Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Cần gần dân hơn
Luật sư Vi Văn Diện - Giám đốc văn phòng luật Thiên Minh cho biết: Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được ban hành và có hiệu lực thi hành từ 01/7/2011. Trên thực tế hành lang pháp lý bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người tiêu dùng đã được Nhà nước ban hành, bảo hộ. Ngay trong những chương đầu tiên của luật là việc quy định về quyền của người tiêu dùng, đồng thời quy định về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đối với người tiêu dùng. Nghĩa là chủ thể được pháp luật điều chỉnh là tất cả những cá nhân, tổ chức kinh doanh hàng hóa đều có trách nhiệm bảo vệ người tiêu dùng.
Khi người tiêu dùng bị xâm phạm đến quyền lợi do nhà cung cấp hàng hóa dịch vụ như sai số lượng, chất lượng, tiêu chuẩn, xuất xứ của hàng hóa... như đã cam kết thì người tiêu dùng có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại. Ngoài ra Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng còn quy định những hành vi bị cấm đối với các tổ chức cá nhân có hàng hóa, dịch vụ cung cấp cho khách hàng theo quy định tại điều 10.
Ông Lê Quang Bình- Viện Nghiên cứu xã hội, kinh tế và môi trường cho biết, theo kết quả khảo sát với 1.200 người do Viện thực hiện mới đây, cho thấy tỷ lệ rất lớn người tiêu dùng có trải nghiệm tiêu dùng không tốt. Cụ thể, gần một nửa (46%) người tiêu dùng mua phải hàng kém chất lượng/số lượng so với quảng cáo; 40% mua phải hàng có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng; khoảng 1/3 số người tham gia khảo sát đã mua phải thực phẩm hết hạn, ôi hỏng, hàng giả, hàng nhái…; 27,75% số người tham gia khảo sát cho rằng mình bị đối xử không tốt hoặc rất không tốt. |
Cũng theo luật sư Diện, trên thực tế quá trình giải quyết khiếu nại, hay quy trình tố tụng để bảo vệ người tiêu dùng cũng không quá phức tạp, lằng nhằng như đại bộ phận người tiêu dùng vẫn nghĩ, bởi đó là quy định chung của pháp luật. Tuy nhiên, luật sư Diện cho rằng người tiêu dùng sẽ ngại tiến hành các thủ tục cần thiết để khởi kiện vì thời gian theo luật định sẽ lâu, không loại trừ có những vụ việc bị kéo dài.
Còn theo ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam thì ngoài việc mù mờ thông tin về luật thì tâm lý ngại va chạm cũng như đối với những món hàng có giá trị thấp thường được người tiêu dùng tặc lưỡi bỏ qua còn những món hàng có giá trị cao thì lại sợ việc kiện tụng không thành công.
Bên cạnh đó chức năng của hiệp hội nếu được người tiêu dùng ủy nhiệm thì có thể thay mặt người tiêu dùng để kiện ra tòa đòi quyền lợi cho họ nên nhiều người cho rằng Hội chỉ là trung gian và con đường đến với thành công là xa vời. Vì thế rất cần tới việc mở rộng hơn cho hiệp hội một số quyền để quyết định phương án xử lý đơn giản, thiết thực để người tiêu dùng cảm thấy gần gũi và tin tưởng vào hội.
Bên cạnh đó ông Hùng cho biết, trên thực tế việc nhập nhèm về thị trường hàng hóa như hiện nay thì người tiêu dùng cũng cần chủ động bảo vệ mình bằng cách loại bỏ dần thói quen khi mua hàng mà không nhận hay lưu lại hóa đơn bởi các thông số về số lượng, mặt hàng, thời gian, địa điểm...mua hàng là căn cứ để làm các thủ tục bảo vệ quyền lợi của mình.
Đồng quan điểm với ông Nguyễn Mạnh Hùng, luật sư Diện cho rằng, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cần có những quy định rộng mở hơn về chức năng giải quyết tranh chấp cho các tổ chức không chỉ là các cơ quan nhà nước như hiện nay mà có thể quy định quyền cho các tổ chức chính trị xã hội hoặc Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng. Trên cơ sở có thẩm quyền, các tổ chức này sẽ căn cứ các quy định của pháp luật để quyết định phương án xử lý vi phạm để gần với người tiêu dùng hơn, không nhất thiết phải kiện tụng.
Tuệ Liên
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam
Tin khác
Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng
Thị trường 16/07/2024 08:56
Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, kiểm soát lạm phát
Tài chính 15/07/2024 21:46
Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng
Thị trường 15/07/2024 21:27
Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển
Thị trường 15/07/2024 19:47
Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%
Tiêu dùng 15/07/2024 13:20
Chung tay nâng cao vai trò của phụ nữ trong chuyển đổi xanh
Tài chính 13/07/2024 21:49
Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng
Thị trường 12/07/2024 17:26
Xây dựng TP.HCM thành trung tâm tài chính quốc tế
Tài chính 12/07/2024 16:38
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%
Tiêu dùng 12/07/2024 12:54
Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce
Thị trường 12/07/2024 09:15