Lại đến “nước mắt” trái Thanh Long

(LĐTĐ) Thanh Long lại tiếp tục rơi vào khủng hoảng “được mùa mất giá” khiến người nông dân lao đao. Nguyên nhân thì có nhiều, thậm chí giải pháp cũng đã được đưa ra, nhưng tựu chung khi khủng hoảng xảy ra, người nông dân vẫn là đối tượng chịu thiệt thòi và bị chỉ trích. Trước vấn đề này nhiều người đặt câu hỏi, phải chăng các giải pháp đưa ra từ các cấp, các ngành vẫn còn đang nằm trên giấy?.
lai den nuoc mat trai thanh long Màu sắc 10 đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội lấy cảm hứng từ thanh long, lá mạ
lai den nuoc mat trai thanh long Việt Nam là nước đầu tiên được Australia cho phép nhập khẩu thanh long

Giải pháp thực sự đang ở đâu?

Sau hàng loạt cuộc khủng hoảng nông sản, không chỉ ngành nông nghiệp, mà rất nhiều các cơ quan ban ngành khác cũng đã vào cuộc và tìm hướng giải quyết cho vấn đề này. Thậm chí, tại buổi đối thoại với nông dân của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hải Dương vào đầu năm, việc tìm kiếm đầu ra cho nông sản tiếp tục là một trong những vấn đề được quan tâm nhất. Trong đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh: Phải khắc phục tình trạng được mùa mất giá…

lai den nuoc mat trai thanh long
Cần tìm thị trường mới cho quả Thanh Long thay vì mãi phụ thuộc vào thị trường truyền thống.

Chỉ đạo tích cực, vào cuộc sát sao, thế nhưng câu chuyện quả Thanh Long tiếp tục rớt giá trong những ngày qua khiến nhiều người nghi ngại về sự vào cuộc tích cực của ngành nông nghiệp, đặc biệt là việc tìm ra giải pháp khắc phục tình trạng rớt giá nông sản, đặc biệt với quả Thanh Long, nông sản có “truyền thống” rớt giá.

Thực tế cho thấy, hơn 1 tuần nay, Thanh Long Bình Thuận rớt giá thảm hại. Hiện giá Thanh Long ruột trắng chỉ giá khoảng từ có 500 - 2.000 đồng/kg, trong khi 2 tuần trước có giá bán 20.000 – 23.000đồng/kg (loại 1). Trong khi đó, giá Thanh Long loại 2, thậm chí còn không có người thu mua.

Lâu nay ta nghe nhiều đến cụm từ “giải cứu” nông sản, rồi ứng dụng công nghệ thời 4.0 vào sản xuất - chế biến nông sản.

Tuy nhiên, có một vấn đề nổi cộm bao năm qua vẫn không thể giải quyết được đó là bài toán đầu ra và thị trường tiêu thụ mang tính dài hơi. Việc “nước mắt” trái Thanh Long ở Bình Thuận, Tiền Giang tiếp tục rơi là minh chứng sống động.

Cùng chung cảnh ngộ với quả Thanh Long ở Bình Thuận, tại Tiền Giang, Long An và một số tỉnh thành khác, giá Thanh Long cũng rơi vào tình trạng rớt giá và đổ đống ngoài đường, trong khi các cơ quan chức năng vẫn còn loay hoay với việc tìm ra nguyên nhân, giải pháp, thì người nông dân chỉ biết khóc ròng. Trước thực trạng này, không ít người tỏ ra nghi ngại về việc tìm giải pháp, tìm đầu ra cho nông sản của ngành nông nghiệp, đặc biệt là đối với quả Thanh Long.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Ngọc Hiệp, Phó Chủ tịch Hiệp hội rau quả Việt Nam cho biết, tình hình Thanh Long mất giá, không tiêu thụ được vừa qua là do nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu nhất là do cung vượt cầu. Hiện diện tích Thanh Long ở tỉnh Bình Thuận và nhiều tỉnh khác đều tăng.

Bên cạnh đó, hiện phía Trung Quốc cũng đã trồng Thanh Long với diện tích lớn nên thị trường tiêu thụ Thanh Long Việt Nam ở Trung Quốc sẽ giảm. Ngoài ra, còn một số tác nhân khác như việc người dân giữ nông sản chờ giá tăng…là một trong những nguyên nhân khiến giá Thanh Long rơi vào khủng hoảng.

Đừng mãi đổ lỗi cho người nông dân

Thông tin về nguyên nhân khiến Thanh Long rớt giá những ngày vừa qua, ông Phan Văn Tấn, Phó giám đốc Sở NN&PTNT Bình Thuận cho biết, hiện toàn tỉnh hiện có trên 27.000 ha Thanh Long. Cùng thời điểm này vụ Thanh long 2017 có mức giá trên 20 ngàn đồng, các nhà vườn có tâm lý chọn thời điểm tiêu thụ Thanh Long nên vào vụ làm điện sớm. Đến thời điềm cuối tháng 9, đầu tháng 10 sản lượng Thanh Long đột ngột tăng cao điều này khiến thị trường đảo lộn. Nhiều doanh nghiệp, cơ sở thu mua, xuất khẩu Thanh Long cũng bị động về kế hoạch, dẫn đến một lượng lớn thanh long bị ùn ứ cục bộ và giá tụt mạnh thời gian qua.

Cũng theo đại diện Sở NN&PTNT tỉnh Bình Thuận, nguyên nhân là do đa số người trồng Thanh Long năm nay tập trung giữ lại lứa mùa cuối vụ với hy vọng bán được giá cao hơn và một số nông dân chong đèn sớm dẫn đến sản lượng tăng đột biến. Từ ngày 25/9 đến 4/10 là thời điểm thu hoạch của lứa mùa có sản lượng lớn nhất trong năm.

Với sản lượng thu hoạch quá lớn và thu hoạch trong khoảng thời gian ngắn (trong vòng từ 05 đến 10 ngày) nên các doanh nghiệp không đủ năng lực để tiêu thụ, kể cả thu mua để dự trữ. Do vậy, các doanh nghiệp đã ngưng mua vì đã hết khả năng dự trữ tại các kho lạnh, dẫn đến giá Thanh Long giảm sâu.

Liên quan đến vấn đề “được mùa mất giá”, ông Ngô Tiến Dũng, nguyên Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ NN&PTNT) cho rằng, khi nông sản rớt giá, việc đầu tiên chúng ta thường đổ lỗi cho người nông dân trong việc tự ý mở rộng thị trường, giữ giá... Thế nhưng, liên tiếp các cuộc khủng hoảng, giải cứu nông sản diễn ra thì cần phải xem xét lại quan điểm và vai trò của nhà nước, doanh nghiệp, cũng như các tổ chức liên quan trước khi đổ lỗi cho người dân.

Cũng theo ông Dũng, câu chuyện “giải cứu” nông sản hiện nay như “đặc sản” của nông nghiệp trong nước. “Vừa cũ, vừa mới, cũ vì năm nào cũng có, mới vì mỗi năm lại có thêm một vài loại nông sản cần giải cứu. Trong khi đó, biện pháp giải quyết thì vẫn chung chung, thậm chí mang tính tạm thời mà chưa có tính kế hoạch lâu dài”, ông Dũng nhấn mạnh.

Từ sự việc trên có thể thấy, không biết đến bao giờ người trồng Thanh Long ở Bình Thuận, Tiền Giang, Long An và nhiều tỉnh thành khác ở Việt Nam mới thôi chịu cảnh bấp bênh, khốn đốn này? Không biết đến bao giờ người trồng mới tìm được thị trường tiêu thụ chủ lực ổn định, ngoài bạn hàng Trung Quốc? Để sau mỗi mùa vụ, trên gương mặt những người nông dân này là niềm hân hoan, rạng rỡ chứ không phải là nỗi âu lo, hằn thêm vẻ khắc khổ. Và để làm được điều đó, không ai có thể phủ nhận vai trò của nhà nước. Thế nhưng, chúng tay hãy thôi suy xét, tìm hiểm nguyên nhân mà cần hành động để giải quyết vấn đề một cách triệt để nhất.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện; ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện Thường Tín khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.
Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Sở Du lịch Hà Nội thông tin, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt khách, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành phố Hà Nội đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội; khẩn trương hoàn thành rà soát lại một số nội dung về nguồn vốn Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo để đủ điều kiện phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.
Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.

Tin khác

Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

(LĐTĐ) Căn cứ Nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai tổ chức sản xuất vàng miếng thông qua việc thuê Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Sài Gòn (Công ty SJC) trực thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh gia công vàng miếng SJC cho Ngân hàng Nhà nước.
Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

(LĐTĐ) Hôm nay (29/3), giá vàng SJC nhích nhẹ, đưa giá vàng vượt mức 81 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng phi mã, vượt đỉnh lịch sử hơn 2.200 USD/ounce.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

(LĐTĐ) Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và cao điểm hè, một số cảng hàng không, hãng bay đồng loạt điều chỉnh tăng slot, chuyến bay.
Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá ngày 28/3, giá xăng E5RON92 được điều chỉnh tăng 406 đồng/lít và xăng RON95 tăng 532 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm 320 đồng/lít.
Gấp rút nâng thị phần vận tải hàng hải

Gấp rút nâng thị phần vận tải hàng hải

(LĐTĐ) Việt Nam có lợi thế lớn để phát triển vận tải hàng hải và đường thủy nội địa. Thế nhưng thời gian qua, thị phần vận tải trong lĩnh vực này so với đường bộ chỉ chiếm chưa tới 20%. Điều này đang đặt ra bài toán phải gấp rút nâng thị phần vận tải hàng hải và đường thủy nội địa để khai thác hiệu quả kinh tế, cũng như “chia lửa” cho vận tải đường bộ đang trong tình trạng quá tải, mất cân đối như hiện nay.
Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện xuất hóa đơn điện tử

Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện xuất hóa đơn điện tử

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét xử lý các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử. Kể cả việc yêu cầu tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.
Xử phạt 12 cơ sở vi phạm trong hoạt động kinh doanh vàng

Xử phạt 12 cơ sở vi phạm trong hoạt động kinh doanh vàng

(LĐTĐ) Trên cơ sở rà soát, kiểm tra 127 cơ sở kinh doanh vàng, trong thời gian hơn 1 tháng, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện 12 cơ sở vi phạm, xử phạt gần 222 triệu đồng.
Trước giờ "G", nhiều doanh nghiệp xăng dầu "chạy nước rút" xuất hóa đơn điện tử bán lẻ

Trước giờ "G", nhiều doanh nghiệp xăng dầu "chạy nước rút" xuất hóa đơn điện tử bán lẻ

(LĐTĐ) Sau khi Bộ Tài chính và Bộ Công Thương đề nghị, đến hết 31/3, sẽ xem xét tạm dừng hoạt động kinh doanh đối với các doanh nghiệp kinh doan xăng dầu chưa thực hiện xuất hóa đơn bán lẻ, nhiều doanh nghiệp đã "chạy nước rút" để hoàn thành tiến độ trước "giờ G".
Nguyên nhân từ đâu?

Nguyên nhân từ đâu?

(LĐTĐ) Thời gian qua, các chuyên gia và giới truyền thông tốn không biết bao nhiêu giấy mực cho câu chuyện về bất cập giữa mặt bằng thu nhập chung của người dân hiện nay với giá cả... song thực tế, nó vẫn cứ diễn ra “nghịch lý”: Việc làm, thu nhập khó khăn, giá vẫn… cứ tăng!
Xem thêm
Phiên bản di động