Mở lối đưa hàng Việt Nam ra “sân chơi” toàn cầu

Đưa hàng Việt Nam ra toàn cầu là nhiệm vụ vô cùng khó khăn trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ (CNBH) đang gia tăng ở nhiều nơi trên thế giới. Bên cạnh việc chủ động xây dựng hệ thống chính sách giúp cho hàng hóa xuất khẩu và tiêu thụ nội địa được lưu thông thông suốt, việc sử dụng hiệu quả công cụ pháp lý về phòng vệ thương mại (PVTM) phù hợp thông lệ, luật pháp quốc tế của Bộ Công thương là giải pháp quan trọng giúp hàng Việt Nam không còn “yếu thế” ở sân nhà cũng như trên thị trường quốc tế.
mo loi dua hang viet nam ra san choi toan cau Hơn 300 gian hàng tham gia Hội chợ hàng Việt
mo loi dua hang viet nam ra san choi toan cau Tuyên truyền “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
mo loi dua hang viet nam ra san choi toan cau Khởi động chương trình Bình chọn hàng Việt Nam được yêu thích năm 2017
mo loi dua hang viet nam ra san choi toan cau
May quần áo xuất khẩu ở Công ty cổ phần Tổng công ty may Bắc Giang (Bắc Giang). Ảnh: THANH LÂM

Đối mặt chủ nghĩa bảo hộ kiểu mới

Đầu năm nay, Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) R.A-dê-vê-đô tỏ ra lo ngại khi tổ chức này đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong bối cảnh CNBH được nhiều nước hướng tới. Đầu tháng 4, trong một báo cáo chung hiếm có, WTO, Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đồng loạt lên tiếng cảnh báo về sự quay lại của CNBH kiểu mới, với các cuộc khởi kiện điều tra, áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp và tự vệ đối với hàng hóa nhập khẩu có xu hướng gia tăng trên phạm vi toàn cầu.

Ở Việt Nam, theo Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương), nếu giai đoạn 2008 - 2012, bình quân mỗi năm có bảy vụ kiện nhằm vào hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam thì giai đoạn 2013 - 2017, con số này đã tăng lên khoảng 11 vụ kiện/năm. Đặc điểm nổi bật của CNBH kiểu mới là có nhiều hình thức bảo hộ đa dạng và phức tạp hơn. Thậm chí, hàng xuất khẩu của doanh nghiệp nào được giảm thuế đất, hay hỗ trợ cơ sở hạ tầng, đào tạo lao động (do địa phương mời gọi thu hút đầu tư), cũng có thể bị điều tra và áp thuế chống trợ cấp.

Trong các biện pháp PVTM, chống bán phá giá được sử dụng ngày càng tinh vi, điển hình là sản phẩm cá tra. Đầu tiên, lấy lý do Việt Nam không phải kinh tế thị trường, người ta lấy chi phí sản xuất ở Băng-la-đét để tính toán biên độ bán phá giá, từ đó xác định thuế bán phá giá cho cá tra Việt Nam. Gần đến năm 2018 là thời điểm mà đoạn 255 của Báo cáo của Ban Công tác về việc Việt Nam gia nhập WTO chấm dứt (liên quan vấn đề kinh tế phi thị trường khi gia nhập WTO), người ta lại “phát minh” ra cách thức tiếp cận mới.

Sẽ không còn khái niệm kinh tế thị trường và phi thị trường nữa, tất cả bình đẳng, đều gọi chung là nền kinh tế. Tuy nhiên, trong từng vụ việc các nước điều tra sẽ xem xét, nếu có yếu tố đặc biệt, bóp méo thị trường thì điều tra theo kiểu cách riêng, mà bản chất là quay lại theo lối phi thị trường trước đây. Mới đây, Bộ Thương mại Mỹ vừa công bố thuế chống bán phá giá mới cho cá tra Việt Nam sau kỳ rà soát lần thứ 13 là 2,39 USD/kg, cao gấp ba lần mức thuế suất trong kỳ rà soát trước đó.

Mặc dù phải “cõng” trên mình đủ thứ: thuế chống phá giá hay kiểm tra dư lượng kháng sinh… nhưng cá tra vẫn xuất khẩu đều đặn nên “người ta” tiếp tục chặn nó bằng Đạo luật Nông nghiệp (Farm Bill). Tức là quy trình kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm ở nước ta phải tương tự quy trình kiểm tra ở Mỹ. Điều này khó bởi quy trình sản xuất cá tra ở đồng bằng sông Cửu Long đã khác với quy trình sản xuất cá da trơn ở Mi-xi-xi-pi.

Trong bối cảnh đó, theo khuyến cáo của Bộ Công thương, doanh nghiệp nước ta cần chủ động hơn trong ứng phó, như đa dạng thị trường xuất khẩu; chuẩn bị hồ sơ, sổ sách đầy đủ, chuẩn mực theo thông lệ quốc tế; chọn lựa cho mình một công ty luật có năng lực, có kinh nghiệm; thông tin sớm đến các cơ quan nhà nước để được hỗ trợ trong quá trình cảnh báo sớm cũng như quá trình kháng kiện; nhất là phải hợp tác đầy đủ với cơ quan điều tra.

Chủ động phòng vệ

Cùng với việc hàng hóa Việt Nam rộng đường xuất khẩu hơn, chúng ta cũng phải mở cửa thị trường cho hàng hóa nước ngoài nhập khẩu nhiều hơn, đồng nghĩa doanh nghiệp Việt Nam chịu sự cạnh tranh gay gắt hơn. Nhưng với tinh thần mở cửa, chúng ta chỉ sử dụng các biện pháp PVTM khi hàng hóa nước ngoài nhập khẩu vào nước ta với ý định thống lĩnh thị trường, bóp nghẹt sản xuất trong nước. Điển hình như đối với mặt hàng phân bón vừa qua, với chiến thuật giảm giá ồ ạt xuống còn chưa đến 8.000 đồng/kg, trong bảy tháng đầu năm nay, phân bón nước ngoài nhập vào nước ta tăng 17,8% về khối lượng và 12,9% về giá trị.

Việc chúng ta kịp thời áp dụng biện pháp tự vệ nhập khẩu với phân bón có hiệu lực từ ngày 19-8-2017 đã tạo cuộc chơi công bằng cho doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Nếu không có công cụ phòng vệ chính đáng này, nhiều nhà máy sản xuất phân bón DAP và MAP non trẻ của chúng ta có thể sẽ rơi vào tình trạng phá sản, kéo theo đó là hàng nghìn lao động mất việc làm, dẫn đến giá bán phân bón trên thị trường sẽ do các công ty nước ngoài chi phối. Trước đó nhiều ngành hàng như phôi thép, tôn mầu, thép mạ... đều đã được hỗ trợ hiệu quả bằng các công cụ PVTM.

Nhằm chủ động hơn nữa trong “cuộc chơi” toàn cầu, từ cuối năm 2016, khi thông qua phương án kiện toàn và tái cấu trúc bộ máy nhân sự, Bộ Công thương cho sáp nhập nhiều cục, vụ, nhưng thành lập thêm Cục Phòng vệ thương mại. Khi Nghị định 98/2017/NĐ-CP của Chính phủ về cơ cấu tổ chức bộ máy Bộ Công thương được ban hành tháng 8-2017, đây là lần đầu nước ta có một cơ quan quản lý chuyên trách về chống bán phá giá, chống trợ cấp và tự vệ nhập khẩu, có nhiệm vụ bảo vệ doanh nghiệp trên lãnh thổ nước ta trên cả thị trường xuất khẩu và thị trường nội địa.

Sự ra đời của Cục đã đáp ứng kịp thời trong bối cảnh hàng Việt Nam giờ đây không chỉ là những cuộc “dạo chơi ngàn dặm” ở một vài nơi mà đã là một lực lượng có sức cạnh tranh trong cuộc chơi toàn cầu. Các sản phẩm nông, thủy sản, dệt may, giày dép, máy vi tính, sản phẩm điện tử, máy móc, thiết bị… của Việt Nam có kim ngạch xuất khẩu trị giá vài tỷ tới vài chục tỷ USD. Trong cuộc chơi đó, PVTM phù hợp thông lệ và luật pháp quốc tế là một công cụ pháp lý không thể thiếu để hàng Việt Nam được bình đẳng, không phân biệt đối xử. Điều này cũng hoàn toàn phù hợp sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ khi yêu cầu Bộ Công thương phải phối hợp các bộ, ngành chức năng thiết lập các hàng rào PVTM để bảo vệ sản xuất trong nước.

Đối với thị trường trong nước, PVTM là “van” an toàn trong bối cảnh hội nhập sâu rộng mà WTO cho phép nhằm bảo vệ doanh nghiệp sản xuất trên lãnh thổ Việt Nam, có thể ứng phó hành vi bán sản phẩm với giá thấp vào Việt Nam nhằm chiếm lĩnh thị trường và tiến tới loại bỏ dần các đối thủ cạnh tranh; hạn chế việc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sản xuất trong nước trong trường hợp gia tăng bất thường của hàng hóa nhập khẩu. PVTM đang “nóng”, song chỉ là một mặt của vấn đề. Nhìn trên tổng thể vẫn là câu chuyện xây dựng một hệ thống chính sách giúp cho hàng hóa lưu thông thông suốt.

Trong bối cảnh trỗi dậy của CNBH kiểu mới, việc đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; cắt giảm 55,5% điều kiện kinh doanh; xóa bỏ 58,3% số mã HS kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu; hay tích cực hoàn thiện phương án xử lý 12 dự án kém hiệu quả, thua lỗ kéo dài… của ngành công thương là những nỗ lực to lớn nhằm lành mạnh hóa dòng chảy hàng hóa và đầu tư trên thị trường xuất khẩu cũng như thị trường trong nước.

Qua đó duy trì, nuôi dưỡng những khát vọng của các thế hệ doanh nhân nước ta sáng tạo nên những thương hiệu Việt Nam vươn ra biển lớn, cạnh tranh sòng phẳng ở “sân chơi” toàn cầu.

Theo Ngọc Thu/nhandan.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.

Tin khác

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
“Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”: Trang bị kiến thức về sản phẩm để bảo vệ bản thân và gia đình

“Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”: Trang bị kiến thức về sản phẩm để bảo vệ bản thân và gia đình

(LĐTĐ) Với chủ đề “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”, sáng 22/11, Tổng cục Quản lý thị trường đã mở cửa Phòng trưng bày, nhận diện hàng thật - hàng giả tại số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội; sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động nhân dịp kỷ niệm Ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái (29/11).
Đặc sắc sản phẩm các vùng miền do phụ nữ sản xuất kinh doanh

Đặc sắc sản phẩm các vùng miền do phụ nữ sản xuất kinh doanh

(LĐTĐ) Sáng nay (22/11), đã diễn ra lễ khai mạc chương trình Truyền thông khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và quảng bá giới thiệu sản phẩm OCOP của phụ nữ và đặc sản các vùng miền do phụ nữ sản xuất kinh doanh. Chương trình diễn ra trong 3 ngày (từ 22 - 24/11) tại sân bóng phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội.
Hà Nội và Hà Giang: Kết nối vì sự phát triển bền vững của nông thôn mới

Hà Nội và Hà Giang: Kết nối vì sự phát triển bền vững của nông thôn mới

(LĐTĐ) Hà Nội và Hà Giang, hai địa phương với những tiềm năng phát triển riêng biệt, đang thực hiện một bước tiến mạnh mẽ khi bắt tay vào hợp tác phát triển nông thôn mới. Chương trình phối hợp giữa Hội Nông dân thành phố Hà Nội và tỉnh Hà Giang giai đoạn 2024 - 2028 không chỉ hứa hẹn mang lại nhiều giá trị cho cả hai bên mà còn mở ra một hành trình hợp tác đầy triển vọng.
Giá xăng dầu hôm nay (22/11): Giá dầu thế giới tăng gần 2%, trong nước giảm

Giá xăng dầu hôm nay (22/11): Giá dầu thế giới tăng gần 2%, trong nước giảm

(LĐTĐ) Hôm nay (22/11), giá dầu thế giới tăng gần 2% khi căng thẳng giữa Nga và Ukraine gia tăng khiến thị trường lo ngại về nguồn cung dầu thô nếu xung đột lan rộng. Trong nước, giá bán lẻ xăng dầu được áp dụng theo phiên điều chỉnh từ 15h ngày 21/11. Cụ thể, xăng E5RON92 giảm 109 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 79 đồng/lít...
Tỷ giá USD hôm nay (22/11): Đồng USD tăng mạnh trên thị trường tự do

Tỷ giá USD hôm nay (22/11): Đồng USD tăng mạnh trên thị trường tự do

(LĐTĐ) Tỷ giá USD hôm nay (22/11), đồng USD trên thị trường quốc tế tăng lên mức cao nhất trong 13 tháng. Trong nước, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 5 đồng, hiện ở mức 24.290 đồng.
Giá vàng hôm nay (22/11): Vàng trong nước và thế giới vẫn tiếp tục "leo thang"

Giá vàng hôm nay (22/11): Vàng trong nước và thế giới vẫn tiếp tục "leo thang"

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay trên thị trường quốc tế tiếp đà tăng mạnh. Trong nước, vàng nhẫn và miếng SJC tiếp tục "leo thang".
Đưa nông sản OCOP Hà Giang đến người tiêu dùng Thủ đô

Đưa nông sản OCOP Hà Giang đến người tiêu dùng Thủ đô

(LĐTĐ) Phiên dịch nông sản giữa Hà Giang và Hà Nội diễn ra từ ngày 21-23/11/2024. Sự kiện thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia hợp tác, mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP. Đặc biệt, hơn 2 tấn cam vàng Hà Giang đã được tiêu thụ ngay trong ngày đầu.
Xăng RON 92 giảm xuống còn 19.343 đồng/lít từ chiều 21/11

Xăng RON 92 giảm xuống còn 19.343 đồng/lít từ chiều 21/11

(LĐTĐ) Theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h chiều nay (21/11), giá xăng dầu đồng loạt giảm (trừ dầu mazut tăng 5 đồng/kg); giá xăng RON 95 giảm 79 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành.
Online Friday 2024: "Điểm hẹn" mua sắm trực tuyến hàng Việt chất lượng cao

Online Friday 2024: "Điểm hẹn" mua sắm trực tuyến hàng Việt chất lượng cao

(LĐTĐ) Từ 25/11 đến 1/12 sẽ diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024. Điểm nhấn của Tuần lễ là hàng triệu người tiêu dùng cả nước sẽ được chứng kiến một không gian độc đáo hoành tráng trưng bày các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao, lan tỏa niềm tự hào dân tộc…
Xem thêm
Phiên bản di động