Bố trí thêm các bãi đỗ xe dưới lòng đường:

Mới chỉ là giải pháp tình thế

Hiện nay nhu cầu về chỗ đỗ xe tĩnh trong nội thành Hà Nội đang rất bức thiết, trong khi đó những phương án bãi đỗ xe thông minh, bãi đỗ xe ngầm đang là bài toán dài lâu. Do đó, đề xuất cấp phép cho trông giữ xe dưới lòng đường tại 87 tuyến phố được cho là cần thiết và có tính khả thi cao, tuy nhiên để triển khai và áp dụng trong thực tế thì vẫn cần nghiên cứu kỹ hơn.
tin nhap 20170427150332 Phó Thủ tướng yêu cầu Hà Nội quy hoạch thêm bãi để xe
tin nhap 20170427150332 Hà Nội thống nhất triển khai 3 bãi xe ngầm 5 tầng

Sau chiến dịch ra quân lập lại kỷ cương văn minh đô thị, việc tìm một bãi đỗ xe phù hợp trở nên khó hơn bao giờ hết... Bởi, các điểm trông giữ xe trái phép trước đây hầu hết đã bị cơ quan chức năng thành phố xử phạt hoặc giải tán trong đợt ra quân vừa qua. Điều này dẫn đến tình trạng quá tải ở nhiều điểm trông giữ xe được cấp phép và một số người dân dù sở hữu xe ô tô nhưng cũng không sử dụng vì không tìm được chỗ để xe.

tin nhap 20170427150332
Người dân vẫn tranh thủ đỗ xe dưới lòng đường mỗi khi vắng bóng lực lượng chức năng, ảnh chụp tại phố Ngô Thị Nhậm sáng ngày 26/4.

“Mấy ngày nay nếu phải đi đâu đột xuất tôi gần như chuyển hẳn sang đi taxi, xe ô tô chỉ dùng để đưa đón con cái học hành và đi từ nhà đến cơ quan. Đấy là cũng may cơ quan còn có chỗ đỗ xe chứ nếu không thì cũng không biết làm như thế nào.” – anh Đỗ Hoàng Nam (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ.

Đánh giá về thực trạng giao thông của Hà Nội, lâu nay nhiều chuyên gia đều nhất trí rằng, thành phố không chỉ thiếu không gian lưu thông mà còn thiếu trầm trọng quỹ đất dành cho giao thông tĩnh. Theo thống kê của Sở Giao thông - vận tải (GTV Hà Nội, hiện nay tổng diện tích giao thông tĩnh trên địa bàn TP là 91,16ha, chiếm 0,21% đất xây dựng đô thị, mới chỉ đáp ứng được 8 - 10% nhu cầu đỗ xe. Trong khi đó, hiện thành phố có khoảng 5,5 triệu phương tiện, mỗi năm tăng thêm 17% lượng ô tô, 11% lượng xe máy.

Để giải quyết tình trạng này, thành phố thống nhất phương án xây dựng nhiều bãi đỗ xe thông minh, trong đó phải kể đến 3 dự án bãi đỗ xe ngầm (với 5 tầng hầm) có quy mô lớn tại Công viên Nhân Chính, Nhà thi đấu Quần Ngựa, Công viên Thống Nhất. Đây được xem là mô hình khả thi, song mới dừng ở ở dạng thí điểm. Để giải quyết nhu cầu đỗ xe cấp bách cho người dân, mới đây, Ban chỉ đạo 197 TP Hà Nội cùng Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP. Hà Nội đã đề xuất Sở Giao thông Vận tải Hà Nội nghiên cứu cấp phép cho trông giữ xe dưới lòng đường tại 87 tuyến phố có mặt cắt từ 7,5m trở lên.

Theo TS. Nguyễn Xuân Thủy, Hà Nội phải xây dựng một “dự án giao thông tĩnh” cho toàn thành phố. Dự án này phải được giao cho đơn vị có khả năng, tâm huyết và hiểu biết về giao thông thủ đô thực hiện. Đơn vị này cũng sẽ phải phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương để nghiên cứu thực địa, chỗ nào cần và nên làm bãi đỗ xe theo các mô hình khác nhau như: bãi đỗ ngầm, bãi đỗ trên cao, bãi đỗ dưới lòng đường, gara, không loại trừ cả phương án chỗ hộ gia đình, chỗ của nhà nước… Lúc này, chúng ta sẽ có mạng lưới quy hoạch các bãi đỗ xe chung của cả thành phố, sau đó mới là xây dựng các chính sách phù hợp.

Ủng hộ chủ trương bố trí thêm các điểm đỗ xe, tuy nhiên TS – Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cũng nhấn mạnh cần phải có một cơ chế quản lý tốt để vừa tránh thất thoát vừa đem lại hiệu quả tốt nhất. TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng chủ trương thiết lập lại kỷ cương văn minh đô thị, trả lại không gian giao thông cho người đi bộ trong thời gian vừa qua là đúng. Tuy nhiên, hiện nay việc triển khai các công trình giao thông tĩnh của nước ta triển khai quá chậm, quy hoạch yếu, không có tầm nhìn xa cho nên dẫn đến việc người dân phải để xe dưới lòng đường, vỉa hè.

Theo TS. Nguyễn Xuân Thủy, Hà Nội phải xây dựng một “dự án giao thông tĩnh” cho toàn thành phố. Dự án này phải được giao cho đơn vị có khả năng, tâm huyết và hiểu biết về giao thông thủ đô thực hiện. Đơn vị này cũng sẽ phải phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương để nghiên cứu thực địa, chỗ nào cần và nên làm bãi đỗ xe theo các mô hình khác nhau như: bãi đỗ ngầm, bãi đỗ trên cao, bãi đỗ dưới lòng đường, gara, không loại trừ cả phương án chỗ hộ gia đình, chỗ của nhà nước… Lúc này, chúng ta sẽ có mạng lưới quy hoạch các bãi đỗ xe chung của cả thành phố, sau đó mới là xây dựng các chính sách phù hợp.

Trước đó, năm 2014, liên ngành Công an - GTVT Hà Nội đã được UBND TP Hà Nội giao triển khai đỗ xe ô tô theo mô hình “đỗ chéo” và thu phí theo giờ trên hai tuyến phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt. So với mô hình đỗ thẳng, mô hình đỗ xe chéo được nhiều xe hơn khi 10 mét chiều dài lề đường đỗ chéo sẽ đỗ được khoảng 4 xe, còn đỗ thẳng chỉ đỗ được 2 xe. Tuy nhiên theo ghi nhận, mô hình này đến nay được dư luận đánh giá là chiếm nhiều diện tích lòng đường và mỗi khi xe ra vào thường phải “cua” ra giữa đường để lùi vào hoặc tiến ra, gây ùn tắc giao thông. Nhìn thấy rõ những bất cập này, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng đã phải dừng việc thí điểm và quay lại phương án đỗ dọc như trước đây.

Thực tế nêu trên cho thấy, việc cho dừng, đỗ xe dưới lòng đường cần phải được nghiên cứu kỹ và có phương án thay thế khi cần thiết. Đặc biệt, các cơ quan chức năng cần xem xét đến yếu tố cấp hạng đường trong việc rà soát, cấp phép dừng đỗ phương tiện. Đối với các trục chính đô thị, đi xuyên tâm, chịu áp lực lớn như phố Huế, Bà Triệu, Nguyễn Trãi, Nguyễn Chí Thanh, Hồ Tùng Mậu... nên hay không nên cho phép dừng đỗ nhằm đảm bảo ATGT cũng cần có báo cáo rõ ràng.

Tuấn Dũng

Nên xem

Dư âm đẹp từ Giải bóng đá thường niên Tổng Công ty Vận tải Hà Nội năm 2024

Dư âm đẹp từ Giải bóng đá thường niên Tổng Công ty Vận tải Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Sau nhiều trận tranh tài sôi nổi và không kém phần gay cấn, ngày 23/11, tại Sân bóng Đền Lừ 3 (quận Hoàng Mai, Hà Nội), Giải bóng đá thường niên Tổng Công ty Vận tải Hà Nội lần thứ XVII, năm 2024 chính thức khép lại. Mùa giải năm 2024, đội bóng xuất sắc giành chức vô địch thuộc về đội Xí nghiệp Xe buýt Yên Viên.
Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

(LĐTĐ) Ngày 23/11, Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết đã bắt giữ Ma Vũ Duy (sinh năm 2004; trú tại xã Bản Áng, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn) để điều tra hành vi "Giết người", "Cướp tài sản".
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

(LĐTĐ) Từ ngày 25/12/2024, trẻ em dưới 16 tuổi tại Việt Nam sẽ không thể tự đăng ký tài khoản mạng xã hội. Theo quy định mới trong Nghị định 147/2024/NĐ-CP, cha mẹ hoặc người giám hộ sẽ phải thực hiện việc này và chịu trách nhiệm giám sát mọi hoạt động của trẻ trên mạng xã hội.
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

(LĐTĐ) Theo Thông tư 50/2024/TT-NHNN được Ngân hàng Nhà nước ban hành, kể từ ngày 1/1/2025, các ứng dụng ngân hàng sẽ không được trang bị chức năng lưu mật khẩu đăng nhập tài khoản của người dùng.
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 22/11, lực lượng chức năng đã khởi động chiến dịch kiểm tra toàn diện việc vận tải hành khách trong dịp cuối năm nhằm đảm bảo an toàn giao thông và trật tự đô thị. Tổ công tác liên ngành bao gồm Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 14 và Công an quận Hoàng Mai đã tiến hành các đợt kiểm tra đột xuất tại Bến xe Giáp Bát, đồng thời thiết lập các chốt kiểm soát xung quanh khu vực.
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

(LĐTĐ) Hôm nay 23/11, các ngân hàng thương mại đều tăng giá chiều mua vào đồng USD, giao dịch chủ yếu ở 25.509 đồng/USD.
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

(LĐTĐ) Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, do cuộc xung đột leo thang ở Ukraine làm tăng mức rủi ro địa chính trị. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 71,25 USD/thùng, tăng 1,64%, giá dầu Brent ở mốc 75,14 USD/thùng, tăng 1,23%.

Tin khác

Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 22/11, lực lượng chức năng đã khởi động chiến dịch kiểm tra toàn diện việc vận tải hành khách trong dịp cuối năm nhằm đảm bảo an toàn giao thông và trật tự đô thị. Tổ công tác liên ngành bao gồm Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 14 và Công an quận Hoàng Mai đã tiến hành các đợt kiểm tra đột xuất tại Bến xe Giáp Bát, đồng thời thiết lập các chốt kiểm soát xung quanh khu vực.
Kỳ vọng những bước phát triển mới về nhà ở xã hội tại Hà Nội

Kỳ vọng những bước phát triển mới về nhà ở xã hội tại Hà Nội

(LĐTĐ) Thời gian qua ghi nhận sự phân quyền mạnh mẽ, bổ sung kịp thời cơ chế, chính sách nhằm thu hút nguồn lực xã hội trong đầu tư, phát triển nhà ở xã hội tại Hà Nội. Vệc triển khai các nội dung có liên quan tại Luật Thủ đô năm 2024 sẽ kỳ vọng thêm những giải pháp đột phá, tháo gỡ các khó khăn, thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án.
Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 thành phố Biên Hòa, Đồng Nai

Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 thành phố Biên Hòa, Đồng Nai

(LĐTĐ) Quy hoạch sẽ cho thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai hình thành phân khu đô thị phía Tây, tăng diện tích công viên cây xanh - không gian mở, đất khu trung tâm công cộng - thương mại dịch vụ đô thị, đất giao thông.
Quyết liệt dẹp “điểm đen” về trật tự an toàn giao thông tại phố cổ

Quyết liệt dẹp “điểm đen” về trật tự an toàn giao thông tại phố cổ

(LĐTĐ) Những tháng cuối năm, lượng khách du lịch trong và ngoài nước tham quan gia tăng tại khu vực phố cổ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Cùng với đó là tình trạng xe khách, xe du lịch… đón, trả khách tại các cơ sở lưu trú, điểm tham quan chưa tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật; tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị diễn biến phức tạp tiềm ẩn nguy cơ gây ùn ứ giao thông…
Rà soát cây xanh bị nghiêng, gãy đổ chưa được khắc phục

Rà soát cây xanh bị nghiêng, gãy đổ chưa được khắc phục

(LĐTĐ) Qua kiểm tra hiện trường nhiều tuyến phố trên địa bàn Thủ đô, vẫn còn nhiều cây xanh nghiêng, đổ sau bão số 3 chưa được chống dựng lại, Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu khắc phục ngay tình trạng này, đồng thời xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan.
Quyết liệt xử lý tình trạng họp chợ, lấn chiếm lòng đường

Quyết liệt xử lý tình trạng họp chợ, lấn chiếm lòng đường

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã thực hiện nhiều biện pháp xử lý vi phạm về trật tự đô thị, trật tự công cộng, phòng ngừa ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, tại khu vực chợ đầu mối Nhổn, quận Bắc Từ Liêm, qua Quốc lộ 32 vẫn còn tình trạng các tiểu thương, hộ kinh doanh sử dụng phương tiện ô tô, xe máy chở hàng, người bán hàng lấn chiếm lòng đường làm nơi kinh doanh, buôn bán…
Cần làm rõ “trường hợp cần thiết” áp dụng ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước

Cần làm rõ “trường hợp cần thiết” áp dụng ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước

(LĐTĐ) Tham gia phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn Thành phố (thực hiện khoản 2, khoản 3 Điều 33 Luật Thủ đô), một số ý kiến cho rằng, cơ quan soạn thảo cần làm rõ thế nào là “trường hợp cần thiết”; đồng thời xem xét kỹ về “thẩm quyền áp dụng”.
Hà Nội: Xử lý 2.397 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông qua phản ánh từ Zalo

Hà Nội: Xử lý 2.397 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông qua phản ánh từ Zalo

(LĐTĐ) Những phát hiện, thông tin phản ánh hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông qua trang Zalo của người dân chính là "cánh tay nối dài" giúp lực lượng Cảnh sát giao thông có được thông tin vi phạm, làm căn cứ để kiểm tra, xác minh, xử lý.
Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh

Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh

(LĐTĐ) Theo Sở Xây dựng Hà Nội, tính đến cuối tháng 10, trên địa bàn Hà Nội có thêm 14 dự án nhà ở, với 12.260 căn hộ cao tầng và thấp tầng đủ điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh theo Luật Kinh doanh bất động sản.
Hà Nội quyết liệt xử lý tình trạng nhà “siêu mỏng, siêu méo”

Hà Nội quyết liệt xử lý tình trạng nhà “siêu mỏng, siêu méo”

(LĐTĐ) “Siêu mỏng, siêu méo” là cụm từ quen thuộc để gọi những căn nhà hầu hết đều mọc lên sau khi giải phóng mặt bằng, mở rộng các tuyến đường. Trong nỗ lực để xóa bỏ tình trạng này, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định 61 quy định về một số nội dung thuộc lĩnh vực đất đai trên địa bàn, trong đó có nêu rõ phương án đối với các ngôi nhà với diện tích còn lại quá nhỏ sau khi triển khai thực hiện dự án.
Xem thêm
Phiên bản di động