"Mặc đồng phục” cho taxi ở Hà Nội: Nâng chất lượng phục vụ và hiệu quả quản lý

(LĐTĐ) Thời gian qua, trên địa bàn Hà Nội loại hình vận tải hành khách bằng taxi đã đáp ứng một phần nhu cầu đi lại của nhân dân. Tuy nhiên, với loại hình này cũng đang bộc lộ không ít bất cập, trong đó nổi lên nạn “taxi dù” hoạt động bát nháo.
mac dong phuc cho taxi o ha noi nang chat luong phuc vu va hieu qua quan ly Thống nhất 5 màu sơn cơ bản cho taxi Hà Nội
mac dong phuc cho taxi o ha noi nang chat luong phuc vu va hieu qua quan ly Hà Nội cấm xe taxi trên 11 tuyến phố
mac dong phuc cho taxi o ha noi nang chat luong phuc vu va hieu qua quan ly Phân định rõ sự khác biệt giữa xe hợp đồng và taxi

Để chấn chỉnh, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đang tích cực hoàn thiện Dự thảo Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi. Điểm nổi bật của dự thảo là áp dụng 5 màu sơn đối với các hãng taxi, phân vùng hoạt động, tăng cường quản lý thống nhất…

Đây được kỳ vọng là “liều thuốc” hiệu quả khắc phục bất cập, tạo nếp sống văn minh cho hoạt động kinh doanh vận tải này.

mac dong phuc cho taxi o ha noi nang chat luong phuc vu va hieu qua quan ly
Việc thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn thành phố được kỳ vọng tạo nếp sống văn minh cho hoạt động kinh doanh vận tải này. (Ảnh: Giang Nam)

Khắc phục bất cập

Thời điểm này, loại hình vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn Hà Nội đã và đang phát triển tương đối mạnh mẽ, các phương tiện taxi, đủ chủng loại, màu sắc và nhãn mác, thương hiệu. Loại hình này phát triển đã mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng, tạo sự thuận tiện trong di chuyển của người dân…

Tuy nhiên, song hành với nó là công tác quản lý cũng dần bộc lộ những bất cập khi một bộ phận taxi đang có xu hướng hoạt động “ngoài luồng”, lách luật. Minh chứng dễ thấy là không hiếm các vụ việc “taxi dù” rình rập lừa đảo hành khách.

mac dong phuc cho taxi o ha noi nang chat luong phuc vu va hieu qua quan ly

Theo thống kê, trong 7 tháng đầu năm 2019, tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã phát hiện và phối hợp xử lý 117 vụ xe “taxi dù”, 9 vụ cò mồi, 154 vụ xe vãng lai khai thác khách không đúng quy định. Đáng nói, tình trạng lộ thông tin hành khách để các hãng taxi dù nhắn tin chào mời, gọi điện làm phiền, thu phí giá "cắt cổ" hành khách đã diễn ra nhiều năm nay ở sân bay Nội Bài nhưng vẫn chưa có biện pháp ngăn chặn triệt để.

Việc “taxi dù” hoạt động khiến các cơ quan chức năng khó quản lý, kiểm soát. Mới đây nhất, ngày 11/8, đội Thanh tra Giao thông vận tải quận Ba Đình phối hợp với Thanh tra Sở Du lịch đã phạt 9 triệu đồng, tước giấy phép lái xe của một đối tượng “taxi dù” chặt chém khách du lịch người Hà Lan khi di chuyển khoảng 2km nhưng lại vòi vĩnh chi phí lên tới 450.000 đồng… Dù đã được xử lý song vụ việc cho thấy cần thiết phải có phương thức quản lý chặt chẽ, hiệu quả hơn để tránh tái diễn những hệ lụy xấu tương tự.

Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, tại Dự thảo Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn trình Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, ngoài quy định phân thành hai vùng hoạt động để điều tiết nhằm bảo đảm không quá nhiều xe taxi tập trung tại khu vực trung tâm gây khó khăn cho công tác tổ chức giao thông, Sở cũng quy định 5 màu sơn chung.

Cụ thể, từ năm 2019 đến năm 2025, xe taxi thay mới, tăng thêm sẽ áp dụng màu sơn chung. Từ năm 2026, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn thành phố.

Các doanh nghiệp taxi được lựa chọn các màu đã quy định và đăng ký thương hiệu riêng của mình. Quá trình lấy ý kiến đã thống nhất 5 màu sơn cơ bản gồm: Vàng, đỏ, trắng, xanh, ghi. Đây là 5 màu chủ đạo của xe taxi hiện đang được các hãng taxi trên địa bàn thành phố sử dụng.

Theo tìm hiểu, mô hình hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi xuất hiện tại Hà Nội từ năm 1993, đến nay, số lượng taxi trên địa bàn lên tới trên 19.200 xe của 73 doanh nghiệp, hợp tác xã. Phát triển với một số lượng lớn, nhiều ý kiến cho rằng, việc sử dụng màu sơn thống nhất sẽ góp phần giúp khách hàng nhận biết đâu là taxi Hà Nội, đâu là taxi tỉnh khác về Hà Nội hoạt động và đâu là “taxi dù”.

Nói dễ hiểu hơn, việc chuyển đổi màu sơn thống nhất sẽ ngăn chặn tình trạng các hãng taxi xin phù hiệu ở các tỉnh khác về, giảm ùn tắc giao thông. Với khách hàng, ra đường họ có thể dễ dàng nhận diện thấy những hãng taxi nào đang hoạt động tại Thủ đô. Cơ quan quản lý chỉ cần nhìn màu sơn là biết hãng taxi đang hoạt động ở địa bàn nào…

Chất lượng phục vụ là quan trọng

Trên thực tế, màu sơn chung của xe taxi đã được nhiều thành phố trên thế giới áp dụng. Về mỹ quan, điều này sẽ khiến xe taxi có diện mạo đẹp mắt hơn, tránh lộn xộn. Và việc Hà Nội xây dựng quy chế quản lý taxi mục tiêu xét cho cùng là hướng đến kiểm soát chất lượng phương tiện, kiểm soát được chất lượng của lái xe. Anh Nguyễn Văn Trường – nhân viên thuộc Công ty Cổ phần taxi Hà Nội cho biết, bản thân rất đồng tình với Dự thảo Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn. Bởi khi Hà Nội đưa ra quy chế này sẽ quản lý được tất cả các loại hình, trong đó có cả taxi công nghệ; Đảm bảo các loại hình đã kinh doanh vận tải là phải tuân thủ các điều kiện quản lý của Nhà nước.

Mặt khác, trong bối cảnh taxi phát triển ồ ạt thì thống nhất màu sơn chung ngoài lợi ích dễ dàng cho công tác quản lý thì còn giúp khách hàng dễ nhận diện những đơn vị uy tín, được phép hoạt động ở Hà Nội. Đồng quan điểm này anh Đỗ Văn Hải – lái xe thuộc Công ty Cổ phần Mai Linh Miền Bắc chia sẻ: “Theo tôi, thống nhất để 5 màu xe taxi là hợp lý, góp phần đưa hoạt động này chính quy và quy củ hơn. Màu sơn thế nào không quá quan trọng, bởi chất lượng phục vụ mới là điều tiên quyết để thương hiệu vận tải đó ghi điểm, và được khách hàng tin tưởng…”.

Chung quan điểm phải đặt chất lượng lên hàng đầu, Chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên, nguyên Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết: Đề xuất thống nhất màu sơn taxi của Sở Giao thông vận tải Hà Nội là phù hợp, điểm quan trọng là lộ trình triển khai thực hiện ra sao. Về phía các đơn vị vận tải taxi, dĩ nhiên sẽ gặp một số khó khăn khi triển khai ban đầu song về lâu dài những khó khăn này sẽ được khắc phục. Điểm cốt yếu không nằm ở dáng vẻ bề ngoài mà là chất lượng phục vụ đối với hành khách.

“Theo tôi khi triển khai Hà Nội nên có lộ trình cụ thể để các đơn vị hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi có thể điều chỉnh phù hợp. Điểm để hành khách nhận diện thương hiệu không ở đâu xa mà nằm ngay chính chất lượng phục vụ. Nói cách khác, chất lượng phục vụ của các hãng với hành khách quan trọng hơn vẻ bề ngoài” - Chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên chia sẻ.

Theo tìm hiểu, tại Dự thảo Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn, Sở Giao thông vận tải Hà Nội còn chú trọng ở việc đăng ký theo vùng hoạt động. Trong quản lý, Sở không áp đặt đơn vị vận tải phải hoạt động theo vùng cụ thể, vì một đơn vị có thể đăng ký nhiều khu vực hoạt động trong một vùng hoạt động.

Tuy nhiên, Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ căn cứ vào phương án đăng ký của đơn vị để điều tiết số lượng xe taxi hoạt động theo từng quận, huyện, thị xã nhằm đảm bảo không quá nhiều xe taxi tập trung hoạt động tại một vùng, gây khó khăn cho công tác tổ chức giao thông và đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn trong tình hình mới

Đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn trong tình hình mới

(LĐTĐ) Các phong trào thi đua yêu nước do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì phát động năm 2024 đã thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, người lao động (NLĐ) tham gia, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đó là nhờ việc triển khai tốt Chương trình hành động thực hiện đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn trong tình hình mới và phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) của các cấp Công đoàn huyện.
Tập trung chăm lo Tết cho người lao động

Tập trung chăm lo Tết cho người lao động

(LĐTĐ) Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), tỉnh Bình Dương, Đồng Nai đang tăng tốc sản xuất để kịp đơn hàng cuối năm đã ký với đối tác. Cùng với đó, các công ty cũng tất bật chuẩn bị kế hoạch thưởng Tết cho người lao động (NLĐ).
Lan tỏa sâu rộng phong trào thi đua trong công nhân

Lan tỏa sâu rộng phong trào thi đua trong công nhân

(LĐTĐ) Nhằm động viên, khích lệ đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) hăng hái thi đua lao động sản xuất, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các cấp Công đoàn triển khai sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước.
Năm bứt phá ngoạn mục của du lịch Thủ đô

Năm bứt phá ngoạn mục của du lịch Thủ đô

(LĐTĐ) Giữa bối cảnh thế giới nhiều biến động, du lịch Hà Nội vẫn kiêu hãnh vươn mình, khẳng định vị thế điểm đến hấp dẫn bậc nhất khu vực. Năm 2024 không chỉ đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ mà còn là một năm bứt phá ngoạn mục của ngành Du lịch Thủ đô với những con số ấn tượng và những thành tựu đáng tự hào.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 24/12: Sáng sớm có sương mù, ngày nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 24/12: Sáng sớm có sương mù, ngày nắng

(LĐTĐ) Dự báo ngày 24/12, khu vực Hà Nội trời có mây, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng.
10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, ngành khoa học và công nghệ Việt Nam có nhiều sự kiện, dự án và sáng kiến đột phá góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo.
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

(LĐTĐ) Mùa Giáng sinh đang đến gần, không khí lễ hội tràn ngập khắp nơi, đặc biệt là tại các nhà thờ Công giáo. Nam Định - vùng đất được mệnh danh là “xứ sở của nhà thờ” - những ngày này càng thêm lộng lẫy với sắc màu rực rỡ, hứa hẹn trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách muốn tận hưởng một mùa Noel đặc biệt.

Tin khác

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

(LĐTĐ) Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị vừa xử lý và yêu cầu tài xế xe buýt nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, vận hành xe buýt an toàn cho hành khách.
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, sẽ cấm tất cả các phương tiện và người tham gia giao thông lưu thông trên tuyến đường Văn Khê (trước tòa nhà V3 Victoria Văn Phú, Hà Đông) trong khung giờ từ 23h ngày 22/12.
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo phân luồng giao thông trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, công tác đảm bảo an toàn cho người dân đi lại trên các phương tiện đò khách là một trong những nhiệm vụ quan trọng của lực lượng Cảnh sát đường thuỷ, do đó việc kiểm tra an toàn giao thông tại các bến khách luôn được đơn vị địa bàn thường xuyên quan tâm.
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, trong giai đoạn từ khoảng năm 2016 đến nay, để giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an ninh trật tự việc sắp xếp luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh theo phương án phân luồng xe đến từ hướng nào sẽ vào bến đầu tiên của hướng đấy đã được triển khai. Hiệu quả của việc sắp xếp luồng tuyến đã từng bước được khẳng định song vấn đề hiện tại là công tác kiểm tra, giám sát, từ đó nâng cao ý thức chấp hành của các đơn vị vận tải khách liên tỉnh.
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Nhiều câu hỏi của doanh nghiệp xoay quanh vấn đề địa phương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm gây trở ngại cho hoạt động du lịch, khiến nhiều doanh nghiệp “khóc dở”.
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

(LĐTĐ) Ngày 18/12, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thuộc sở này đang hoàn tất những khâu trang trí cuối cùng đối với 150 xe buýt điện để sẵn sàng hoạt động phục vụ hành khách đi lại trên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) vừa có thông tin về dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

(LĐTĐ) Hiện nhiều tuyến phố của Hà Nội đang được tiến hành duy tu, sửa chữa. Để đảm bảo việc đi lại của người dân được thuận tiện, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã yêu cầu các công trình này chỉ được phép thi công về đêm.
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

(LĐTĐ) Nhiều dự án chậm tiến độ được Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội cam kết hoàn thành trong năm 2025. Trong đó, có dự án đường trục phía Nam và dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.
Xem thêm
Phiên bản di động