Liên đoàn Lao động huyện Thanh Oai: Khẳng định điểm tựa vững chắc

(LĐTĐ) Trong không khí rộn ràng chào đón Xuân mới, nhìn lại năm 2019 vừa qua, phong trào công nhân viên chức lao động và hoạt động công đoàn huyện Thanh Oai đã được duy trì hiệu quả trên các mặt hoạt động, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ trong các doanh nghiệp, qua đó tiếp tục khẳng định là điểm tựa vững chắc của người lao động. 
lien doan lao dong huyen thanh oai khang dinh diem tua vung chac Huyện Thanh Oai: Phấn đấu năm 2020 không còn hộ nghèo
lien doan lao dong huyen thanh oai khang dinh diem tua vung chac Nhiều mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao
lien doan lao dong huyen thanh oai khang dinh diem tua vung chac Huyện Thanh Oai sẽ báo cáo tình hình giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo

Bảo vệ quyền lợi người lao động

Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai hiện đang quản lý 150 công đoàn cơ sở với 6.129 đoàn viên công đoàn. Ông Nguyễn Đình Cất, Chủ tịch LĐLĐ huyện Thanh Oai cho biết, ngay từ đầu năm 2019, LĐLĐ huyện đã chủ động xây dựng Kế hoạch thực hiện các Chương trình của Tổng LĐLĐ Việt Nam; LĐLĐ thành phố Hà Nội và chỉ đạo công đoàn cơ sở tiếp tục nâng cao hiệu quả chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động tại đơn vị mình.

“Công tác đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động ngày càng được trú trọng và nâng cao, tạo niềm tin cho người lao động. Nhờ đó mà tư tưởng của công nhân viên chức lao động trên địa bàn ổn định, tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước và hoạt động sản xuất kinh doanh của cơ quan, đơn vị. Trên địa bàn không có các vụ việc phức tạp, khiếu kiện đông người xảy ra”, ông Nguyễn Đình Cất đánh giá.

lien doan lao dong huyen thanh oai khang dinh diem tua vung chac
LĐLĐ huyện Thanh Oai bàn giao “Mái ấm công đoàn” năm 2019.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đình Cất, đa số các doanh nghiệp trên địa bàn huyện có quy mô vừa và nhỏ. Một số doanh nghiệp có đông công nhân lao động lại có trụ sở ở nơi khác dẫn đến khó khăn trong việc thành lập công đoàn cơ sở, phát triển đoàn viên. Không ít doanh nghiệp tình hình sản xuất kinh doanh còn gặp khó khăn dẫn đến việc thực hiện chế độ chính sách với người lao động ở một số đơn vị còn bất cập. Trên địa bàn vẫn còn một số doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế… làm ảnh hưởng đến đời sống, chế độ chính sách của hàng ngàn lao động.

Trước thực trạng này, LĐLĐ huyện Thanh Oai đã chú trọng thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, bắt đầu từ việc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Trong năm, các cấp công đoàn huyện đã chủ động tham gia, phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp từng bước nâng cao chất lượng hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, hội nghị người lao động và đối thoại tại nơi làm việc, kết quả đã có 100% đơn vị tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, viên chức; 73% đơn vị tổ chức Hội nghị người lao động; 5 đơn vị tổ chức Hội nghị đối thoại.

LĐLĐ huyện phối hợp Ủy ban nhân dân (UBND) huyện tổ chức Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND huyện với doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn. Qua các hội nghị đã có hàng trăm ý kiến, kiến nghị được giải đáp trực tiếp; 77,2% doanh nghiệp có tổ chức công đoàn đã ký kết thỏa ước lao động tập thể… Đáng chú ý, LĐLĐ huyện đã tham gia giải quyết thu 400 triệu đồng tiền nợ đọng bảo hiểm của 14 doanh nghiệp trên địa bàn huyện...

Để giúp người lao động nắm vững kiến thức pháp luật, từ đó thực hiện đúng trách nhiệm, nghĩa vụ, cũng như có thể tự bảo vệ mình khi cần thiết, LĐLĐ đã phối hợp với phòng Tư pháp, Công an, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức tuyên truyền, phổ biến về Luật Bảo hiểm xã hội, Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Pháp lệnh Dân số, Luật Giao thông đường bộ, Luật phòng, chống ma tuý, Luật phòng, chống tham nhũng, lãng phí... cho gần 7 nghìn lượt đoàn viên, công nhân viên chức lao động.

Phối hợp Ban tuyên giáo LĐLĐ thành phố Hà Nội tổ chức 07 lớp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về Luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật An toàn vệ sinh lao động và nếp sống văn hóa công nghiệp cho trên 700 công nhân lao động. LĐLĐ huyện đã triển khai thực hiện và chỉ đạo 100% công đoàn các cấp tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo sửa đổi Luật lao động, ý kiến đóng góp xây dựng các chính sách pháp luật có liên quan trực tiếp đến người lao động như Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Lao động… đã có trên 1.200 ý kiến đóng góp. Những hoạt động thiết thực của LĐLĐ huyện Thanh Oai đã không chỉ bảo vệ tốt quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động mà còn góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ trong các doanh nghiệp.

Nâng cao phúc lợi cho đoàn viên

Song song với bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động, việc chăm lo đời sống, nâng cao lợi ích cho đoàn viên công đoàn cũng được LĐLĐ huyện Thanh Oai chú trọng, tập trung nhất là vào dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi. LĐLĐ huyện đã tổ chức “Tết Sum Vầy năm 2019”, tặng 252 xuất quà trị giá 151,2 triệu đồng cho công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn. Các công đoàn cơ sở tặng trên 200 xuất quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Tiếp tục thực hiện năm “Vì lợi ích đoàn viên công đoàn”, LĐLĐ huyện đã làm việc và ký 2 chương trình phúc lợi đoàn viên với Công ty trách nhiệm hữu hạn Nhựa Việt Nhật, và Công ty trách nhiệm hữu hạn phát triển công nghệ sạch, theo chương trình thỏa thuận hợp tác cán bộ, đoàn viên và người lao động khi mua sản phẩm tại đại lý của công ty sẽ được giảm giá từ 10-15% trên tổng hóa đơn, đã có trên 1 nghìn cán bộ, đoàn viên, người lao động và 12 đơn vị tham gia chương trình với tổng số tiền được hỗ trợ 34,5 triệu đồng.

Cũng trong năm qua, LĐLĐ huyện Thanh Oai đã bàn giao kinh phí xây dựng 4 “Mái ấm công đoàn”; Thực hiện giải ngân 3 dự án vay vốn từ Quỹ trợ vốn LĐLĐ Thành phố cho 49 đoàn viên công đoàn vay với tổng số tiền 980 triệu đồng và duy trì hiệu quả 4 dự án vay vốn phát triển kinh tế với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng…

LĐLĐ huyện cũng đã phát động và triển khai nhiều phong trào thi đua lập thành tích chào mừng những ngày lễ lớn của Thủ đô và đất nước. Điển hình là các phong trào: “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, phong trào “Sáng kiến, sáng tạo”, “Công nhân giỏi” Thủ đô, “Người tốt việc tốt”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”... Các phong trào thi đua luôn có sự đổi mới, sáng tạo, thiết thực với từng khối, từng đơn vị, tạo được sự lan tỏa sâu rộng, góp phần tạo động lực thúc đẩy, động viên công nhân lao động khắc phục khó khăn, hăng say lao động, sáng tạo trong sản xuất.

Đáng chú ý là phong trào thi đua “Phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp và nông thôn” mà trọng tâm là phong trào “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới’ được các cấp công đoàn huyện tham gia hưởng ứng. Nhiều đoàn viên công đoàn đã tích cực ủng hộ vật chất, ngày công, hiến đất mở rộng đường làng ngõ xóm. LĐLĐ huyện tiếp tục vận động công nhân viên chức lao động ủng hộ quỹ xây dựng nông thôn mới và mua cơ sở vật chất tặng nhà văn hóa các thôn về đích nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao.

Ông Nguyễn Đình Cất cho biết, năm 2020, LĐLĐ huyện Thanh Oai sẽ tiếp tục chú trọng thực hiện tốt hơn nữa vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động, chăm lo đời sống, nâng cao phúc lợi cho đoàn viên công đoàn. Một trong những chỉ tiêu mà LĐLĐ huyện Thanh Oai đặt ra trong năm 2020 là phấn đấu có 100% cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp tổ chức Hội nghị cán bộ công chức viên chức; 75% trở lên doanh nghiệp ngoài nhà nước có tổ chức công đoàn tổ chức hội nghị người lao động, đối thoại định kỳ và phấn đấu có trên 45% đơn vị, doanh nghiệp ngoài nhà nước có tổ chức công đoàn ký Thỏa ước lao động tập thể đạt loại B.

“Chào đón năm mới, trên nền tảng những thành tích đạt được, LĐLĐ huyện Thanh Oai quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ mới để tiếp tục khẳng định vai trò là điểm tựa vững chắc của người lao động và đoàn viên công đoàn; đồng thời đóng góp tích cực vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của quê hương, thiết thực chào mừng Đại hội lần thứ XXIII của Đảng bộ huyện Thanh Oai, nhiệm kỳ 2020 – 2025”, Chủ tịch LĐLĐ huyện Thanh Oai Nguyễn Đình Cất nhấn mạnh.

Nguyễn Công

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội phụ trách, điều hành Sở Y tế sau khi bà Trần Thị Nhị Hà được điều động đến nhận công tác tại Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

(LĐTĐ) Tháng Công nhân năm 2024 được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An xây dựng với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”.
Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

(LĐTĐ) Trong năm 2024 tỉnh Đồng Nai sẽ giám sát, đánh giá đối với 145 dự án đầu tư công nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý dự án của chủ đầu tư và quá trình giải ngân vốn.
Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện; ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện Thường Tín khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.
Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Sở Du lịch Hà Nội thông tin, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt khách, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023.

Tin khác

Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

(LĐTĐ) Tháng Công nhân năm 2024 được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An xây dựng với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”.
Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện; ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện Thường Tín khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.
Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn tại Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Thành phố Hồ Chí Minh.
Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024.
Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức lễ công bố Quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận, thành lập mới Công đoàn cơ sở trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan hành chính đơn vị sự nghiệp trực thuộc LĐLĐ quận.
Xem thêm
Phiên bản di động