Kiệt tác sân khấu ‘Vòng phấn Kavkaz’ trở lại với khán giả Hà Nội
Kịch cổ điển thế giới trở lại sân khấu Hà Nội với ‘chiếc áo’ mới |
Một cảnh trong vở "Vòng phấn Kavkaz." (Ảnh: Viện Goethe) |
Đó là câu chuyện về cô hầu gái Grusche Vachnadze nhỏ bé có tấm lòng nhân hậu và sự hy sinh lớn lao. Giữa lúc chiến tranh loạn lạc, tổng trấn phu nhân đẩy cậu con trai mình vào tay cô rồi biến mất cùng tiền bạc và những phục trang quý giá. Grusche Vachnadze đã hy sinh mối tình với người lính Simon Chachava để nuôi đứa bé lớn lên trong vô vàn khó khăn, nguy hiểm. Bỗng một ngày, tổng trấn phu nhân xuất hiện và đòi lại đứa con vì cậu bé sẽ được thừa kế một gia tài lớn.
Quan tòa Azdak sẽ phải đưa phán quyết cho câu chuyện này. Bản dựng “Vòng phấn Kavkaz” công diễn lần này do đạo diễn người Đức Dominik Guenther dàn dựng, với sự tham gia diễn xuất của nhiều nghệ sỹ Việt Nam nổi tiếng như: Nguyệt Hằng, Bá Anh, Hoa Thúy… Đạo diễn-nghệ sỹ nhân dân Lê Khanh cho biết, bản dựng này ra mắt khán giả Việt Nam lần đầu tiên vào cuối năm 2014, đã gây được tiếng vang lớn và nhận được những phản hồi tích cực từ cả khán giả và giới chuyên môn.
Theo nữ đạo diễn, các tác phẩm sân khấu trước đây của Việt Nam thường được dàn dựng và trình diễn theo trường phái hiện thực tâm lý (diễn viên hóa thân vào số phận, hoàn cảnh của các nhân vật, từ đó kéo khán giả dõi theo vở diễn).
Tuy nhiên, với “Vòng phấn Kavkaz,” khán giả được tiếp cận với lối dàn dựng khác. Các diễn viên sử dụng nhiều ngôn ngữ hình thể, lý trí để nhắc khán giả biết rằng họ đang theo dõi vở diễn; đặt ra những câu hỏi cho khán giả từ các tình huống kịch để họ cùng đào sâu suy ngẫm, thay cho việc theo dõi diễn biến của vở diễn một cách thụ động.
Bản dựng “Vòng phấn Kavkaz” công diễn lần này do đạo diễn người Đức Dominik Guenther dàn dựng. (Ảnh: Viện Goethe) |
Beltolt Brecht viết “Vòng phấn Kavkaz” ở Santa Monica (Mỹ) vào khoảng năm 1944-1945. Để bản dựng phù hợp với tâm lý tiếp nhận của khán giả đương đại, đạo diễn đã loại bỏ đi một số tình tiết cũ (liên quan đến Chiến tranh thế giới thứ hai) và thêm vào đó những sáng tạo mới: phục trang hiện đại, nhân vật người kể chuyện sẽ dẫn dắt những sự kiện trên sân khấu với sự hỗ trợ của âm nhạc điện tử và các hiệu ứng âm thanh khác… Beltolt Brecht (1898-1956) là một nhà thơ, nhà soạn kịch và đạo diễn sân khấu nổi tiếng người Đức. Ông sinh ra trong một gia đình có người mẹ sùng đạo Tin lành theo truyền thống và một người cha theo đạo Công giáo./.
Theo An Ngọc/vietnamplus.vn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thành phố Hà Nội lần thứ IV
Đại biểu đề nghị giám sát các quỹ để quản lý, sử dụng hiệu quả
Tăng cường các biện pháp phòng lây nhiễm sởi trong bệnh viện
Xem trực tiếp chung kết Miss Universe 2024 ở đâu?
Cơ quan Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội: Phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” luôn thực chất, hiệu quả
Thị xã Cửa Lò nhập vào Thành phố Vinh từ ngày 1/12/2024
Năm 2024 cả nước tiết kiệm được khoảng 7.000 tỷ đồng chi thường xuyên
Tin khác
Bông mua tím
Văn hóa 05/11/2024 09:09
Giữ gìn giá trị truyền thống từ phong trào xây dựng gia đình văn hóa
Văn hóa 05/11/2024 09:05
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024
Văn hóa 04/11/2024 22:00
Xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài: Chỉ xây khi dự kiến thu đủ bù chi
Văn hóa 02/11/2024 20:28
Tạp chí điện tử Tiếp thị và Gia đình ra mắt bộ nhận diện mới
Văn hóa 02/11/2024 13:05
Sôi nổi Liên hoan nghệ thuật quần chúng "Hà Nội - Niềm tin và hy vọng" năm 2024
Văn hóa 01/11/2024 22:18
"Mùa hè năm ấy bên em là mãi mãi": Áng văn đẹp đẽ về tình yêu và nhân sinh giữa đại dịch
Văn hóa 31/10/2024 15:07
Festival Ninh Bình lần thứ III năm 2024: Hành trình kết nối "Dòng chảy di sản"
Văn hóa 30/10/2024 22:35
NSND Xuân Bắc được bổ nhiệm làm Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn
Văn hóa 30/10/2024 19:46
Ấn tượng Chung kết cuộc thi nhảy hiện đại “Nhịp sống trẻ” Hà Nội năm 2024
Văn hóa 28/10/2024 20:38