Kỹ sư say mê sáng kiến

Là một trong 7 tác giả và nhóm tác giả được LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm đề xuất Thành phố biểu dương “Sáng kiến, sáng tạo” năm 2016, anh Lê Minh Ngà - Trưởng phòng kỹ thuật, Công ty CP Bia Sài Gòn - Hà Nội là tấm gương sáng về ý chí ham học hỏi và có nhiều sáng kiến, sáng tạo.
ky su say me sang kien Muốn thành công phải có niềm đam mê
ky su say me sang kien Bảo vệ môi trường bằng nhiên liệu củi trấu

So với các sản phẩm cùng được quận Bắc Từ Liêm đề xuất khen thưởng “Sáng kiến sáng tạo” cấp Thành phố đợt này, công trình của kỹ sư Lê Minh Ngà được đánh giá có tính năng kỹ thuật tối ưu, hợp lý hoá cao.

Đó là sáng kiến thay đổi quy trình làm việc của robốt ghắp lon bia Hammer loại 24 lon/thùng kiểu 4x6.3 thùng/lượt thành hệ thống bàn gắp lon loại 3x5 đóng thùng 2 lớp 30 lon.

ky su say me sang kien
Kỹ sư Lê Minh Ngà.

Theo đánh giá của Hội đồng Sáng kiến công ty, hệ thống đạt chuẩn về cơ khí và tích hợp được vào phần mềm của robốt gắp lon KHS, hoạt động đạt 95% so với hệ thống cũ, tiết kiệm chi phí đầu tư máy móc, làm lợi cho công ty gần 2 tỉ đồng.

Chia sẻ về sáng kiến này, kỹ sư Ngà nói: Vào tháng 2.2014, công ty có nhu cầu thiết kế lại thùng 30 lon, được xếp thành 2 lớp trong một thùng, đòi hỏi phải thay đổi lại hệ thống ghắp lon đã đạt chuẩn của KHS.

Công ty cũng đã đề nghị một số nhà cung cấp và chế tạo máy nổi tiếng như KHS và một số công ty trong nước sản xuất, nhưng các đối tác đưa ra giá thành đề xuất lên đến gần 2 tỉ đồng, mặt khác do không đáp ứng được yêu cầu về công nghệ và tiến độ của công ty đề ra, nên công trình không thực hiện được. Trong khi công ty chưa tìm được đối tác mới, mình càng quyết tâm phải thực hiện bằng được dự án này.

Ngay sau đó, kỹ sư Ngà chủ động đề xuất với Ban Lãnh đạo công ty cho phép cá nhân đứng ra nhận thực hiện công trình. Khi nhận được chỉ đạo của Ban Giám đốc, anh đã bắt tay vào nghiên cứu và tìm ra quy luật làm việc của hệ thống.

Do lợi thế là một kỹ sư thiết kế máy thực phẩm được đào tạo từ Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, nên việc nắm bắt và tư duy về sản phẩm rất nhanh, chính vì vậy, anh hình thành ý tưởng và thiết kế xong sản phẩm trong vòng chưa đầy 2 tháng. “Rất may khi cho vào ứng dụng thực tế, hệ thống của mình đã làm việc rất tốt và đạt được 95% theo yêu cầu ban đầu đề ra”- kỹ sư Ngà phấn khởi nói.

Có thể nói, anh Lê Minh Ngà là một kỹ sư có nhiều sáng kiến mới và là tấm gương sáng về ý chí ham học hỏi, luôn sâu sát thực tế và chủ động nhận việc ở những công đoạn khó khăn, vướng mắc phát sinh từ thực tế. Năm 2008, anh Lê Minh Ngà về đầu quân tại phòng Kỹ thuật, Công ty CP Bia Sài Gòn - Hà Nội.

Đây là mảnh đất có nhiều cơ hội cho chàng cựu sinh viên Đại học Bách khoa ham học hỏi, tìm hiểu, ứng dụng kỹ thuật mới và cải tiến công nghệ. Ngoài ra, phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật luôn được lãnh đạo công ty quan tâm và tạo điều kiện, chỉ sau một thời gian ngắn cùng làm việc với các đồng nghiệp tại phòng kỹ thuật đòi hỏi luôn phải đổi mới, cải tiến đã kích thích niềm ham muốn học hỏi của Ngà, để rồi từ đó ươm mầm cho những ý tưởng tốt, sáng kiến hay.

Nhận xét về kỹ sư Lê Minh Ngà, ông Đặng Thái Bình - Chánh văn phòng, Chủ tịch Công đoàn công ty, tự hào: “Ở công ty, đồng chí Ngà được anh em đồng nghiệp phong là “trùm” sáng kiến sáng tạo. Mỗi năm đều đặn anh Ngà đề xuất từ 1 - 2 sáng kiến, nhiều sáng kiến được áp dụng vào sản xuất, làm lợi nhiều tỷ đồng cho đơn vị.

Ngoài quản lý thiết bị, anh Ngà chủ động lên kế hoạch bảo trì bảo dưỡng và đưa ra các phương pháp xử lý sự cố thiết bị xảy ra, điển hình như: Thiết kế bộ pittong tự động điều chỉnh khoảng cách trục nghiền máy nghiền malt ướt – Krones; Thiết kế bộ hút ghắp chai trên robot ghắp chai Krones; Thiết kế bộ chuyển ket chai Thành phẩm tự động. robot ghắp chai - Krones; Thiết kế bộ hút ghắp Lon tự động trên robot ghắp lon KHS; Thiết kế hệ thống máy rửa keg tự động ...”.

Với những nỗ lực và thành tích trong chuyên môn, gương mẫu trong các phong trào thi đua, kỹ sư Lê Minh Ngà được lãnh đạo công ty và cấp trên tặng nhiều giấy khen, bằng khen. 5 năm liên tiếp (2011 - 2015) anh được tặng danh hiệu "Chiến sỹ thi đua cơ sở’, cùng nhiều Giấy khen của Hội đồng quản trị Tổng Công ty CP Bia, Rượu, nước giải khát Sài Gòn; Bằng khen của UBND TP.Hà Nội và Bộ Công Thương.

Chia sẻ với chúng tôi, kỹ sư Lê Minh Ngà khiêm tốn cho biết, những việc làm của anh bắt đầu từ sự yêu nghề và mong muốn đóng góp một phần nhỏ bé của mình vào sự phát triển của công ty.

“Mong ước lớn của tôi là luôn luôn phát huy tinh thần xung phong, học hỏi, trau dồi kiến thức, bản thân cùng đồng nghiệp làm chủ được hoàn toàn hệ thống thiết bị và quy trình công nghệ. Nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng được yêu cầu sản xuất hiện nay”- kỹ sư Ngà tâm sự.

Phương Linh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi đã có hơn 52.000 tài khoản đăng ký, vượt mốc 20.000 lượt truy cập hằng ngày. Ứng dụng này đã tiếp nhận và xử lý nhanh chóng 338 phản ánh, tỷ lệ hài lòng đạt trên 48%. Người dân đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý.
Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vừa phối hợp với Herbalife Việt Nam tổ chức buổi đào tạo về dinh dưỡng khoa học thể thao cho các đại diện của 58 câu lạc bộ bóng đá Việt Nam.
Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội chi cho công tác trợ cấp ưu đãi người có công với tổng kinh phí 1.252 tỷ đồng, trong đó, thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời trợ cấp cho gần 80.000 người có công và thân nhân người có công số tiền 1.094 tỷ đồng.
Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 238 cán bộ làm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế trực thuộc ngành.
Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức lớp tập huấn kiến thức về công tác An toàn, vệ sinh lao động; bồi dưỡng kỹ năng, quy trình, phương pháp xây dựng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ huyện và cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện.
Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 17/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, ngày có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:

Tin khác

Cô hiệu trưởng “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

Cô hiệu trưởng “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Cô Nguyễn Thị Kim Hoa - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hồng Thái (xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên, Hà Nội), có thâm niên công tác trong ngành giáo dục 27 năm. Từ một giáo viên trẻ còn nhiều bỡ ngỡ trở thành một cán bộ quản lý giỏi là cả một quá trình phấn đấu nỗ lực không ngừng của cô giáo Nguyễn Thị Kim Hoa.
Người truyền lửa cho công nhân cơ điện

Người truyền lửa cho công nhân cơ điện

(LĐTĐ) Nhờ những sáng kiến trong vận hành cơ điện, anh Lê Đình Lam, trưởng bộ phận Cơ điện, Công ty TNHH Sản xuất nhựa Bình Thuận (Thanh Trì, Hà Nội) được tôn vinh là 1 trong 100 Công nhân giỏi của Thủ đô Hà Nội.
Gia đình là nền tảng vững chắc cho sự phát triển cá nhân và cống hiến xã hội

Gia đình là nền tảng vững chắc cho sự phát triển cá nhân và cống hiến xã hội

(LĐTĐ) Gia đình anh Phan Trung Thắng vừa được Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội biểu dương là "Gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu". Bản thân anh Thắng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt nhiều danh hiệu thi đua. Cùng đó, gia đình anh luôn duy trì giá trị truyền thống, khuyến khích con học tập và cân bằng cuộc sống.
Nữ cán bộ Công đoàn hết lòng vì công nhân

Nữ cán bộ Công đoàn hết lòng vì công nhân

Từng là lao động trực tiếp nên bà Hoàng Thị Bích Hạnh - Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội hiểu rất rõ những vất vả, nhọc nhằn của người công nhân môi trường. Vì thế, bà luôn trăn trở, tìm tòi, tham mưu và triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm bảo đảm tốt nhất quyền lợi, giảm thiểu nhất những khó khăn, vất vả cho công nhân.
Hết lòng vì sự nghiệp “trồng người”

Hết lòng vì sự nghiệp “trồng người”

(LĐTĐ) Giáo viên mầm non là người đặt viên gạch đầu tiên xây dựng nền móng cho sự phát triển nhân cách của trẻ, vì thế, quá trình chăm sóc giáo dục trẻ ở độ tuổi mầm non là việc làm hết sức quan trọng và cần thiết. Trong đội ngũ cán bộ, giáo viên của Trường Mầm non Châu Can A (huyện Phú Xuyên) có rất nhiều giáo viên tận tâm với nghề, giỏi nghề, trong đó có cô Lê Thị Loan.
Cô giáo trẻ Nguyễn Đào Thùy Dương: Tâm huyết, sáng tạo và truyền cảm hứng

Cô giáo trẻ Nguyễn Đào Thùy Dương: Tâm huyết, sáng tạo và truyền cảm hứng

(LĐTĐ) Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Mỗi người tốt, việc tốt là một bông hoa đẹp. Cả dân tộc ta sẽ là một vườn hoa đẹp”. Đặc biệt đối với nghề giáo, Bác đã dạy: “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Thấm nhuần tư tưởng này của Bác, tập thể cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Lê Văn Tám (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) luôn phấn đấu rèn luyện để trở thành những bông hoa đẹp, tỏa ngát hương thơm cho đời. Một trong những bông hoa đẹp ấy là cô giáo Nguyễn Đào Thùy Dương - người luôn tận tâm, sáng tạo với nghề.
Huyện Ứng Hòa (Hà Nội): Trao tặng hàng nghìn suất ăn cho học sinh thi tốt nghiệp THPT

Huyện Ứng Hòa (Hà Nội): Trao tặng hàng nghìn suất ăn cho học sinh thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Nhằm tiếp sức mùa thi cho các sĩ tử thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, Hội Chữ thập đỏ, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Huyện Đoàn Ứng Hoà phối hợp tổ chức hàng nghìn suất ăn để tặng cho các học sinh. Đây là năm thứ 3 huyện Ứng Hòa trao suất ăn yêu thương đến các sĩ tử.
Người Tổ trưởng dân phố gương mẫu

Người Tổ trưởng dân phố gương mẫu

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: "Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm. Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”, gần 15 năm qua, ông Đàm Ngọc Doanh - Tổ trưởng Tổ dân phố 8, phường Xuân Khanh (thị xã Sơn Tây) luôn phát huy tốt vai trò tiền phong, gương mẫu của người cán bộ, đi đầu trong mọi phong trào thi đua tại cơ sở, đặc biệt là phong trào hiến đất làm đường, hiến máu tình nguyện, từ thiện xã hội.
Tấm gương nhà giáo mẫu mực

Tấm gương nhà giáo mẫu mực

(LĐTĐ) Qua nhiều năm thực hiện cuộc vận động: “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, đội ngũ nhà giáo Trường Tiểu học Vân Từ, xã Vân Từ, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, ngày càng chuyển biến mạnh mẽ trong công cuộc “trồng người”. Tập thể nhà trường luôn tự hào khi nhắc đến cô giáo Bùi Thị Thanh Thắm - một tấm gương điển hình tiên tiến, bởi lòng nhiệt tình, sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi…
Tấm gương cán bộ quản lý mẫu mực

Tấm gương cán bộ quản lý mẫu mực

(LĐTĐ) Cô giáo Nguyễn Thị Thúy Hằng là tấm gương về cán bộ quản lý có trách nhiệm. Cô là Hiệu trưởng Trường THCS Tân Dân, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, từ năm 2020 đến nay. Những năm qua, cô đã xây dựng Hội đồng sư phạm nhà trường thành một tập thể đoàn kết, trí tuệ, dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm.
Xem thêm
Phiên bản di động