Bất cập từ những khu chợ bị lãng quên

Kỳ cuối: Để tiền của không bị lãng phí!

(LĐTĐ) Xoay quanh những khu chợ “cửa đóng then cài”, hoạt động thiếu hiệu quả ở kỳ trước, nếu nhìn rộng vấn đề có thể thấy thời gian qua không ít chợ ở Hà Nội vẫn phát triển cầm chừng. Nhiều chợ do hoạt động theo cách cũ nên vẫn tồn tại sự lộn xộn, không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; luôn đối diện với nguy cơ cháy, nổ; phương thức quản lý thiếu khoa học…
ky cuoi de tien cua khong bi lang phi Kỳ 2: Khi ý kiến người dân chưa được tham vấn
ky cuoi de tien cua khong bi lang phi Kỳ 1: Lãng phí và kém hiệu quả

Nhiều bất cập

Theo số liệu của Sở Công Thương TP Hà Nội, trên địa bàn thành phố hiện có khoảng trên 450 chợ đang hoạt động, với lượng hàng hóa lưu chuyển chiếm khoảng 60% lưu lượng hàng hóa trên địa bàn, góp phần tích cực phục vụ các nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân.

ky cuoi de tien cua khong bi lang phi
Để khắc phục tình trạng “cửa đóng then cài”, hoạt động kém hiệu quả tại một số chợ dân sinh, rất cần sự chung tay của các cấp có thẩm quyền.

Tuy nhiên, hệ thống chợ của Hà Nội do nhiều yếu tố tác động, dẫn đến xuống cấp, thậm chí nhiều chợ lụp xụp, cảnh quan nhếch nhác, quá tải, rất khó đảm bảo được các yêu cầu về an toàn vệ sinh, an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ...

Ở câu chuyện liên quan đến chợ Văn Phú, Phúc Lý - Minh Khai, chợ Kẻ Thượng Cát, chợ thương mại Cầu Bươu… chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan đều đang nỗ lực khắc phục tình trạng chợ xây xong vẫn “cửa đóng then cài”. Nhưng có một thực tế hiện nay là quanh các chợ này vẫn tồn tại hiện tượng chợ cóc, chợ tạm.

Theo Quyết định số 28/2018/QĐ-UBND, ngày 16/11/2018 của UBND TP Hà Nội, các chợ đầu tư xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo, nâng cấp… đều phải đúng các quy hoạch, kế hoạch, tuân thủ các quy chuẩn xây dựng, tiêu chuẩn thiết kế và các quy định của pháp luật có liên quan; tuân thủ trình tự, thủ tục đầu tư dự án, điều chỉnh dự án theo quy định về đầu tư và xây dựng trên địa bàn.

Hiện một thói quen tưởng chừng đơn giản, nhưng lại rất khó thay đổi là mua hàng theo kiểu “tiện thể”. Không ít người thường mua luôn hàng hóa tại chợ cóc họp ven đường, hành lang an toàn giao thông… chỉ vì ngại phải gửi xe vào chợ, phải mất thêm chút thời gian.

Lợi của thói quen này thì trước mắt, nhưng hại rõ ràng là nguy cơ mất an toàn giao thông, mất mỹ quan đô thị và đó là lí do để các chợ cóc tồn tại. Nói cách khác, chợ cóc, chợ tạm mọc tràn lan, không những lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị, mà còn làm ảnh hưởng tới việc kinh doanh của các tiểu thương chợ chính.

Ngõ Yên Thái là một ví dụ. Địa điểm này chỉ cách chợ trung tâm thương mại Hàng Da vài trăm mét nhưng suốt một thời gian dài đã trở thành địa chỉ “truyền tai” của người dân khi có người hỏi mua thực phẩm. Theo quan sát, ngõ này tuy hẹp nhưng do thuận tiện đi lại nên mọi người đến mua hàng đến đây khá đông. Những mặt hàng được bày bán tại đây đa dạng, đầy đủ, từ thịt, cua, cá cho tới các loại rau củ. Cảnh người mua kẻ bán tấp nập, tạo nên một khu chợ dân sinh sầm uất ngay cạnh khu trung tâm thương mại Hàng Da hiu hắt bóng người.

Khách quan nhìn nhận, việc đầu tư nhiều tỷ đồng để xây dựng, nhằm trở thành chợ đầu mối, hoặc chợ dân sinh của cả khu vực dân cư, nhưng hiệu quả không được như mong đợi, dẫn đến phải chuyển mục đích sử dụng. Nguyên nhân chung của thực trạng này là do công tác lập quy hoạch, lựa chọn vị trí xây dựng chợ chưa bảo đảm được yếu tố thuận lợi cho việc mua bán của người dân, giao thông khó khăn...

Đồng bộ các giải pháp

Cạnh đó, Quy hoạch tổng thể phát triển thương mại trên địa bàn Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 cũng xác định rõ, tại khu vực nội thành sẽ không xây mới các chợ, thay vào đó sẽ lựa chọn để nâng cấp, cải tạo một số chợ quy mô lớn (diện tích hơn 10.000m2) hiện có thành chợ trung tâm của quận, thành phố với quy mô chợ hạng I, khang trang và hiện đại, phù hợp quần thể kiến trúc chung quanh.

Ðồng thời, tiến hành nâng cấp và cải tạo các chợ bán lẻ nông sản, thực phẩm tươi sống hạng II (có diện tích đất chợ từ 5.000 – 10.000m2) ở các phường, liên phường phục vụ nhu cầu hằng ngày của dân cư. Từng bước chuyển hóa các chợ dân sinh loại nhỏ (có diện tích đất chợ nhỏ hơn 2.000m2) thành các siêu thị hạng III, cửa hàng thực phẩm, cửa hàng tiện lợi.

Kết hợp với việc di dời các chợ bán buôn nông sản trong nội thành ra ngoại thành để xây mới các chợ bán buôn nông sản quy mô lớn. Tại khu vực nông thôn sẽ tập trung cải tạo, di dời, xây mới để bảo đảm đủ chợ dân sinh quy mô hạng III ở các xã; cải tạo, nâng cấp hoặc xây mới các chợ lớn trung tâm thị trấn, thị tứ, quy mô chợ hạng I, hạng II.

Ngoài ra, sẽ hình thành và phát triển các chợ đầu mối buôn bán nông sản - thực phẩm chuyên ngành và tổng hợp quy mô lớn, hiện đại ở khu vực giáp ranh giữa nội và ngoại thành. Việc xây dựng, cải tạo, nâng cấp các chợ sẽ được xã hội hóa với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm trên cơ sở tự nguyện và cùng có lợi.

Thời gian qua, để phát triển và đồng bộ hệ thống chợ trên địa bàn, Hà Nội đã có nhiều nỗ lực và giải pháp. Chẳng hạn, việc UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 28/2018/QĐ-UBND, quy định về phát triển và quản lý chợ trên địa bàn, có hiệu lực từ ngày 26/11, là nhằm cụ thể hóa Quy hoạch mạng lưới bán buôn, bán lẻ của Thành phố đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã ban hành.

Nói cách khác, động thái này là căn cứ quan trọng để các ý tưởng đầu tư chợ có thể được hiện thực hóa. Đồng thời cũng là căn cứ pháp lý để các cấp quản lý trực thuộc Hà Nội lập các kế hoạch đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp, kêu gọi đầu tư mới về phát triển chợ, giải tỏa các chợ không phù hợp với quy hoạch… phát triển hệ thống chợ theo hướng văn minh, hiện đại hơn.

Căn cứ Quy hoạch phát triển mạng lưới chợ, căn cứ vào nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn từng địa phương, UBND các quận, huyện, thị xã… sẽ lập kế hoạch đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp các chợ cho từng giai đoạn 5 năm và hàng năm đối với tất cả các hạng chợ để trình cấp có thẩm quyền thành phố Hà Nội quyết định hoặc quyết định theo chức năng, thẩm quyền được phân cấp.

Các dự án đầu tư xây dựng mới, xây dựng lại, cải tạo, nâng cấp chợ phải có ý kiến của các cơ quan chuyên môn theo phân cấp quản lý về sự phù hợp với quy hoạch, kế hoạch, tuân thủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn chuyên ngành.

Được biết, đối với các chợ đầu tư xây dựng lại hoặc cải tạo, nâng cấp, sửa chữa lớn có ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của thương nhân đang kinh doanh tại chợ, UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu các chủ đầu tư phải xây dựng phương án, chính sách hỗ trợ di chuyển, bố trí chợ tạm và sắp xếp cho thương nhân kinh doanh tại chợ tạm trong thời gian đầu tư xây dựng, cải tạo chợ; phương án sắp xếp kinh doanh tại chợ sau khi xây dựng, cải tạo lại phải trình UBND cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đặc biệt, trước khi tiến hành cải tạo, nâng cấp chợ, chủ đầu tư phải công bố công khai cho thương nhân đang kinh doanh tại chợ biết để đóng góp ý kiến vào việc hoàn thiện các phương án. UBND TP Hà Nội sẽ duyệt phương án, chính sách hỗ trợ di chuyển, bố trí chợ tạm khi đầu tư xây dựng lại, cải tạo chợ hạng 1 trên cơ sở ý kiến thẩm định do Sở Tài chính chủ trì phối hợp với Sở Công Thương và các sở, ngành liên quan. UBND cấp huyện duyệt phương án, chính sách hỗ trợ di chuyển, bố trí chợ tạm khi đầu tư xây dựng lại, cải tạo các chợ hạng 2, hạng 3 trên cơ sở ý kiến thẩm định của các cơ quan chuyên môn về tài chính, kinh tế trực thuộc.

Những chính sách và nỗ lực của Hà Nội là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, việc sớm giải quyết những gút mắc liên quan đến các khu chợ “cửa đóng then cài”, hoạt động thiếu hiệu quả như Lao động Thủ đô đã đề cập đang là vấn đề hết sức bức thiết. Tháo gỡ những khó khăn sẽ trực tiếp thúc đẩy kinh tế tại các khu vực quy hoạch chợ phát triển, cải thiện đời sống sinh kế của người dân.

Luyện Đinh – Hà Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã diễn ra chương trình Khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát thuốc miễn phí; trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội.
Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.

Tin khác

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

(LĐTĐ) Nhiều năm trước, Hà Nội đã sớm “ấp ủ” các kế hoạch thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhưng thời điểm đó, dịch vụ và cả công nghệ thanh toán vẫn còn nghèo nàn, chưa tiện dụng. Nay mọi thứ đã thay đổi khi công nghệ thanh toán không tiền mặt đã phát triển vượt bậc với nhiều tiện ích và đa đạng hơn và đây là thời điểm thích hợp để tái khởi động các dự án thu phí không dùng tiền mặt với những đòi hỏi cao hơn, thiết thực hơn.
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, giai đoạn 2024-2025, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư xây mới 17 chợ (năm 2024 đầu tư xây dựng hoàn thành 5 chợ; năm 2025 hoàn thành 12 chợ), đồng thời, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 21 chợ.
Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự khu vực hồ Hoàn Kiếm

Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự khu vực hồ Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Là quận trung tâm của Thủ đô, quận Hoàn Kiếm luôn là một trong những điểm đến thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước. Để đảm bảo an toàn cho nhân dân và khách quốc tế đến tham quan, du lịch, Công an quận Hoàn Kiếm triển khai công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông... tạo thuận lợi nhất cho người dân.
Quận Hoàn Kiếm: Thí điểm tổ chức 16 điểm trông xe thu phí không dùng tiền mặt

Quận Hoàn Kiếm: Thí điểm tổ chức 16 điểm trông xe thu phí không dùng tiền mặt

(LĐTĐ) Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước, hạn chế sử dụng tiền mặt, đồng thời minh bạch trong công tác thu giá dịch vụ trông giữ xe tại các vị trí do Sở Giao thông vận tải cấp phép, từ 16/4 Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm đã cho phép triển khai thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại 16 điểm đỗ trên địa bàn.
Xem thêm
Phiên bản di động