“Phủ sóng” nước sạch về nông thôn

Kỳ cuối: Kêu gọi nguồn vốn xã hội hóa

Để tiếp tục cụ thể hóa chủ trương của TP Hà Nội trong việc phát triển các dự án cấp nước sạch cho vùng ngoại thành, lãnh đạo thành phố đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh kêu gọi xã hội hóa, thu hút đầu tư vào lĩnh vực này.
tin nhap 20180703161232 Kỳ 2: Nghịch lý dự án đầu tư xong đắp chiếu, hoặc có lại không dùng!
tin nhap 20180703161232 “Phủ sóng” nước sạch về nông thôn

Đẩy nhanh tốc độ xây dựng và hoàn thiện nhiều dự án

Với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND Thành phố, sự phối hợp của các sở, ngành đã khẩn trương hoàn thiện các thủ tục triển khai thi công các dự án cấp nước (xã hội hóa) trên 175 xã với quy mô khoảng 534.911 hộ, tương đương khoảng 2.139.842 người. Đến hết năm 2017 đã chỉ đạo các nhà đầu tư triển khai thực hiện, hoàn thành việc đấu nối bổ sung cho khoảng 131.933 hộ tương đương khoảng 527.732 người, đã nâng tỷ lệ cấp nước khu vực nông thôn lên trên 49,4%.

Đến tháng 4/2018, tiếp tục hoàn thành và đưa vào vận hành 2 nhà máy nước phục vụ nhân dân gồm: Công ty nước sạch Hà Nội đã thực hiện cải tạo Nâng công suất nhà máy nước mặt Bắc Thăng Long đạt công suất 100.000/150.000m3/ngđ; Liên danh Công ty Cổ phần Ao Vua và Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng cấp thoát nước và môi trường Ba Vì đã đưa vào vận hành giai đoạn I của Nhà máy nước Ba Vì sử dụng nguồn nước mặt sông Đà với công suất 10.000m3/ngđ.

tin nhap 20180703161232
Lễ khởi công dự án nhà máy nước mặt Sông Đuống. (Nguồn: giaoduc.net)

Bên cạnh đó, 12 dự án phát triển mạng cũng đang được triển khai thực hiện. Chẳng hạn như: Dự án Xây dựng mạng lưới cấp nước sạch cho 5 xã thuộc huyện Đông Anh; Dự án sử dụng công suất dư 2.000m3/ngđ của trạm cấp nước Văn Điển đấu nối cấp nước cho thôn Yên Ngưu, các khu tập thể xã Tam Hiệp, các khu tập thể thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì sử dụng nguồn từ trạm Văn Điển; Dự án phát triển mạng lưới cấp nước huyện Hoài Đức; Dự án phát triển mạng lưới cấp nước huyện Phú Xuyên...

Đến hết 30/4/2018, thành phố đã chỉ đạo các nhà đầu tư thực hiện xây dựng mạng lưới cấp nước đảm bảo khả năng đấu nối cấp nước khoảng gần 52% người dân nông thôn tiếp cận nước sạch. Trong năm 2018 đã đầu tư mạng lưới cấp nước và đấu nối bổ sung cho khoảng 19.455 hộ với khoảng 77.820 người.

Cần nhiều giải pháp đồng bộ

Theo báo cáo của các nhà đầu tư, dự kiến trong năm 2018 các dự án phát triển mạng cấp nước sẽ hoàn thành, đấu nối cấp nước bổ sung cho khoảng 61.000 hộ với khoảng 244.000 người, nâng tỷ lệ cấp nước nông thôn tăng lên trên 55%. Tuy nhiên, hiện nay, một số nhà đầu tư triển khai thực hiện chậm ảnh hưởng tới tiến độ cung cấp nước sạch cho người dân, đặc biệt các dự án đầu tư phát triển nguồn, các dự án phát triển mạng lưới tại những khu vực nông thôn sử dụng nguồn từ các nhà máy nước tập trung đang chuẩn bị hoàn thành. Một số dự án đầu tư đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, lựa chọn nhà thầu tư vấn.

Mong rằng, với sự quan tâm của thành phố, dự kiến các dự án mở rộng mạng lưới cấp nước sạch về nông thôn sẽ sớm hoàn thiện và đưa vào sử dụng, qua đó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân khu vực ngoại thành Hà Nội.

Hiện nay, việc đầu tư các tuyến đường theo quy hoạch chưa đồng bộ với tiến độ thực hiện các dự án phát triển mạng lưới cấp nước dẫn đến trong quá trình triển khai thi công các tuyến cấp nước gặp khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng, di chuyển các công trình ngầm nổi… Các địa phương đã và đang thực hiện đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch xây dựng nông thôn mới nên khi triển khai đầu tư phát triển mạng lưới cấp nước gặp khó khăn như (cấp phép đào đường; thi công, hoàn trả đường mới thi công…).

Trong quá trình triển khai các dự án, các nhà đầu tư thường gặp khó khăn về tài chính, khó tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, vay thương mại; Điều kiện tự nhiên, điều kiện xã hội của các dự án khác nhau nên chi phí đầu tư, khả năng thu hồi vốn của các dự án khác nhau nên hiệu quả của từng dự án khác nhau...; Một số dự án sau khi hoàn thành, tỷ lệ đăng ký lắp đặt đồng hồ sử dụng nước thấp, một số hộ đã lắp đặt đồng hồ nước nhưng lượng nước sạch sử dụng nhỏ, dẫn tới việc thu hồi vốn cho dự án khó khăn…

Theo ông Lê Văn Dục – Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, thực trạng hiện nay của hệ thống cấp nước là nguồn cung cấp thiếu, mạng truyền dẫn chưa đồng bộ, tỷ lệ cấp nước khu vực nông thôn thấp. Để hoàn thành mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 tỷ lệ cấp nước khu vực nông thôn phấn đấu đạt 100%. Sở Xây dựng đề xuất thành phố nên yêu cầu các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nhà máy nước, các mạng truyền dẫn kết nối với khu vực nông thôn.

Bên cạnh đó, yêu cầu các Công ty cấp nước theo địa bàn được giao quản lý, nghiên cứu đầu tư nâng cấp cải tạo mạng lưới, khảo sát, đề xuất giải pháp lắp đặt bổ sung thiết bị nâng cấp các trạm cấp nước hiện có đảm bảo chất lượng nước theo tiêu chuẩn nước uống tại vòi... Đồng thời, yêu cầu các Công ty cấp nước xây dựng phương án tiếp nhận các trạm cấp nước cục bộ trong phạm vi phát triển mạng lưới cấp nước từ hệ thống cấp nước tập trung của đơn vị được UBND Thành phố giao triển khai thực hiện (trong đó có nghiên cứu giải pháp kết nối, thay thế nguồn cấp cho các trạm cấp nước cục bộ).

Về phát triển mạng lưới, Sở cũng đề xuất thành phố yêu cầu các nhà đầu tư tập trung triển khai hệ thống mạng lưới cấp nước đã được UBND Thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư, đặc biệt tại những khu vực có nguồn nhằm phát huy hiệu quả đầu tư các trạm cấp nước; Thực hiện đồng bộ các giải pháp cải tạo mạng lưới giảm thất thoát, thất thu nước sạch, nâng cao chất lượng và sử dụng nước tiết kiệm.

Các Công ty cấp nước triển khai thay thế hệ thống đường ống cũ bằng vật liệu có độ bền cao với độ bền 30-50 năm đáp ứng yêu cầu chất lượng nước uống tại vòi và giảm tỷ lệ thất thoát nước sạch đến năm 2020 xuống dưới 15%; Xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư cho các nhà đầu tư đủ năng lực thực hiện đầu tư các dự án cấp nước tại những khu vực còn lại tại khu vực huyện Thạch Thất, Chương Mỹ, Phúc Thọ, Đan Phượng, Ba Vì, Mê Linh.

Đối với các công trình cấp nước cục bộ tại khu vực nông thôn, Sở đề nghị UBND Thành phố giao Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn hoàn thiện đề án bàn giao công trình cấp nước nông thôn cho doanh nghiệp tiếp nhận quản lý. Đối với những công trình đã có nhà đầu tư phát triển mạng lưới cấp nước sử dụng nguồn từ hệ thống cấp nước tập trung thì bao giao đấu nối với hệ thống cấp nước tập trung.

Hà Phong – Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi đã có hơn 52.000 tài khoản đăng ký, vượt mốc 20.000 lượt truy cập hằng ngày. Ứng dụng này đã tiếp nhận và xử lý nhanh chóng 338 phản ánh, tỷ lệ hài lòng đạt trên 48%. Người dân đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý.
Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vừa phối hợp với Herbalife Việt Nam tổ chức buổi đào tạo về dinh dưỡng khoa học thể thao cho các đại diện của 58 câu lạc bộ bóng đá Việt Nam.
Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội chi cho công tác trợ cấp ưu đãi người có công với tổng kinh phí 1.252 tỷ đồng, trong đó, thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời trợ cấp cho gần 80.000 người có công và thân nhân người có công số tiền 1.094 tỷ đồng.
Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 238 cán bộ làm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế trực thuộc ngành.
Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức lớp tập huấn kiến thức về công tác An toàn, vệ sinh lao động; bồi dưỡng kỹ năng, quy trình, phương pháp xây dựng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ huyện và cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện.
Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 17/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, ngày có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:

Tin khác

Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 17/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, ngày có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.
Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.
Thời tiết ngày 16/7/2024: Hà Nội mưa to và dông, trời mát

Thời tiết ngày 16/7/2024: Hà Nội mưa to và dông, trời mát

(LĐTĐ) Dự báo ngày 16/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, có mưa vừa, mưa to và dông, gió đông nam cấp 2-3.
Tăng cường công tác tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy cho người dân Thủ đô

Tăng cường công tác tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy cho người dân Thủ đô

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức cho người dân Thủ đô về công tác đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC), ngày 12/7 vừa qua, tại quận Cầu Giấy (Hà Nội), Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã tổ chức tuyên truyền kỹ năng PCCC đến người dân trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), trong 6 tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát giao thông đăng ký mới trên 64.000 phương tiện; nâng tổng số đang quản lý lên 8,1 triệu phương tiện, trong đó có 1,14 triệu ôtô; 6,95 triệu môtô,...
Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

(LĐTĐ) Để thuận tiện nhất cho người dân, phục vụ tốt nhu cầu đổi giấy phép lái xe, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, người dân có thể thực hiện 3 phương án, đặc biệt, có phương án người dân chỉ cần ra khỏi nhà 1 lần để khám sức khỏe, các nội dung còn lại có thể xử lý qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Cháy tại quán kinh doanh chân gà nướng trên phố Đê La Thành

Cháy tại quán kinh doanh chân gà nướng trên phố Đê La Thành

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra vào 9h30 ngày 15/7 tại cơ sở kinh doanh chân gà nướng số 683 Đê La Thành (phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội). Lực lượng chức năng đã khẩn trương đến hiện trường thực hiện các biện pháp chữa cháy...
Thời tiết ngày 15/7: Khu vực Hà Nội có mưa dông

Thời tiết ngày 15/7: Khu vực Hà Nội có mưa dông

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 15/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to, gió đông nam cấp 2-3.
Vẫn còn nhiều khó khăn trong kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm tại Hà Nội

Vẫn còn nhiều khó khăn trong kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm tại Hà Nội

(LĐTĐ) Thời gian qua, nhằm đảm bảo nguồn cung thịt gia súc, gia cầm an toàn cho người dân Thủ đô, việc giám sát chặt chẽ hoạt động giết mổ theo đúng quy định, các cấp, các ngành của thành phố Hà Nội đã vào cuộc quyết liệt và sát sao. Tuy nhiên, do tình trạng chăn nuôi nhỏ lẻ, mạnh mún còn khá phổ biến, khiến cho việc kiểm soát giết mổ tại các cơ sở giết mổ trên địa bàn Thành phố vẫn còn gặp không ít khó khăn.
Thời tiết ngày 14/7: Khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối có nơi mưa rào

Thời tiết ngày 14/7: Khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối có nơi mưa rào

(LĐTĐ) Dự báo ngày 14/7, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày nắng, chiều tối có lúc có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Xem thêm
Phiên bản di động