Làm gì để hút khách Nhật quay lại?
3 điều ngần ngại
Là một trong những đơn vị đưa khách Nhật sang Việt Nam lớn nhất, ông Takamoto Katsunori cho biết, thời gian gần đây, lượng khách Nhật đến Việt Nam không ngừng tăng trưởng. Nếu năm 2010 có 440.000 người Nhật du lịch Việt Nam, thì năm 2016 là 700.000 người. Đó là vì quan hệ thương mại giữa hai nước Nhật - Việt ngày càng được thắt chặt. Ngoài ra, lượng khách Nhật chuyển dịch từ Trung Quốc, Hàn Quốc và nhiều điểm đến khác có những biến động hoặc bất ổn chính trị… tới Việt Nam ngày càng nhiều. “Đây là sự chuyển dịch có tính chất khách quan và chúng tôi nhận thấy nhu cầu khách Nhật sang tham quan Việt Nam rất lớn” - ông Takamoto Katsunori nhận định.
![]() |
| Du khách Nhật Bản tham quan phố cổ Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng |
Tuy nhiên, theo ông Takamoto Katsunori, có 3 điểm khách Nhật rất quan tâm ở Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng. Đáng nói trong đó là vấn đề ATGT. Dù gần đây, Hà Nội đã triển khai nhiều dự án cải thiện hạ tầng giao thông, nhưng hầu hết du khách Nhật vẫn rất lo lắng trước tình trạng lái xe ẩu gây mất an toàn. May mắn là chưa có tai nạn lớn nào xảy ra với du khách Nhật tại Việt Nam, nhưng không ai có thể khẳng định trong tương lai không xảy ra sự cố nào. Bởi ngay cả ở những nước có hạ tầng giao thông hiện đại, khách Nhật vẫn gặp phải tai nạn nghiêm trọng.
Một vấn đề nữa là dịch vụ du lịch. Theo điều tra của Công ty Apex Nhật Bản, lượng khách Nhật quay lại Việt Nam lần thứ 2 chỉ dưới 10%. Trong khi đó, khách Nhật quay lại Thái Lan chiếm tới hơn 50%. Nguyên nhân được cho là do chất lượng dịch vụ từ lưu trú, khách sạn, nhà hàng, spa, thái độ phục vụ của hướng dẫn viên, lái xe... đều chưa tốt, thậm chí là đáp ứng không đúng nhu cầu, thu tiền cao… Bên cạnh đó là bất cập trong chính sách visa đối với du khách Nhật. Theo Luật, khi muốn quay lại Việt Nam lần thứ 2 phải sau 30 ngày mới được miễn thị thực, trong 30 ngày vẫn phải xin lại visa. “Hiện, Apex Nhật Bản tổ chức tour 3 nước Đông Dương từ TP Hồ Chí Minh sang Campuchia, Lào, sau đó quay trở về Hà Nội, nhưng trong thời gian ngắn, khách buộc phải xin visa, họ cảm thấy rất phiền phức, tốn kém" - ông Takamoto Katsunori cho hay.
Cải thiện con số
Nói về những vướng mắc của DN Nhật khi đưa khách đến Việt Nam, ông Takamoto Katsunori cho biết: "Chúng tôi có quan hệ với hàng trăm công ty, đại lý du lịch của Nhật, mỗi đơn vị thường có từ 10 - 20 chương trình cụ thể cho khách sang Việt Nam. Theo quy định, chương trình du lịch phải chi tiết, cụ thể, có danh sách bằng tiếng Việt kèm theo, nhưng việc chuyển ngữ mất rất nhiều thời gian, do đó, Hà Nội có thể nghiên cứu, xem xét giảm bớt những thủ tục hành chính cho các công ty uy tín, chấp hành tốt pháp luật Việt Nam". Đây cũng là lời gợi ý để Hà Nội cải thiện con số khách Nhật đến tham quan.
Với ngần ngại về vấn đề giao thông, chính người làm du lịch Nhật cũng nhận ra, nguyên nhân chủ quan về TNGT có thể phòng chống và khắc phục được như vấn đề tốc độ. Vì thế, UBND TP Hà Nội, Sở Du lịch Hà Nội cần thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng, đào tạo cho lái xe buýt, hoặc xe du lịch, xe công cộng để đảm bảo an toàn cho du khách. Còn về dịch vụ du lịch, Hà Nội có thể khắc phục bằng cách tăng cường giáo dục sự chu đáo cho người làm du lịch và toàn xã hội. Nụ cười rất có ý nghĩa và quan trọng đối với khách Nhật, chỉ có nụ cười mới đủ sức níu chân và thôi thúc họ quay trở lại Việt Nam.
Ông Takamoto Katsunori đề nghị: "Chúng tôi mong muốn UBND TP Hà Nội cũng như Sở Du lịch Hà Nội sẽ kiến nghị với các cơ quan chức năng để giảm bớt yêu cầu visa với du khách Nhật Bản”. Trong buổi gặp gỡ, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đã tiếp thu kiến nghị và khẳng định Hà Nội sẽ nghiên cứu, xem xét để có những điều chỉnh phù hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN đưa khách Nhật Bản cũng như khách quốc tế đến Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng.
Theo Hồ Hạ/Kinh tế đô thị
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn
Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng
Tin khác
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường
Cộng đồng 05/12/2025 19:57
Kỷ niệm Ngày Quốc tế Người Khuyết tật 2025 và công bố báo cáo về an sinh xã hội cho người khuyết tật
Cộng đồng 04/12/2025 19:50
Tăng cường bảo đảm thông tin liên lạc trong thiên tai
Cộng đồng 01/12/2025 16:36
Dịch vụ giao hàng Xanh SM Express dẫn đầu về chỉ số hài lòng khách hàng
Cộng đồng 01/12/2025 14:04
Hà Nội tăng cường quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh và sử dụng hóa chất
Cộng đồng 01/12/2025 09:55
Nhiều chính sách quan trọng có hiệu lực từ tháng 12/2025
Cộng đồng 30/11/2025 17:30
Công ty Hoàng Viên Quảng Bá quyên góp ủng hộ Mái ấm Thánh Tâm
Cộng đồng 30/11/2025 12:42
Việt Nam chào đón 13 đầu bếp Michelin trong tuần lễ ẩm thực quốc tế
Cộng đồng 26/11/2025 17:43
Báo Người Lao động phát động chương trình “Triệu tập vở cho học sinh vùng bị thiên tai”
Cộng đồng 26/11/2025 13:08
Nghĩa tình cư dân Cầu Giấy gửi tới đồng bào vùng lũ
Cộng đồng 25/11/2025 22:53

