LĐLĐ quận Ba Đình: Chủ động, sáng tạo trong mọi hoạt động

(LĐTĐ) Trong chương trình kiểm tra thường niên về công tác công đoàn, sáng nay (9/11), đoàn kiểm tra số 6 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố do đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với LĐLĐ quận Ba Đình. Dự, tiếp đoàn có đồng chí Nguyễn Phong Cầm - Ủy viên ban thường vụ Quận ủy, Trưởng ban Dân vận quận Ba Đình.  
ldld quan ba dinh chu dong sang tao trong moi hoat dong Sôi nổi Hội khỏe công nhân viên chức lao động năm 2018
ldld quan ba dinh chu dong sang tao trong moi hoat dong Quận Ba Đình: Tổ chức Hội nghị Báo cáo viên tháng 10 năm 2018
ldld quan ba dinh chu dong sang tao trong moi hoat dong Đổi mới, sáng tạo, đồng hành cùng người lao động

Tham gia Đoàn công tác có đại diện các Ban LĐLĐ Thành phố: Văn phòng, Tổ chức, Tài chính, Chính sách pháp luật, Tuyên giáo và Nữ công.

Báo cáo tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Trọng - Chủ tịch LĐLĐ quận Ba Đình cho biết, trong năm 2018, các cấp công đoàn quận đã bám sát chủ đề “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị” của Thành phố, “Năm Dân vận chính quyền” và quận Ba Đình lấy phương châm “Kỷ cương - trách nhiệm - hiệu quả” lấy hiệu quả công việc là thước đo, nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu, chủ động làm tốt công tác tuyên truyền, vận động công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tích cực hưởng ứng tham gia các phong trào thi đua do công đoàn phối hợp với chuyên môn tổ chức.

ldld quan ba dinh chu dong sang tao trong moi hoat dong
Đ/c Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng thời, LĐLĐ quận đã triển khai hiệu quả nhiều hoạt động thiết thực, hướng về cơ sở, đảm bảo nhiều lợi ích cho đoàn viên và người lao động; nhiều mặt công tác hoàn thành vượt mực kế hoạch được giao.

Đặc biệt, tổ chức các hoạt động tuyên truyền chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp; Công tác tham gia quản lý, bảo vệ quyền lợi ích cho người lao động luôn được quan tâm đã góp phần khẳng định vai trò của tổ chức công đoàn; Công tác xây dựng tổ chức công đoàn, phát triển đoàn viên tiếp tục được duy trì đẩy mạnh; Công tác phối hợp với Phòng LĐ - TBXH, BHXH, Thanh tra Quận, Chi cục thuế, 14 phường trong việc thu kinh phí công đoàn đạt hiệu quả, nhất là thu kinh phí công đoàn các đơn vị chưa có tổ chức công đoàn đạt 102,1% kế hoạch thành phố giao; Công tác vận động thành lập CĐCS đạt 106%, kết nạp đoàn viên 144% kế hoạch thành phố.

Luôn đổi mới phương pháp hoạt động

Trong đó nổi bật là công tác đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động. Về công đoàn khởi kiện, LĐLĐ quận Ba Đình đã trực tiếp tham gia giải quyết 1 vụ về tranh chấp lao động cá nhân, 2 vụ xét xử về án lao động tại tòa án nhân dân quận Ba Đình.

LĐLĐ quận cũng đã tổ chức phát động hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động với chủ đề “Chủ động phòng ngừa và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc để hạn chế tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp” tới 100% CĐCS.

Chỉ đạo và hướng dẫn các đơn vị quan tâm đến công tác bảo hộ lao động, tổ chức các lớp học nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ, công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ cho CNLĐ tại các đơn vị, doanh nghiệp. Chăm lo cải thiện điều kiện, môi trường làm việc, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động.

Hướng dẫn các CĐCS tổ chức thăm hỏi, động viên công nhân lao động bị mắc bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động... Phát trực tiếp trên 300 tờ rơi, tuyên truyền hướng dẫn công tác an toàn phòng cháy chữa cháy, cách xử lí khi có sự cố cháy nổ xảy ra. LĐLĐ Thành phố Hà Nội tặng cờ thi đua chuyên đề An toàn vệ sinh lao động- PCCN năm 2017 cho Công đoàn Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Dược phẩm Tâm Bình.

Năm 2018, tổ Tư vấn pháp luật đã tư vấn cho 17 đơn vị xây dựng và đăng kí nội quy lao động theo đúng quy định. Hướng dẫn 6 CĐCS về đại diện thương lượng kí kết thỏa ước lao động tập thể. Tư vấn và tuyên truyền cho 24 doanh nghiệp tham gia vào tổ chức Công đoàn. Hướng dẫn 16 doanh nghiệp về Luật Công đoàn, Luật Lao động, Luật BHXH và tư vấn cho 11 cá nhân, 8 doanh nghiệp và 4 CĐCS về giải quyết về tranh chấp lao động.

Trong công tác chỉ đạo, điều hành Ban Thường vụ LĐLĐ quận đã bám sát vào các kế hoạch, hướng dẫn, chỉ đạo của LĐLĐ Thành phố và Quận uỷ Ba Đình; xây dựng chương trình, kế hoạch công tác ngay từ đầu năm theo từng tháng, quý, hàng tuần có giao ban để đánh giá nhiệm vụ công tác của từng đồng chí Thường trực, Thường vụ, cán bộ cơ quan.

Trong quá trình tổ chức triển khai các nhiệm vụ Ban Thường vụ đều bàn bạc, lựa chọn nhiệm vụ mang tính đột phá, trọng tâm, trọng điểm, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho cơ sở. Sau mỗi hoạt động đều nắm bắt tình hình cơ sở, dư luận trong CNVCLĐ để điều chỉnh, rút kinh nghiệm trong chỉ đạo.

ldld quan ba dinh chu dong sang tao trong moi hoat dong
LĐLĐ quận Ba Đình tôn vinh nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Hướng mạnh về công đoàn cơ sở

Về hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên và người lao động, Ban Thường vụ LĐLĐ quận đã tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn chủ động phối hợp với chính quyền, lãnh đạo đơn vị quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động nhằm mang lại hiệu quả và phúc lợi tốt hơn cho đoàn viên và người lao động.

Đặc biệt chú trọng đến CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn. BCH Công đoàn phối hợp với chuyên môn động viên thăm hỏi kịp thời đảm bảo 100% công nhân lao động đều được đón tết đầm ấm, vui tươi, an toàn lành mạnh, tiết kiệm. Trong năm trợ cấp khó khăn đột xuất cho 8 đoàn viên Công đoàn với số tiền 7.500.000 đồng.

Vận động CNVCLĐ ủng hộ quỹ Xã hội Công đoàn được 191.510.000 đồng, quỹ Đền ơn đáp nghĩa 192.523.000 đồng, quỹ “Vì Trường Sa thân yêu” 55.525.000 đồng. Một số công đoàn cơ sở tổ chức các buổi thiện nguyện tặng quần áo, sách vở cho trẻ em tại các tỉnh vùng cao; tặng quà cho 30 ngư dân tại huyện đảo Lý Sơn; trao học bổng cho 70 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn quận Ba Đình với tổng số tiền gần 600 triệu đồng, tổ chức chương trình “Áo trắng tới trường và bữa cơm cho em” tại Mèo Vạc, Hà Giang…

Thảo luận tại buổi làm việc, hầu hết các thành viên trong Đoàn kiểm tra LĐLĐ Thành phố đều đồng tình với báo cáo và đánh giá rất cao các mặt hoạt động của LĐLĐ quận Ba Đình. Bên cạnh đó, các thành viên trong đoàn cũng đưa ra ý kiến gợi ý để LĐLĐ quận chỉnh sửa, bổ sung báo cáo cũng như rút kinh nghiệm trong thời gian tới.

Tiếp thu các ý kiến Đoàn công tác, đồng chí Nguyễn Xuân Trọng ghi nhận, đồng thời chỉ đạo các bộ phận tham mưu giải trình và hoàn thiện báo cáo.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Phong Cầm – Trưởng ban Dân vận Quận ủy Ba Đình trân trọng cảm ơn LĐLĐ Thành phố đã quan tâm sâu sắc và vô cùng thiết thực với các hoạt động của công đoàn quận Ba Đình.

Đánh giá về kết quả hoạt động của Công đoàn quận Ba Đình trong năm qua, đồng chí Nguyễn Phong Cầm nhấn mạnh sự đổi mới, sáng tạo, có tính lan tỏa trong các mặt hoạt động. Đặc biệt, LĐLĐ quận có sự đổi mới trong công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích; thành lập được nhiều CĐCS và phát triển thêm nhiều đoàn viên; thực hiện rất tốt công tác an sinh xã hội; quan tâm sát sao đến công đoàn khối giáo dục; thực hiện tốt quy chế phối hợp của tổ chức công đoàn với chính quyền cơ sở... góp phần tích cực vào thành tích của Đảng bộ quận Ba Đình trong năm qua.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố ghi nhận sự quan tâm, lãnh đạo chỉ đạo trực tiếp của Quận ủy Ba Đình đối với hoạt động công đoàn quận.

Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố đánh giá rất cao tính chủ động của LĐLĐ quận trong việc tham mưu với cấp Ủy và các ban Đảng của quận để triển khai các hoạt động hiệu quả. “Ban Thường vụ LĐLĐ quận Ba Đình đã bám sát nhiệm vụ chính trị của Quận và Thành phố, phối hợp rất có hiệu quả với cấp Ủy và các ban, ngành tổ chức triển khai toàn diện các mặt công tác thiết thực, đổi mới, hiệu quả, coi trọng chất lượng, sâu sát, hướng về cơ sở, vì người lao động”, đồng chí Nguyễn Chính Hữu nhấn mạnh.

Định hướng công tác trong thời gian tiếp theo, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội đề nghị LĐLĐ quận Ba Đình tiếp tục nâng cao những kết quả đã đạt được; đồng thời tiếp thu ý kiến của các thành viên Đoàn kiểm tra để bổ sung, hoàn thiện các nội dung của báo cáo.

Đồng chí Nguyễn Chính Hữu cũng đề nghị LĐLĐ quận Ba Đình cần quan tâm đến khâu đào tạo bồi dưỡng cán bộ công đoàn cơ sở; đổi mới công tác chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng của người lao động; đẩy mạnh đối thoại giữa người người đứng đầu với người sử dụng lao động; nắm vững tình hình tư tưởng của CNVCLĐ trên địa bàn quận để kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh; tiếp tục phát triển tốt công tác tài chính.

Hà Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai về kế hoạch huy động vốn

Con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai về kế hoạch huy động vốn

(LĐTĐ) Ngày 19/3, trả lời thẩm vấn tại phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh, hầu hết các bị cáo đều thừa nhận cáo buộc. Trong đó, Đỗ Hoàng Việt - con trai Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh thừa nhận các gói trái phiếu Tân Hoàng Minh bán ra cho nhà đầu tư chưa đủ về mặt pháp lý, không đảm bảo giá trị.
Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “3 cùng", lắng nghe và thấu hiểu với doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “3 cùng", lắng nghe và thấu hiểu với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh thông điệp "3 cùng" giữa Chính phủ và các doanh nghiệp. Kêu gọi doanh nghiệp FDI tiên phong trong nhận thức, tư duy và hành động; tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ cho tăng trưởng xanh…
Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

(LĐTĐ) Tìm hiểu các trường hợp cần quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024 để tuân thủ pháp luật, tránh rủi ro.
Đề xuất sửa mức đóng, bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Đề xuất sửa mức đóng, bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất sửa đổi mức đóng theo hướng: Người lao động đóng tối đa bằng 1% tiền lương tháng; người sử dụng lao động đóng tối đa bằng 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài

Không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài

(LĐTĐ) Trước thực trạng công dân Việt Nam, nhất là đối với thanh, thiếu niên bị lừa đi ra nước ngoài làm việc, bị cưỡng bức lao động, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng, cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến để thanh, thiếu niên hiểu rằng không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài.
Trao tặng 100 triệu đồng, giúp hộ cận nghèo huyện Thanh Oai xây dựng Nhà Đại đoàn kết

Trao tặng 100 triệu đồng, giúp hộ cận nghèo huyện Thanh Oai xây dựng Nhà Đại đoàn kết

(LĐTĐ) Sáng 19/3, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Thanh Oai tổ chức Lễ khởi công xây dựng Nhà Đại đoàn kết cho gia đình bà Trần Thị Út - hộ cận nghèo ở thôn Xuyên Dương, xã Xuân Dương, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội.
Khám phá chuẩn sống khác biệt tại “thành phố đáng sống nhất hành tinh” Ocean City

Khám phá chuẩn sống khác biệt tại “thành phố đáng sống nhất hành tinh” Ocean City

(LĐTĐ) Không chỉ trở thành điểm “phải đến” của cộng đồng “xê dịch” khi tới Hà Nội, Ocean City hiện đang là nơi an cư đáng mơ ước của hơn 60 nghìn cư dân tinh hoa cả trong và ngoài nước bởi những giá trị sống khác biệt chỉ có tại “nơi đáng sống nhất hành tinh”.

Tin khác

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm một Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm một Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập và chỉ đạo tổ chức Lễ ra mắt Công đoàn cơ sở Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Gia Lâm.
Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phối hợp với Trung tâm Chính trị quận tổ chức Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tài chính, kiểm tra Công đoàn năm 2024 cho gần 300 cán bộ làm công tác công đoàn và tài chính Công đoàn cơ sở.
LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

(LĐTĐ) Những năm qua, các cấp Công đoàn huyện Thường Tín (Hà Nội) đã thường xuyên đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động, tích cực chăm lo xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Phát huy vai trò của Công đoàn trong đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động

Phát huy vai trò của Công đoàn trong đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Nhận thức rõ việc đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại nơi làm việc là một trong những yếu tố quan trọng góp phần bảo vệ sức khỏe cho người lao động và ổn định sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp, các cấp Công đoàn đã tích cực tham gia thực hiện công tác đảm bảo ATVSLĐ bằng nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả.
Hiệu quả từ phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

Hiệu quả từ phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thời gian qua, các phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã Sơn Tây được đẩy mạnh. Đặc biệt, hướng tới đối tượng là nữ CNVCLĐ, Liên đoàn Lao động thị xã Sơn Tây đã triển khai hiệu quả phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, từ đó phát hiện và nhân rộng những tấm gương điển hình.
LĐLĐ thành phố Hà Nội tổ chức 6 hoạt động lớn trong Tháng Công nhân năm 2024

LĐLĐ thành phố Hà Nội tổ chức 6 hoạt động lớn trong Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Bám sát chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tập trung tổ chức 6 hoạt động trọng tâm; đồng thời, chỉ đạo các cấp Công đoàn chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền đồng cấp, người sử dụng lao động chỉ đạo, phối hợp, hỗ trợ tổ chức các hoạt động đảm bảo thiết thực, hiệu quả.
Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn Thủ đô

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn Thủ đô

(LĐTĐ) Nhận thức rõ ý nghĩa của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (viết tắt là Cuộc vận động), năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động trong các cấp Công đoàn Thủ đô.
Quận Hoàn Kiếm: Củng cố, sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân, Đảng; Công đoàn Cơ quan UBND quận

Quận Hoàn Kiếm: Củng cố, sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân, Đảng; Công đoàn Cơ quan UBND quận

(LĐTĐ) Ngày 15/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức Hội nghị thảo luận đề án củng cố, sắp xếp công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
LĐLĐ quận Đống Đa khen thưởng 158 tập thể, cá nhân tiêu biểu "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

LĐLĐ quận Đống Đa khen thưởng 158 tập thể, cá nhân tiêu biểu "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

(LĐTĐ) Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa khởi xướng được đông đảo nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tham gia với chất lượng ngày một nâng lên. Năm 2023 đã có 12.445 nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” cấp cơ sở, 15 tập thể, 143 cá nhân tiêu biểu đạt danh hiệu cấp quận.
Ấm áp tình cảm của cán bộ Công đoàn với nữ đoàn viên khó khăn

Ấm áp tình cảm của cán bộ Công đoàn với nữ đoàn viên khó khăn

(LĐTĐ) Một ngày tháng 3, trong tiết trời se lạnh, theo chân đoàn cán bộ Công đoàn Thủ đô, chúng tôi đã tới thăm hỏi, động viên và trao những suất quà ấm áp nghĩa tình của tổ chức Công đoàn và các nhà tài trợ đến những mảnh đời nữ đoàn viên kém may mắn, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Mỹ Đức.
Xem thêm
Phiên bản di động