Làm gì để hút khách Nhật quay lại?
3 điều ngần ngại
Là một trong những đơn vị đưa khách Nhật sang Việt Nam lớn nhất, ông Takamoto Katsunori cho biết, thời gian gần đây, lượng khách Nhật đến Việt Nam không ngừng tăng trưởng. Nếu năm 2010 có 440.000 người Nhật du lịch Việt Nam, thì năm 2016 là 700.000 người. Đó là vì quan hệ thương mại giữa hai nước Nhật - Việt ngày càng được thắt chặt. Ngoài ra, lượng khách Nhật chuyển dịch từ Trung Quốc, Hàn Quốc và nhiều điểm đến khác có những biến động hoặc bất ổn chính trị… tới Việt Nam ngày càng nhiều. “Đây là sự chuyển dịch có tính chất khách quan và chúng tôi nhận thấy nhu cầu khách Nhật sang tham quan Việt Nam rất lớn” - ông Takamoto Katsunori nhận định.
Du khách Nhật Bản tham quan phố cổ Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng |
Tuy nhiên, theo ông Takamoto Katsunori, có 3 điểm khách Nhật rất quan tâm ở Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng. Đáng nói trong đó là vấn đề ATGT. Dù gần đây, Hà Nội đã triển khai nhiều dự án cải thiện hạ tầng giao thông, nhưng hầu hết du khách Nhật vẫn rất lo lắng trước tình trạng lái xe ẩu gây mất an toàn. May mắn là chưa có tai nạn lớn nào xảy ra với du khách Nhật tại Việt Nam, nhưng không ai có thể khẳng định trong tương lai không xảy ra sự cố nào. Bởi ngay cả ở những nước có hạ tầng giao thông hiện đại, khách Nhật vẫn gặp phải tai nạn nghiêm trọng.
Một vấn đề nữa là dịch vụ du lịch. Theo điều tra của Công ty Apex Nhật Bản, lượng khách Nhật quay lại Việt Nam lần thứ 2 chỉ dưới 10%. Trong khi đó, khách Nhật quay lại Thái Lan chiếm tới hơn 50%. Nguyên nhân được cho là do chất lượng dịch vụ từ lưu trú, khách sạn, nhà hàng, spa, thái độ phục vụ của hướng dẫn viên, lái xe... đều chưa tốt, thậm chí là đáp ứng không đúng nhu cầu, thu tiền cao… Bên cạnh đó là bất cập trong chính sách visa đối với du khách Nhật. Theo Luật, khi muốn quay lại Việt Nam lần thứ 2 phải sau 30 ngày mới được miễn thị thực, trong 30 ngày vẫn phải xin lại visa. “Hiện, Apex Nhật Bản tổ chức tour 3 nước Đông Dương từ TP Hồ Chí Minh sang Campuchia, Lào, sau đó quay trở về Hà Nội, nhưng trong thời gian ngắn, khách buộc phải xin visa, họ cảm thấy rất phiền phức, tốn kém" - ông Takamoto Katsunori cho hay.
Cải thiện con số
Nói về những vướng mắc của DN Nhật khi đưa khách đến Việt Nam, ông Takamoto Katsunori cho biết: "Chúng tôi có quan hệ với hàng trăm công ty, đại lý du lịch của Nhật, mỗi đơn vị thường có từ 10 - 20 chương trình cụ thể cho khách sang Việt Nam. Theo quy định, chương trình du lịch phải chi tiết, cụ thể, có danh sách bằng tiếng Việt kèm theo, nhưng việc chuyển ngữ mất rất nhiều thời gian, do đó, Hà Nội có thể nghiên cứu, xem xét giảm bớt những thủ tục hành chính cho các công ty uy tín, chấp hành tốt pháp luật Việt Nam". Đây cũng là lời gợi ý để Hà Nội cải thiện con số khách Nhật đến tham quan.
Với ngần ngại về vấn đề giao thông, chính người làm du lịch Nhật cũng nhận ra, nguyên nhân chủ quan về TNGT có thể phòng chống và khắc phục được như vấn đề tốc độ. Vì thế, UBND TP Hà Nội, Sở Du lịch Hà Nội cần thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng, đào tạo cho lái xe buýt, hoặc xe du lịch, xe công cộng để đảm bảo an toàn cho du khách. Còn về dịch vụ du lịch, Hà Nội có thể khắc phục bằng cách tăng cường giáo dục sự chu đáo cho người làm du lịch và toàn xã hội. Nụ cười rất có ý nghĩa và quan trọng đối với khách Nhật, chỉ có nụ cười mới đủ sức níu chân và thôi thúc họ quay trở lại Việt Nam.
Ông Takamoto Katsunori đề nghị: "Chúng tôi mong muốn UBND TP Hà Nội cũng như Sở Du lịch Hà Nội sẽ kiến nghị với các cơ quan chức năng để giảm bớt yêu cầu visa với du khách Nhật Bản”. Trong buổi gặp gỡ, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đã tiếp thu kiến nghị và khẳng định Hà Nội sẽ nghiên cứu, xem xét để có những điều chỉnh phù hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN đưa khách Nhật Bản cũng như khách quốc tế đến Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng.
Theo Hồ Hạ/Kinh tế đô thị
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân
Tin khác
Tạo điều kiện để trẻ em khiếm thị tiếp cận công nghệ
Cộng đồng 22/12/2024 06:53
Nhân lên niềm tự hào về truyền thống lịch sử vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng
Cộng đồng 21/12/2024 11:47
Quận Thanh Xuân biểu dương cán bộ làm công tác dân số
Xã hội 21/12/2024 10:19
Ra mắt tính năng nhận diện “Ứng dụng chính thức của Chính phủ” trên Google Play
Xã hội 20/12/2024 12:24
Tập huấn kỹ năng truyền thông về sàng lọc trước sinh, sơ sinh cho cộng tác viên dân số
Xã hội 20/12/2024 06:53
Tiếp nhận hơn 107 tỷ đồng dành cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2025
Cộng đồng 19/12/2024 23:11
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về dân số
Xã hội 19/12/2024 20:52
Xuân đẹp nhất khi còn bên bố mẹ
Cộng đồng 19/12/2024 17:42
Độc đáo nghề làm hoa tre
Cộng đồng 19/12/2024 16:30
Phát động chiến dịch “Những mùa xuân nguyên vẹn”
Cộng đồng 19/12/2024 13:21