LĐLĐ quận Đống Đa: Nỗ lực hết mình vì người lao động

(LĐTĐ) Một mùa xuân mới đã đến, một năm công tác mới bắt đầu, trong những ngày này, khắp các nhà máy, xí nghiệp, công trường đều chung một không khí thi đua hối hả của công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ), họ cố gắng để hoàn thành tốt công việc. Cùng thời điểm này, các cấp công đoàn quận Đống Đa cũng triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm chăm lo tốt nhất cho đoàn viên, người lao động. 
ldld quan dong da no luc het minh vi nguoi lao dong LĐLĐ quận Đống Đa trao gần 300 suất quà cho CNVCLĐ dịp Tết Nguyên Đán Kỷ Hởi 2019
ldld quan dong da no luc het minh vi nguoi lao dong LĐLĐ quận Đống Đa đón nhận Cờ thi đua xuất sắc của Tổng LĐLĐ Việt Nam
ldld quan dong da no luc het minh vi nguoi lao dong Phong trào thi đua thúc đẩy hiệu quả lao động, sản xuất

Chú trọng chăm lo cho CNVCLĐ

Một năm hoạt động với tất cả tâm huyết hướng về người lao động (NLĐ) và đã đạt kết quả rất đáng khích lệ, nhưng các cán bộ công đoàn quận Đống Đa vẫn không cho phép mình ngừng nghỉ. Hối hả, bận rộn là không khí chúng tôi bắt gặp ở LĐLĐ quận những ngày cuối năm. Mỗi cán bộ công đoàn một việc, nhưng ở họ đều chung một mục đích để đoàn viên, NLĐ của mình có một cái Tết thật sự đầm ấm, đủ đầy.

ldld quan dong da no luc het minh vi nguoi lao dong
LĐLĐ quận Đống Đa vinh dự được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Cờ Đơn vị xuất sắc trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn năm 2018.

Phấn khởi, tự hào về thành quả đã đạt được trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn quận năm 2018, đồng chí Nguyễn Khương Anh, Chủ tịch LĐLĐ quận cho biết: Phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn quận Đống Đa ngày càng khởi sắc; CNVCLĐ trên địa bàn quận có việc làm ổn định, đời sống ngày một được cải thiện và họ luôn tin tưởng, gắn bó với tổ chức công đoàn.

Để có được sự tin yêu đó, cán bộ công đoàn đã nỗ lực hết mình vì NLĐ. Cụ thể các cấp công đoàn quận triển khai nhiều hoạt động, mỗi hoạt động đều hướng về cơ sở, phù hợp với đơn vị, doanh nghiệp (DN). Trong đó, công tác chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ được quan tâm tổ chức thực hiện có chiều sâu, nhất là việc chỉ đạo xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở ngày càng thực chất.

Với kết quả hoạt động rất đáng tự hào năm 2018, bước sang năm 2019, LĐLĐ quận Đống Đa phấn đấu tiếp tục thực hiện tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, NLĐ . Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho NLĐ và chủ sử dụng lao động.

Chỉ đạo CĐCS thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hoá công nghiệp” trong CNVCLĐ và đăng ký cơ quan, đơn vị, DN đạt chuẩn văn hoá. Cùng với đó tổ chức bồi dưỡng, tập huấn UBKT công đoàn, kịp thời khắc phục những yếu kém, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. Thực hiện các biện pháp thu kinh phí và đoàn phí công đoàn, phấn đấu đạt chỉ tiêu LĐLĐ TP giao. Cùng với đó phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thành lập CĐCS và phát triển đoàn viên năm 2019.

LĐLĐ quận phối hợp với UBND quận chỉ đạo, hướng dẫn công đoàn cơ sở (CĐCS) phối hợp với chính quyền, chuyên môn cùng cấp tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, viên chức (CBCC,VC), Hội nghị NLĐ đảm bảo dân chủ, thiết thực, phát huy được nhiều ý kiến tham gia. Tính đến 30/10/2018, 100% cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp tổ chức hội nghị CBCC,VC; 67% CĐCS DN tổ chức Hội nghị NLĐ, 51% CĐCS DN tổ chức đối thoại tại nơi làm việc; 68% đơn vị, DN có công đoàn ký kết Thỏa ước lao động ttapj thể (TƯLĐTT).

Cũng nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của NLĐ, LĐLĐ quận phối hợp với các ban ngành trong quận kiểm tra 55 DN trên địa bàn về thực hiện Luật Lao động, Luật Công đoàn, BHXH, công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, các chế độ chính sách có liên quan đến NLĐ...

Qua kiểm tra, kịp thời nhắc nhở đơn vị, DN chưa thực hiện đúng quy định của pháp luật. Để NLĐ hiểu rõ về quyền và nghĩa vụ khi tham gia quan hệ lao động, LĐLĐ quận cũng tổ chức tập huấn các quy định của pháp luật tới CNVCLĐ. Đồng thời tư vấn cho các DN, NLĐ về quy định của Luật Công đoàn, Luật Lao động, ký kết hợp đồng lao động và giải quyết chế độ khi chấm dứt HĐLĐ…

LĐLĐ quận cũng ký Chương trình phối hợp với Tòa án nhân dân quận nhằm phối hợp trong việc khởi kiện các chủ thể có hành vi vi phạm pháp luật về BHXH; đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Trong năm 2018, LĐLĐ quận đã gửi sang tòa án 41 hồ sơ khởi kiện về Bảo hiểm xã hội, đã có 26 DN sau khi gửi hồ sơ đã thực hiện trích nộp đóng BHXH cho NLĐ với tổng số tiền truy thu là 17,8 tỷ đồng.

Đảm bảo đoàn viên, NLĐ đều đón Tết đủ đầy

Cũng theo Chủ tịch LĐLĐ quận Nguyễn Khương Anh, tết Nguyên đán là thời điểm NLĐ luôn mong muốn được đảm bảo lương, thưởng và được tổ chức công đoàn quan tâm chăm lo, vì vậy LĐLĐ quận đã huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ, chăm lo và giúp họ có một cái Tết dù chưa thật sự sung túc nhưng ấm áp, đủ đầy trong sự đồng cảm, chia sẻ của cộng đồng.

Đặc biệt tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đang đến rất gần, để mọi CNVCLĐ đều có Tết, LĐLĐ quận đã xây dựng, hướng dẫn và triển khai chỉ đạo các CĐCS phối hợp với chính quyền quan tâm chăm lo việc làm, đời sống, thu nhập cho CNVCLĐ, nhất là CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Theo đó, các DN dù khó khăn cũng cố gắng tạo nguồn tài chính đảm bảo mức thu nhập Tết cho NLĐ cao hơn năm trước. Tại LĐLĐ quận, các cán bộ công đoàn cũng chia nhau xuống cơ sở nắm chắc tình hình, xác định rõ số CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, con CNVCLĐ bị khuyết tật và nhiễm chất độc dioxin, đề nghị sự hỗ trợ của LĐLĐ Thành phố và LĐLĐ quận trực tiếp trao trợ cấp.

Ngoài ra, LĐLĐ quận chỉ đạo các CĐCS phối hợp với lãnh đạo đơn vị trợ cấp cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn; Tổ chức phương tiện đưa CNLĐ ở tỉnh xa về quê ăn tết. LĐLĐ quận đã cùng với CĐCS tổ chức thăm hỏi, tặng hàng ngàn suất quà cho CNVCLĐ, nhất là CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh việc chăm lo về vật chất, các cấp công đoàn quận còn có nhiều hoạt động chăm lo về mặt tinh thần cho CNVCLĐ, như tổ chức hội diễn văn nghệ, thể dục thể thao, hội thi nét đẹp văn hoá công sở..

Ngoài dịp tết Nguyên đán, Tháng công nhân 2018, LĐLĐ quận tổ chức trao trợ cấp cho 96 CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền là 76,8 triệu đồng, đồng thời trao hỗ trợ nhà ở “Mái ấm công đoàn” cho 3 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt. Thực hiện “Chương trình phúc lợi cho đoàn viên và NLĐ”, LĐLĐ quận phối hợp với Công ty Cổ phần PT Food thực hiện chương trình ưu đãi giảm giá sản phẩm, mang lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên và NLĐ.

Đồng hành cùng DN nâng cao tay nghề cho NLĐ

Xác định DN có phát triển, đời sống NLĐ mới được đảm bảo và nâng cao, ngay từ đầu năm LĐLĐ quận đã phát động các phong trào thi đua yêu nước, tới 100% CĐCS. Từ phong trào thi đua “Lao động giỏi”, do LĐLĐ quận phát động, các CĐCS phát triển thành các phong trào thi đua phù hợp với đặc điểm của từng cơ quan, đơn vị, DN, như: phong trào “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hoá sản xuất” trong các đơn vị sản xuất kinh doanh; phong trào xây dựng người cán bộ công chức “Trung thành, sáng tạo, tận tuỵ, gương mẫu” trong các cơ quan quản lý nhà nước; phong trào “Dạy tốt, học tốt” trong ngành giáo dục đào tạo...

Các phong trào thi đua trong các cấp công đoàn quận diễn ra sôi nổi, vừa có bề rộng, vừa có chiều sâu đem lại hiệu quả thiết thực, có tác dụng động viên CNVCLĐ nỗ lực phấn đấu trong lao động, sản xuất, công tác. Nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, công trình, sản phẩm mới được thực hiện đảm bản chất lượng, đúng tiến độ thời gian, góp phần hoàn thành nhiệm vụ kinh tế-xã hội của cơ sở và Quận.

Thông qua các phong trào thi đua, năm 2018 đã có 1.312 công nhân giỏi cấp cơ sở, 49 công nhân giỏi cấp Quận, 02 công nhân giỏi Thủ đô. Phong trào “sáng kiến sáng tạo Thủ đô”, đã có trên 168 đề tài, 456 sáng kiến kinh nghiệm trong giáo dục, lao động sản xuất làm lợi cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên 10 tỷ đồng.

Ngoài các hoạt động trên, trong năm 2018, công tác nữ công, phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, công tác kiểm tra, tài chính công đoàn cũng được LĐLĐ quận thực hiện bài bản và đạt kết quả toàn diện.

Trần Vũ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ về cơ chế mua bán điện trực tiếp

(LĐTĐ) Bộ Công Thương vừa hoàn thiện Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA).
Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 19/4, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.
Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân

(LĐTĐ) Theo Công an thành phố Hà Nội, đánh vào tâm lý những người từng bị lừa đảo mong muốn lấy lại số tiền đã mất, thời gian cần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.
Chuyển đổi xanh, chuyển đổi số cần có tầm nhìn

Chuyển đổi xanh, chuyển đổi số cần có tầm nhìn

(LĐTĐ) Chịu tác động của kinh tế thế giới đặt ra câu chuyện ứng xử của kinh tế Việt Nam trong việc tăng cường khả năng chống chịu của nền kinh tế, của doanh nghiệp trước cú sốc, trước những kịch bản dù xấu nhất có thể với thúc đẩy phục hồi trong trước mắt và dài hơn là phát triển bền vững - chuyển đổi xanh.
Triển khai kế hoạch tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về công tác An toàn vệ sinh lao động

Triển khai kế hoạch tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về công tác An toàn vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Công đoàn Ngân hàng Việt Nam vừa triển khai kế hoạch tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác An toàn, vệ sinh lao động” của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đến các Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan tăng cường các hoạt động kiểm soát hàng hóa, bình ổn thị trường; tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng.
Thành lập Công đoàn Công ty TNHH AMP Việt Nam - Phong Điền

Thành lập Công đoàn Công ty TNHH AMP Việt Nam - Phong Điền

(LĐTĐ) Chiều ngày 15/4/2024, Công đoàn Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức công bố quyết định thành lập Công đoàn Công ty TNHH AMP Việt Nam - Phong Điền.

Tin khác

Triển khai kế hoạch tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về công tác An toàn vệ sinh lao động

Triển khai kế hoạch tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về công tác An toàn vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Công đoàn Ngân hàng Việt Nam vừa triển khai kế hoạch tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác An toàn, vệ sinh lao động” của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đến các Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Thành lập Công đoàn Công ty TNHH AMP Việt Nam - Phong Điền

Thành lập Công đoàn Công ty TNHH AMP Việt Nam - Phong Điền

(LĐTĐ) Chiều ngày 15/4/2024, Công đoàn Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức công bố quyết định thành lập Công đoàn Công ty TNHH AMP Việt Nam - Phong Điền.
Công bố các Quyết định về công tác cán bộ tại LĐLĐ huyện Thường Tín

Công bố các Quyết định về công tác cán bộ tại LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Công bố các Quyết định về công tác cán bộ tại LĐLĐ huyện Thường Tín.
Công đoàn huyện Phú Xuyên tiếp tục triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm

Công đoàn huyện Phú Xuyên tiếp tục triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm

(LĐTĐ) Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của huyện Phú Xuyên (Hà Nội), các nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, trong thời gian tới, các cấp Công đoàn huyện sẽ tiếp tục tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm.
Để người lao động thêm gắn bó với Công đoàn

Để người lao động thêm gắn bó với Công đoàn

Với nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, thời gian qua, các cấp Công đoàn huyện Thạch Thất đã phát huy vai trò chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động (NLĐ). Qua đó góp phần giúp NLĐ yên tâm làm việc, gắn bó hơn với đơn vị, doanh nghiệp.
Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Những điểm mới về chính sách tiền lương và Bảo hiểm xã hội”

Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Những điểm mới về chính sách tiền lương và Bảo hiểm xã hội”

(LĐTĐ) Sáng 16/4/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi Đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến với chủ đề: “Những điểm mới về chính sách tiền lương và Bảo hiểm xã hội”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Sôi nổi Giải bóng đá CNVCLĐ huyện Nghi Lộc lần thứ II

Sôi nổi Giải bóng đá CNVCLĐ huyện Nghi Lộc lần thứ II

(LĐTĐ) Sáng 13/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Nghi Lộc, Nghệ An tổ chức Lễ khai mạc vòng chung kết Giải bóng đá nam, nữ công nhân, viên chức, người lao động (CNVCLĐ) lần thứ II năm 2024.
30 thí sinh xuất sắc sẽ tranh tài tại vòng sơ khảo Cuộc thi “Nữ sứ giả du lịch Ba Đình” năm 2024

30 thí sinh xuất sắc sẽ tranh tài tại vòng sơ khảo Cuộc thi “Nữ sứ giả du lịch Ba Đình” năm 2024

(LĐTĐ) Với sự tự tin, hình thức đẹp và nội dung ý tưởng tốt, 30 thí sinh đến từ 19 Công đoàn cơ sở khối trường học, 3 Công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp và 6 Hội Liên hiệp phụ nữ phường đã xuất sắc vượt qua những thí sinh còn lại để được Ban Tổ chức lựa chọn vào vòng sơ khảo Cuộc thi “Nữ sứ giả du lịch Ba Đình” năm 2024.
Công nhân, viên chức, lao động huyện Phú Xuyên tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

Công nhân, viên chức, lao động huyện Phú Xuyên tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

(LĐTĐ) Phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng lan tỏa và thu hút sự quan tâm của toàn thể cán bộ, công nhân, viên chức, lao động và nhân dân huyện Phú Xuyên (Hà Nội). Trong đợt 1 năm 2024, huyện Phú Xuyên đã thu được 1.468 đơn vị máu.
Đẩy mạnh các phong trào thi đua trong nữ đoàn viên Công đoàn

Đẩy mạnh các phong trào thi đua trong nữ đoàn viên Công đoàn

(LĐTĐ) Thời gian qua các cấp Công đoàn quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) luôn quan tâm, chú trọng, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), từ đó tạo động lực để nữ lao động yên tâm làm việc, cống hiến.
Xem thêm
Phiên bản di động