LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ V: Nhiều tác phẩm điện ảnh mang tầm thế giới

(LĐTĐ) Liên hoan phim (LHP) Quốc tế Hà Nội lần thứ V (HANIFF 2018) là một trong những sự kiện văn hóa lớn được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp cùng UBND TP Hà Nội tổ chức. LHP năm nay quy tụ nhiều tác phẩm điện ảnh từng đoạt giải thưởng tại các LHP danh giá trên thế giới.
lhp quoc te ha noi lan thu v nhieu tac pham dien anh mang tam the gioi Dàn nghệ sỹ Việt Nam và nước ngoài "đổ bộ" LHP quốc tế Hà Nội lần thứ 5
lhp quoc te ha noi lan thu v nhieu tac pham dien anh mang tam the gioi Khai mạc LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ 5

Một Liên hoan phim đầy triển vọng

Sau 2 năm chờ đợi, HANIFF 2018 đã chính thức khai mạc và trở thành sự kiện đáng nhớ của Thủ đô Hà Nội vào những ngày đầu đông. Sự góp mặt của nhiều nhân vật hoạt động trong ngành nghệ thuật thứ bảy của nước nhà và quốc tế trên thảm đỏ ngày 29/10 vừa qua báo hiệu một LHP mang tầm thế giới và đầy triển vọng.

Theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện, với khẩu hiệu “Hội nhập và phát triển bền vững”, LHP quốc tế Hà Nội tôn vinh những tài năng nghệ thuật điện ảnh đích thực, hướng đến giá trị nhân văn, và tinh thần hợp tác thân ái, đó là những điểm sáng chúng ta cần phát huy giữ gìn trong bối cảnh thương mại hóa điện ảnh ngày càng trở thành xu thế lấn át giá trị tinh thần ở một số quốc gia.

lhp quoc te ha noi lan thu v nhieu tac pham dien anh mang tam the gioi
LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ V quy tụ nhiều nhân vật nổi tiếng trong ngành nghệ thuật thứ bảy. ảnh: Bảo Thoa

LHP quốc tế Hà Nội đã mở rộng hạng mục phim dự thi đến tất cả các nền điện ảnh các quốc gia và vùng lãnh thổ, tạo cơ hội lớn để các nghệ sỹ điện ảnh Việt Nam và thế giới mở rộng giao lưu, trao đổi nghề nghiệp, học tập kinh nghiệm góp phần phát triển nền điện ảnh của Việt Nam, khu vực và quốc tế. Tôn vinh, giới thiệu quảng bá hình ảnh đất nước, con người, bản sắc văn hóa Việt Nam cũng là một mục đích của LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ 5 hướng đến bạn bè quốc tế.

“Tôi tin tưởng rằng, với 5 ngày công chiếu toàn bộ tác phẩm tham dự LHP, quý khán giả sẽ có cơ hội để tìm hiểu những nét văn hóa đặc sắc của nhiều dân tộc, sẽ có những phút thăng hoa cùng nghệ thuật điện ảnh”, Bộ trưởng chia sẻ cảm xúc tại diễn văn khai mạc LHP.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung: “HANIFF 2018 sẽ là diễn đàn thu hút sự quan tâm của công chúng và báo giới tới nền điện ảnh hiện đại với những tác phẩm mang tính nhân văn sâu sắc. Đây cũng là cơ hội để điện ảnh Việt Nam mở rộng thị trường ra khu vực và thế giới, đưa phim Việt Nam hòa nhập thị trường điện ảnh quốc tế, đồng thời, quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam và thành phố Hà Nội an toàn, thân thiện, mến khách.

Hà Nội là thành phố hơn 1.000 năm tuổi với bề dày truyền thống văn hiến, thành phố duy nhất của khu vực châu Á - Thái Bình Dương được UNESCO vinh danh là “Thành phố Vì hòa bình”, một thành phố an toàn, thân thiện và mến khách sẽ là nơi tạo cảm hứng để hình ảnh của Hà Nội tiếp tục xuất hiện trong những tác phẩm điện ảnh mới…”

Ban tổ chức LHP cũng cho biết, tiêu chí của LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ V nhằm vinh danh các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, có giá trị nghệ thuật cao, giàu tính nhân văn, sáng tạo, khuyến khích những tài năng mới của điện ảnh. LHP Quốc tế Hà Nội phát huy tinh thần thân ái, hợp tác giữa các nhà làm phim, đại biểu, khách mời vì sự phát triển của điện ảnh, đồng thời giới thiệu các tác phẩm đặc sắc của các nền điện ảnh trên thế giới.

Tôn vinh sự đa dạng văn hóa

Có thể nói, sự kiện HANIFF 2018 nổi bật bởi có sự góp mặt của những bộ phim từng đoạt giải Oscar hay giải Cành cọ vàng, những giải thưởng uy tín bậc nhất của điện ảnh thế giới. Qua đó, những tác phẩm điện ảnh xuất sắc đến từ nhiều quốc gia đã mang đến LHP một sự đa dạng văn hóa.

Trước tiên phải kể đến bộ phim chính kịch của đạo diễn bởi Hirokazu Kore-eda mang tên Shoplifters. Trước khi tham dự HANIFF 2018, bộ phim cũng đã giành giải thưởng Cánh cọ vàng tại LHP Cannes 2018. Chủ tịch ban giám khảo LHP Cannes 2018 Cate Blanchett cũng đã dành nhiều lời khen cho bộ phim: "Bộ phim đã tạo được dấu ấn rất riêng so với các tác phẩm khác.

Đây là một bộ phim vượt qua cả không gian và thời gian". Xoay quanh câu chuyện của một gia đình làm nghề trộm vặt, bộ phim đã lột tả những nét đẹp của tình yêu và sự cố gắng của các thành viên trong gia đình để cùng nhau vượt qua hoàn cảnh sống khó khăn. Bộ phim tôn vinh văn hóa gia đình của đất nước mặt trời mọc. Tại LHP Quốc tế Hà Nội 2018, Shoplifters đã được chọn làm bộ phim trình chiếu Khai mạc.

Tranh giải là HANIFF 2018 lần này có A Ciambra của Italy do Jonas Carpignago đạo diễn vào năm 2017. Không chỉ vinh dự nhận giải thưởng Europa Cinemas Label Award tại LHP Cannes 2017, bộ phim còn là đại diện của Italy tham dự vòng loại cho hạng mục Bộ phim tiếng nước ngoài xuất sắc tại giải thưởng danh giá Oscar lần thứ 90. Bộ phim xoay quanh câu chuyện về cậu bé Pio Amato. Ở tuổi 14, sống trong cộng đồng người Roma, Pio cùng anh trai Cosimo đã bươn trải cuộc sống lang thang trên đường phố. Tuy nhiên, khi Cosimo biến mất, Pio buộc phải một mình đối mặt với sự khó khăn và tàn nhẫn của cuộc đời.

Dành 3 giải Oscar, 2 giải BAFTA cho phim xuất sắc nhất và đạo diễn xuất sắc nhất, The Pianist (Ba Lan) là tác phẩm điện ảnh thuộc thể loại hồi kí của đạo diễn Roman Polanski, xoay quanh nhạc sĩ Władysław Szpilman nổi tiếng trong thời kỳ chiến tranh thế giới thứ 2. Ra mắt vào năm 2002, bộ phim đã trở thành một trong những tác phẩm điện ảnh kinh điển về chủ đề nạn diệt chủng và trại tập trung, lấy đi nước mắt của hàng triệu khán giả.

A Fantastic Woman (Đức) là bộ phim của đạo diễn nổi tiếng Sebastián Lelio. Ông đã từng nhận được nhiều giải thưởng lớn, bao gồm giải Oscar và Teddy Award. A Fantastic Woman có đề tài về người chuyển giới đã chiến thắng Oscar hồi đầu năm nay ở hạng mục “Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất”. Bộ phim cũng đã được chọn trình chiếu tại lễ Bế mạc LHP Quốc tế Hà Nội 2018.

Bên cạnh các bộ phim đến từ các nền điện ảnh thế giới, nhiều tác phẩm điện ảnh của Việt Nam cũng được giới chuyên môn đánh giá cao và đặt nhiều kì vọng, điển hình như: 100 ngày bên em, Cô Ba Sài Gòn, Chờ em đến ngày mai…

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khám sức khỏe, tầm soát ung thư miễn phí cho công nhân lao động

Khám sức khỏe, tầm soát ung thư miễn phí cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân vừa phối hợp tổ chức khám sức khỏe và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí (đợt 1) cho đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH Đầu tư và Dịch vụ Lan Chi.
Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Quận ủy Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị tọa đàm “Kinh nghiệm, giải pháp trong công tác vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy (PCCC), đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm”.
Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

(LĐTĐ) Tại Lễ bế mạc Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã tặng Bằng khen cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc; Ban Tổ chức trao cúp vô địch cho đội bóng Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm.
Thu hút, trọng dụng nhân tài: Cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước

Thu hút, trọng dụng nhân tài: Cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước

(LĐTĐ) Theo TS Đoàn Thị Tố Uyên, việc thu hút và sử dụng hợp lí nguồn nhân lực chất lượng cao cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước, đẩy mạnh chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao là Việt kiều, du học sinh trở về phục vụ đất nước.
Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp tiểu học. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của hơn 1.500 cán bộ, giáo viên toàn ngành.
Du lịch xanh, hướng phát triển bền vững của ngành Du lịch Khánh Hoà

Du lịch xanh, hướng phát triển bền vững của ngành Du lịch Khánh Hoà

(LĐTĐ) Tại Diễn đàn, nhiều diễn giả, chuyên gia đầu ngành về du lịch và môi trường đã thảo luận, đưa ra nhiều ý kiến, giải pháp để xây dựng du lịch Khánh Hòa là một ngành du lịch xanh, phát triển bền vững trong thời gian tới.
Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh (đóng tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An) đã tổ chức Hội nghị người lao động năm 2024

Tin khác

Phim 18+ “Cái giá của hạnh phúc”: Lỗi kịch bản hay “lọt” kiểm duyệt?

Phim 18+ “Cái giá của hạnh phúc”: Lỗi kịch bản hay “lọt” kiểm duyệt?

(LĐTĐ) Phim ảnh là một trong những loại hình của nghệ thuật thứ 7, bên cạnh chức năng giải trí còn có chức năng giáo dục. Song thời gian qua, không ít phim thương mại do các nhà sản xuất trong nước dàn dựng quá thiên về yếu tố “sinh lý”, thậm chí đi ngược với thuần phong, mỹ tục vẫn cứ được công chiếu. Phim “Cái giá của hạnh phúc” là ví dụ.
Giờ thứ 9+: Sân chơi sôi động của công nhân, người lao động Việt Nam

Giờ thứ 9+: Sân chơi sôi động của công nhân, người lao động Việt Nam

(LĐTĐ) Sau hai mùa thành công, phiên bản mới của Giờ thứ 9+ mùa có nhiều đổi mới về nội dung, chương trình sẽ lên sóng vào lúc 15h00 ngày 28/4 trên VTV3.
Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

(LĐTĐ) Không ngừng làm khán giả căm phẫn vì lòng tham vô đáy và việc làm tàn ác, những nhân vật phản diện của "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" đang được K+ phát sóng song song với Hàn Quốc, cũng có lúc "quay xe" cực gắt, lần lượt bộc lộ ưu điểm.
9 phim Anime hấp dẫn nhất tháng 4 này

9 phim Anime hấp dẫn nhất tháng 4 này

(LĐTĐ) Từ lâu thể loại phim Anime Nhật Bản đã thu hút được đông đảo người xem từ trẻ em, học sinh hay người lớn. Tháng 4 này có một sức hấp dẫn độc đáo với 9 phim Anime thú vị, mang đến nhiều bản phát hành mới mẻ.
"Đóa hoa mong manh" càn quét phòng vé Việt

"Đóa hoa mong manh" càn quét phòng vé Việt

(LĐTĐ) Phim “Đóa hoa mong manh” do Mai Thu Huyền làm đạo diễn được công chiếu ở Mỹ từ ngày 28/3 và giành được 9 giải thưởng quốc tế. Tại phòng vé Việt Nam, ngay trong buổi đầu ra mắt, những suất chiếu đầu tiên đã "quá tải" người xem khiến nhà sản xuất không khỏi bất ngờ.
Netflix không dừng phát hành game không phép sẽ bị xử lý

Netflix không dừng phát hành game không phép sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã có công văn gửi đến Công ty Netflix, yêu cầu tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam khi cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng. Đồng thời, yêu cầu Công ty Netflix dừng việc quảng cáo, phát hành trò chơi điện tử trên ứng dụng Netflix và các kho ứng dụng trước ngày 25/4/2024.
"Dữ phượng hành" khuynh đảo mạng xã hội Việt

"Dữ phượng hành" khuynh đảo mạng xã hội Việt

(LĐTĐ) Bộ phim "Dữ phượng hành" do Triệu Lệ Dĩnh và Lâm Canh Tân đóng chính đang đứng ở vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng phim có độ thảo luận cao nhất mạng xã hội Việt Nam tháng 3, từ đó đến nay, cũng liên tục trụ hạng trong top 10, theo SocialTrend Ranking.
Phim cài cắm đường lưỡi bò phi pháp bị xử lý

Phim cài cắm đường lưỡi bò phi pháp bị xử lý

(LĐTĐ) Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý vi phạm cài cắm đường lưỡi bò phi pháp đối với các phim MH370: Chiếc máy bay mất tích (3 tập), Hướng gió mà đi (39 tập), yêu cầu báo cáo thông tin phản ánh phim Tình yêu 199 - Muốn mãi mãi yêu…
"Lật mặt 7: Một điều ước" sẽ công chiếu vào dịp nghỉ lễ 30/4

"Lật mặt 7: Một điều ước" sẽ công chiếu vào dịp nghỉ lễ 30/4

(LĐTĐ) Sau series thành công của "Lật mặt", Lý Hải đã chính thức tiết lộ tựa đề của phần thứ bảy. Phim "Lật mặt 7: Một điều ước", lấy cảm hứng từ những trải nghiệm hàng ngày và những câu chuyện thực tế trong cuộc sống gia đình của mình, Lý Hải đã quyết định mang những tình huống này vào kịch bản của phần mới, tạo nên một bức tranh sống động về cuộc sống và con người.
“Cuộc chiến sinh tồn” trở lại, dự báo cuộc đấu trí nghẹt thở trên màn ảnh

“Cuộc chiến sinh tồn” trở lại, dự báo cuộc đấu trí nghẹt thở trên màn ảnh

(LĐTĐ) Vừa trở lại với mùa 2, chuỗi phim ăn khách “Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh”, phát song song với Hàn Quốc trên K+, đã thu hút sự chú ý của công chúng với nhiều tình tiết bất ngờ, khó đoán từ những phút đầu.
Xem thêm
Phiên bản di động