"Mặc đồng phục” cho taxi ở Hà Nội: Nâng chất lượng phục vụ và hiệu quả quản lý

(LĐTĐ) Thời gian qua, trên địa bàn Hà Nội loại hình vận tải hành khách bằng taxi đã đáp ứng một phần nhu cầu đi lại của nhân dân. Tuy nhiên, với loại hình này cũng đang bộc lộ không ít bất cập, trong đó nổi lên nạn “taxi dù” hoạt động bát nháo.
mac dong phuc cho taxi o ha noi nang chat luong phuc vu va hieu qua quan ly Thống nhất 5 màu sơn cơ bản cho taxi Hà Nội
mac dong phuc cho taxi o ha noi nang chat luong phuc vu va hieu qua quan ly Hà Nội cấm xe taxi trên 11 tuyến phố
mac dong phuc cho taxi o ha noi nang chat luong phuc vu va hieu qua quan ly Phân định rõ sự khác biệt giữa xe hợp đồng và taxi

Để chấn chỉnh, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đang tích cực hoàn thiện Dự thảo Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi. Điểm nổi bật của dự thảo là áp dụng 5 màu sơn đối với các hãng taxi, phân vùng hoạt động, tăng cường quản lý thống nhất…

Đây được kỳ vọng là “liều thuốc” hiệu quả khắc phục bất cập, tạo nếp sống văn minh cho hoạt động kinh doanh vận tải này.

mac dong phuc cho taxi o ha noi nang chat luong phuc vu va hieu qua quan ly
Việc thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn thành phố được kỳ vọng tạo nếp sống văn minh cho hoạt động kinh doanh vận tải này. (Ảnh: Giang Nam)

Khắc phục bất cập

Thời điểm này, loại hình vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn Hà Nội đã và đang phát triển tương đối mạnh mẽ, các phương tiện taxi, đủ chủng loại, màu sắc và nhãn mác, thương hiệu. Loại hình này phát triển đã mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng, tạo sự thuận tiện trong di chuyển của người dân…

Tuy nhiên, song hành với nó là công tác quản lý cũng dần bộc lộ những bất cập khi một bộ phận taxi đang có xu hướng hoạt động “ngoài luồng”, lách luật. Minh chứng dễ thấy là không hiếm các vụ việc “taxi dù” rình rập lừa đảo hành khách.

mac dong phuc cho taxi o ha noi nang chat luong phuc vu va hieu qua quan ly

Theo thống kê, trong 7 tháng đầu năm 2019, tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã phát hiện và phối hợp xử lý 117 vụ xe “taxi dù”, 9 vụ cò mồi, 154 vụ xe vãng lai khai thác khách không đúng quy định. Đáng nói, tình trạng lộ thông tin hành khách để các hãng taxi dù nhắn tin chào mời, gọi điện làm phiền, thu phí giá "cắt cổ" hành khách đã diễn ra nhiều năm nay ở sân bay Nội Bài nhưng vẫn chưa có biện pháp ngăn chặn triệt để.

Việc “taxi dù” hoạt động khiến các cơ quan chức năng khó quản lý, kiểm soát. Mới đây nhất, ngày 11/8, đội Thanh tra Giao thông vận tải quận Ba Đình phối hợp với Thanh tra Sở Du lịch đã phạt 9 triệu đồng, tước giấy phép lái xe của một đối tượng “taxi dù” chặt chém khách du lịch người Hà Lan khi di chuyển khoảng 2km nhưng lại vòi vĩnh chi phí lên tới 450.000 đồng… Dù đã được xử lý song vụ việc cho thấy cần thiết phải có phương thức quản lý chặt chẽ, hiệu quả hơn để tránh tái diễn những hệ lụy xấu tương tự.

Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, tại Dự thảo Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn trình Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, ngoài quy định phân thành hai vùng hoạt động để điều tiết nhằm bảo đảm không quá nhiều xe taxi tập trung tại khu vực trung tâm gây khó khăn cho công tác tổ chức giao thông, Sở cũng quy định 5 màu sơn chung.

Cụ thể, từ năm 2019 đến năm 2025, xe taxi thay mới, tăng thêm sẽ áp dụng màu sơn chung. Từ năm 2026, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn thành phố.

Các doanh nghiệp taxi được lựa chọn các màu đã quy định và đăng ký thương hiệu riêng của mình. Quá trình lấy ý kiến đã thống nhất 5 màu sơn cơ bản gồm: Vàng, đỏ, trắng, xanh, ghi. Đây là 5 màu chủ đạo của xe taxi hiện đang được các hãng taxi trên địa bàn thành phố sử dụng.

Theo tìm hiểu, mô hình hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi xuất hiện tại Hà Nội từ năm 1993, đến nay, số lượng taxi trên địa bàn lên tới trên 19.200 xe của 73 doanh nghiệp, hợp tác xã. Phát triển với một số lượng lớn, nhiều ý kiến cho rằng, việc sử dụng màu sơn thống nhất sẽ góp phần giúp khách hàng nhận biết đâu là taxi Hà Nội, đâu là taxi tỉnh khác về Hà Nội hoạt động và đâu là “taxi dù”.

Nói dễ hiểu hơn, việc chuyển đổi màu sơn thống nhất sẽ ngăn chặn tình trạng các hãng taxi xin phù hiệu ở các tỉnh khác về, giảm ùn tắc giao thông. Với khách hàng, ra đường họ có thể dễ dàng nhận diện thấy những hãng taxi nào đang hoạt động tại Thủ đô. Cơ quan quản lý chỉ cần nhìn màu sơn là biết hãng taxi đang hoạt động ở địa bàn nào…

Chất lượng phục vụ là quan trọng

Trên thực tế, màu sơn chung của xe taxi đã được nhiều thành phố trên thế giới áp dụng. Về mỹ quan, điều này sẽ khiến xe taxi có diện mạo đẹp mắt hơn, tránh lộn xộn. Và việc Hà Nội xây dựng quy chế quản lý taxi mục tiêu xét cho cùng là hướng đến kiểm soát chất lượng phương tiện, kiểm soát được chất lượng của lái xe. Anh Nguyễn Văn Trường – nhân viên thuộc Công ty Cổ phần taxi Hà Nội cho biết, bản thân rất đồng tình với Dự thảo Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn. Bởi khi Hà Nội đưa ra quy chế này sẽ quản lý được tất cả các loại hình, trong đó có cả taxi công nghệ; Đảm bảo các loại hình đã kinh doanh vận tải là phải tuân thủ các điều kiện quản lý của Nhà nước.

Mặt khác, trong bối cảnh taxi phát triển ồ ạt thì thống nhất màu sơn chung ngoài lợi ích dễ dàng cho công tác quản lý thì còn giúp khách hàng dễ nhận diện những đơn vị uy tín, được phép hoạt động ở Hà Nội. Đồng quan điểm này anh Đỗ Văn Hải – lái xe thuộc Công ty Cổ phần Mai Linh Miền Bắc chia sẻ: “Theo tôi, thống nhất để 5 màu xe taxi là hợp lý, góp phần đưa hoạt động này chính quy và quy củ hơn. Màu sơn thế nào không quá quan trọng, bởi chất lượng phục vụ mới là điều tiên quyết để thương hiệu vận tải đó ghi điểm, và được khách hàng tin tưởng…”.

Chung quan điểm phải đặt chất lượng lên hàng đầu, Chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên, nguyên Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết: Đề xuất thống nhất màu sơn taxi của Sở Giao thông vận tải Hà Nội là phù hợp, điểm quan trọng là lộ trình triển khai thực hiện ra sao. Về phía các đơn vị vận tải taxi, dĩ nhiên sẽ gặp một số khó khăn khi triển khai ban đầu song về lâu dài những khó khăn này sẽ được khắc phục. Điểm cốt yếu không nằm ở dáng vẻ bề ngoài mà là chất lượng phục vụ đối với hành khách.

“Theo tôi khi triển khai Hà Nội nên có lộ trình cụ thể để các đơn vị hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi có thể điều chỉnh phù hợp. Điểm để hành khách nhận diện thương hiệu không ở đâu xa mà nằm ngay chính chất lượng phục vụ. Nói cách khác, chất lượng phục vụ của các hãng với hành khách quan trọng hơn vẻ bề ngoài” - Chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên chia sẻ.

Theo tìm hiểu, tại Dự thảo Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn, Sở Giao thông vận tải Hà Nội còn chú trọng ở việc đăng ký theo vùng hoạt động. Trong quản lý, Sở không áp đặt đơn vị vận tải phải hoạt động theo vùng cụ thể, vì một đơn vị có thể đăng ký nhiều khu vực hoạt động trong một vùng hoạt động.

Tuy nhiên, Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ căn cứ vào phương án đăng ký của đơn vị để điều tiết số lượng xe taxi hoạt động theo từng quận, huyện, thị xã nhằm đảm bảo không quá nhiều xe taxi tập trung hoạt động tại một vùng, gây khó khăn cho công tác tổ chức giao thông và đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.
Đánh giá kỹ tác động khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường

Đánh giá kỹ tác động khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Quốc hội đã thảo luận tại tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Vấn đề tăng thuế suất tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia, thuốc lá được nhiều đại biểu quan tâm, thảo luận.
Với đồ uống này, stress, áp lực công việc không làm khó được người trẻ

Với đồ uống này, stress, áp lực công việc không làm khó được người trẻ

(LĐTĐ) Những ngày này Gen Z phải đối mặt với đủ combo gây căng thẳng từ chạy deadline, cày KPI, đến chi tiêu, mua sắm, săn sale mùa cuối năm.
Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phối hợp với Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tổ chức tọa đàm phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài.
Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị trao các quyết định bổ nhiệm, điều động cán bộ chủ chốt.
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

(LĐTĐ) Kỳ thi độc lập, đánh giá năng lực (kỳ thi SPT) năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 17 - 18/5, thay vì 1 ngày như các năm trước nhằm tăng khả năng chọn môn thi đồng thời giảm áp lực cho thí sinh.
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ tháng 9/2024, cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024 đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo tác giả trên cả nước và nhiều tác phẩm chất lượng.

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Xem thêm
Phiên bản di động