Cánh mạng tháng tám và bài học:

“Mang sức ta giải phóng cho ta”

Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh mùng 2/9/1945 không chỉ mang lại nền độc lập - tự do cho đất nước sau 80 năm bị thực dân Pháp đô hộ, mà còn là pho sử về các bài học kinh nghiệm cho hiện tại và mai sau trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc.
Ước nguyện tháng Tám
Hà Nội tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9
“Cách mạng Tháng Tám” của thời kỳ đổi mới đất nước

Có thể nói, Cách mạng tháng Tám 1945 và Quốc khánh 2/9 đã thực hiện đồng thời ba chức năng mang tính thời đại ở một nước thuộc địa là giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng xã hội và giải phóng con người. 70 mùa thu đã qua đi, hiện tại toàn Đảng, toàn quân và toàn dân đang dồn sức để thực hiện thành công mục tiêu công nghiệp hóa - hiện đại hóa (CNH - HĐH), cơ bản đưa nước ta đến năm 2020 trở thành nước công nghiệp. Vấn đề có tính chất sống còn cần phải nhìn nhận lại bài học “đem sức ta mà giải phóng cho ta” đã được Bác Hồ thực hiện triệt để trong Cách mạng tháng Tám để tiếp tục vận dụng vào hiện tại trong công cuộc xây dựng, bảo vệ tổ quốc thời kỳ mới.

“Mang sức ta giải phóng cho ta”

Để làm nên cuộc Cách mạng tháng Tám lưu sử ngàn năm, có yếu tố khách quan và chủ quan. Yếu tố khách quan là trên bình diện thế giới, chủ nghĩa phát- xít đã đến ngày cáo chung, quân đồng minh đã liên tiếp giành thắng lợi trên các mặt trận. Ở Việt Nam, phát- xít Nhật cũng đã nhận ra điều đó. Để chớp thời cơ ngàn năm có một, Bác Hồ và Trung ương Đảng đã ra Chỉ thị Nhật - Pháp bắn nhau và hành động của chúng ta. Cuối cùng nhân dân Việt Nam đã giành lại chính quyền từ tay phát- xít Nhật. Tuy nhiên, yếu tố khách quan chỉ là điều kiện cần, yếu tố chủ quan mới là điều kiện đủ.

Xác định muốn giành chính quyền về tay nhân dân, muốn giải phóng dân tộc không còn con đường nào khác phải tập hợp được sức mạnh của toàn dân. Vì vậy, Mặt trận Việt Minh đã xem tập hợp sức mạnh đại đoàn kết là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của tổng khởi nghĩa tháng Tám. Trong đó, phương châm hoạt động của Việt Minh là "coi quyền lợi dân tộc cao hơn hết thảy. Việt Minh sẵn sàng giơ tay đón tiếp những cá nhân hay đoàn thể, không cứ theo chủ nghĩa quốc tế hay quốc gia, miễn thành thực muốn đánh đuổi Nhật, Pháp để dựng lên một nước Việt Nam tự do, độc lập”. Nhờ đó, dưới sự lãnh đạo của Bác Hồ, của Trung ương Đảng, mặt trận Việt Minh đã tập hợp được hầu hết các giai tầng, giai cấp, tôn giáo trong xã hội đứng về phía Việt Minh đứng lên giành độc lập - tự do cho tổ quốc. Kết quả, chúng ta đã thành công, sức mạnh nội sinh của dân tộc là vô địch!

“Mang sức ta giải phóng cho ta”

70 mùa thu cách mạng đã đi qua, cả nước cũng đã tiến hành 30 năm công cuộc đổi mới nền kinh tế, thành tựu đã đạt được do công cuộc đổi mới mang lại là chưa từng có. Từ một đất nước nghèo nàn, lạc hậu bị chiến tranh tàn phá nặng nề, bị bao vây cấm vận, đến nay Việt Nam đã vươn thành quốc gia có với mức thu nhập trung bình đầu người/năm (GDP) khoảng 2.200 USD. Đi kèm đó các lĩnh vực hạ tầng cơ sở, văn hóa, y tế, giáo dục cũng có bước phát triển vượt bậc. Việt Nam đã tham gia tất cả vào các tổ chức của quốc tế; tham gia gần như đầy đủ vào sân chơi kinh tế - thương mại toàn cầu, là một quốc gia có trách nhiệm với nhân loại trong các vấn đề hòa bình, ổn định và phát triển được bạn bè quốc tế đánh giá cao.

Tuy vậy, nhìn lại chặng đường 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới và nội tại của nền kinh tế, đã đến lúc chúng ta phải nghiêm khắc nhìn nhận về những hạn chế để tạo động lực đưa đất nước tiến lên trong giai đoạn tới. Trong cơ cấu phát triển kinh tế suốt 3 thập kỷ qua, nền kinh tế vẫn chủ yếu dựa vào các yếu tố vốn đầu tư, công nghệ và thị trường. Tất nhiên, không riêng gì Việt Nam mà bất kỳ quốc gia nào cũng vậy, muốn phát triển giai đoạn đầu đều phải dựa vào nguồn tài chính và nguồn lực bên ngoài. Song tranh thủ yếu tố vốn, công nghệ bên ngoài để tạo nội lực cho phát triển thì dường như chúng ta vẫn chưa nắm bắt hết cơ hội. Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore… chỉ mất khoảng 20 năm, đã vươn lên thành những nước có nền kinh tế phát triển và đã có những dịch vụ, sản phẩm mang thương hiệu của nước họ. Còn chúng ta, những sản phẩm làm ra mang lại giá trị cho nền kinh tế đa số thông qua xuất khẩu và chủ yếu là nguyên liệu thô (khoáng sản, dầu thô, nông sản thô), còn những sản phẩm khác chủ yếu cũng từ gia công cho các đối tác nước ngoài (dệt may, da giày). Những thương hiệu madein Vietnam như Vinamilk, Viettel, Trung Nguyên vẫn còn rất ít.

Hiền tài là nguyên khí quốc gia, để đất nước thịnh cường, yếu tố con người đóng vai trò quyết định. Thời gian qua, trong công tác cán bộ chúng ta đã có những chính sách để trọng dụng nhân tài, song việc cụ thể hóa vào cuộc sống vẫn chưa mang lại kết quả như mong muốn. Điều có tính chất không thể đảo ngược trong thể chế chính trị nước ta là Đảng lãnh đạo; tuy nhiên Đảng lãnh đạo bằng cơ chế, chính sách, quyết sách chứ Đảng không làm thay Nhà nước trong công tác điều hành. Bởi thế, đã đến lúc chúng ta phải nhìn nhận lại cách vận dụng tinh thần đại đoàn kết dân tộc với khẩu hiệu “Đem sức ta mà giải phóng cho ta” trong Cách mạng tháng Tám làm bài học cho công cuộc dựng xây đất nước hiện tại. Đó là: Lấy tổ quốc làm mẫu số chung, Đảng lãnh đạo mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam và tập hợp sức mạnh của mọi giai tầng, thành phần trong xã hội, không phân biệt trong và ngoài nước; đảng viên hay không đảng viên hễ ai có năng lực, đạo đức thì đứng bên cạnh Đảng chung tay góp sức xây dựng nước nhà.

Kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh mùng 2/9 cũng là thời điểm toàn Đảng đang tiến hành Đại hội cấp cơ sở để tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Với phương châm nhìn thẳng vào sự thật, không né tránh các khiếm khuyết của nội tại nền kinh tế trong một thế giới hội nhập, lấy bài toán lợi ích dân tộc, lợi ích nhân dân lên hàng đầu, tin tưởng chắc chắn đại hội sẽ vạch ra những bước đi cụ thể để phát huy tối đa nội lực nước nhà xét cả về tài nguyên thiên nhiên và trí tuệ của nhân dân để đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững hơn nữa.

Hương Phạm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

TP.HCM: Bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm

TP.HCM: Bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khóa X, (nhiệm kỳ 2021 - 2026) tổ chức Kỳ họp thứ 17 với nhiều nội dung quan trọng, trong đó có nội dung họp bàn các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng còn lại của năm 2024.
Sôi động Ngày hội đạp xe hành trình xanh “Sắc sen Tây Hồ”

Sôi động Ngày hội đạp xe hành trình xanh “Sắc sen Tây Hồ”

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024, sáng 14/7, tại vườn hoa Lạc Long Quân, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ cùng các nhà đồng hành phối hợp tổ chức Ngày hội đạp xe hành trình xanh "Sắc sen Tây Hồ". Ngày hội thu hút sự tham gia của 7.000 người dân, sự kiện đã được xác lập Kỷ lục Việt Nam.
Thành phố Hồ Chí Minh: Cháy nhà trong hẻm khiến 3 người tử vong

Thành phố Hồ Chí Minh: Cháy nhà trong hẻm khiến 3 người tử vong

(LĐTĐ) Trước khi vụ cháy xảy ra, đã có một tiếng nổ lớn làm rung chuyển cả khu vực, sau đó lửa bao trùm cả căn nhà, người dân đã sử dụng hàng chục bình cứu hỏa mini để dập lửa nhưng bất thành.
Lan tỏa giá trị của Sen Hà Nội

Lan tỏa giá trị của Sen Hà Nội

(LĐTĐ) Tối 12/7, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tổ chức khai mạc “Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh miền núi phía Bắc” năm 2024.
Gần 60.000 trẻ dưới 6 tuổi được cấp Căn cước

Gần 60.000 trẻ dưới 6 tuổi được cấp Căn cước

(LĐTĐ) Trong hơn 1 tuần từ khi triển khai Luật Căn cước, tính đến ngày 8/7, cơ quan Công an đã tiếp nhận 327.902 hồ sơ cấp Căn cước của công dân. Trong đó 59.224 hồ sơ cấp Căn cước cho công dân dưới 6 tuổi,...
Một máy bay bị móp cánh trái do đâm vào cột đèn chiếu sáng

Một máy bay bị móp cánh trái do đâm vào cột đèn chiếu sáng

(LĐTĐ) Một máy bay của hãng Eva Air Boeing 777 từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đi sân bay quốc tế Đào Viên (Đài Loan), trong lúc lăn ra đường băng đã lăn nhầm vào bến đậu, làm hư hỏng cột đèn chiếu sáng và làm móp cánh trái máy bay.
Nghệ An ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Nghệ An ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

(LĐTĐ) Sáng 1/7, tại Quảng trường Hồ Chí Minh (tỉnh Nghệ An), Công an tỉnh Nghệ An tổ chức lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.
Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ ra mắt Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ ra mắt Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 1/7, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước đã tới dự, chỉ đạo và động viên lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Quốc hội thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

(LĐTĐ) Sáng 29/6, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), với 454 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, đạt 93,42%.
Sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID thí điểm tại Hà Nội là mô hình nhân rộng ra toàn quốc

Sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID thí điểm tại Hà Nội là mô hình nhân rộng ra toàn quốc

(LĐTĐ) Trên cơ sở đánh giá thành công của thành phố Hà Nội, để triển khai rộng rãi trên toàn quốc, ngày 21/05/2024, Bộ Y tế đã ban hành Sổ sức khỏe điện tử phục vụ tích hợp trên ứng dụng VneID tại Quyết định số 1332/QĐ-BYT. Văn bản này tạo hành lang pháp lý, hướng dẫn cụ thể các các địa phương triển khai Sổ sức khỏe điện tử tích hợp trên VneID.
Xem thêm
Phiên bản di động