Mỏi mắt tìm điểm bán xăng E5

10:47 | 19/08/2015
Xăng sinh học E5, với tính ưu việt vượt trội, thân thiện với môi trường, bước đầu đã được người tiêu dùng chấp nhận. Tuy nhiên, so  với kỳ vọng và nhu cầu của thị trường, hiệu quả tiêu thụ sản phẩm này trên địa bàn thành phố vẫn còn khá khiêm tốn.
Hà Nội triển khai sản xuất, phân phối xăng E5
Người tiêu dùng chưa mặn mà với xăng E5
Xăng E5 sẽ thay hẳn xăng truyền thống

Cửa hàng xăng dầu số 194 Thái Thịnh là một trong những địa điểm đi đầu trong việc đưa xăng E5 phục vụ nhu cầu của khách hàng. Theo ghi nhận của PV, nhiều khách hàng đã chủ động đến cây xăng E5 để mua, mặc dù ở đây vẫn bán các loại xăng thường như RON 92, 95. Tuy nhiên, một nhân viên tại đây cho biết, mức tiêu thụ của xăng E5 không cao, khách hàng chủ yếu của xăng E5 là các tài xế taxi, hoặc lái xe đường dài. Còn người dân chủ yếu vẫn tiêu thụ xăng RON 92 và 95. Trao đổi với PV, anh Nguyễn Hoàng Linh, lái xe taxi hãng ACB, cho biết, xăng E5 không gây ra vấn đề gì, trong khi giá rẻ hơn xăng RON 92 nên anh em lái taxi đều chọn E5. Tuy nhiên, theo anh Linh, không dễ tìm được nơi bán xăng E5 nên mỗi khi gần hết xăng, anh thường phải chủ động chạy xe về đây để đổ, rất phiền phức.

Mỏi mắt tìm điểm bán xăng E5
Một cửa hàng kinh doanh xăng dầu có bán xăng sinh học E5 trên phố Thái Thịnh.

Trên thực tế, đến thời điểm hiện tại, lượng tiêu thụ xăng E5 quá nhỏ, đúng hơn là xăng E5 còn vắng bóng trên thị trường, một phần nguyên nhân là do hệ thống phân phối quá ít, không thuận lợi cho người tiêu dùng. Việc có quá ít cây xăng phân phối xăng E5 là nguyên nhân chính khiến người tiêu dùng không mặn mà với loại nhiên liệu sinh học này.

Theo tìm hiểu, tại thị trường Hà Nội, dù có 5 DN đầu mối kinh doanh đã triển khai bán xăng E5 tại 29 cửa hàng, song sức tiêu thụ vẫn ở mức thấp. Cụ thể, tại Công ty Xăng dầu khu vực I (đơn vị được Tập đoàn Petrolimex giao phân phối xăng trên địa bàn Hà Nội) đã bán xăng E5 tại 12 cửa hàng, nhưng sản lượng tiêu thụ chỉ đạt 828m3/tháng, chiếm 3% sản lượng bán lẻ mặt hàng xăng của DN; Công ty Xăng dầu Hà Sơn Bình chỉ đạt 112,5m3/tháng, Tổng công ty Xăng dầu quân đội, Công ty cổ phần Hóa dầu quân đội sản lượng tiêu thụ xăng E5 chỉ đạt 0,2-1,7% sản lượng bán lẻ mặt hàng xăng của công ty.

Theo nhiều chuyên gia, sở dĩ sức tiêu thụ mặt hàng này còn thấp do người tiêu dùng thiếu thông tin về tính năng, cũng như lợi ích của xăng E5 nên có tâm lý e ngại khi sử dụng. Chính vì vậy, một đại diện cửa hàng xăng đầu trên phố Trần Hưng Đạo cho biết, sức tiêu thụ không cao dẫn đến việc cửa hàng không mặn mà trong việc kinh doanh xăng E5, vì phải đầu tư, chuyển đổi cơ sở vật chất với kinh phí lớn. Không chỉ có vậy, việc kinh doanh mặt hàng này còn phải đối mặt với việc cung ứng ethanol để phối trộn đang gặp nhiều khó khăn. Đồng tình với quan điểm trên, theo đại diện PV Oil Hà Nội, thực tế hoạt động kinh doanh trong thời gian qua cho thấy, xăng E5 có mức hao hụt cao hơn xăng Mogas 92. Mặt khác, lợi nhuận xăng E5 không cao bằng bán xăng khoáng RON 92 nên DN không thể bù đắp chi phí đầu tư ban đầu. “Mức chênh lệch giá 330 đồng/lít giữa xăng E5 với Ron 92 mới chỉ khuyến khích người mua, mà chưa khuyến khích DN tham gia sản xuất, kinh doanh”, vị đại diện này cho biết.

Để kế hoạch dùng xăng E5 thay thế xăng RON 92 đạt hiệu quả, theo đúng lộ trình, cần có chính sách để hỗ trợ các DN kinh doanh xăng E5 như có các ưu đãi, giảm giá xăng E5 để hỗ trợ một phần cho sản xuất, lưu thông loại xăng sinh học này… Kinh nghiệm một số nước đã triển khai nhiên liệu sinh học vào thị trường cho thấy, nước nào cho phép tồn tại song song hai loại nhiên liệu thì người tiêu dùng chủ yếu vẫn sử dụng nhiên liệu truyền thống, và ít quan tâm đến nhiên liệu sinh học. Chính vì vậy, đại diện PVOIL Hà Nội cũng cho rằng, nên chăng cần có những chỉ đạo cụ thể “chỉ” cho lưu thông trên thị trường nhiên liệu sinh học, thay vì cho tồn tại song song nhiên liệu truyền thống như hiện nay.

Mới đây, nhằm triển khai, thực hiện đúng lộ trình chỉ đạo của Chính phủ, mới đây, UBND thành phố Hà Nội cũng ban hành văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố triển khai thực hiện sản xuất, phân phối xăng E5. Theo đó, UBND thành phố chỉ đạo Sở Công Thương đôn đốc các DN đầu mối thực hiện phân phối xăng sinh học E5 theo lộ trình. Lập danh sách các cửa hàng phải triển khai bán xăng E5 trên địa bàn, trình UBND thành phố phê duyệt… Bên cạnh đó, UBND TP. Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc phải sử dụng xăng E5. “Trong năm 2015 có tối thiểu 50% phương tiện của các cơ quan, đơn vị sử dụng xăng E5. Từ năm 2016, 100% phương tiện sử dụng xăng E5 cùng với đó tuyên truyền, vận động cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị sử dụng xăng sinh học E5”, công văn nêu rõ.

Để kế hoạch dùng xăng E5 thay thế xăng RON 92 đạt hiệu quả, theo đúng lộ trình, cần có chính sách để hỗ trợ các DN kinh doanh xăng E5 như có các ưu đãi, giảm giá xăng E5 để hỗ trợ một phần cho sản xuất, lưu thông loại xăng sinh học này…

Tuấn Trần

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này