Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội:

Lấy an toàn lao động là tiêu chí thi đua

(LĐTĐ) Hòa chung niềm vui của công nhân, viên chức lao động (CNVCLĐ) cả nước chào đón Tháng công nhân, những ngày này tập thể cán bộ, CNVCLĐ ngành Xây dựng Hà Nội đang háo hức thi đua, phát huy sáng kiến sáng tạo, quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong từng cơ quan, doanh nghiệp của ngành và Thành phố.
lay an toan lao dong la tieu chi thi dua Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội phát động Tháng Công nhân năm 2019
lay an toan lao dong la tieu chi thi dua Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội: Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn
lay an toan lao dong la tieu chi thi dua Phát động phong trào thi đua và tổ chức Tết Sum vầy Kỷ Hợi 2019

Đặc thù của công đoàn (CĐ) ngành Xây dựng Hà Nội là đơn vị có số lượng cơ quan, doanh nghiệp Nhà nước ít (chiếm tỷ lệ 21%), doanh nghiệp ngoài Nhà nước nhiều (chiếm tỷ lệ 79%), phần lớn là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, kinh doanh đa ngành; khoảng 50 – 60% công nhân lao động là hợp đồng thời vụ, trình độ văn hóa hạn chế… các yếu tố này đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc làm, đời sống CNVCLĐ.

lay an toan lao dong la tieu chi thi dua
Chủ tịch Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội Nguyễn Thị Thanh trao Bằng khen Sáng kiến sáng tạo cho các cá nhân, tập thể nhân dịp phát động Tháng Công nhân.

Tuy vậy, nhờ xác định rõ các đặc thù và khó khăn cũng như thế mạnh của mình, đội ngũ CNVCLĐ toàn ngành đã triển khai đồng bộ, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ công tác, hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2018 và Quý I năm 2019.

Nhìn chung, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, đời sống việc làm, thu nhập được ổn định; không để xảy ra tai nạn lao động và sự cố cháy nổ, giảm thiểu bệnh nghề nghiệp; các doanh nghiệp thực hiện tốt pháp luật lao động, các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tự nguyện; giải quyết tốt các bức xúc của người lao động, động viên tinh thần để lao động yên tâm công tác.

Có được thành tích này ngay từ những ngày đầu năm, BCH CĐ ngành đã trực tiếp xuống các công đoàn cơ sở (CĐCS) nắm chắc tình hình CNVCLĐ đồng thời kiểm tra kỷ cương hành chính, giờ làm việc sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán. Từ thực tế tìm hiểu tại cơ sở, các cấp CĐ từ CĐ ngành tới cơ sở đã đẩy mạnh công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNVCLĐ, đoàn viên CĐ, đặc biệt là các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.

CĐ ngành và CĐCS tích cực tuyên truyền đền 100% cán bộ, đảng viên, cán bộ Công đoàn tham gia các lớp quán triệt Nghị quyết TW6 và học tập chuyên đề năm 2019 về học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do các cấp ủy Đảng tổ chức.

Thông qua việc chỉ đạo các CĐCS phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp quan tâm đến các chế độ phúc lợi, khen thưởng cho CNVCLĐ, các đơn vị trong ngành đã thực hiện nghiêm túc Nghị định của Chính phủ về mức lương tối thiểu vùng. 100% doanh nghiệp đã áp dụng mức lương tối thiểu vùng theo quy định tại Nghị định số 141/2017/NĐ-CP.

Mới đây, nhân kỷ niệm Ngày quốc tế phụ nữ 8/3, CĐ ngành đã tổ chức kỷ niệm 109 năm Quốc tế phụ nữ, 1979 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng và tổ chức sinh hoạt Câu lạc bộ Nữ công tại Hưng Yên biểu dương 90 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" năm 2018.

Nhiều cơ sở trong Ngành đã tổ chức các hoạt động chào mừng Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 và khởi nghĩa Hai Bà Trưng, sơ kết “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” như: Công đoàn VP Sở Xây dựng Hà Nội; Công đoàn Công ty Nước sạch Hà Nội; Thoát nước Hà Nội... Hướng tới Tháng Công nhân năm 2019, CĐ ngành cũng đã tổ chức và tổ chức thành công hội khỏe trong CNVCLĐ toàn ngành từ cấp cơ sở đến cấp ngành.

Đây là dịp để CNVCLĐ trong ngành hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” góp phần tăng cường sức khỏe cho cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ hăng hái thi đua, học tập, lao động sản xuất.

Chủ tịch CĐ ngành Xây dựng Hà Nội Nguyễn Thị Thanh cho biết, Hội khỏe là sân chơi bổ ích, góp phần tạo điều kiện để cán bộ, đoàn viên được giao lưu, học hỏi, tăng cường tình đoàn kết, tạo không khí vui tươi phấn khởi, góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần trong CNVCLĐ, qua đó phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội.

Bên cạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao báo cáo của các cơ quan, doanh nghiệp cho thấy trong thời gian qua các đơn vị đều quan tâm, tổ chức thực hiện các phong trào thi đua, phát hiện, nhân rộng các gương điển hình tiên tiến, các gương sáng kiến sáng tạo… Nhiều đơn vị như: Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội; Thoát nước Hà Nội – chiếu sáng và thiết bị đô thị; Nước sạch Hà Đông; Công viên Cây xanh – Công viên Thống Nhất – Cơ điện Trần Phú… đã tổ chức Hội thi thợ giỏi, thi danh hiệu Bàn tay vàng, thi nâng bậc thu hút 100% CNVCLĐ tham gia.

Thông qua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc, môi trường lao động… đã trực tiếp góp phần nâng cao trình độ chính trị, tay nghề cho CNVCLĐ, góp phần cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Gương điển hình trong số đó có thể nhắc đến kỹ sư Trần Quang Hải, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội có nhiều sáng kiến điển hình về thiết bị đo mực nước tự động, hệ thống giám sát vận hành bơm, giám sát đóng mở cửa phai và hệ thống camera giám sát úng ngập trên toàn thành phố; Kỹ sư Phạm Duy Khoa, Phạm Thành Trung Công ty Thoát nước Hà Nội; các chị Hà Thị Huệ, Nguyễn Thị Ngọc Giang, Nguyễn Thị Kim Cầu Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh; chị Nguyễn Thanh Vân, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội; anh Phương Văn Sớm, Công ty TNHH MTV Vườn thú Hà Nội…

Cùng với khối doanh nghiệp, CNVCLĐ khối các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp trong ngành đã tích cực đẩy mạnh công tác cải cách hành chính. Hoàn thành tốt nhiệm vụ là cơ quan thường trực Chương trình 07 –CTr/TU, tiếp tục nghiên cứu cơ chế, chính sách thu hút đầu tư phát triển; giải quyết kịp thời các vấn đề dân sinh bức xúc quanh cấp thoát nước, vệ sinh môi trường. Với CNVCLĐ khối sản xuất kinh doanh, dịch vụ trong ngành đã thực hiện giá trị sản lượng gần 12.000 tỷ đồng; bình quân mỗi năm tăng trưởng từ 10 – 12% và hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh tế, xã hội được giao.

Có thể nói, từ các phong trào thi đua được triển khai để nhân rộng các gương điển hình tiên tiến, nhân tố mới trong lao động sản xuất, xây dựng đội ngũ công nhân lành nghề, công nhân giỏi có nhiều sáng kiến sáng tạo… các cấp CĐ từ ngành tới cơ sở đã luôn chủ động phối hợp với Thủ trưởng các cơ quan, doanh nghiệp xây dựng tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động, lao động có năng suất cao nhằm đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đoại hóa doanh nghiệp.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh – Chủ tịch CĐ ngành Xây dựng Hà Nội, nhìn chung kết quả công tác của toàn ngành luôn vượt chỉ tiêu của thành phố giao, tuy nhiên chưa có những sự đột phá căn bản. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này một phần là do hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp vẫn còn gặp khó khăn, mặt khác bối cảnh cổ phần hóa cũng mang đến nhiều sự quan ngại cho người lao động.

Do đó, phương hướng công tác của CĐ ngành Xây dựng Hà Nội trong thời gian tới vẫn là tập trung đôn đốc các cơ sở tổ chức đối thoại định kỳ, đối thoại đột xuất giữa Thủ trưởng cơ quan doanh nghiệp và người lao động. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến và tư vấn pháp luật tại đơn vị cơ sở (Từ 2 đến 3 buổi ).

“CĐ ngành Xây dựng Hà Nội sẽ tăng cường hơn nữa nắm bắt cơ sở, chủ động tăng cường đi cơ sở, kịp thời phát hiện những vướng mắc, những tâm tư nguyện vọng của người lao động, cùng với đơn vị và các cơ quan chức năng giải quyết tốt những kiến nghị chính đáng của CNVCLĐ” – Chủ tịch CĐ ngành Xây dựng Hà Nội Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin khác

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.
LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng nay (16/7), tại trụ sở UBND quận Hà Đông, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; biểu dương, khen thưởng 63 nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023 và 85 gia đình “CNVCLĐ tiêu biểu” năm 2024.
Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

(LĐTĐ) Trong năm học vừa qua, Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động mang tính xã hội rộng lớn trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV), đoàn viên Công đoàn góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
Khởi động Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An

Khởi động Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An

(LĐTĐ) Chiều ngày 15/7, Ban Tổ chức "Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2024" đã tổ chức Lễ bốc thăm, chia bảng và phổ biến một số nội dung liên quan đến Giải đấu.
Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đề ra

Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đề ra

(LĐTĐ) Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức (Hà Nội) vừa tổ chức thành công Đại hội Công đoàn lần thứ I, nhiệm kỳ 2024 - 2028.
Quan tâm công tác nữ công, thiết thực chăm lo cho lao động nữ

Quan tâm công tác nữ công, thiết thực chăm lo cho lao động nữ

(LĐTĐ) Luôn quan tâm đến công tác nữ công, trong 6 tháng đầu năm, Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân đã chỉ đạo Công đoàn cơ sở thành lập, kiện toàn Ban Nữ công quần chúng tại các đơn vị đủ điều kiện, thành lập 6 Ban Nữ công quần chúng.
Tưng bừng Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Tưng bừng Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Cầu Giấy phối hợp với Ủy ban nhân dân quận tổ chức Lễ khai mạc Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024.
5 bài học kinh nghiệm và nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong giai đoạn hiện nay

5 bài học kinh nghiệm và nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong giai đoạn hiện nay

(LĐTĐ) Chặng đường 95 năm xây dựng và phát triển, trải qua 13 kỳ Đại hội, Công đoàn Việt Nam, giai cấp công nhân Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, đang có mặt trong tất cả các ngành nghề, các thành phần kinh tế, là lực lượng quan trọng, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Đoàn công tác Tổng LĐLĐ Việt Nam dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên

Đoàn công tác Tổng LĐLĐ Việt Nam dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024, ngày 14/7, Đoàn công tác của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam do đồng chí Nguyễn Xuân Hùng - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam làm Trưởng đoàn đã tới dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên và Đài hương 468 (tỉnh Hà Giang).
Xem thêm
Phiên bản di động