Sáng nay (5/9) học sinh, siên viên cả nước tưng bừng khai giảng năm học mới

Kỳ vọng từ Chương trình giáo dục phổ thông mới

(LĐTĐ) Sáng nay (5/9) hàng triệu học sinh, sinh viên trên khắp mọi miền Tổ quốc tưng bừng khai giảng năm học mới (2018 - 2019). Cùng với ngành Giáo dục nước nhà, năm học này, Hà Nội đã nỗ lực chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới đạt hiệu quả cao nhất.
ky vong tu chuong trinh giao duc pho thong moi Hà Nội: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học
ky vong tu chuong trinh giao duc pho thong moi Tăng cường hoạt động trải nghiệm trong chương trình giáo dục phổ thông mới

Đảm bảo cơ sở vật chất, trường lớp

Theo ghi nhận những ngày này, thời tiết thuận lợi nên lễ khai giảng đều được chuẩn bị trong tâm trạng háo hức và phấn khởi. Mọi hoạt động tại các nhà trường đều lấy học sinh làm trung tâm. Các nghi lễ, phát biểu của các cấp lãnh đạo dự kiến sẽ được tinh giản tối đa... Đáng chú ý, năm học 2019 - 2020 được coi là năm “bản lề” để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Theo đó, chương trình sẽ được triển khai từ lớp 1. Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, trường lớp được đặc biệt quan tâm.

Theo ông Lê Ngọc Quang - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, quanh vấn đề này, ngành Giáo dục Thủ đô có nhiều quyết tâm khắc phục. Nỗ lực tối đa để từng bước đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Cụ thể, ngay từ thời điểm tổng kết năm học 2018 - 2019 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm học 2019 - 2020, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã yêu cầu các trường nghiêm túc rà soát, bổ sung các khâu quản lý cần thiết nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh, nhất là việc đưa đón trẻ đến trường. Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng hướng dẫn các trường quản lý thu, chi đầu năm học đúng quy định; công khai đường dây nóng của Sở, Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện, thị xã để phụ huynh phản ánh về việc thu chi không đúng nếu có.

ky vong tu chuong trinh giao duc pho thong moi
Bên thềm khai giảng, cả nước nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng về cơ bản đã chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ năm học mới 2019 - 2020. (Ảnh minh họa)

Việc bảo đảm cơ sở vật chất, trong đó ưu tiên các điều kiện tốt nhất cũng được quán triệt đến các trường. Theo thống kê, năm học 2019 - 2020, riêng trên địa bàn thành phố có 2.746 trường học các cấp với 2 triệu học sinh, tăng 40.000 học sinh so với năm học trước. Trong đó có 67 trường học các cấp xây dựng mới (34 trường thành lập mới) với tổng kinh phí khoảng 3.900 tỷ đồng.

Toàn thành phố đã cải tạo 407 trường học các cấp với tổng số tiền 5.200 tỷ đồng; mua sắm các trang thiết bị chuẩn bị cho năm học với tổng số tiền hơn 745 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng tập trung triển khai nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, phấn đấu đến năm 2020 có hơn 70% số trường công lập đạt chuẩn, trong đó ưu tiên các nguồn lực đầu tư cho các trường ở địa bàn còn khó khăn.

Khách quan nhìn nhận, trên địa bàn Hà Nội, do được sự quan tâm đầu tư mạnh mẽ, toàn diện về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên, những năm gần đây, chất lượng giáo dục ở các nhà trường đã và đang có sự khởi sắc rõ nét. Khoảng cách về chất lượng giáo dục giữa các trường học dần được thu hẹp. Chẳng hạn, trong số 70 trường trung học phổ thông có tỷ lệ tốt nghiệp đạt 100%, bên cạnh những trường vốn có truyền thống dạy tốt, học giỏi, đã xuất hiện một số trường ở các huyện ngoại thành: Gia Lâm, Đông Anh, Thường Tín, Thạch Thất…

Khắc phục tình trạng quá tải học sinh

Đồng bộ để tạo bước chuyển tích cực trong giáo dục

Năm học 2019 - 2020, ngành Giáo dục sẽ tập trung thực hiện tốt các nhóm nhiệm vụ trọng tâm sau: Rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo trong cả nước; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; nâng cao chất lượng giáo dục, triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới; đẩy mạnh định hướng nghề nghiệp và phân luồng học sinh sau trung học cơ sở; đổi mới quản lý và nâng cao hiệu quả của giáo dục thường xuyên; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất cho học sinh, sinh viên, bảo đảm an toàn trường học; nâng cao hiệu quả giáo dục dân tộc; nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục; đẩy mạnh phân cấp và thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục; hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo; tăng cường cơ sở vật chất bảo đảm chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo; phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Với riêng ngành Giáo dục Thủ đô cũng xác định, bên cạnh công tác tiếp tục đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý giáo dục thì sẽ tiếp tục chú trọng nâng chất lượng giáo dục theo hướng thực chất; tăng cường xây dựng nền nếp, kỷ cương; tạo bước chuyển mạnh về ý thức, trách nhiệm và chất lượng phục vụ.

Bên cạnh công tác đảm bảo cơ sở vật chất, trường lớp phục vụ năm học mới, tình trạng quá tải học sinh cũng được chú trọng khắc phục. Về cơ bản, sĩ số học sinh lớp 1 không còn “nóng” như mùa tuyển sinh trước. Tại quận Hà Đông, để chuẩn bị cho năm học 2019 - 2020, ngay từ đầu hè, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận đã chỉ đạo các trường thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 145/KH-BCĐ ngày 14/5/2019 của Ban chỉ đạo Tuyển sinh quận về tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2019 - 2020.

Trong quá trình triển khai kế hoạch, mặc dù một số trường có tuyến tuyển sinh ở khu chung cư, khu đô thị dân cư biến động mạnh mẽ, số lượng học sinh tăng nhanh, song quận Hà Đông đã có những chỉ đạo quyết liệt về phân tuyến cũng như cố gắng đầu tư về cơ sở vật chất. Nhờ vậy, đến thời điểm này, công tác tuyển sinh của các đơn vị trường học tương đối ổn định, không xảy ra đơn thư khiếu nại về công tác tuyển sinh.

Quy mô trường lớp ngày càng được mở rộng. Hiện toàn quận Hà Đông có tổng số 128 trường, trong đó có 91 trường công lập, 37 trường tư thục với 2.437 nhóm lớp, 96.005 học sinh. So với năm học trước tăng thêm 2 trường, 171 lớp và 6.758 học sinh. Tỷ lệ học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày đạt 100%. Tỷ lệ trẻ mẫu giáo đến lớp đạt 96,2% và 42% đối với trẻ nhà trẻ; 100% trẻ 5 tuổi ra lớp. Trong dịp hè, hầu hết các trường chủ động sửa chữa nhỏ, bố trí ưu tiên phòng học cho các lớp đầu cấp. Có thể khẳng định, đến thời điểm hiện tại, về cơ bản các trường đã bố trí đủ phòng học và bàn ghế, sẵn sàng triển khai biên chế năm học mới.

Tại quận Thanh Xuân, theo tìm hiểu để khắc phục tình trạng quá tải học sinh, quận đưa vào sử dụng mới 5 trường công lập, 5 trường tư thục. Quận Cầu Giấy năm nay có khoảng 5.000 học sinh trong độ tuổi vào lớp 1, trong đó, các trường công lập trên địa bàn chỉ tuyển sinh khoảng 4.000 em, số còn lại sẽ được giảm tải qua các trường ngoài công lập. Bên cạnh đó, một số trường ở các quận, huyện khác của Hà Nội đã sửa chữa, nâng tầng, thêm phòng học, có trường di chuyển các phòng, kho trước đây tu sửa lại thành phòng học. Ước tính bình quân sĩ số đã được giảm tải, khoảng 40 - 50 học/lớp. Như vậy, trong năm học này, Hà Nội đã bước đầu thành công trong việc khắc phục tình trạng quá tải học sinh.

Nâng cao chất lượng giáo dục, giảm khoảng cách về chất lượng giáo dục giữa các địa bàn là mục tiêu, nhiệm vụ mà ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô đã kiên trì triển khai. Năm học 2019-2020 Hà Nội sẽ tập trung triển khai nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, phấn đấu đến năm 2020 có hơn 70% số trường công lập đạt chuẩn… Với những giải pháp đồng bộ, tin chắc ngành Giáo dục Thủ đô sẽ có những bước chuyển biến rõ nét và toàn diện.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trao tặng 100 triệu đồng, giúp hộ cận nghèo huyện Thanh Oai xây dựng Nhà Đại đoàn kết

Trao tặng 100 triệu đồng, giúp hộ cận nghèo huyện Thanh Oai xây dựng Nhà Đại đoàn kết

(LĐTĐ) Sáng 19/3, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Thanh Oai tổ chức Lễ khởi công xây dựng Nhà Đại đoàn kết cho gia đình bà Trần Thị Út - hộ cận nghèo ở thôn Xuyên Dương, xã Xuân Dương, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội.
Khám phá chuẩn sống khác biệt tại “thành phố đáng sống nhất hành tinh” Ocean City

Khám phá chuẩn sống khác biệt tại “thành phố đáng sống nhất hành tinh” Ocean City

(LĐTĐ) Không chỉ trở thành điểm “phải đến” của cộng đồng “xê dịch” khi tới Hà Nội, Ocean City hiện đang là nơi an cư đáng mơ ước của hơn 60 nghìn cư dân tinh hoa cả trong và ngoài nước bởi những giá trị sống khác biệt chỉ có tại “nơi đáng sống nhất hành tinh”.
Tránh tình trạng tăng lương không theo kịp lạm phát

Tránh tình trạng tăng lương không theo kịp lạm phát

(LĐTĐ) Ban Dân nguyện kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương có giải pháp hiệu quả để kiềm chế lạm phát, bình ổn giá cả... tránh tình trạng mức điều chỉnh tăng lương không theo kịp lạm phát.
Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

(LĐTĐ) Cùng với Mã Pì Lèng hiểm trở, sông Nho Quế đã trở thành huyền thoại, đi vào thơ ca và là một trong những biểu tượng của Hà Giang. Đến với Hà Giang vào những ngày tháng 3, thấy nơi đây dường như không có Hạ, Thu, Đông, chỉ có mùa Xuân luôn hiện hữu trong màu xanh của sông, của núi.
Tiếp tục triệu tập hàng nghìn bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh

Tiếp tục triệu tập hàng nghìn bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh

(LĐTĐ) Theo Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Xuân Văn, Tòa án đã triệu tập 6.630 nhà đầu tư được xác định là người bị hại trong vụ án. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có gần 1.000 bị hại có mặt tại Tòa.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm một Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm một Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập và chỉ đạo tổ chức Lễ ra mắt Công đoàn cơ sở Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Gia Lâm.
Vì sao doanh nghiệp phân bón “xin” chịu thuế giá trị gia tăng?

Vì sao doanh nghiệp phân bón “xin” chịu thuế giá trị gia tăng?

(LĐTĐ) Trong khi nhiều ngành hồ hởi bởi được bỏ ra khỏi danh sách phải chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT), thì ngành phân bón lại trông chờ được áp loại thuế này. Thực tế khi áp dụng Luật Thuế số 71/2014/QH13 về sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế (Luật Thuế 71) từ ngày 1/1/2015 để giảm gánh nặng giá phân bón cho nông dân, mục đích không những không đạt được mà còn gây tác dụng ngược khi giá thành phân bón bị tăng thêm 5 - 8%.

Tin khác

Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

(LĐTĐ) Cùng với Mã Pì Lèng hiểm trở, sông Nho Quế đã trở thành huyền thoại, đi vào thơ ca và là một trong những biểu tượng của Hà Giang. Đến với Hà Giang vào những ngày tháng 3, thấy nơi đây dường như không có Hạ, Thu, Đông, chỉ có mùa Xuân luôn hiện hữu trong màu xanh của sông, của núi.
Tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế quận Tây Hồ đạt trên 94%

Tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế quận Tây Hồ đạt trên 94%

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác Bảo hiểm xã hội quận Tây Hồ có sự chuyển biến tích cực, các chính sách Bảo hiểm y tế ngày càng đi vào đời sống nhân dân, năm 2023, tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế đạt 94,3%.
Hà Nội: Tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

Hà Nội: Tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị nói chuyện chuyên đề “Tư tưởng Hồ Chí Minh về hạnh phúc” và Trưng bày, giới thiệu sách với chủ đề “Hạnh phúc cho mọi người”.
Xuân rơi trên đóa xoan mềm

Xuân rơi trên đóa xoan mềm

(LĐTĐ) Một ngõ vắng quanh co trầm thấp. Dải rêu xanh mọc dọc ngang hai bên bờ tường bằng gạch mun đã cũ. Tôi bước thật nhẹ trên con đường rơi đầy hoa xoan tím. Chùm hoa nhỏ, cánh li ti, mỏng manh nghiêng phai giữa lối. Một làn gió qua, muôn cánh hoa bay, rơi rơi giữa không trung một khoảng trời mơ tím. Chợt thấy lòng mềm đi, bình yên như cây cỏ.
Nhiều giải pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh

Nhiều giải pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình hình tội phạm cũng như vi phạm pháp luật diễn ra ngày càng phức tạp và có chiều hướng len lỏi vào các trường học. Để nâng cao hiệu quả của công tác phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật trong nhà trường, thành phố Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật hiệu quả, phù hợp với tâm lý, lứa tuổi học sinh.
Để Trường Sa thêm xanh

Để Trường Sa thêm xanh

(LĐTĐ) Giữa trùng khơi bốn bề sóng vỗ, là màu xanh mướt mắt của những cây bàng vuông, cây phong ba, cây tra... làm dịu đi cái khắc nghiệt của nắng, gió. Mỗi cây trên đảo gắn với một phần đời cán bộ chiến sĩ; lớn lên bằng trách nhiệm và yêu thương của những người lính trên quần đảo Trường Sa.
Bệnh đường hô hấp gia tăng khi giao mùa

Bệnh đường hô hấp gia tăng khi giao mùa

(LĐTĐ) Thời tiết và nhiệt độ thay đổi thất thường, cộng thêm nồm ẩm là điều kiện thuận lợi để các bệnh lý nền mạn tính tiến triển nặng, tăng nguy cơ tái phát bệnh cơ xương khớp, gây ra nguy cơ bệnh chồng bệnh. Đặc biệt, trong thời tiết nồm ẩm như hiện nay, tình trạng người dân, nhất là người già, trẻ nhỏ mắc các bệnh về đường hô hấp có xu hướng gia tăng.
Cảnh giác trước các trang web mạo danh “Cục An ninh mạng”

Cảnh giác trước các trang web mạo danh “Cục An ninh mạng”

(LĐTĐ) Gần đây, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện các trang mạng xã hội mạo danh “Cục An ninh mạng”; “Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao” lợi dụng lòng tin của nạn nhân muốn sớm lấy lại tài sản sau khi bị lừa đảo, chiếm đoạt trên mạng nhưng thực tế, các đối tượng sẽ tiếp tục dụ dỗ, lừa tiền của các nạn nhân.
Bảo đảm đáp ứng đầy đủ chỗ học, không để xảy ra hiện tượng quá tải

Bảo đảm đáp ứng đầy đủ chỗ học, không để xảy ra hiện tượng quá tải

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã rà soát điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ, chuẩn bị tốt các điều kiện cho năm học 2024 - 2025; bảo đảm đáp ứng đầy đủ chỗ học cho học sinh, không để xảy ra hiện tượng quá tải ở các trường học.
Trao hơn 4,8 tỷ đồng giúp phẫu thuật miễn phí cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh

Trao hơn 4,8 tỷ đồng giúp phẫu thuật miễn phí cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh

(LĐTĐ) Nu Skin Việt Nam vừa tổ chức chuỗi sự kiện thường niên kỷ niệm 11 năm thành lập công ty tại thị trường Việt Nam. Tại sự kiện, Nu Skin Việt Nam đã trao tặng hơn 4,8 tỷ đồng cho Chương trình Nhịp tim Việt Nam thuộc VinaCapital Foundation, nhằm mang đến cơ hội phẫu thuật cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh.
Xem thêm
Phiên bản di động