Kiếm bạc triệu từ bán hàng "Made in Vietnam"

Người tiêu dùng chuyển thị hiếu sang hàng Việt thay vì tâm lý "sính ngoại" như trước đây giúp việc kinh doanh của hàng loạt các cửa hàng bán đồ thời trang "Made in Vietnam" "ăn nên làm ra".

Vài năm trở lại đây khi hàng hóa Trung Quốc mất dần chỗ đứng tại thị trường Việt Nam thì cũng là lúc hàng Việt được người tiêu dùng để mắt tới nhiều hơn. Riêng về thị trường đồ thời trang như quần áo giày dép, dễ nhận thấy một điều là ngày càng nhiều những cửa hàng mang cùng một biển hiệu "Made in Vietnam" ra đời, thu hút một lượng không nhỏ người tiêu dùng nội địa.

Hàng "Made in Vietnam" hiện không chỉ dừng lại là bán hàng Việt Nam xuất khẩu như trước đây mà còn bao gồm cả các mặt hàng chất lượng do doanh nghiệp trong nước sản xuất và gắn thương hiệu riêng của riêng mình. Trên bất kỳ tuyến phố nào của Hà Nội cũng bắt gặp những cửa hàng này và tại các tuyến chính như Cầu Giấy, Chùa Bộc… thì tần suất xuất hiện lại càng dày đặc.

Không chỉ "nở rộ" các cửa hàng bán đồ quần áo, giày dép gắn mác "Made in Vietnam" trên phố hay tại các trung tâm thương mại mà ngay cả những shop bán đồ online cũng đua nhau quảng bá sản phẩm là hàng Việt Nam xuất khẩu với đủ các mẫu mã, kiểu dáng và cả giá cả. Chỉ cần gõ từ khóa tìm kiếm là “VNXK” trên mạng xã hội như facebook cũng cho tới hàng nghìn kết quả, trong đó có những shop online có lượng theo dõi lên tới vài trăm nghìn khách.

Nơi để xe của một cửa hàng bán đồ “Made in Vietnam” trên phố Chùa Bộc vào giờ tan tầm.

Chưa bàn tới chất lượng của những món đồ "Made in Vietnam" kể trên nhưng điều nhận thấy được ngay rằng bản thân "Made in Vietnam" phần nào đã trở thành một các mác giúp tăng giá trị sản phẩm. Vào thời điểm giao mùa, hay giờ cao điểm trong ngày không khó để bắt gặp những cửa hàng trên phố chật kín xe máy của khách vào mua hàng hay những shop bán hàng online "cháy hàng" sau vài tiếng đăng hàng mới bán. “Cá nhân tôi từng kinh doanh hàng Quảng Châu nhưng cạnh tranh không nổi và thị hiếu của khách hàng thay đổi nên 2 năm nay chuyển qua bán hàng thương hiệu Việt”, chủ một cửa hàng tại Cầu Giấy chia sẻ.

Về phía người mua hàng, chị N.M.T (một nhân viên văn phòng tại Hà Nội) cho hay: "Tôi rất thích và thường tìm mua hàng Made in Vietnam bởi chất lượng tốt, hình thức đơn giản chứ không màu mè như hàng Trung Quốc, giá cả cũng không quá đắt như của các hãng nước ngoài".

60931

Mẫu mã đa dạng, giá cả phải chăng và chất lượng đảm bảo là các yếu tố giúp giữ chân khách hàng.

Quản lý một cửa hàng thuộc chuỗi cửa hàng bán đồ Việt Nam tại phố Chùa Bộc (Hà Nội) cho hay, vào những ngày cao điểm cửa hàng có tới trên 500 lượt mua hàng. Với mức chi tiêu trung bình của khách mua hàng khoảng 200-300 nghìn đồng, cửa hàng này có doanh thu khoảng trên 100 triệu đồng vào những ngày này. Với các cửa hàng khác nằm trên cùng tuyến phố, để đạt mức doanh thu này cửa hàng có khi phải nỗ lực chèo kéo khách hàng trong cả tháng.

Tương tự, chủ một shop bán online chia sẻ, với lô hàng 30 chiếc váy "Việt Nam xuất khẩu" vừa được đặt hàng, tổng doanh thu mang về gần 10 triệu đồng, trong đó tiền lãi thu được chiếm 20-30%. Không tính tới những lô hàng đặc biệt, trung bình mỗi ngày shop có 30-40 đơn hàng giao cho người mua trong nội thành Hà Nội và cả chuyển đi các tỉnh.

Rất đông khách hàng đứng chờ thanh toán tại một cửa hàng trên phố.

60930

Tuy nhiên, với hàng loạt các cửa hàng ra đời, cạnh tranh cũng không phải là ít. Thêm vào đó, nhiều nơi lợi dụng tâm lý chuộng hàng Việt của người tiêu dung để trà trộn hàng gia công kém chất lượng, hàng nhái mẫu mã, và đặc biệt là hàng Trung Quốc gắn mác “Made in Vietnam”.  “Việc trộn hàng kém chất lượng tại các cửa hàng nhỏ lẻ thực tế là có xảy ra, người tiêu dùng cần sáng suốt trong việc lựa chọn nơi mua hàng và sản phẩm mình mua. Nếu là hàng Việt Nam xuất khẩu hoặc sản phẩm do doanh nghiệp trong nước làm ra đường kim mũi chỉ, chất lượng vải hoặc nhãn mác… sẽ được may chắc chắn, cẩn thận và đẹp hơn”, nhân viên bán hàng tại một cửa hàng khuyến cáo.

Theo Phương Dung/ Dân trí

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Với mục tiêu mang Tết đến cho mọi nhà, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đang tích cực triển khai Kế hoạch số 67 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, nhằm đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ) của ngành đều có một mùa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ấm no, đủ đầy.
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

(LĐTĐ) Cô B.T.H (68 tuổi) đã chịu đựng tình trạng nuốt nghẹn suốt nhiều năm, dù đã thăm khám và điều trị nhiều nơi nhưng không thuyên giảm. Tuy nhiên khi đến Thu Cúc TCI, cô chỉ mất 2 tháng để chữa khỏi hoàn toàn tình trạng này.
Hà Nội ghi nhận thêm 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 13/12 đến ngày 20/12), toàn Thành phố ghi nhận 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết; giảm 59 trường hợp so với tuần trước.
Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp

Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao chất lượng thu gom, vận chuyển rác trên địa bàn, từ ngày 18/12, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) đã thí điểm thu gom rác trực tiếp tại phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm, qua đó thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”

Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”

(LĐTĐ) Tối ngày 22/12, tại Không gian Văn hóa sáng tạo quận Tây Hồ, Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao quận phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) phường Yên Phụ tổ chức chương trình nghệ thuật “Tây Hồ tỏa sáng”, với sự tham gia, cổ vũ của đông đảo nhân dân và du khách.
Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12

Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12

(LĐTĐ) Vừa qua, Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì phối hợp với Quỹ trợ vốn công nhân, viên chức nghèo Thủ đô (Quỹ trợ vốn) triển khai chương trình cho vay ưu đãi, giải ngân vốn vay tháng 12/2024 cho 17 đoàn viên công đoàn.

Tin khác

Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng

Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng

(LĐTĐ) Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, cơ quan thuế triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp quản lý thu, công tác thuế năm 2024 đưa toàn ngành về đích với tổng số thu ước đạt 1.732.000 tỷ đồng.
Cập nhật giá vàng, tỷ giá sáng 23/12: Vàng nhẫn diễn biến lạ, tỷ giá USD tăng "nóng"

Cập nhật giá vàng, tỷ giá sáng 23/12: Vàng nhẫn diễn biến lạ, tỷ giá USD tăng "nóng"

(LĐTĐ) Giá vàng nhẫn sau một tuần biến động có giá bán ra bằng vàng miếng SJC, tuy nhiên giá mua vào vàng nhẫn cao hơn vàng miếng. Dù có nhiều nhận định tích cực, một số chuyên gia cho rằng giá vàng vẫn có khả năng giảm nhẹ trong ngắn hạn. Thị trường cũng ghi nhận tỷ giá USD tiếp tục tăng "nóng".
Giá xăng dầu hôm nay (23/12): Giá dầu thế giới đầu tuần bật tăng

Giá xăng dầu hôm nay (23/12): Giá dầu thế giới đầu tuần bật tăng

(LĐTĐ) Hôm nay (23/12), giá dầu WTI và Brent trên thị trường thế giới tăng nhẹ trong phiên giao dịch. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 69,58 USD/thùng, tăng 0,12%; giá dầu Brent ở mốc 72,98 USD/thùng, tăng 0,08%.
Dự báo giá vàng: Xu hướng tăng vẫn chi phối

Dự báo giá vàng: Xu hướng tăng vẫn chi phối

(LĐTĐ) Giá vàng trong nước ghi nhận xu hướng tăng mạnh vào chiều ngày 22/12, với cả vàng nhẫn và vàng miếng đều đạt ngưỡng 84,4 triệu đồng/lượng. Theo các chuyên gia, xu hướng tăng vẫn tiếp tục chi phối giá vàng trong tuần này.
Gắn kết tự nhiên và phát triển bền vững nhờ nông nghiệp sinh thái ở Tây Bắc

Gắn kết tự nhiên và phát triển bền vững nhờ nông nghiệp sinh thái ở Tây Bắc

Tại các tỉnh Sơn La, Điện Biên, mô hình nông nghiệp sinh thái đang giúp gắn kết chặt chẽ giữa con người và thiên nhiên, mang lại giải pháp phát triển bền vững cho khu vực miền núi. Nhờ áp dụng các kỹ thuật nông lâm kết hợp, canh tác hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn, người dân không chỉ cải thiện năng suất cây trồng mà còn bảo vệ đất đai, giảm thiểu ô nhiễm và bảo tồn đa dạng sinh học.
Doanh nhân Vũ Minh Châu được vinh danh vì sự nghiệp phát triển ngành mỹ nghệ kim hoàn đá quý Việt Nam

Doanh nhân Vũ Minh Châu được vinh danh vì sự nghiệp phát triển ngành mỹ nghệ kim hoàn đá quý Việt Nam

(LĐTĐ) Mới đây, tại TP. Đà Nẵng, Doanh nhân văn hóa, Nghệ nhân quốc gia Vũ Minh Châu - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu đã vinh dự được Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển ngành mỹ nghệ kim hoàn đá quý Việt Nam và nhiều giải thưởng cao quý khác.
Hôm nay (22/12): Giá vàng nhẫn tăng nhẹ

Hôm nay (22/12): Giá vàng nhẫn tăng nhẹ

(LĐTĐ) Hôm nay (22/12), giá vàng nhẫn trong nước được nhiều thương hiệu điều chỉnh tăng hơn nửa triệu đồng mỗi lượng ở chiều bán.
6,8 triệu cổ phiếu BMK chào sàn UPCoM ngày 26/12

6,8 triệu cổ phiếu BMK chào sàn UPCoM ngày 26/12

(LĐTĐ) Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa cho biết, ngày 26/12 tới, sẽ chính thức đưa 6,8 triệu cổ phiếu BMK của CTCP Kỹ thuật nhiệt Mèo Đen vào giao dịch trên thị trường UPCoM tại HNX; giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 14.800 đồng/cổ phiếu.
Năm 2025, lãi suất cho vay nhà ở xã hội giảm xuống 4,7%/năm

Năm 2025, lãi suất cho vay nhà ở xã hội giảm xuống 4,7%/năm

(LĐTĐ) Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Quyết định số 2690/QĐ-NHNN về mức lãi suất áp dụng trong năm 2025, đối với các khoản cho vay hỗ trợ nhà ở của các ngân hàng thương mại.
Prudential và HSBC hợp tác lấy trải nghiệm của khách hàng làm trọng tâm

Prudential và HSBC hợp tác lấy trải nghiệm của khách hàng làm trọng tâm

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam và Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC (Việt Nam) vừa ký kết thỏa thuận hợp tác trong việc phân phối sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư của Prudential đến với khách hàng của HSBC.
Xem thêm
Phiên bản di động