Lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn: Không thể nói bỏ là bỏ được
Nghiên cứu đưa lễ hội chọi trâu Đồ Sơn về đúng giá trị gốc | |
Bộ Văn hóa yêu cầu chấn chỉnh lễ hội sau vụ “trâu chọi Đồ Sơn húc chủ nguy kịch” |
Lễ hội bị biến tướng
Cụ thể, sự việc xảy ra vào trưa ngày 1/7 tại vòng loại lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn năm 2017. Khi vừa được dắt vào sới thì bất ngờ một trâu chọi đột ngột lao vào tấn công chủ nhân của đối thủ. Không đuổi kịp, trâu chọi này tiếp tục quay lại tấn công chủ mình.
Người này bị trâu húc nhiều lần, hất tung lên và đâm xuyên đùi trái. Sau khi được sơ cứu, nạn nhân đã được đưa đi cấp cứu Bệnh viện Hữu nghị Việt - Tiệp.Tuy nhiên vào chiều tối cùng ngày nạn nhân đã không qua khỏi.
Ảnh minh họa. |
Ngay sau khi tai nạn hi hữu xảy ra, chiều cùng ngày Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã có công văn hỏa tốc gửi Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng về việc báo cáo công tác tổ chức.
Cụ thể, Cục này yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng kiểm tra, rà soát công tác lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn năm 2017, đặc biệt là công tác đảm bảo an ninh, an toàn trong lễ hội. Cùng ngày, Ủy ban nhân dân quận Đồ Sơn cũng đã có văn bản báo cáo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, dừng 2 trận đấu còn lại của vòng loại để tập trung giải quyết vụ việc.
Theo Ban Tổ chức, lễ hội Chọi trâu quận Đồ Sơn đã được khôi phục từ năm 1990, năm 2012 được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, được phép tổ chức hàng năm (Quyết định số 5079/QĐ-BVHTTDL ngày 27/12/1012 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch). Qua 27 năm khôi phục và tổ chức, lễ hội luôn là điểm đến hấp dẫn của người dân và du khách. Sự việc đáng tiếc xảy ra vừa qua, Ban tổ chức lễ hội chọi trâu Đồ Sơn khẳng định là tai nạn hi hữu, là sự cố bất ngờ, ngoài ý muốn.
Thế nhưng không thể phủ nhận, thời gian gần đây, lễ hội truyền thống trong đó lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn ngày càng biến tướng đi. Đặc biệt, sau khi được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia thì lễ hội này càng thu hút người dân tham gia dẫn đến nhiều tệ nạn tiêu cực xung quanh. Ví như, cá độ trâu chọi, bán thịt trâu chọi giá cao… Trong cuộc thi, để trâu của mình chiến thắng, người ta có thể vót nhọn sừng trâu, thậm chí có ý kiến còn cho rằng người ta đã cho trâu sử dụng thuốc kích thích để hung hăng hơn…
Không vì một vai diễn chưa hay mà bỏ đi một đêm kịch
Ngoài lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn, trên cả nước có rất nhiều lễ hội truyền thống tương tự như Bắc Ninh có lễ hội chém lợn, Quảng Nam có lễ hội đâm trâu, Bắc Hà có lễ hội đua ngựa…Theo nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Nguyễn Hùng Vĩ, nếu lễ hội kém vui, lễ hội nhiều lộn xộn, đã xảy ra bất trắc thương tâm, lễ hội chưa đáp ứng kỳ vọng thì cần lắng nghe ý kiến đóng góp để rút kinh nghiệm mà thực hành lễ hội cho tốt hơn.
Những giá trị cốt lõi đã tồn tại lâu dài trong lễ hội, những gì đáng bảo lưu và phát triển cho phù hợp với hôm nay và với lí tưởng nhân văn như chân, thiện mỹ thì vẫn cần được bảo tồn, phát huy. “Bạo lực nhất là người “chọi” người. Trâu chọi trâu, gà chọi gà, chim chọi chim, cá chọi cá... thì mức độ bạo lực không thể bằng quyền Anh, các môn võ đối kháng.Vấn đề là nếu làm chưa tốt thì phải làm cho tốt hơn. Không phải vì một bức tranh chưa đẹp, phản cảm mà bỏ đi một triển lãm, một vai diễn chưa hay mà bỏ đi một đêm kịch” – nhà nghiên cứu cho hay.
Theo nhà nghiên cứu Nguyễn Hùng Vĩ, việc xảy ra ở lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn là một bi kịch, chúng ta đều đau buồn. Trước mất mát đó, việc tạm dừng mùa năm nay là đúng đắn. Còn với một di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia chúng ta không thể nói bỏ là bỏ được. Các lễ hội đã được công nhận di sản văn hóa đều có truyền thống lâu dài và bất kỳ thời điểm nào của nó cũng có điều hay điều dở.
“Vui xem hát, nhạt xem bơi, tả tơi xem hội”. Ngày xưa cái quần cái áo vài năm mới có một, quan trọng thế mà sau mỗi mùa lễ hội tả tơi thì xót xa vô cùng, nhưng vẫn đi. Chèo đua về, cả tuần nằm liệt, bón cháo húp canh, đến hội lại chèo... Lễ hội thời nào cũng có điều này điều nọ, nhưng bây giờ đang trong thời điểm gay gắt, dễ bùng phát, có thể nói là nhạy cảm hơn, quyết liệt hơn.
Hy vọng hiện tượng này chóng qua, xã hội cân bằng trở lại. Muốn như thế thì có nhiều điều cần làm với trách nhiệm xã hội cao: Thấu hiểu hơn nữa, hướng thiện hơn nữa, phục vụ đại chúng hơn nữa, chuẩn bị chu đáo hơn nữa. Trách nhiệm của các cơ quan nghiên cứu, quản lý, bảo tồn, phát triển, quảng bá, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị cần quán triệt hơn nữa.
Đừng để mục tiêu kinh tế, mục tiêu thương mại hóa lấn át giá trị đạo đức, giá trị nhân văn trong thực hành lễ hội…” – Nhà nghiên cứu Nguyễn Hùng Vĩ nhận định.
Phương Bùi
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý
Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam
Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công
Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn
Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ
Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Tin khác
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7
Văn hóa 16/07/2024 17:51
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024
Xã hội 16/07/2024 17:30
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử
Văn hóa 16/07/2024 16:10
Chiêm ngưỡng những tác phẩm độc đáo tại lễ hội Sen Hà Nội năm 2024
Xã hội 13/07/2024 14:03
Quảng bá, vinh danh nghề làm trà sen Hà Nội tới du khách
Xã hội 13/07/2024 11:04
Bảo tồn và phát triển hoa sen Việt Nam
Xã hội 12/07/2024 19:32
Xác lập 2 kỷ lục tại Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024
Văn hóa 12/07/2024 11:57
Hà Nội: Tổ chức kiểm tra việc thực hiện 2 Quy tắc ứng xử của Thành phố năm 2024
Văn hóa 11/07/2024 16:06
Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội năm 2024, dự kiến diễn ra từ ngày 16-17/11
Văn hóa 10/07/2024 21:50
Trưng bày “Thắp ngọn lửa hồng” kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7
Văn hóa 09/07/2024 12:39