Khuyến khích người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến

(LĐTĐ) Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Tư pháp vừa ban hành Công văn 1113/BTP-BCĐ về việc quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng chống dịch Covid-19.
khuyen khich nguoi dan su dung cac dich vu cong truc tuyen Đảm bảo an toàn cho người dân khi giải quyết các thủ tục hành chính
khuyen khich nguoi dan su dung cac dich vu cong truc tuyen Nhiều dịch vụ của ngành Bảo hiểm xã hội được tích hợp trên Danh mục dịch vụ công trực tuyến
khuyen khich nguoi dan su dung cac dich vu cong truc tuyen Đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong bối cảnh dịch Covid-19

“Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, trực tuyến trong chỉ đạo, điều hành; hướng dẫn, khuyến khích người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, thực hiện giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng”. Đây là một trong những nội dung được Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Tư pháp lưu ý Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ, Cục trưởng Cục Thi hành án các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương.

khuyen khich nguoi dan su dung cac dich vu cong truc tuyen
Ảnh minh họa

Theo Ban chỉ đạo, Việt Nam đã bước vào giai đoạn cao điểm có ý nghĩa quyết định trong phòng chống dịch Covid-19. Trước tình hình lây nhiễm đang gia tăng, xuất hiện tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng, ngày 27/3/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng chống dịch Covid-19 (Chỉ thị số 15/CT-TTg).

Thực hiện Chỉ thị nêu trên, tiếp theo chỉ đạo tại Công văn số 845/CV-BCĐ ngày 12/3/2020, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Tư pháp yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ, Cục trưởng các Cục Thi hành án các tỉnh và TP trực thuộc trung ương quyết liệt triển khai: Việc quán triệt tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị nội dung của Chỉ thị số 15/CT-TTg và những yêu cầu của chính quyền địa phương trong việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch để kiềm chế có hiệu quả sự lây lan của dịch bệnh.

Cùng với đó, cải tiến cách thức triển khai công việc nhằm thích ứng với bối cảnh phòng, chống dịch. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, trực tuyến trong chỉ đạo, điều hành; hướng dẫn, khuyến khích người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, thực hiện giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng đối với các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của cơ quan, đơn vị mình.

Từ nay đến hết ngày 15/4/2020, tạm dừng các cuộc hội họp, các sự kiện tập trung có từ 20 người trở lên trong 1 phòng; bố trí sắp xếp vị trí ngồi họp cách nhau tối thiểu 2m; yêu cầu cán bộ công chức, người lao động không tham gia tụ tập trên 10 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện.

Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ, Cục trưởng các Cục Thi hành án các tỉnh và TP trực thuộc trung ương yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thực hiện nghiêm các biện pháp để hạn chế sự lây lan dịch bệnh như: Không tụ tập đông người nơi công cộng; chỉ ra khỏi nhà trong trường hợp cần thiết. Rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang nơi công cộng, tăng cường bảo vệ sức khỏe. Hạn chế đến các cơ sở khám chữa bệnh trừ trường hợp thật sự cần thiết và thực hiện tốt các khuyến cáo của cơ quan chức năng.

Khi có biểu hiện nghi mắc bệnh, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chủ động tự cách ly y tế, theo dõi sức khỏe và thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương và lãnh đạo cơ quan, đơn vị. Thủ trưởng đơn vị báo cáo ngay Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Tư pháp về các trường hợp nghi mắc bệnh hoặc thuộc diện cách ly y tế.

Việc đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến không chỉ đáp ứng yêu cầu trong thời điểm phòng chống dịch Covid-19 mà còn mang lại nhiều lợi ích như: Minh bạch, công khai trong giải quyết thủ tục hành chính, giảm tải được lượng giấy phải sử dụng khi làm hồ sơ, tiết kiệm được chi phí lưu trữ.

Ngoài việc tuyên truyền rộng rãi để người dân hiểu và nắm được cách thực hiện, các cơ quan công quyền tại Hà Nội cũng cần tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc vấn đề này từ người đứng đầu, đồng thời dành sự quan tâm, đầu tư kinh phí đúng mức để áp dụng công nghệ hiện đại nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân.

Khuyến khích công chức, viên chức, người lao động của đơn vị tự nguyện khai báo thông tin y tế (qua ứng dụng NCOVI trên di động hoặc qua trang web: https://suckhoetoandan.vn/khaiyte, https://tokhaiyte.vn); tham gia nhắn tin “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng chống dịch bệnh Covid-19” được tổ chức thông qua Cổng thông tin điện tử nhân đạo Quốc gia 1400 theo cú pháp CV n (trong đó n là số lần ủng hộ) gửi về 1407. Giá trị mỗi lần ủng hộ là 20.000 đồng.

Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ, Cục trưởng các Cục Thi hành án các tỉnh và TP trực thuộc trung ương thường xuyên nắm bắt tình hình, diễn biến của dịch; báo cáo về tình hình sức khỏe của cán bộ, công chức, viên chức người lao động của đơn vị, đặc biệt đối với các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm bệnh về Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Tư pháp.

Chuyên gia pháp lý Nguyễn Văn Dũng cho rằng, dịch Covid-19 ngày càng phức tạp, các cơ quan chức năng nên tăng cường tuyên truyền cho người dân hiểu và ủng hộ việc làm thủ tục hành chính qua mạng, vừa góp phần giảm phiền hà phải đi lại nhiều lần, vừa chống được nhũng nhiễu, tiêu cực có thể phát sinh khi làm việc trực tiếp.

Đặc biệt, trong giai đoạn cả nước cũng như thành phố tập trung cao độ để chống dịch như hiện nay. “Hành chính công, tập trung tại một cửa có rất nhiều người dân lên nộp hồ sơ trực tiếp. Với một phòng làm việc có khoảng cách tiếp xúc quá gần như vậy thì nguy cơ lây nhiễm chéo hoàn toàn có thể xảy ra. Vì vậy, đẩy mạnh công tác trực tuyến công với thủ tục hành chính sẽ giúp cho việc phòng chống dịch bệnh đạt hiệu quả cao trong thời điểm hiện tại”, Luật sư Nguyễn Văn Dũng chia sẻ.

Việc đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến không chỉ đáp ứng yêu cầu trong thời điểm phòng chống dịch Covid-19 mà còn mang lại nhiều lợi ích như: Minh bạch, công khai trong giải quyết thủ tục hành chính, giảm tải được lượng giấy phải sử dụng khi làm hồ sơ, tiết kiệm được chi phí lưu trữ. Ngoài việc tuyên truyền rộng rãi để người dân hiểu và nắm được cách thực hiện, các cơ quan công quyền tại Hà Nội cũng cần tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc vấn đề này từ người đứng đầu, đồng thời dành sự quan tâm, đầu tư kinh phí đúng mức để áp dụng công nghệ hiện đại nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân.

H. Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

(LĐTĐ) Sẵn sàng cho một mùa mới đầy cảm hứng, "Giờ thứ 9" mùa 3 chính thức quay trở lại, mang theo hơi thở mới của niềm vui và sự nỗ lực không ngừng. Chương trình “Giờ thứ 9” mùa 3 với phiên bản mới được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tiếp tục phối hợp thực hiện, sẽ lên sóng vào lúc 15 giờ ngày 28/4 trên kênh VTV3.
Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024 và phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2024).
Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.

Tin khác

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, thành phố Hà Nội đã có 370 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.
Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

(LĐTĐ) Đầu năm nay, làng nghề xôi Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. Món ăn dân dã của người Hà Nội và nhiều du khách chính thức thành di sản được giữ gìn.
Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

(LĐTĐ) Từ ngày 22/4, Sở Tư pháp thành phố Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID cho các trường hợp công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Xem thêm
Phiên bản di động