Kỹ sư say mê sáng kiến

Là một trong 7 tác giả và nhóm tác giả được LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm đề xuất Thành phố biểu dương “Sáng kiến, sáng tạo” năm 2016, anh Lê Minh Ngà - Trưởng phòng kỹ thuật, Công ty CP Bia Sài Gòn - Hà Nội là tấm gương sáng về ý chí ham học hỏi và có nhiều sáng kiến, sáng tạo.
ky su say me sang kien Muốn thành công phải có niềm đam mê
ky su say me sang kien Bảo vệ môi trường bằng nhiên liệu củi trấu

So với các sản phẩm cùng được quận Bắc Từ Liêm đề xuất khen thưởng “Sáng kiến sáng tạo” cấp Thành phố đợt này, công trình của kỹ sư Lê Minh Ngà được đánh giá có tính năng kỹ thuật tối ưu, hợp lý hoá cao.

Đó là sáng kiến thay đổi quy trình làm việc của robốt ghắp lon bia Hammer loại 24 lon/thùng kiểu 4x6.3 thùng/lượt thành hệ thống bàn gắp lon loại 3x5 đóng thùng 2 lớp 30 lon.

ky su say me sang kien
Kỹ sư Lê Minh Ngà.

Theo đánh giá của Hội đồng Sáng kiến công ty, hệ thống đạt chuẩn về cơ khí và tích hợp được vào phần mềm của robốt gắp lon KHS, hoạt động đạt 95% so với hệ thống cũ, tiết kiệm chi phí đầu tư máy móc, làm lợi cho công ty gần 2 tỉ đồng.

Chia sẻ về sáng kiến này, kỹ sư Ngà nói: Vào tháng 2.2014, công ty có nhu cầu thiết kế lại thùng 30 lon, được xếp thành 2 lớp trong một thùng, đòi hỏi phải thay đổi lại hệ thống ghắp lon đã đạt chuẩn của KHS.

Công ty cũng đã đề nghị một số nhà cung cấp và chế tạo máy nổi tiếng như KHS và một số công ty trong nước sản xuất, nhưng các đối tác đưa ra giá thành đề xuất lên đến gần 2 tỉ đồng, mặt khác do không đáp ứng được yêu cầu về công nghệ và tiến độ của công ty đề ra, nên công trình không thực hiện được. Trong khi công ty chưa tìm được đối tác mới, mình càng quyết tâm phải thực hiện bằng được dự án này.

Ngay sau đó, kỹ sư Ngà chủ động đề xuất với Ban Lãnh đạo công ty cho phép cá nhân đứng ra nhận thực hiện công trình. Khi nhận được chỉ đạo của Ban Giám đốc, anh đã bắt tay vào nghiên cứu và tìm ra quy luật làm việc của hệ thống.

Do lợi thế là một kỹ sư thiết kế máy thực phẩm được đào tạo từ Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, nên việc nắm bắt và tư duy về sản phẩm rất nhanh, chính vì vậy, anh hình thành ý tưởng và thiết kế xong sản phẩm trong vòng chưa đầy 2 tháng. “Rất may khi cho vào ứng dụng thực tế, hệ thống của mình đã làm việc rất tốt và đạt được 95% theo yêu cầu ban đầu đề ra”- kỹ sư Ngà phấn khởi nói.

Có thể nói, anh Lê Minh Ngà là một kỹ sư có nhiều sáng kiến mới và là tấm gương sáng về ý chí ham học hỏi, luôn sâu sát thực tế và chủ động nhận việc ở những công đoạn khó khăn, vướng mắc phát sinh từ thực tế. Năm 2008, anh Lê Minh Ngà về đầu quân tại phòng Kỹ thuật, Công ty CP Bia Sài Gòn - Hà Nội.

Đây là mảnh đất có nhiều cơ hội cho chàng cựu sinh viên Đại học Bách khoa ham học hỏi, tìm hiểu, ứng dụng kỹ thuật mới và cải tiến công nghệ. Ngoài ra, phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật luôn được lãnh đạo công ty quan tâm và tạo điều kiện, chỉ sau một thời gian ngắn cùng làm việc với các đồng nghiệp tại phòng kỹ thuật đòi hỏi luôn phải đổi mới, cải tiến đã kích thích niềm ham muốn học hỏi của Ngà, để rồi từ đó ươm mầm cho những ý tưởng tốt, sáng kiến hay.

Nhận xét về kỹ sư Lê Minh Ngà, ông Đặng Thái Bình - Chánh văn phòng, Chủ tịch Công đoàn công ty, tự hào: “Ở công ty, đồng chí Ngà được anh em đồng nghiệp phong là “trùm” sáng kiến sáng tạo. Mỗi năm đều đặn anh Ngà đề xuất từ 1 - 2 sáng kiến, nhiều sáng kiến được áp dụng vào sản xuất, làm lợi nhiều tỷ đồng cho đơn vị.

Ngoài quản lý thiết bị, anh Ngà chủ động lên kế hoạch bảo trì bảo dưỡng và đưa ra các phương pháp xử lý sự cố thiết bị xảy ra, điển hình như: Thiết kế bộ pittong tự động điều chỉnh khoảng cách trục nghiền máy nghiền malt ướt – Krones; Thiết kế bộ hút ghắp chai trên robot ghắp chai Krones; Thiết kế bộ chuyển ket chai Thành phẩm tự động. robot ghắp chai - Krones; Thiết kế bộ hút ghắp Lon tự động trên robot ghắp lon KHS; Thiết kế hệ thống máy rửa keg tự động ...”.

Với những nỗ lực và thành tích trong chuyên môn, gương mẫu trong các phong trào thi đua, kỹ sư Lê Minh Ngà được lãnh đạo công ty và cấp trên tặng nhiều giấy khen, bằng khen. 5 năm liên tiếp (2011 - 2015) anh được tặng danh hiệu "Chiến sỹ thi đua cơ sở’, cùng nhiều Giấy khen của Hội đồng quản trị Tổng Công ty CP Bia, Rượu, nước giải khát Sài Gòn; Bằng khen của UBND TP.Hà Nội và Bộ Công Thương.

Chia sẻ với chúng tôi, kỹ sư Lê Minh Ngà khiêm tốn cho biết, những việc làm của anh bắt đầu từ sự yêu nghề và mong muốn đóng góp một phần nhỏ bé của mình vào sự phát triển của công ty.

“Mong ước lớn của tôi là luôn luôn phát huy tinh thần xung phong, học hỏi, trau dồi kiến thức, bản thân cùng đồng nghiệp làm chủ được hoàn toàn hệ thống thiết bị và quy trình công nghệ. Nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng được yêu cầu sản xuất hiện nay”- kỹ sư Ngà tâm sự.

Phương Linh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 24/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ.
Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

(LĐTĐ) Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố bị can đối với Trần Mạnh Hùng, là nhân viên cân băng liệu của Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, để tiếp tục điều tra vụ tai nạn lao động làm 7 người chết.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được hưởng trợ cấp thế nào?

Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được hưởng trợ cấp thế nào?

(LĐTĐ) Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được trợ cấp 64.800.000 đồng và được hưởng chế độ tử tuất theo quy định.
Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 cần đọc kỹ hướng dẫn để ghi Phiếu đăng ký dự thi chính xác, đồng thời phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã khai trong Phiếu.
Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (24/4) đến hết ngày 26/4, các trường phổ thông sẽ cấp cho học sinh đang học lớp 12 năm học 2023-2024 tài khoản và mật khẩu đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Học sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu, đến hết ngày 28/4.

Tin khác

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

(LĐTĐ) Bằng tình yêu với nghề sửa chữa ô tô và sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong công việc, anh Hà Công Bảo - công nhân tại Xí nghiệp Toyota Hoàn Kiếm đã gặt hái được nhiều thành công, nổi bật là danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.
Người đam mê thiện nguyện

Người đam mê thiện nguyện

(LĐTĐ) Năng động, trách nhiệm với công việc chuyên môn và đặc biệt tâm huyết với hoạt động xã hội, từ thiện là nhận xét của lãnh đạo và đồng nghiệp khi nói đến anh Phạm Hoàng Phương - công chức Văn phòng - Thống kê UBND phường Phú Thịnh (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

(LĐTĐ) Làm Chủ tịch Công đoàn cơ sở, cô giáo Hà Thị Mỹ Bình (Tổ trưởng Tổ giáo viên Trường mầm non Linh Đàm, Ủy viên Ban chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai) luôn tự nhủ phải đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, làm việc gì cũng nghĩ đến đoàn viên, người lao động trong trường. Bởi thế mà đồng nghiệp, bạn bè luôn quý mến và coi cô là “địa chỉ tin cậy” để chia sẻ mọi nỗi niềm.
Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

(LĐTĐ) Không ngừng học hỏi, nâng cao kỹ năng tay nghề; tìm tòi, đưa ra những sáng kiến cải tiến để nâng cao năng suất lao động… là bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ - công nhân Công ty Cổ phần Thống nhất Hà Nội.
Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhiệt tình, không ngại khó khăn, hết lòng phục vụ nhân dân là lời khen ngợi của người dân phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm dành cho Đại úy Nguyễn Đình Chiểu. Với những phẩm chất tốt đẹp anh đã được vinh danh là Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023.
Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

(LĐTĐ) Xuất phát điểm là công nhân có tay nghề bậc thấp, với tinh thần không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, sáng tạo, chị Dương Quỳnh Nga đã trở thành chuyền trưởng chuyền may 3 tại Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại sản phẩm da Ladoda và vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ở vị trí là một đảng viên, chuyền trưởng, chị Nga luôn tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm trong công việc, cuộc sống và là tấm gương sáng tại Công ty.
Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

(LĐTĐ) Cởi mở, tháo vát, luôn hết mình với công việc, với nhân dân, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương, nêu gương từ những việc làm bình dị là những nhận xét của người dân địa phương khi nói về đồng chí Nguyễn Thị Nga - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố 4 Mai Trai, phường Trung Hưng (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

(LĐTĐ) Ở tuổi 74, nhưng ông Phan Sỹ Quyền - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Thái Thượng Hoàng (tỉnh Nghệ An) vẫn đầy năng lượng, nhiệt huyết. Trò chuyện với phóng viên, ông say sưa nói về Công đoàn, về công ty, về người lao động bằng tất cả sự yêu quý, hài lòng.
Xem thêm
Phiên bản di động