Làm gì để hút khách Nhật quay lại?

Con số dưới 10% du khách Nhật Bản quay lại Việt Nam, trong khi hơn 50% trở lại Thái Lan lần thứ 2 mà ông Takamoto Katsunori – Công ty Du lịch Apex Nhật Bản chia sẻ tại Hội nghị “Gặp gỡ các cơ quan quản lý, tổ chức, DN hoạt động trong lĩnh vực du lịch” do UBND TP Hà Nội tổ chức mới đây đã khiến nhiều người giật mình.
lam gi de hut khach nhat quay lai Những địa điểm không thể không đến khi tới Mộc Châu
lam gi de hut khach nhat quay lai Lễ hội pháo hoa Đà Nẵng 2017: 8 quốc gia sẽ tham gia
lam gi de hut khach nhat quay lai Khách đến Hạ Long sẽ không được chèo kayak từ ngày 1.4
lam gi de hut khach nhat quay lai Hà Nội: Triển khai mô hình “Điểm du lịch không khói thuốc”

3 điều ngần ngại

Là một trong những đơn vị đưa khách Nhật sang Việt Nam lớn nhất, ông Takamoto Katsunori cho biết, thời gian gần đây, lượng khách Nhật đến Việt Nam không ngừng tăng trưởng. Nếu năm 2010 có 440.000 người Nhật du lịch Việt Nam, thì năm 2016 là 700.000 người. Đó là vì quan hệ thương mại giữa hai nước Nhật - Việt ngày càng được thắt chặt. Ngoài ra, lượng khách Nhật chuyển dịch từ Trung Quốc, Hàn Quốc và nhiều điểm đến khác có những biến động hoặc bất ổn chính trị… tới Việt Nam ngày càng nhiều. “Đây là sự chuyển dịch có tính chất khách quan và chúng tôi nhận thấy nhu cầu khách Nhật sang tham quan Việt Nam rất lớn” - ông Takamoto Katsunori nhận định.

lam gi de hut khach nhat quay lai
Du khách Nhật Bản tham quan phố cổ Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng

Tuy nhiên, theo ông Takamoto Katsunori, có 3 điểm khách Nhật rất quan tâm ở Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng. Đáng nói trong đó là vấn đề ATGT. Dù gần đây, Hà Nội đã triển khai nhiều dự án cải thiện hạ tầng giao thông, nhưng hầu hết du khách Nhật vẫn rất lo lắng trước tình trạng lái xe ẩu gây mất an toàn. May mắn là chưa có tai nạn lớn nào xảy ra với du khách Nhật tại Việt Nam, nhưng không ai có thể khẳng định trong tương lai không xảy ra sự cố nào. Bởi ngay cả ở những nước có hạ tầng giao thông hiện đại, khách Nhật vẫn gặp phải tai nạn nghiêm trọng.

Một vấn đề nữa là dịch vụ du lịch. Theo điều tra của Công ty Apex Nhật Bản, lượng khách Nhật quay lại Việt Nam lần thứ 2 chỉ dưới 10%. Trong khi đó, khách Nhật quay lại Thái Lan chiếm tới hơn 50%. Nguyên nhân được cho là do chất lượng dịch vụ từ lưu trú, khách sạn, nhà hàng, spa, thái độ phục vụ của hướng dẫn viên, lái xe... đều chưa tốt, thậm chí là đáp ứng không đúng nhu cầu, thu tiền cao… Bên cạnh đó là bất cập trong chính sách visa đối với du khách Nhật. Theo Luật, khi muốn quay lại Việt Nam lần thứ 2 phải sau 30 ngày mới được miễn thị thực, trong 30 ngày vẫn phải xin lại visa. “Hiện, Apex Nhật Bản tổ chức tour 3 nước Đông Dương từ TP Hồ Chí Minh sang Campuchia, Lào, sau đó quay trở về Hà Nội, nhưng trong thời gian ngắn, khách buộc phải xin visa, họ cảm thấy rất phiền phức, tốn kém" - ông Takamoto Katsunori cho hay.

Cải thiện con số

Nói về những vướng mắc của DN Nhật khi đưa khách đến Việt Nam, ông Takamoto Katsunori cho biết: "Chúng tôi có quan hệ với hàng trăm công ty, đại lý du lịch của Nhật, mỗi đơn vị thường có từ 10 - 20 chương trình cụ thể cho khách sang Việt Nam. Theo quy định, chương trình du lịch phải chi tiết, cụ thể, có danh sách bằng tiếng Việt kèm theo, nhưng việc chuyển ngữ mất rất nhiều thời gian, do đó, Hà Nội có thể nghiên cứu, xem xét giảm bớt những thủ tục hành chính cho các công ty uy tín, chấp hành tốt pháp luật Việt Nam". Đây cũng là lời gợi ý để Hà Nội cải thiện con số khách Nhật đến tham quan.

Với ngần ngại về vấn đề giao thông, chính người làm du lịch Nhật cũng nhận ra, nguyên nhân chủ quan về TNGT có thể phòng chống và khắc phục được như vấn đề tốc độ. Vì thế, UBND TP Hà Nội, Sở Du lịch Hà Nội cần thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng, đào tạo cho lái xe buýt, hoặc xe du lịch, xe công cộng để đảm bảo an toàn cho du khách. Còn về dịch vụ du lịch, Hà Nội có thể khắc phục bằng cách tăng cường giáo dục sự chu đáo cho người làm du lịch và toàn xã hội. Nụ cười rất có ý nghĩa và quan trọng đối với khách Nhật, chỉ có nụ cười mới đủ sức níu chân và thôi thúc họ quay trở lại Việt Nam.

Ông Takamoto Katsunori đề nghị: "Chúng tôi mong muốn UBND TP Hà Nội cũng như Sở Du lịch Hà Nội sẽ kiến nghị với các cơ quan chức năng để giảm bớt yêu cầu visa với du khách Nhật Bản”. Trong buổi gặp gỡ, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đã tiếp thu kiến nghị và khẳng định Hà Nội sẽ nghiên cứu, xem xét để có những điều chỉnh phù hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN đưa khách Nhật Bản cũng như khách quốc tế đến Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng.

Theo Hồ Hạ/Kinh tế đô thị

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long là sự kiện thường niên uy tín của Thủ đô nhằm ghi nhận, tri ân những doanh nhân - doanh nghiệp có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” là giải thưởng cấp quốc gia được triển khai trên quy mô toàn quốc, nhằm tôn vinh những cá nhân truyền cảm hứng - những con người bình dị nhưng giàu nghị lực trong cuộc sống, âm thầm lan tỏa những giá trị nhân văn và tinh thần sống đẹp trong cộng đồng.
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều 5/12, Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đánh dấu bước kiện toàn quan trọng trong hoạt động đại diện, chăm lo quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 310/2025/NĐ-CP nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 125/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, hóa đơn. Những điều chỉnh này tập trung mở rộng khái niệm vi phạm hành chính về thuế, bổ sung các trường hợp bất khả kháng, cập nhật đối tượng bị xử phạt và quy định cụ thể mức phạt với nhiều hành vi vi phạm phổ biến.
Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Trận đấu giữa Aston Villa và Arsenal diễn ra lúc 19h30 ngày 6/12 trong khuôn khổ vòng 15 Premier League 2025/26. Cuộc đối đầu tại Villa Park được đánh giá là điểm nhấn của vòng đấu khi cả hai đội đều đang sở hữu phong độ rất cao, đặc biệt là những chuỗi trận ấn tượng trong hơn một tháng trở lại đây.

Tin khác

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” là giải thưởng cấp quốc gia được triển khai trên quy mô toàn quốc, nhằm tôn vinh những cá nhân truyền cảm hứng - những con người bình dị nhưng giàu nghị lực trong cuộc sống, âm thầm lan tỏa những giá trị nhân văn và tinh thần sống đẹp trong cộng đồng.
Kỷ niệm Ngày Quốc tế Người Khuyết tật 2025 và công bố báo cáo về an sinh xã hội cho người khuyết tật

Kỷ niệm Ngày Quốc tế Người Khuyết tật 2025 và công bố báo cáo về an sinh xã hội cho người khuyết tật

Ngày 3/12 tại Không gian mở, Tòa nhà Xanh Liên Hợp Quốc (GOUNH), 304 Kim Mã, Hà Nội, nhân Ngày Quốc tế Người Khuyết tật 2025, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) phối hợp với Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Đại sứ quán Australia và Đại sứ quán Ireland công bố báo cáo “Hướng tới Xã hội Hòa nhập: An sinh xã hội kiến tạo cơ hội và trao quyền cho người khuyết tật”.
Tăng cường bảo đảm thông tin liên lạc trong thiên tai

Tăng cường bảo đảm thông tin liên lạc trong thiên tai

Trước những diễn biến thiên tai phức tạp gây mất sóng, gián đoạn liên lạc, Bộ Khoa học và Công nghệ, Cục Viễn thông đã triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm thông tin thông suốt. Từ việc ban hành tiêu chí hạ tầng chống chịu thảm họa, yêu cầu doanh nghiệp chủ động khôi phục mạng lưới, đến khuyến khích ứng dụng công nghệ vệ tinh và tăng cường quản lý bản đồ cứu hộ, ngành viễn thông đang nỗ lực nâng cao an toàn liên lạc cho người dân.
Dịch vụ giao hàng Xanh SM Express dẫn đầu về chỉ số hài lòng khách hàng

Dịch vụ giao hàng Xanh SM Express dẫn đầu về chỉ số hài lòng khách hàng

Xếp vị trí số một trong ngành Chuyển phát nhanh - Bưu kiện trong kết quả khảo sát Chỉ số Hài lòng Khách hàng Việt Nam VCSI 2025, Xanh SM Express đã vượt qua ba tên tuổi lớn là Giao Hàng Tiết Kiệm (GHTK), GrabExpress và Giao Hàng Nhanh (GHN).
Hà Nội tăng cường quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh và sử dụng hóa chất

Hà Nội tăng cường quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh và sử dụng hóa chất

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 324/KH-UBND nhằm tăng cường quản lý toàn diện hoạt động sản xuất, kinh doanh và sử dụng hóa chất trên địa bàn trong năm 2026. Kế hoạch đặt mục tiêu nâng cao mức độ an toàn, tăng cường phối hợp giữa các cơ quan quản lý, đồng thời thúc đẩy sự chuyển dịch của ngành hóa chất theo hướng hiện đại, bền vững và phù hợp với mô hình kinh tế tuần hoàn.
Nhiều chính sách quan trọng có hiệu lực từ tháng 12/2025

Nhiều chính sách quan trọng có hiệu lực từ tháng 12/2025

Bắt đầu từ tháng 12/2025, hàng loạt chính sách mới liên quan đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số, giao thông đường bộ, an ninh trật tự, tài nguyên nước và hệ thống văn bản quy phạm pháp luật sẽ chính thức có hiệu lực. Những thay đổi này được kỳ vọng tạo hành lang pháp lý rõ ràng hơn, tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước và nâng cao đời sống nhân dân.
Công ty Hoàng Viên Quảng Bá quyên góp ủng hộ Mái ấm Thánh Tâm

Công ty Hoàng Viên Quảng Bá quyên góp ủng hộ Mái ấm Thánh Tâm

Với tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái và phát huy trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, Công ty Hoàng Viên Quảng Bá vừa tổ chức chuyến đi từ thiện tại Mái ấm Thánh Tâm (xã Hồng Sơn, Hà Nội), một trong những tổ chức của nhóm cộng đồng yếu thế tại địa phương cần sự hỗ trợ.
Việt Nam chào đón 13 đầu bếp Michelin trong tuần lễ ẩm thực quốc tế

Việt Nam chào đón 13 đầu bếp Michelin trong tuần lễ ẩm thực quốc tế

Trong khuôn khổ “Năm Du lịch Quốc gia 2025” dưới sự bảo trợ của Hiệp hội Phát triển Công nghiệp Văn hoá Việt Nam, sự kiện “100 Flavors - Michelin-Starred Chefs” chính thức diễn ra từ 23 đến 30/11/2025 tại TP. Hồ Chí Minh và TP. Huế. Lần đầu tiên, 13 đầu bếp Michelin danh tiếng thế giới sẽ hội tụ tại Việt Nam, mang đến hành trình giao thoa giữa tinh hoa ẩm thực quốc tế và nghệ thuật ẩm thực Việt Nam, góp phần định vị Việt Nam như một điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á.
Báo Người Lao động phát động chương trình “Triệu tập vở cho học sinh vùng bị thiên tai”

Báo Người Lao động phát động chương trình “Triệu tập vở cho học sinh vùng bị thiên tai”

Báo Người Lao Động phát động chương trình “Triệu tập vở cho học sinh vùng bị thiên tai”, kêu gọi hỗ trợ học sinh miền Trung và Tây Nguyên vượt qua thiệt hại sau mưa lũ.
Nghĩa tình cư dân Cầu Giấy gửi tới đồng bào vùng lũ

Nghĩa tình cư dân Cầu Giấy gửi tới đồng bào vùng lũ

Tại Tổ dân phố 17, Khu đô thị Mỹ Đình 1 (phường Cầu Giấy), phong trào quyên góp, ủng hộ đồng bào vùng thiên tai đã diễn ra sôi nổi, nhận được sự hưởng ứng rộng rãi của cư dân.
Xem thêm
Phiên bản di động