Khởi kiện doanh nghiệp nợ đọng BHXH: Mới dừng lại ở khâu thụ lý đơn

Thực hiện chỉ đạo của LĐLĐ thành phố Hà Nội về việc thí điểm khởi kiện doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm xã hội (BHXH) ra tòa án, các cấp Công đoàn Thủ đô đã vào cuộc tích cực, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có vụ nào được đem ra xử lý.
khoi kien doanh nghiep no dong bhxh moi dung lai o khau thu ly don Tình trạng trốn đóng, nợ đọng bảo hiểm xã hội tiếp tục tăng
khoi kien doanh nghiep no dong bhxh moi dung lai o khau thu ly don Khởi kiện doanh nghiệp nợ đọng BHXH: Xem xét sửa đổi luật

Mới dừng lại ở tiếp nhận hồ sơ

LĐLĐ quận Hoàn Kiếm là đơn vị đầu tiên được Thành phố giao thí điểm khởi kiện ra tòa doanh nghiệp nợ đọng BHXH. Bà Vũ Thị Xuân Mai – Chủ tịch LĐLĐ quận cho biết: Ngay sau khi nhận nhiệm vụ từ Thành phố, được sự quan tâm và chỉ đạo của Quận ủy, các ban ngành trong quận như Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội quận, BHXH quận đã cùng LĐLĐ quận bàn bạc, thống nhất chọn 1 doanh nghiệp có số nợ BHXH lớn (khoảng 2,5 tỉ đồng) và đã có tổ chức Công đoàn cơ sở để tiến hành khởi kiện.

khoi kien doanh nghiep no dong bhxh moi dung lai o khau thu ly don
Ảnh minh họa.

Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ khởi kiện, LĐLĐ quận đã mời đại diện Công đoàn cơ sở của doanh nghiệp bị khởi kiện lên thông báo về việc sẽ tiến hành khởi kiện, đồng thời nắm bắt thêm về tình hình, nguyện vọng của doanh nghiệp.

Ngay khi nhận thông báo này, doanh nghiệp đã có văn bản cam kết lộ trình thanh toán dần số tiền nợ theo từng quý, trong đó ít nhất mỗi tháng là 100 triệu đồng. Và thực tế đến nay, doanh nghiệp này đã trả được 800 triệu đồng.

“Chúng tôi mong muốn LĐLĐ Thành phố và Tổng LĐLĐVN cần phối hợp với các ban ngành liên quan như Tòa án, ngành Lao động- Thương binh và Xã hội, BHXH... sớm ngồi lại để xem xét, đánh giá thực tiễn để có hướng xử lý, tạo thuận lợi về hành lang pháp lý để cơ sở có căn cứ thực hiện nhiệm vụ, góp phần đảm bảo quyền lợi sát sườn cho người lao động”- Chủ tịch LĐLĐ quận Hoàn Kiếm Vũ Thị Xuân Mai kiến nghị.

“Doanh nghiệp cũng có những khó khăn riêng, nhưng kết quả đáng mừng là họ đã có thiện chí tham gia giải quyết, từng bước thực hiện đúng lộ trình đề ra, cam kết đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Vì vậy, chúng tôi tạm dừng việc khởi kiện”, bà Mai cho biết.

Cũng là đơn vị được giao thí điểm khởi kiện doanh nghiệp nợ đọng BHXH, đến 27/2/2017, LĐLĐ quận Đống Đa đã khởi kiện ra tòa 6 doanh nghiệp có số tiền nợ đọng BHXH lớn. Ông Cao Đắc Trường- Phó Chủ tịch LĐLĐ quận cho biết: Căn cứ vào hồ sơ của BHXH quận Đống Đa cung cấp, LĐLĐ quận đã gửi hồ sơ sang Tòa án khởi kiện 6 doanh nghiệp, gồm: Công ty TNHH Một thành viên Xây lắp hóa chất; Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng BDC Việt Nam (nợ hơn 1,95 tỉ đồng); Công ty TNHH Thiết bị Quang Quân (hơn 274 triệu đồng); Công ty cổ phần Tài Nguyên (hơn 136 triệu đồng); Công ty Tư vấn xây dựng và kỹ thuật môi trường (hơn 2,1 tỉ đồng) và Công ty cổ phần xây lắp Dầu khí Hà Nội (6.666.733.491 đồng).

Trong số 6 doanh nghiệp trên, riêng Công ty TNHH Một thành viên Xây lắp hóa chất đã có văn bản gửi BHXH thành phố Hà Nội, LĐLĐ thành phố Hà Nội và BHXH quận Đống Đa cam kết lộ trình thanh toán số tiền nợ đọng.

Theo đó, từ số tiền nợ ban đầu (2.448.891.171 đồng) thời điểm cuối tháng 7/2016, đến nay, Công ty đã khắc phục dần số tiền nợ đọng, chỉ còn nợ hơn 1 tỉ đồng (tính đến 27/2/2016). Theo cam kết của Công ty, số tiền còn lại sẽ được thanh toán về quỹ BHXH trong tháng 3/2017.

Với 5 doanh nghiệp còn lại, ông Cao Đắc Trường cho biết, hiện Tòa án quận mới chỉ dừng ở việc thụ lý đơn khởi kiện và chờ xem xét theo đúng trình tự, thủ tục của Luật, chứ chưa đem ra xét xử đơn kiện nào.

Cần tạo hành lang pháp lý cụ thể

Theo quy định hiện hành, để khởi kiện doanh nghiệp nợ BHXH, Công đoàn cơ sở phải đứng ra khởi kiện hoặc ủy quyền cho CĐ cấp trên trực tiếp. Về điểm này, bà Vũ Thị Xuân Mai cho biết: Điều này rất khó thực hiện bởi cán bộ công đoàn ở cơ sở hiện nay đang trực tiếp ăn lương của chủ doanh nghiệp, họ không thể đứng đơn để khởi kiện ông chủ của mình.

Trong khi đó, theo đúng trình tự, LĐLĐ quận chỉ có thể khởi kiện doanh nghiệp khi tập thể người lao động ủy quyền. Vì vậy, theo bà Mai, trong khi chờ xem xét các vấn đề liên quan đến trình tự, thủ tục theo đúng thẩm quyền thì tổ chức Công đoàn cấp cơ sở trên như LĐLĐ quận, huyện cần có cơ sở hàng lang pháp lý bằng văn bản hướng dẫn cụ thể, giao quyền khởi kiện cho Công đoàn cấp trên cơ sở trực tiếp thay mặt Công đoàn cơ sở trong việc đứng ra khởi kiện.

Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Khương Anh – Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa khẳng định: Việc giao cho tổ chức Công đoàn đứng ra khởi kiện doanh nghiệp nợ đọng BHXH với mục địch đảm bảo quyền lợi hơp pháp, chính đáng cho người lao động là đúng với chức năng, nhiệm vụ.

Thực tế tại quận Đống Đa, khi LĐLĐ quận vào cuộc cũng nhận được sự ủng hộ và tạo điều kiện từ Quận ủy và UBND quận vì nợ đọng BHXH được coi là những vấn đề bức xúc trên địa bàn, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động.

Tuy nhiên, để khởi kiện đúng trình tự của pháp luật hiện nay như: Công đoàn cấp trên cơ sở như LĐLĐ quận phải nhận được đơn ủy quyền từ tập thể người lao động, qua các bước hòa giải lên cấp quận, rồi mới tiến hành khởi kiện ra tòa thì rất khó để thực hiện.

Bảo Duy- Xuân Sinh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

(LĐTĐ) Trong thời đại 4.0 hiện nay, gửi tiết kiệm online trở thành xu hướng được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn bởi sự tiện lợi và an toàn.
Tài tử Will Smith tái xuất

Tài tử Will Smith tái xuất

(LĐTĐ) Will Smith sẽ trở lại màn ảnh với phim “Bad Boys 4”, sau scandal đánh Chris Rock ở Oscar 2022.
Hé lộ quá trình làm phim bom tấn "Godzilla x Kong: Đế chế mới"

Hé lộ quá trình làm phim bom tấn "Godzilla x Kong: Đế chế mới"

(LĐTĐ) Sau thành công của phần phim "Godzilla đại chiến Kong", đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp của ông sẽ trở lại với màn hợp sức của hai siêu quái trong "Godzilla x Kong: Đế chế mới". Với một quy mô đồ sộ hơn, quá trình chế tác bộ phim ẩn giấu nhiều sự thật thú vị cùng những con số cực kỳ ấn tượng.
24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao hay sử dụng để lừa đảo

24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao hay sử dụng để lừa đảo

(LĐTĐ) Trước các diễn biến phức tạp, liên tục thay đổi phương thức để lừa đảo của tội phạm công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn mà tội phạm công nghệ cao thường hay sử dụng để người dân nêu cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

(LĐTĐ) Chiều 28/3, tại cuộc họp báo của UBND thành phố Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã thông tin về việc đề xuất, báo cáo Bộ Công an lắp đặt hệ thống camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024.
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Công văn số 1421/BGDĐT-GDTrH gửi các Sở GD&ĐT về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài trong cơ sở giáo dục.

Tin khác

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

(LĐTĐ) Năm 2023, công tác an toàn, vệ sinh lao động trên toàn quốc đạt được một số kết quả nhất định nhưng vẫn còn một số tồn tại, như số vụ tai nạn lao động, số người mắc bệnh nghề nghiệp, sự cố nghiêm trọng vẫn còn ở mức cao và đáng lo ngại.
Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

(LĐTĐ) Qua 3 năm diễn ra thành công, năm 2024, Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” do báo Kinh tế & Đô thị, Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (ActionAid) và Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp tổ chức đã được nâng tầm thành Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” để tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa thông điệp vì cộng đồng.
Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

(LĐTĐ) Đồng Tháp là một xã thuộc huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội. Nơi đây được coi là “thủ phủ” của hoa đồng tiền. Với trên 25ha chuyển đổi cơ cấu cây trồng, Hợp tác xã (HTX) Hoa Đồng Tháp đã mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân ở nơi đây.
Video hàng nghìn công nhân chào cờ, hát Quốc ca nhận mưa lời khen

Video hàng nghìn công nhân chào cờ, hát Quốc ca nhận mưa lời khen

(LĐTĐ) Hai ngày qua, đoạn video quay lại cảnh hơn 1.000 công nhân lao động Công ty TNHH Wooin Vina (đóng tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) mặc áo cờ đỏ sao vàng đứng chào cờ, hát Quốc ca trong ngày đầu tiên đi làm trở lại sau Tết (19/2) đã làm cho nhiều người thích thú, khen ngợi.
Gần 2.000 lượt ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước vận hành xuyên Tết

Gần 2.000 lượt ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước vận hành xuyên Tết

(LĐTĐ) Trong suốt các ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã huy động 1.959 lượt cán bộ, nhân viên ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước Thủ đô luộn thông thoáng, đảm bảo vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.
Tết vẫn miệt mài làm việc nơi phố thị

Tết vẫn miệt mài làm việc nơi phố thị

(LĐTĐ) Tết Giáp Thìn 2024, trong khi nhiều người vẫn đang sum họp với gia đình hay đi du Xuân, lễ hội thì nhiều lao động với những ngành nghề đặc thù khác nhau ở Thủ đô Hà Nội vẫn miệt mài làm việc trên các tuyến phố…
Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng

Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng

(LĐTĐ) Tiền thưởng Tết Âm lịch Giáp Thìn 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng, xấp xỉ mức thưởng dịp Tết Âm lịch năm 2023 (6,86 triệu đồng/người).
Dầm mưa, xuyên đêm ngày cận Tết trên công trường ga ngầm Dự án Nhổn - Ga Hà Nội

Dầm mưa, xuyên đêm ngày cận Tết trên công trường ga ngầm Dự án Nhổn - Ga Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn, trên công trình xây dựng dự án ga ngầm S12, thuộc dự án đường sắt đô thị (Metro) Nhổn - ga Hà Nội, dẫu trong giá rét, không khí lao động vẫn nhộn nhịp, khoảng 40 cán bộ và công nhân vẫn nỗ lực, khẩn trương thi công các hạng mục đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng đề ra.
Cuối năm về với chợ quê

Cuối năm về với chợ quê

(LĐTĐ) Do tập trung công việc đồng áng để kịp thời vụ, người dân ở các vùng quê thường đi sắm Tết rất muộn. Cùng với đó, những người con đi công tác, làm ăn xa nhà, gần ngày Tết trở về sum vầy cũng rất háo hức, mong được đi chợ quê để tìm lại tuổi thơ theo bà, theo mẹ đi chợ. Chính vì vậy càng ngày giáp Tết, chợ quê càng đông vui tấp nập kẻ bán, người mua.
Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết

Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết

(LĐTĐ) Khác với những công việc khác, công nhân môi trường đô thị bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết vì khối lượng công việc phát sinh rất nhiều. Vất vả và khó khăn, song họ vẫn cố gắng khắc phục để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.
Xem thêm
Phiên bản di động