Petrolimex giao phân phối xăng trên địa bàn Hà Nội) đã bán xăng E5 tại 12 cửa hàng, nhưng sản lượng tiêu thụ chỉ đạt 828m3/tháng, chiếm 3% sản lượng bán lẻ mặt hàng xăng của DN; Công ty Xăng dầu Hà Sơn Bình chỉ đạt 112,5m3/tháng, Tổng công ty Xăng dầu quân đội, Công ty cổ phần Hóa dầu quân đội sản lượng tiêu thụ xăng E5 chỉ đạt 0,2-1,7% sản lượng bán lẻ mặt hàng xăng của công ty.

Theo nhiều chuyên gia, sở dĩ sức tiêu thụ mặt hàng này còn thấp do người tiêu dùng thiếu thông tin về tính năng, cũng như lợi ích của xăng E5 nên có tâm lý e ngại khi sử dụng. Chính vì vậy, một đại diện cửa hàng xăng đầu trên phố Trần Hưng Đạo cho biết, sức tiêu thụ không cao dẫn đến việc cửa hàng không mặn mà trong việc kinh doanh xăng E5, vì phải đầu tư, chuyển đổi cơ sở vật chất với kinh phí lớn. Không chỉ có vậy, việc kinh doanh mặt hàng này còn phải đối mặt với việc cung ứng ethanol để phối trộn đang gặp nhiều khó khăn. Đồng tình với quan điểm trên, theo đại diện PV Oil Hà Nội, thực tế hoạt động kinh doanh trong thời gian qua cho thấy, xăng E5 có mức hao hụt cao hơn xăng Mogas 92. Mặt khác, lợi nhuận xăng E5 không cao bằng bán xăng khoáng RON 92 nên DN không thể bù đắp chi phí đầu tư ban đầu. “Mức chênh lệch giá 330 đồng/lít giữa xăng E5 với Ron 92 mới chỉ khuyến khích người mua, mà chưa khuyến khích DN tham gia sản xuất, kinh doanh”, vị đại diện này cho biết.

Để kế hoạch dùng xăng E5 thay thế xăng RON 92 đạt hiệu quả, theo đúng lộ trình, cần có chính sách để hỗ trợ các DN kinh doanh xăng E5 như có các ưu đãi, giảm giá xăng E5 để hỗ trợ một phần cho sản xuất, lưu thông loại xăng sinh học này… Kinh nghiệm một số nước đã triển khai nhiên liệu sinh học vào thị trường cho thấy, nước nào cho phép tồn tại song song hai loại nhiên liệu thì người tiêu dùng chủ yếu vẫn sử dụng nhiên liệu truyền thống, và ít quan tâm đến nhiên liệu sinh học. Chính vì vậy, đại diện PVOIL Hà Nội cũng cho rằng, nên chăng cần có những chỉ đạo cụ thể “chỉ” cho lưu thông trên thị trường nhiên liệu sinh học, thay vì cho tồn tại song song nhiên liệu truyền thống như hiện nay.

Mới đây, nhằm triển khai, thực hiện đúng lộ trình chỉ đạo của Chính phủ, mới đây, UBND thành phố Hà Nội cũng ban hành văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố triển khai thực hiện sản xuất, phân phối xăng E5. Theo đó, UBND thành phố chỉ đạo Sở Công Thương đôn đốc các DN đầu mối thực hiện phân phối xăng sinh học E5 theo lộ trình. Lập danh sách các cửa hàng phải triển khai bán xăng E5 trên địa bàn, trình UBND thành phố phê duyệt… Bên cạnh đó, UBND TP. Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc phải sử dụng xăng E5. “Trong năm 2015 có tối thiểu 50% phương tiện của các cơ quan, đơn vị sử dụng xăng E5. Từ năm 2016, 100% phương tiện sử dụng xăng E5 cùng với đó tuyên truyền, vận động cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị sử dụng xăng sinh học E5”, công văn nêu rõ.

Để kế hoạch dùng xăng E5 thay thế xăng RON 92 đạt hiệu quả, theo đúng lộ trình, cần có chính sách để hỗ trợ các DN kinh doanh xăng E5 như có các ưu đãi, giảm giá xăng E5 để hỗ trợ một phần cho sản xuất, lưu thông loại xăng sinh học này…

Tuấn Trần

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Diễn đàn “Công nhân với Đảng, Đảng với công nhân”: Nâng cao bản lĩnh chính trị và tự hào giai cấp

Diễn đàn “Công nhân với Đảng, Đảng với công nhân”: Nâng cao bản lĩnh chính trị và tự hào giai cấp

(LĐTĐ) Sáng 15/1, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội phối hợp cùng LĐLĐ huyện Thanh Oai đã tổ chức diễn đàn “Công nhân với Đảng, Đảng với công nhân”, khen thưởng biểu dương đoàn viên, người lao động tiêu biểu là đảng viên nhân kỷ niệm 95 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2025) và chào mừng Đại hội Đảng các cấp.
Mang Tết sớm đến với đoàn viên, người lao động huyện Thanh Trì

Mang Tết sớm đến với đoàn viên, người lao động huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Chiều 15/1, đồng chí Đỗ Đức Hồng Hà - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cùng Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội và LĐLĐ huyện Thanh Trì đã đến thăm, tặng quà đoàn viên, người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn tại một số đơn vị doanh nghiệp huyện.
Đảm bảo tốt quyền lợi và phúc lợi tốt hơn cho đoàn viên, người lao động UDIC

Đảm bảo tốt quyền lợi và phúc lợi tốt hơn cho đoàn viên, người lao động UDIC

(LĐTĐ) Với chủ đề năm “Đổi mới sáng tạo, thi đua đưa Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp vào cuộc sống; thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam”, năm 2024, Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị đã tập trung thực hiện có hiệu quả các mặt công tác trọng tâm; đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.
Gia Lâm đón nhận quyết định huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Gia Lâm đón nhận quyết định huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

(LĐTĐ) Sáng 15/1/2025, Huyện ủy, Hội đồng nhân dân (HĐND), Ủy ban nhân dân (UBND), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Gia Lâm long trọng tổ chức Lễ đón nhận Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Gia Lâm đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023; tổng kết phong trào thi đua năm 2024 và phát động phong trào thi đua năm 2025.
Nhiều hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo và công nhân lao động tại khu vực phía Nam

Nhiều hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo và công nhân lao động tại khu vực phía Nam

(LĐTĐ) Dịp Tết Nguyên đán 2025, các cấp chính quyền các tỉnh phía Nam trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Bình Dương và Đồng Nai đã thực hiện nhiều chính sách thiết thực chăm lo Tết cho người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, công nhân lao động trên địa bàn.
Hơn 230 triệu lượt khách đi xe buýt Transerco

Hơn 230 triệu lượt khách đi xe buýt Transerco

(LĐTĐ) Năm 2024, tổng sản lượng hành khách vận chuyển của Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) có xu hướng tăng so với cùng kỳ năm trước, ước đạt trên 234 triệu lượt.
Hà Nội: Tiếp tục thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị

Hà Nội: Tiếp tục thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội thống nhất chủ trương gia hạn thời gian thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị đến hết năm 2025 theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải.

Tin khác

Techcombank được vinh danh "Đơn vị vững mạnh" tại Wechoice Awards 2024

Techcombank được vinh danh "Đơn vị vững mạnh" tại Wechoice Awards 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) đã trở thành đại diện duy nhất trong ngành Ngân hàng được vinh danh “Đơn vị vững mạnh Việt Nam” tại đêm Gala trao giải WeChoice Awards 2024. Giải thưởng tôn vinh các doanh nghiệp đang không ngừng phát triển hoạt động và mở rộng sức ảnh hưởng của doanh nghiệp nói riêng, Việt Nam nói chung tới thế giới, xây dựng hình ảnh Việt Nam vững mạnh trong mắt người Việt và bạn bè quốc tế.
Nestlé Việt Nam và Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM ký kết Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2025 - 2030

Nestlé Việt Nam và Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM ký kết Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2025 - 2030

(LĐTĐ) Công ty Nestlé Việt Nam, nhãn hàng Nestlé MILO và Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM ) đã chính thức ký kết “Thỏa thuận hợp tác triển khai các hoạt động thể thao trường học và giáo dục dinh dưỡng cho học sinh phổ thông các cấp tại TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030”.
Ford Việt Nam ghi nhận thành tích bán hàng kỷ lục trong năm 2024

Ford Việt Nam ghi nhận thành tích bán hàng kỷ lục trong năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, Ford Việt Nam gặt hái nhiều cột mốc bán hàng mới, đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử với 42.175 xe, tăng 10% so với năm trước đó.
Grab giúp người dùng chuẩn bị và trải nghiệm Tết Nguyên đán an nhàn

Grab giúp người dùng chuẩn bị và trải nghiệm Tết Nguyên đán an nhàn

(LĐTĐ) Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang cận kề, Grab tích cực tung ra các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhằm hỗ trợ người dùng đi lại và mua sắm thuận tiện, tiết kiệm hơn trong dịp lễ hội đặc biệt nhất năm.
AEON Xuân Thủy: Không gian mua sắm và trải nghiệm sôi động

AEON Xuân Thủy: Không gian mua sắm và trải nghiệm sôi động

(LĐTĐ) Ngày 10/1, Công ty trách nhiệm hữu hạn Aeon Việt Nam chính thức khai trương Aeon Xuân Thủy, Trung tâm Bách hóa tổng hợp - siêu thị thứ 9 của Aeon tại Việt Nam với quy mô diện tích gần 15.500m2.
Hàng ngàn phần quà hấp dẫn dành tặng chủ thẻ ghi nợ quốc tế SHB đầu năm mới

Hàng ngàn phần quà hấp dẫn dành tặng chủ thẻ ghi nợ quốc tế SHB đầu năm mới

(LĐTĐ) Đồng hành với chủ thẻ ghi nợ quốc tế SHB trong các hoạt động chi tiêu mừng năm mới, kể từ đầu tháng 1/2025, SHB triển khai chương trình khuyến mại “Quẹt thẻ ngay - Quà liền tay” với hơn 20.000 phần quà E-voucher, hoàn tiền, ưu đãi, miễn phí hấp dẫn. Tổng giá trị giải thưởng lên tới hơn 700 triệu đồng.
Chấp thuận việc chuyển nhượng 100% vốn Công ty Tài chính PTF của SeABank cho AEON Financial Service

Chấp thuận việc chuyển nhượng 100% vốn Công ty Tài chính PTF của SeABank cho AEON Financial Service

(LĐTĐ) Ngày 30/12/2024 - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành văn bản chấp thuận việc chuyển nhượng 100% vốn góp của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tại Công ty Tài chính Bưu điện (PTF) cho AEON Financial Service Co., Ltd. (AEON Financial). Việc chuyển nhượng PTF cho công ty thành viên thuộc mảng tài chính của AEON Group giúp SeABank tăng cường năng lực tài chính, hướng tới mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ được yêu thích nhất.
Tưng bừng chào đón năm mới “cực chất” The Global Celebration Countdown Party

Tưng bừng chào đón năm mới “cực chất” The Global Celebration Countdown Party

(LĐTĐ) Ngày 31/12/2024, hàng nghìn hội viên Inspire quẩy hết mình cùng lễ hội Countdown The Global Celebration 2025 tại The Global City - Thành phố Hồ Chí Minh với các hoạt động giải trí đẳng cấp và đêm đại nhạc hội bùng nổ, đậm chậm chất trẻ trung năng động dành cho thế hệ “why not”.
Dấu ấn Techcombank - ngân hàng số 1 Việt Nam về sức khỏe thương hiệu

Dấu ấn Techcombank - ngân hàng số 1 Việt Nam về sức khỏe thương hiệu

(LĐTĐ) Lần đầu tiên chiếm lĩnh vị trí số 1 về chỉ số sức khỏe thương hiệu (Brand Equity Index - BEI) và là 1 trong 2 ngân hàng duy nhất của Việt Nam nằm trong nhóm “thương hiệu phát triển” (được đánh giá bởi bên đo lường độc lập NielsenIQ - Công ty phân tích dữ liệu và đo lường toàn cầu), Techcombank cho thấy sự phát triển vượt bậc nhờ tầm nhìn đúng đắn, nền tảng công nghệ vượt trội và triết lý kinh doanh “Khách hàng là trọng tâm”.
Đồng đầu tư cho concert "Anh trai vượt ngàn chông gai", Techcombank tiên phong với cách làm mới mẻ

Đồng đầu tư cho concert "Anh trai vượt ngàn chông gai", Techcombank tiên phong với cách làm mới mẻ

(LĐTĐ) Với hơn 130 ngàn lượt khách đổ về khu vực diễn ra concert, "Anh trai vượt ngàn chông gai" Day2 không chỉ thiết lập kỷ lục về lượng người tham dự mà còn tạo nên hiệu ứng văn hóa bùng nổ. Đồng đầu tư với chương trình, Techcombank đã ghi dấu ấn đậm nét với những cách làm sáng tạo, từ chiến lược tặng vé độc quyền cho đến trải nghiệm mới mẻ và khác biệt giúp khách hàng được “sinh lời tự động” mỗi ngày.
Xem thêm
Phiên bản di động