Kịp thời ngăn chặn sai phạm trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Giám đốc Bảo hiểm xã hội Thành phố đề nghị các đơn vị cần tăng cường chất lượng và hiệu quả của công tác phân tích dữ liệu tập trung, đưa ra các cảnh báo có tính chuyên sâu, kịp thời nhằm chuẩn hóa dữ liệu, phát hiện và ngăn chặn các sai phạm, các trường hợp trục lợi quỹ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), BH thất nghiệp.
kip thoi ngan chan sai pham trong linh vuc bao hiem xa hoi Người bị bệnh do virus Corona được khám và điều trị miễn phí
kip thoi ngan chan sai pham trong linh vuc bao hiem xa hoi Đề xuất hỗ trợ 50% mức lương cơ sở đối với giáo viên mầm non tại các khu công nghiệp

Đó là nội dung chỉ đạo của Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Hòa tại Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ công tác tháng 2/2020 với cán bộ lãnh đạo chủ chốt BHXH Thành phố, tổ trưởng các tổ nghiệp vụ, cán bộ tổng hợp và giám định viên tại 30 điểm cầu BHXH các quận, huyện, thị xã.

kip thoi ngan chan sai pham trong linh vuc bao hiem xa hoi
BHXH Việt Nam đề nghị các đơn vị cần tăng cường hơn nữa công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin.

Theo báo cáo của BHXH Thành phố, trong tháng 1/2020, các đơn vị trực thuộc đã thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1,2/2020 cho 574.221 đối tượng với số tiền 5.523,7 tỷ đồng. Chi trả quà Tết Nguyên đán của 535.943 cán bộ hưu với số tiền 160,6 tỷ đồng đảm bảo an toàn, chính xác. Ngay khi hết thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, BHXH thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và BHXH quận, huyện, thị xã nhanh chóng đưa các hoạt động nghiệp vụ trở lại bình thường, phục vụ tốt các đối tượng tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trên địa bàn.

Về thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong năm 2020, Giám đốc BHXH Thành phố Nguyễn Đức Hòa yêu cầu các đơn vị bắt tay ngay vào công việc, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành nhằm hoàn thành Kế hoạch hành động số 299/KH-BHXH ngày 31/1/2020 của BHXH thành phố Hà Nội thực hiện Quyết định số 136/QĐ-BHXH của BHXH Việt Nam, Chương trình hành động số 07/Ctr-UBND và Kế hoạch số 04/KH-UBND ngày 7/1/2020 của Uỷ ban nhân dân Thành phố.

Theo đó, các đơn vị chủ động trong tham mưu, đề xuất, tăng cường phối hợp hiệu quả giữa các đơn vị trong triển khai nhiệm vụ. Tập trung chú trọng thực hiện phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện và BHYT, BH thất nghiệp. Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT tại các đơn vị, doanh nghiệp, chú trọng đánh giá chất lượng của các đoàn thanh tra, kiểm tra. Các đơn vị chuyển công an Thành phố hồ sơ những công ty, doanh nghiệp, cố tình nợ, trốn đóng BHXH để điều tra, xác minh, khởi tố và đưa ra truy tố, xét xử án điểm các đơn vị trốn đóng BHXH, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

Giám đốc BHXH Thành phố lưu ý các đơn vị cần quyết liệt hơn nữa trong việc thực hiện các giải pháp quản lý sử dụng quỹ khám chữa bệnh, BHYT trong dự toán được giao như tiếp tục kiểm tra bệnh nhân nội trú, kiểm tra đúng người, đúng thẻ BHYT tại các cơ sở khám chữa bệnh BHYT, kiên quyết từ chối thanh toán chi phí bất hợp lý, không đúng quy định.

Các đơn vị xây dựng kế hoạch kiểm tra, kiểm tra đột xuất các cơ sở khám chữa bệnh BHYT có chi phí gia tăng cao đồng thời phải đánh giá được chất lượng và hiệu quả của các đoàn kiểm tra, tổ thẩm định chi phí khám chữa bệnh. Đối với trường hợp lập hồ sơ bệnh án, kê đơn thuốc khống hoặc kê tăng số lượng, thêm loại thuốc, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật, chi phí giường bệnh và các chi phí khác mà thực tế người bệnh không sử dụng đề nghị chuyển phòng PC03 Công an Thành phố điều tra, xác minh, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật.

Giám đốc BHXH Thành phố đề nghị các đơn vị tăng cường hơn nữa công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, phấn đấu thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử đạt 100% các đơn vị tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; đẩy mạnh việc thanh toán các chế độ BHXH, BHYT qua tài khoản cá nhân. Bên cạnh đó, cần tăng cường chất lượng và hiệu quả của công tác phân tích dữ liệu tập trung, đưa ra các cảnh báo có tính chuyên sâu, kịp thời nhằm chuẩn hóa dữ liệu, phát hiện và ngăn chặn các sai phạm, các trường hợp trục lợi quỹ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp…

B.Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương còn được gọi là Lễ hội Đền Hùng hoặc Quốc giỗ, là ngày để người dân Việt Nam tưởng nhớ đến công lao dựng nước của các vị Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Người nổi tiếng tiếp tay tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

Người nổi tiếng tiếp tay tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, không ít người nổi tiếng, nghệ sĩ đã tham gia giới thiệu, mời chào hoặc quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh dù chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

(LĐTĐ) Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5/2024, tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức chuỗi các chương trình trong Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024.
Man City và Arsenal cả hai cùng bị loại

Man City và Arsenal cả hai cùng bị loại

(LĐTĐ) Real biến Man City thành cựu vương Champions League. Trong khi đó, Arsenal cũng bị loại bởi Bayern.
Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

(LĐTĐ) Tại Việt Nam, ngành công nghiệp bán dẫn được các chuyên gia đánh giá có nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội thông tin, thời gian gần đây, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đang diễn biến rất phức tạp, với nhiều thủ đoạn mới rất tinh vi. Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng các tài khoản ngân hàng do mua, bán để thực hiện các giao dịch chuyển và nhận tiền của bị hại, rồi rửa tiền bằng nhiều phương thức khác nhau.

Tin khác

Tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024, ảnh hưởng và kỳ vọng của doanh nghiệp

Tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024, ảnh hưởng và kỳ vọng của doanh nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Theo đó, nhiều người lao động đang chờ đợi sự thay đổi tích cực trong thu nhập của mình, với mức lương tối thiểu có thể tăng từ 200.000 đến 280.000 đồng/tháng, tùy theo vùng, kể từ ngày 1/7/2024.
Nghệ An: Nỗ lực làm tốt công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn tại Hàn Quốc

Nghệ An: Nỗ lực làm tốt công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn tại Hàn Quốc

(LĐTĐ) Nghệ An là địa phương đứng đầu cả nước về số lượng người lao động đi làm việc theo hợp đồng có thời hạn tại Hàn Quốc (EPS), với số lượng hiện tại là 13.002 người.
Lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 với doanh nghiệp làm việc thứ Bảy

Lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 với doanh nghiệp làm việc thứ Bảy

(LĐTĐ) Nếu doanh nghiệp thực hiện nghỉ ngày thứ Hai (29/4), người lao động sẽ được nghỉ liên tiếp 4 ngày từ Chủ nhật (28/4) đến hết ngày thứ Tư (1/5) và sắp xếp ngày làm bù thích hợp.
Đề xuất cách tính mức lương hưu hằng tháng

Đề xuất cách tính mức lương hưu hằng tháng

(LĐTĐ) Trường hợp thời gian nghỉ hưu trước tuổi dưới 6 tháng thì không giảm tỷ lệ phần trăm hưởng lương hưu, từ đủ 6 tháng đến dưới 12 tháng thì giảm 1%.
Hai đối tượng được tăng lương lên 10 triệu đồng/tháng từ 1/7

Hai đối tượng được tăng lương lên 10 triệu đồng/tháng từ 1/7

(LĐTĐ) Dự kiến từ 1/7, tiền lương trung bình của 2 đối tượng công chức, viên chức (bao gồm giữ chức vụ lãnh đạo và không giữ chức danh lãnh đạo) sau khi thực hiện cải cách tiền lương có thể tăng lên 10 triệu đồng/tháng (tính cả lương cơ bản, phụ cấp và tiền thưởng) so với thu nhập bình quân của lao động làm công hưởng lương (7,5 triệu đồng/tháng).
Tăng thêm quyền lợi thai sản cho lao động nữ

Tăng thêm quyền lợi thai sản cho lao động nữ

(LĐTĐ) Góp ý vào Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH), cán bộ Công đoàn làm công tác Nữ công kiến nghị: Cần bổ sung thêm quy định về điều kiện hưởng chế độ thai sản cho các trường hợp hiếm muộn phải nghỉ việc không lương dài ngày, để điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh, đối với lao động nữ đã có thời gian đóng BHXH 5 năm liên tục trở lên.
Tuổi nghỉ hưu của người lao động năm 2024

Tuổi nghỉ hưu của người lao động năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, độ tuổi nghỉ hưu của người lao động nam sẽ là 61 tuổi, lao động nữ sẽ là 56 tuổi 4 tháng.
Chế độ thai sản đối với người mang song thai

Chế độ thai sản đối với người mang song thai

(LĐTĐ) Bạn đọc có email trangthu…@gmail.com hỏi: Em gái tôi tham gia bảo hiểm xã hội từ tháng 10/2018 đến nay. Hiện, em tôi đang mang song thai tháng thứ 6. Xin hỏi, chế độ thai sản của em tôi được hưởng gồm những gì?
Để lộ trình trả lương mới không “bị nghẽn”

Để lộ trình trả lương mới không “bị nghẽn”

(LĐTĐ) Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.
Bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHXH theo nguyên tắc đóng - hưởng

Bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHXH theo nguyên tắc đóng - hưởng

(LĐTĐ) Đại biểu Lý Tiết Hạnh cho biết, trong thực tế có những doanh nghiệp bị phá sản, sau khi bán hết tài sản đấu giá, số tiền đó không đủ để chi trả bảo hiểm xã hội cho người lao động, dù người lao động phải theo đuổi kiện cáo rất dài, nhưng cuối cùng vẫn không được hưởng chế độ này...
Xem thêm
Phiên bản di động