Kỹ năng lái xe sống còn tránh va chạm với “hung thần container”

Liên tiếp trong thời gian qua, hàng loạt các vụ tai nạn giữa xe container với các phương tiện trên đường đã trở thành nỗi ám ảnh đối với nhiều người khi tham gia giao thông.
ky nang lai xe song con tranh va cham voi hung than container Kinh hoàng xe container đè nát xe con, 2 người tử vong
ky nang lai xe song con tranh va cham voi hung than container Taxi lao vào container, 3 người thương vong

Ngay vào chiều 11/4, một vụ tai nạn giao thông kinh hoàng xảy ra tại ngã tư Đệ Tứ (thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định) giữa xe container đã bất ngờ bị lật, đè bẹp xe ôtô 4 chỗ chạy ngược chiều do khoảng cách quá gần làm 2 người tử vong.

ky nang lai xe song con tranh va cham voi hung than container
Nhiều vụ tai nạn giao thông là do lái xe container không làm chủ được tốc độ, lấn làn đường. (Ảnh: TTXVN)

Chỉ cần nhắc tới xe container, rất nhiều người đi đường đã liên tưởng đến “hung thần xa lộ” hay thông tin trên các phương tiện truyền thông thường xuyên được nhắc tới những cụm từ như “người chết thảm dưới gầm container”, “người bị container cuốn vào gầm”, “container gây tai nạn liên hoàn”... khiến người đi đường cảm thấy bất an với tính mạng treo lơ lửng trên lưỡi hái tử thần.

Vậy, làm thế nào để giữ gìn sự an toàn và tính mạng khi tham gia giao thông cùng với xe container. Trước hết, đó chính là kỹ năng lái xe an toàn không chỉ của tài xế chạy xe container mà chính người đi đường cũng cần phải nhớ "nằm lòng" những kiến thức cơ bản để tránh “chạm mặt” với “hung thần container”.

Một số tài xế container đã chia sẻ những lời khuyên cũng như kinh nghiệm đi đường để tránh va chạm với loại phương tiện này.

1. Nhớ giữ khoảng cách khi theo sau xe tải:

Bám đuôi bất cứ loại xe nào cũng nguy hiểm, đặc biệt là khi theo quá sát một xe tải nặng. Bạn càng cách xa xe tải bao nhiêu thì bạn càng ít có nguy cơ va chạm. Khi bạn có khoảng cách an toàn, bạn sẽ dễ quan sát đường xá, các loại biển báo và tín hiệu giao thông phía trước.

Khi trời mưa các bánh xe tải có thể làm văng nước và đá. Khi bạn dừng sau xe tôi, bạn phải luôn nhớ là nó sẽ lùi lại một tí khi được khởi động lại, đặc biệt là khi đang lên dốc. Nếu bạn giữ vị trí lệch về bên trái làn đường một chút, tôi sẽ thấy được bạn đang ở phía sau và tôi sẽ để ý hơn một chút.

2. Luôn cảnh giác khi vượt xe tải. Luôn luôn vượt bên trái xe tải:

Hãy nhớ rằng bạn cần phải nhìn thấy gương chiếu hậu của xe tôi để tôi thấy được bạn. Khi qua mặt bất kỳ xe lớn nào, hãy chắc rằng xe bạn đã vượt qua an toàn rồi mới trở về làn đường cũ.

Nếu bạn giảm tốc bất thình lình, xe tải của tôi cũng cần phải có một khoảng cách và thời gian mới chậm lại hoặc dừng hẳn được. Xe tải không thể giảm tốc bất ngờ một cách an toàn được. Đừng trở về làn đường cũ khi mà bạn chưa thấy đèn trước của xe tôi trong gương chiếu hậu.

3. Hãy tránh "Điểm Mù - NO-ZONE":

Giống như các xe ô tô khác, nguyên tắc an toàn trên hết của xe tải là "trông thấy và được trông thấy". Xe tải có khu vực che khuất tầm nhìn rất rộng ở cả hai bên, trực diện và đằng sau. Hãy tránh những vùng đó càng xa càng tốt. Nếu bạn đi sau một chiếc xe tải mà bạn không trông thấy gương chiếu hậu của nó, điều đó nghĩa là bác tài xe tải cũng không nhìn thấy bạn.

ky nang lai xe song con tranh va cham voi hung than container
Cần tránh điểm mù của xe tải

4. Đừng vượt khi còn ngần ngại: Xe tải càng dài thì khoảng cách phải vượt càng xa. Đôi khi rất khó phán đoán được độ dài của chiếc xe tải. Đừng qua mặt khi bạn không chắc là có đủ thời gian hay không.

5. Hãy đánh một bán kính rộng khi vượt xe tải: Bán kính rộng của đường chạy sẽ giúp xe bạn tránh được luồng không khí nhiễu do xe tải tạo ra. Nó cũng giúp bạn an toàn hơn nếu như chiếc xe tải bị chao qua chao lại khi bạn đang vượt. Xe tải khi qua mặt bạn nó cũng có thể tạo ra những luồn khí mạnh, do đó để tránh nguy hiểm bạn hãy giữ vị trí ở sát bên phải của làn đường.

6. Hãy dành chỗ rộng cho xe tải đang quẹo: Xe tải cần không gian rộng để quẹo. Tài xế xe tải thường đánh một bán kính rộng sang phải hoặc trái để quẹo cho an toàn. Đừng bao giờ đến gần khoảng trống bên hông xe tải khi nó ra hiệu muốn quẹo, vì bác tài lúc đó đã và đang thực hiện tác vụ này rồi.

7. Bạn đã bật cây gạt nước lên chưa? Khi trời mưa, hãy nhớ bật cây gạt nước lên khi vượt xe tải của tôi. Bụi và nước văng lên tứ chiếc xe 18 bánh sẽ làm kiếng xe bạn mờ tịt. Bạn cần giữ vô-lăng bằng cả hai tay để dễ kiểm soát. Đừng vượt khi bụi nước văng quá nhiều.

8. Thời tiết xấu sẽ gây khó khăn lúc vượt: Thời tiết xấu sẽ gây bất lợi khi ta qua mặt xe tải nặng. Sự kết hợp của bụi nước, khí nhiễu, vận hành khó khăn của cả hai xe trên mặt đường trơn và tầm nhìn bị hạn chế, tất cả sẽ tăng cao khả năng va đụng.

ky nang lai xe song con tranh va cham voi hung than container
Ảnh minh họa. (Ảnh: Sơn Bách/Vietnam+)

9. Nhường cho xe tải đang vượt: Khi thấy xe tải muốn vượt, hãy luôn quan sát phía trước và gương chiếu hậu. Tập trung giữ cho tốc độ xe ổn định (hoặc chậm lại một chút) và canh thẳng về bên phải của làn đường. Điều này sẽ giúp xe tải vượt dễ dàng hơn.

10. Bóng tối che lấp các xe tải cũ kỹ:

Vào ban đêm nếu bạn trông thấy một chiếc xe tải giống như đang đậu bên lề đường, hãy chắc chắn rằng bạn nhìn thấy toàn bộ thân xe. Hãy giảm tốc độ và chuẩn bị dừng hẳn nếu cần thiết.

Rất nhiều xe tải cũ không phản chiếu ánh sáng tốt như là những chiếc đời mới. Thân xe tải có thể đang chắn đường của bạn. Trong điều kiện ánh sáng lờ mờ, khi phát hiện ra và muốn dừng lại thì đã quá muộn.

11. Quan sát xe tải để cảnh giác về tình hình đường xá: Tài xế xe tải ngồi trên cabin cao sẽ quan sát được xa hơn các lái xe ô tô. Nếu chiếc xe tải phía trước bạn bắt đầu giảm tốc độ, có khả năng đường phía trước đang có vấn đề. Hãy cảm nhận những tín hiệu từ tài xế xe tải và cũng giảm tốc độ theo.

Những điều ghi nhớ khi song hành cùng xe tải: Xe càng to, càng dài thì:

• Điểm mù càng rộng

• Thời gian dừng hẳn càng lâu

• Khoảng cách để vượt càng xa

• Không gian để xoay trở càng lớn.

Otosaigon/ Vietnam Plus

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đại hội VII Công đoàn Điện lực Việt Nam: Đoàn kết - Đổi mới - Giữ vững an ninh năng lượng quốc gia

Đại hội VII Công đoàn Điện lực Việt Nam: Đoàn kết - Đổi mới - Giữ vững an ninh năng lượng quốc gia

Sáng 24/12 tại Hà Nội, Công đoàn Điện lực Việt Nam long trọng tổ chức Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 với sự tham dự của 200 đại biểu ưu tú, đại diện cho gần 100.000 đoàn viên, người lao động thuộc 9 Công đoàn Tổng Công ty và 242 Công đoàn cơ sở trải dài trên cả nước.
Không thể bỏ lỡ chuỗi chương trình nghệ thuật chào năm mới 2026 tại Hà Nội

Không thể bỏ lỡ chuỗi chương trình nghệ thuật chào năm mới 2026 tại Hà Nội

Bắt đầu từ tối nay (24/12), chuỗi hoạt động đón chào năm mới 2026 tại Hà Nội, dành cho nhân dân Thủ đô và du khách trong nước sẽ diễn ra với không gian chiếu sáng nghệ thuật hồ Gươm - Tháp Rùa, không gian triển lãm số “Hà Nội rạng rỡ - Ánh sáng và di sản”, Hà Nội Countdown 2026.
Quyết tâm xây dựng chính quyền kỷ cương, phục vụ Nhân dân, phát huy giá trị hồ Tây

Quyết tâm xây dựng chính quyền kỷ cương, phục vụ Nhân dân, phát huy giá trị hồ Tây

Phường Tây Hồ vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, công tác Mặt trận năm 2025; triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Hội nghị có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh phường Tây Hồ là đơn vị hành chính mới, năm đầu tiên triển khai đầy đủ mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Thành ủy Hà Nội công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ

Sáng 24/12, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội trao quyết định bổ nhiệm, điều động 5 lãnh đạo sở, ngành, đơn vị

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội trao quyết định bổ nhiệm, điều động 5 lãnh đạo sở, ngành, đơn vị

Sáng 24/12, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Đại Thắng chủ trì hội nghị công bố và trao các Quyết định của Chủ tịch UBND Thành phố về công tác cán bộ.
Cử tri và Nhân dân lo lắng, bức xúc về tình trạng lừa đảo trực tuyến

Cử tri và Nhân dân lo lắng, bức xúc về tình trạng lừa đảo trực tuyến

Sáng 24/12, tiếp tục Phiên họp thứ 52, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 10 và tháng 11 năm 2025. Báo cáo cho biết, cử tri và Nhân dân lo lắng, bức xúc về tình trạng lừa đảo trực tuyến.
Sẽ trao danh hiệu Anh hùng cho một số điển hình kinh tế tiêu biểu tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Sẽ trao danh hiệu Anh hùng cho một số điển hình kinh tế tiêu biểu tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Sáng 24/12, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Ban Tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI tổ chức họp báo thông tin về việc tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI.

Tin khác

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Hà Nội sắp triển khai hàng loạt giải pháp cải tạo hạ tầng, tổ chức lại giao thông tại khu vực nút giao Pháp Vân, Bến xe Nước Ngầm và ngõ 15 Ngọc Hồi, trong đó đáng chú ý là việc mở tuyến kết nối trực tiếp từ khu đô thị Pháp Vân ra đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đây được kỳ vọng là “lối thoát” quan trọng nhằm giảm ùn tắc kéo dài tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Xem thêm
Phiên bản di động