Kỹ năng thoát hiểm hỏa hoạn trong nhà ống

Trong số những vụ hỏa hoạn gây chết người xảy ra gần đây ở những khu đô thị lớn cho thấy, nhiều nạn nhân phải chấp nhận cái chết do hệ quả của việc thiết kế xây dựng nhà hình ống khép kín phổ biến ở đô thị Việt Nam.
ky nang thoat hiem hoa hoan trong nha ong Dạy trẻ kỹ năng thoát hiểm khi gặp hỏa hoạn
ky nang thoat hiem hoa hoan trong nha ong 5 kỹ năng ứng phó khi chung cư gặp hỏa hoạn

Với kinh nghiệm nhiều năm công tác trong lĩnh vực Phòng cháy và chữa cháy (PC&CC), Đại tá Nguyễn Trường Sơn, Trưởng phòng Cảnh sát PC&CC số 2, phụ trách quận Ba Đình và Đống Đa thuộc Cảnh sát PC&CC thành phố Hà Nội cho biết: “Phần lớn các thiết kế nhà mới tại đô thị hiện nay đều là nhà hình ống khép kín. Thiết kế này vô tình đã đẩy chính chủ nhà vào nguy hiểm khi hỏa hoạn xảy ra”.

ky nang thoat hiem hoa hoan trong nha ong
Phòng Cảnh sát PC&CC quận Đống Đa hướng dẫn người dân cách sử dụng bình chữa cháy.

Đại tá Sơn phân tích, dù ở mặt đường hay trong ngõ, nhà ống thường được thiết kế có một cầu thang duy nhất. Vì vậy, khi xảy ra hỏa hoạn khói, khí độc rất dễ lan nhanh theo trục đứng lên các tầng trên. Trong khi 3 mặt nhà đều là tường đặc, chỉ có mặt trước là có thể mở cửa sổ, do vậy khả năng thông gió hoặc thoát khói của những ngôi nhà này thường rất hạn chế.

Đại tá Nguyễn Trường Sơn cho biết: “Khi xảy ra cháy, nổ, việc quan trọng hàng đầu là người dân phải gọi điện báo ngay cho cơ quan chức năng, thông qua số máy 114 (số máy khẩn chữa cháy). Tuy nhiên, tôi cũng phải nói thêm, hiện nay có nhiều người chưa hiểu rõ về công tác PC&CC. Mọi công tác cứu nạn và cứu hộ đã được Nhà nước chi trả, người dân không phải mất một khoản chi phí nào”.

Ngoài ra, do lo ngại về tình trạng trộm cắp nên trong xây dựng nhà ở phố xá, các gia chủ thường yêu cầu xây kín đáo và phải khóa cửa nhiều lớp, không làm cửa hậu hay lối trổ lên mái và xây bít ban công bằng khung sắt kiên cố (chuồng cọp). Thế nên khi xảy ra sự cố, thì không có lối thoát hiểm khẩn cấp hoặc dự phòng. Với nhà được thiết kế kiểu này, lực lượng cứu hỏa, cứu hộ cũng khó khăn tiếp cận để cứu nạn, đặc biệt là nhà trong ngõ hẻm nhỏ.

Do đó, Đại tá Sơn khuyến cáo, khi xây dựng ngôi nhà người dân cần phải thiết kế lối thoát hiểm, cũng như chuẩn bị dụng cụ PC&CC để đề phòng những sự cố cháy nổ có thể xảy ra. Đối với những gia đình có xây dựng và làm chuồng cọp thì phải thiết kế sao cho bên ngoài không thể vào được, nhưng bên trong có thể ra được dễ dàng. Đơn cử như, phải để chìa khóa mở cửa chuồng cọp ở vị trí các thành viên trong gia đình đều biết để cả nhà đều biết và sử dụng được khi cần. Đặc biệt, cần treo thêm một chiếc búa nhỏ gần chuồng cọp để trong những trường hợp khẩn cấp, nếu mở không được thì dùng búa đập khung sắt để thoát ra ngoài.

Để hạn chế tối đa thiệt hại trong những vụ cháy nổ, đặc biệt là với những ngôi nhà hình ống thì ngoài việc chờ lực lượng PC&CC đến ứng cứu, theo cơ quan chức năng mỗi người dân hãy chủ động thực hiện tốt công tác phòng chống cháy nổ, bằng việc quán triệt đến các thành viên trong gia đình. Bên cạnh đó, nhiều hộ dân thường chủ quan, không chuẩn bị các phương tiện cứu nạn phòng cháy cần thiết, dù nó không quá đắt. Ngoài ra, người dân nên mua mặt nạ phòng độc cho mọi thành viên cho gia đình và trang bị bình chữa cháy (bình phun bọt) rất nhỏ gọn lại dễ dàng sử dụng.

Những khuyến cáo khi xảy ra cháy, nổ

Theo Đại tá Nguyễn Trường Sơn, khi không may xảy ra cháy, nổ, người dân cần thực hiện các kỹ năng cơ bản dưới đây:

- Gọi cho số máy cứu hộ 114 khi thấy cháy, nổ.

- Ngắt điện, hoặc báo cho chi nhánh điện lực để cắt điện tại khu vực xảy ra cháy, nổ.

- Đối với những nhà ống khép kín, nếu cháy tầng dưới thì người dân nên di chuyển lên tầng trên.

- Khi di chuyển người dân nên bò sát dưới mặt đất.

- Sau khi tìm một phòng an toàn, mọi người đóng cửa lại, dùng chăn màn thấm nước, cùng với băng dính bịt kín các kẽ hở của cửa lại, để chờ cơ quan chức năng đến ứng cứu.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Từ ngày 1/8/2024, sổ đỏ đã cấp cho hộ gia đình, sẽ xử lý thế nào?

Từ ngày 1/8/2024, sổ đỏ đã cấp cho hộ gia đình, sẽ xử lý thế nào?

(LĐTĐ) Từ ngày 1/8/2024, sổ đỏ không còn được cấp cho hộ gia đình theo Luật Đất đai mới. Hộ gia đình đã cấp sổ đỏ trước đó có thể đổi sang giấy chứng nhận cá nhân hoặc nhóm người sử dụng đất. Việc phân chia quyền sử dụng đất sẽ do các thành viên tự thỏa thuận và xác định.
1 học sinh Hà Nội là đồng thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

1 học sinh Hà Nội là đồng thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Cùng đạt 57,85/60 điểm, hai học sinh, trong đó có 1 học sinh của Hà Nội đã trở thành thủ khoa của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Hà Nội: Đo hiệu quả cải cách hành chính theo phương châm “5 dễ”

Hà Nội: Đo hiệu quả cải cách hành chính theo phương châm “5 dễ”

(LĐTĐ) Năm 2024, thành phố Hà Nội tiếp tục xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá hiệu quả theo phương châm 5 dễ “dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm, dễ đánh giá, dễ kiểm tra, giám sát”.
Cấp mã số vùng trồng: Cần nhanh chóng, linh hoạt phục vụ nhu cầu xuất khẩu

Cấp mã số vùng trồng: Cần nhanh chóng, linh hoạt phục vụ nhu cầu xuất khẩu

(LĐTĐ) Trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0, sự cạnh tranh của các mặt hàng nông sản, vấn đề truy xuất nguồn gốc, an toàn thực phẩm... ngày càng trở nên quan trọng. Trong đó, việc cấp mã số vùng trồng mang lại rất nhiều lợi ích cho bà con nông dân, đặc biệt là đối với bà con nông dân ở Thủ đô. Qua đó, xây dựng các vùng sản xuất chất lượng phục vụ cho hoạt động xuất khẩu. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả, công tác kiểm tra chất lượng để cấp mã xuất khẩu cần nhanh chóng, linh hoạt…
Chuyên gia đánh giá về phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Chuyên gia đánh giá về phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 cùng phổ điểm các môn thi và tổ hợp môn, một số chuyên gia đánh giá kết quả kỳ thi năm nay ổn định, không có sự biến động quá lớn so với năm 2023. Kết quả điểm thi tiếp tục khẳng định kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã đạt được đầy đủ các mục tiêu và yêu cầu đề ra.
Chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

(LĐTĐ) Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thành phố Hà Nội đã và đang có nhiều mô hình, cách làm sáng tạo để chung sức cùng các địa phương hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và xây dựng đô thị văn minh.
Lan tỏa hội thi “Sáng kiến, sáng tạo” tại Công ty CP Xích líp Đông Anh

Lan tỏa hội thi “Sáng kiến, sáng tạo” tại Công ty CP Xích líp Đông Anh

(LĐTĐ) Nằm trong chuỗi hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Công ty Cổ phần Xích líp Đông Anh (17/7/1974 - 17/7/2024), 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), mới đây, Công ty Cổ phần Xích líp Đông Anh tổ chức hội thi Sáng kiến, sáng tạo năm 2024. Hội thi thu hút sự tham gia của 18 đội, đại diện cho các phòng, ban, phân xưởng tại Công ty.

Tin khác

Tăng cường công tác tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy cho người dân Thủ đô

Tăng cường công tác tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy cho người dân Thủ đô

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức cho người dân Thủ đô về công tác đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC), ngày 12/7 vừa qua, tại quận Cầu Giấy (Hà Nội), Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã tổ chức tuyên truyền kỹ năng PCCC đến người dân trên địa bàn Thành phố.
Cháy tại quán kinh doanh chân gà nướng trên phố Đê La Thành

Cháy tại quán kinh doanh chân gà nướng trên phố Đê La Thành

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra vào 9h30 ngày 15/7 tại cơ sở kinh doanh chân gà nướng số 683 Đê La Thành (phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội). Lực lượng chức năng đã khẩn trương đến hiện trường thực hiện các biện pháp chữa cháy...
Xem xét bổ sung thêm các trụ cấp nước chữa cháy tại quận Hoàn Kiếm

Xem xét bổ sung thêm các trụ cấp nước chữa cháy tại quận Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Thời gian qua, tình hình cháy nổ trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn diễn biến phức tạp. Mới đây, nhiều cử tri quận Hoàn Kiếm đã kiến nghị Thành phố xem xét có phương án bổ sung thêm các trụ cấp nước chữa cháy trên địa bàn quận.
Công an huyện Chương Mỹ rà soát, kiểm tra, khắc phục về phòng cháy, chữa cháy

Công an huyện Chương Mỹ rà soát, kiểm tra, khắc phục về phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Công an huyện Chương Mỹ đã tham mưu Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Chương Mỹ ban hành Kế hoạch khắc phục tồn tại, xử lý vi phạm các công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy đưa vào hoạt động trên địa bàn. Hiện tại Công an huyện đã đôn đốc, hướng dẫn 27 cơ sở khắc phục tồn tại, nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy (PCCC), trên địa bàn huyện còn 116 cơ sở, công trình chậm triển khai khắc phục.
Cháy gian hàng ở Big C Thăng Long

Cháy gian hàng ở Big C Thăng Long

(LĐTĐ) Khoảng 11h30 ngày 10/7, đã xảy ra vụ cháy tại gian hàng ở tầng 1 của Trung tâm thương mại Big C Thăng Long. Lực lượng chữa cháy cơ sở đã nhanh chóng phối hợp, hướng dẫn người dân thoát nạn và xử lý đám cháy. Vụ cháy không gây thiệt hại về người.
Ngõ nhỏ, phố nhỏ... và khi “bà hỏa” đến!

Ngõ nhỏ, phố nhỏ... và khi “bà hỏa” đến!

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác phòng, chống cháy, nổ trên địa bàn Hà Nội đã có chuyển biến tích cực so với trước, tuy nhiên, nguy cơ cháy nổ vẫn rất cao, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Đặc biệt, đối với những ngôi nhà nằm sâu trong các con đường ngõ nhõ chật hẹp thì nguy cơ cháy nổ lại càng gia tăng.
Giám đốc Công an thành phố Hà Nội: Đã rà soát, kiểm tra 193 cơ sở chung cư mini

Giám đốc Công an thành phố Hà Nội: Đã rà soát, kiểm tra 193 cơ sở chung cư mini

(LĐTĐ) Chiều 8/7, Bộ Công an tổ chức họp báo thông báo tình hình kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2024. Tại cuộc họp báo, Trung tướng Nguyễn Hải Trung - Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã cung cấp thông tin về nội dung liên quan đến công tác tổng kiểm tra, rà soát các loại hình có nguy cơ cháy, nổ cao trên địa bàn Thành phố.
Nhanh chóng khống chế đám cháy ở Tứ Hiệp, Thanh Trì

Nhanh chóng khống chế đám cháy ở Tứ Hiệp, Thanh Trì

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra khoảng 18h30 ngày 4/7, tại ngôi nhà dân cao 5 tầng ở thôn Cổ Điển A, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì. Thời điểm xảy ra cháy, cột khói kèm lửa bốc ra ngùn ngụt từ tầng 3 của ngôi nhà. Do đám cháy xảy ra trong ngõ nhỏ đã khiến nhiều người hoảng hốt. Lực lượng chức năng đã khẩn trương tới hiện trường dập lửa, tìm kiếm cứu nạn.
Quyết tâm đảm bảo an toàn điện và an toàn phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn Thủ đô

Quyết tâm đảm bảo an toàn điện và an toàn phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn Thủ đô

(LĐTĐ) Sáng ngày 2/7 vừa qua, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã tổ chức hội nghị triển khai công điện số 59/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch số 200/KH-UBND của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội về công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC).
Ứng dụng chuyển đổi số trong phòng ngừa cháy nổ

Ứng dụng chuyển đổi số trong phòng ngừa cháy nổ

(LĐTĐ) Cùng với việc tăng cường rà soát, kiểm tra đôn đốc khắc phục các tồn tại trong phòng cháy chữa cháy, một trong những giải pháp quan trọng đang được triển khai tại quận Đống Đa đó là thí điểm ứng dụng thiết bị cảnh báo sớm. Đây được coi là một trong những biện pháp nhằm nâng cao năng lực phòng cháy chữa cháy, đặc biệt tại các nhà ở hộ gia đình nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; nhà nhiều căn hộ, nhà cho thuê để ở, nhà trọ, kho hàng hóa xen kẽ trong khu dân cư.
Xem thêm
Phiên bản di động