Kỹ năng lái xe sống còn tránh va chạm với “hung thần container”

Liên tiếp trong thời gian qua, hàng loạt các vụ tai nạn giữa xe container với các phương tiện trên đường đã trở thành nỗi ám ảnh đối với nhiều người khi tham gia giao thông.
ky nang lai xe song con tranh va cham voi hung than container Kinh hoàng xe container đè nát xe con, 2 người tử vong
ky nang lai xe song con tranh va cham voi hung than container Taxi lao vào container, 3 người thương vong

Ngay vào chiều 11/4, một vụ tai nạn giao thông kinh hoàng xảy ra tại ngã tư Đệ Tứ (thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định) giữa xe container đã bất ngờ bị lật, đè bẹp xe ôtô 4 chỗ chạy ngược chiều do khoảng cách quá gần làm 2 người tử vong.

ky nang lai xe song con tranh va cham voi hung than container
Nhiều vụ tai nạn giao thông là do lái xe container không làm chủ được tốc độ, lấn làn đường. (Ảnh: TTXVN)

Chỉ cần nhắc tới xe container, rất nhiều người đi đường đã liên tưởng đến “hung thần xa lộ” hay thông tin trên các phương tiện truyền thông thường xuyên được nhắc tới những cụm từ như “người chết thảm dưới gầm container”, “người bị container cuốn vào gầm”, “container gây tai nạn liên hoàn”... khiến người đi đường cảm thấy bất an với tính mạng treo lơ lửng trên lưỡi hái tử thần.

Vậy, làm thế nào để giữ gìn sự an toàn và tính mạng khi tham gia giao thông cùng với xe container. Trước hết, đó chính là kỹ năng lái xe an toàn không chỉ của tài xế chạy xe container mà chính người đi đường cũng cần phải nhớ "nằm lòng" những kiến thức cơ bản để tránh “chạm mặt” với “hung thần container”.

Một số tài xế container đã chia sẻ những lời khuyên cũng như kinh nghiệm đi đường để tránh va chạm với loại phương tiện này.

1. Nhớ giữ khoảng cách khi theo sau xe tải:

Bám đuôi bất cứ loại xe nào cũng nguy hiểm, đặc biệt là khi theo quá sát một xe tải nặng. Bạn càng cách xa xe tải bao nhiêu thì bạn càng ít có nguy cơ va chạm. Khi bạn có khoảng cách an toàn, bạn sẽ dễ quan sát đường xá, các loại biển báo và tín hiệu giao thông phía trước.

Khi trời mưa các bánh xe tải có thể làm văng nước và đá. Khi bạn dừng sau xe tôi, bạn phải luôn nhớ là nó sẽ lùi lại một tí khi được khởi động lại, đặc biệt là khi đang lên dốc. Nếu bạn giữ vị trí lệch về bên trái làn đường một chút, tôi sẽ thấy được bạn đang ở phía sau và tôi sẽ để ý hơn một chút.

2. Luôn cảnh giác khi vượt xe tải. Luôn luôn vượt bên trái xe tải:

Hãy nhớ rằng bạn cần phải nhìn thấy gương chiếu hậu của xe tôi để tôi thấy được bạn. Khi qua mặt bất kỳ xe lớn nào, hãy chắc rằng xe bạn đã vượt qua an toàn rồi mới trở về làn đường cũ.

Nếu bạn giảm tốc bất thình lình, xe tải của tôi cũng cần phải có một khoảng cách và thời gian mới chậm lại hoặc dừng hẳn được. Xe tải không thể giảm tốc bất ngờ một cách an toàn được. Đừng trở về làn đường cũ khi mà bạn chưa thấy đèn trước của xe tôi trong gương chiếu hậu.

3. Hãy tránh "Điểm Mù - NO-ZONE":

Giống như các xe ô tô khác, nguyên tắc an toàn trên hết của xe tải là "trông thấy và được trông thấy". Xe tải có khu vực che khuất tầm nhìn rất rộng ở cả hai bên, trực diện và đằng sau. Hãy tránh những vùng đó càng xa càng tốt. Nếu bạn đi sau một chiếc xe tải mà bạn không trông thấy gương chiếu hậu của nó, điều đó nghĩa là bác tài xe tải cũng không nhìn thấy bạn.

ky nang lai xe song con tranh va cham voi hung than container
Cần tránh điểm mù của xe tải

4. Đừng vượt khi còn ngần ngại: Xe tải càng dài thì khoảng cách phải vượt càng xa. Đôi khi rất khó phán đoán được độ dài của chiếc xe tải. Đừng qua mặt khi bạn không chắc là có đủ thời gian hay không.

5. Hãy đánh một bán kính rộng khi vượt xe tải: Bán kính rộng của đường chạy sẽ giúp xe bạn tránh được luồng không khí nhiễu do xe tải tạo ra. Nó cũng giúp bạn an toàn hơn nếu như chiếc xe tải bị chao qua chao lại khi bạn đang vượt. Xe tải khi qua mặt bạn nó cũng có thể tạo ra những luồn khí mạnh, do đó để tránh nguy hiểm bạn hãy giữ vị trí ở sát bên phải của làn đường.

6. Hãy dành chỗ rộng cho xe tải đang quẹo: Xe tải cần không gian rộng để quẹo. Tài xế xe tải thường đánh một bán kính rộng sang phải hoặc trái để quẹo cho an toàn. Đừng bao giờ đến gần khoảng trống bên hông xe tải khi nó ra hiệu muốn quẹo, vì bác tài lúc đó đã và đang thực hiện tác vụ này rồi.

7. Bạn đã bật cây gạt nước lên chưa? Khi trời mưa, hãy nhớ bật cây gạt nước lên khi vượt xe tải của tôi. Bụi và nước văng lên tứ chiếc xe 18 bánh sẽ làm kiếng xe bạn mờ tịt. Bạn cần giữ vô-lăng bằng cả hai tay để dễ kiểm soát. Đừng vượt khi bụi nước văng quá nhiều.

8. Thời tiết xấu sẽ gây khó khăn lúc vượt: Thời tiết xấu sẽ gây bất lợi khi ta qua mặt xe tải nặng. Sự kết hợp của bụi nước, khí nhiễu, vận hành khó khăn của cả hai xe trên mặt đường trơn và tầm nhìn bị hạn chế, tất cả sẽ tăng cao khả năng va đụng.

ky nang lai xe song con tranh va cham voi hung than container
Ảnh minh họa. (Ảnh: Sơn Bách/Vietnam+)

9. Nhường cho xe tải đang vượt: Khi thấy xe tải muốn vượt, hãy luôn quan sát phía trước và gương chiếu hậu. Tập trung giữ cho tốc độ xe ổn định (hoặc chậm lại một chút) và canh thẳng về bên phải của làn đường. Điều này sẽ giúp xe tải vượt dễ dàng hơn.

10. Bóng tối che lấp các xe tải cũ kỹ:

Vào ban đêm nếu bạn trông thấy một chiếc xe tải giống như đang đậu bên lề đường, hãy chắc chắn rằng bạn nhìn thấy toàn bộ thân xe. Hãy giảm tốc độ và chuẩn bị dừng hẳn nếu cần thiết.

Rất nhiều xe tải cũ không phản chiếu ánh sáng tốt như là những chiếc đời mới. Thân xe tải có thể đang chắn đường của bạn. Trong điều kiện ánh sáng lờ mờ, khi phát hiện ra và muốn dừng lại thì đã quá muộn.

11. Quan sát xe tải để cảnh giác về tình hình đường xá: Tài xế xe tải ngồi trên cabin cao sẽ quan sát được xa hơn các lái xe ô tô. Nếu chiếc xe tải phía trước bạn bắt đầu giảm tốc độ, có khả năng đường phía trước đang có vấn đề. Hãy cảm nhận những tín hiệu từ tài xế xe tải và cũng giảm tốc độ theo.

Những điều ghi nhớ khi song hành cùng xe tải: Xe càng to, càng dài thì:

• Điểm mù càng rộng

• Thời gian dừng hẳn càng lâu

• Khoảng cách để vượt càng xa

• Không gian để xoay trở càng lớn.

Otosaigon/ Vietnam Plus

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Năm 2025 có hai điểm nhấn lớn là Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân và công bố của FTSE Russell công nhận Việt Nam đủ điều kiện vào "đường đua" nâng cấp từ Thị trường Cận biên lên Thị trường Mới nổi, với mốc thời gian chính thức vào 21/9/2026. Đây cũng là năm vô cùng đặc biệt, đánh dấu 25 năm hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam - một hành trình không dài so với nhiều thị trường trong khu vực, nhưng giàu dấu ấn và đầy nỗ lực.
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Tư tưởng “vì hạnh phúc của Nhân dân” không chỉ kế thừa sâu sắc tinh thần “dân là gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn mở ra tầm nhìn quản trị đô thị hiện đại, nhân văn, trong đó hạnh phúc của mỗi người dân trở thành thước đo cao nhất của phát triển. Tuy nhiên, để tư tưởng này thực sự đi vào đời sống, hạnh phúc không thể chỉ tồn tại trên văn bản hay nghị quyết; nó phải được nhìn thấy, cảm nhận và trải nghiệm thực sự trong từng ngày sống của người dân Thủ đô, trở thành chuẩn mực cho mọi chính sách, mọi quyết định, mọi nỗ lực phát triển của Thành phố.
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Trong không khí dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm, mới đây, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Sự kiện diễn ra thể hiện quyết tâm đổi mới của tổ chức Công đoàn nhằm chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động, đồng thời đồng hành cùng bệnh viện trong sự nghiệp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng 5/12, Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội diễn ra với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”.
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động