Kỷ niệm 88 năm thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2019):

Khơi dậy tiềm năng của thanh niên công nhân

(LĐTĐ) Thủ đô Hà Nội là nơi tập trung rất đông công nhân, lao động đến sinh sống và làm việc, nhất là ở các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Nhân kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2019), phóng viên báo Lao động Thủ đô đã có cuộc phỏng vấn Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt về các mục tiêu, giải pháp phát triển các phong trào đoàn nhằm khơi dậy tiềm năng của thanh niên công nhân, góp phần xây dựng, phát triển Thủ đô và đất nước. 
khoi day tiem nang cua thanh nien cong nhan Phát huy vai trò của Đoàn Thanh niên trong hệ thống chính trị
khoi day tiem nang cua thanh nien cong nhan
Ngày 26/3/2018, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội về những định hướng phát triển đoàn Thành đoàn Hà Nội

Phóng viên (PV): Trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện có hơn 10 khu công nghiệp – chế xuất với hơn 140 nghìn công nhân, lao động đang làm việc, trong đó đa số là các bạn trẻ. Xin đồng chí cho biết vai trò của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong việc tập hợp và phát triển các hoạt động phong trào tại đây?

Đồng chí Nguyễn Ngọc Việt: Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là tổ chức chính trị – xã hội của thanh niên Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện. Trải qua các thời kỳ, Đoàn đã khẳng định vai trò quan trọng đối với thanh niên trong từng giai đoạn lịch sử, là người bạn đồng hành của thanh niên.

Hiện nay khi đất nước đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, có biết bao nhiêu thời cơ và đan xen không ít những khó khăn, thách thức, thanh niên vẫn là lực lượng xã hội to lớn, có tiềm năng hùng hậu. Trong đó, phải kể đến lực lượng thanh niên công nhân đang làm việc và sinh sống ở các khu công nghiệp.

Thủ đô Hà Nội là trung tâm chính trị, kinh tế - xã hội và văn hóa của cả nước, nơi tập trung rất đông các khu công nghiệp – chế xuất. Đặc biệt là trong những năm gần đây, khi Thành phố đang có nhiều nỗ lực thu hút đầu tư, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế xây dựng và phát triển, kéo theo đó là lượng lớn công nhân lao động về đây làm việc và sinh sống.

Đáng chú ý, trong số công nhân lao động làm việc trên địa bàn Thủ đô, đa số có tuổi đời rất trẻ, hầu hết đang ở độ tuổi Đoàn. Điểm mạnh là họ cơ bản có trình độ học vấn cao hơn trước, nhạy cảm với thời cuộc, giàu lòng yêu nước, có khát vọng công hiến xây dựng Thủ đô và đất nước. Tuy nhiên, công nhân thanh niên lại ít có thời gian tham gia các hoạt động phong trào do tính chất công việc ở các nhà xưởng, dù họ luôn mong muốn được tham gia các Đoàn, Hội.

PV: Những hoạt động mà các cấp bộ Đoàn đã và sẽ triển khai ở các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố để thực sự tạo nên một phong trào sáng tạo lớn, mang lại hiệu quả thiết thực, cần phải tiếp tục làm những gì thưa đồng chí?

khoi day tiem nang cua thanh nien cong nhan
Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt

Đồng chí Nguyễn Ngọc Việt: Nhận thức được vai trò quan trọng của tổ chức đoàn thanh niên trong các doanh nghiệp, trong thời gian qua Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội thường xuyên chỉ đạo các cơ sở đoàn trực thuộc tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao vị thế, trách nhiệm của tổ chức đoàn trong các doanh nghiệp.

Đáng chú ý là các hoạt động hỗ trợ thanh niên công nhân; khám bệnh, phát thuốc cho thanh niên trong các khu công nghiệp; tổ chức chương trình “Ngày đoàn viên” tư vấn pháp luật, tình yêu, hôn nhân gia đình và tặng quà cho các thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn… Những hoạt động này đã phát huy được hiệu quả, bằng chứng là đã có nhiều tổ chức đoàn thanh niên được thành lập trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, tiêu biểu như: Công ty Cổ phần quốc tế Sơn Hà, Công ty Cổ phần Tập đoàn Sunhouse; nâng cấp chi đoàn cơ sở Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất thành phố Hà Nội…

Đến nay, toàn Thành phố đã thành lập mới trong doanh nghiệp nhà nước 133 cơ sở đoàn với hơn 19.236 đoàn viên, thanh niên; doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước có 342 tổ chức cơ sở Hội, chi hội, Câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm với 15.093 hội viên và 919 tổ chức cơ sở Đoàn, với 18.122 đoàn viên.

Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội cũng đã lồng ghép tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên hưởng ứng thực hiện việc “tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” giúp đoàn viên thanh niên nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm của tổ chức đoàn trong thời kỳ mới.

Việc hỗ trợ thanh niên công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất được chú trọng thông qua nhiều hoạt động phong phú như: “Tháng thanh niên”, “Tháng công nhân”, “Chiến dịch mùa hè thanh niên tình nguyện”, “Tết Nguyên đán”, “Tết Trung thu”… với các hoạt động như: Tổ chức các “Ngày đoàn viên” khám bệnh, phát thuốc, tư vấn sức khỏe cho 15.500 thanh niên công nhân tại các khu công nghiệp Quang Minh, Thăng Long, khu công nghiệp vừa và nhỏ của huyện Từ Liêm, Gia Lâm; tổ chức các hoạt động vui chơi, thể dục thể thao và biểu diễn giao lưu nghệ thuật thu hút trên 65.000 thanh niên công nhân tham dự; tặng vé xe về quê ăn tết và quà cho trên 500 thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Khu Công nghiệp Thạch Thất – Quốc Oai; tổ chức Hội chợ bán hành giá rẻ cho thanh niên công nhân nhân dịp Tết Nguyên đán tại 6 huyện nơi có đông thanh niên công nhân lưu trú: Từ Liêm; Quốc Oai; Hoài Đức; Đông Anh; Thường Tín và Gia Lâm. Tổ chức Liên hoan các tiểu phẩm phòng chống ma túy năm 2013 dưới hình thức sân khấu hóa tại Khu nhà ở thanh niên công nhân Khu Công nghiệp Bắc Thăng Long... và nhiều hoạt động có ý nghĩa khác thu hút hàng nghìn thanh niên công nhân tham gia.

PV: Trong hành trình đồng hành cùng thanh niên công nhân cũng gặp không ít khó khăn, anh có thể chia sẻ về điều này và nêu các giải pháp mà Thành đoàn Hà Nội sẽ thực hiện trong thời gian tới để phong trào đoàn ở các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố tiếp tục phát triển, góp phần xây dựng Thủ đô?

Đồng chí Nguyễn Ngọc Việt: Qua quá trình tổ chức phong trào đoàn ở các khu công nghiệp trên địa bàn, có thể khẳng định tổ chức Đoàn thanh niên đã phát huy được vai trò và hiệu quả trong công tác nắm bắt thông tin dư luận và làm công tác tư tưởng trong thanh niên công nhân. Ở những doanh nghiệp, khu chế xuất có tổ chức Đoàn thanh niên hoạt động hiệu quả ít xảy ra tình trạng tranh chấp lao động tập thể hoặc Đoàn thanh niên luôn kịp thời nắm bắt thông tin, tình hình bất ổn trong công nhân ngay từ giai đoạn đầu để có hướng giải quyết hiệu quả.

Tuy vậy, sự cạnh tranh gay gắt của nền kinh tế thị trường bên cạnh nhiều doanh nghiệp mới được thành lập cũng có nhiều doanh nghiệp ngừng hoạt động, giải thể, dẫn đến đối tượng thanh niên công nhân ở các khu công nghiệp luôn biến động. Đời sống việc làm cũng tác động không nhỏ tới tâm tư, nguyện vọng và khả năng tham gia hoạt động phong trào của thanh niên công nhân.

khoi day tiem nang cua thanh nien cong nhan
Các công nhân trẻ đang khẳng định vai trò của mình không chỉ với doanh nghiệp, đơn vị mà còn với cả đất nước (Công nhân Nhà máy Canon- ảnh Lan Ngọc).

Mặt khác, qua thực tế hoạt động, chúng tôi nhận thấy nhiều lãnh đạo doanh nghiệp ít quan tâm hoặc ngại đề cập đến việc thành lập tổ chức đoàn, hội và các hoạt động đoàn thanh niên trong các khu công nghiệp. Bên cạnh đó, do đặc thù của thanh niên công nhân đa số là ở trọ, thường xuyên thay đổi chỗ ở, nơi làm việc... đã tạo nhiều khó cho hoạt động công tác Đoàn.

Để tiếp tục phát triển các phong trào đoàn trong các khu công nghiệp, chúng tôi đã thực hiện nhiều đợt khảo sát, đánh giá, qua đó nhận thấy nhu cầu hiện nay của thanh niên công nhân tập trung vào 3 nội dung chính là: Nghề nghiệp việc làm; nhu cầu vui chơi, giải trí, sinh hoạt lành mạnh của thanh niên; tiếp cận các dịch vụ cơ bản như giáo dục, y tế, nhà ở…

Vì vậy, trong thời gian tới, Thành đoàn Hà Nội sẽ triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp. Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu về tổ chức đoàn, hội đến các chủ doanh nghiệp và thanh niên công nhân trong các khu công nghiệp.

Chúng tôi cũng sẽ triển khai khảo sát, tổ chức các hoạt động chăm lo hỗ trợ thanh niên công nhân. Đồng thời, xây dựng mô hình tổ chức đoàn, hội trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Củng cố, đầu tư, quan tâm hơn đến các cơ sở đoàn - hội trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước bằng việc tổ chức các phong trào thi đua trong đoàn viên, thanh niên của tổ chức đoàn, hội trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước.

Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác đoàn, hội trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước. Điều đặc biệt là ở các khu công nghiệp trên địa bàn hiện nay, có rất nhiều bạn thanh niên có ý tưởng sáng tạo tốt trong khởi nghiệp và phát triển kỹ năng của bản thân. Chúng tôi cũng sẽ khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa cho các ý tưởng khởi nghiệp của thanh niên công nhân các khu công nghiệp trên địa bàn.

Nguyễn Công (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 24/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ.
Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

(LĐTĐ) Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố bị can đối với Trần Mạnh Hùng, là nhân viên cân băng liệu của Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, để tiếp tục điều tra vụ tai nạn lao động làm 7 người chết.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được hưởng trợ cấp thế nào?

Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được hưởng trợ cấp thế nào?

(LĐTĐ) Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được trợ cấp 64.800.000 đồng và được hưởng chế độ tử tuất theo quy định.
Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 cần đọc kỹ hướng dẫn để ghi Phiếu đăng ký dự thi chính xác, đồng thời phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã khai trong Phiếu.
Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (24/4) đến hết ngày 26/4, các trường phổ thông sẽ cấp cho học sinh đang học lớp 12 năm học 2023-2024 tài khoản và mật khẩu đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Học sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu, đến hết ngày 28/4.
Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐTBXH thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024.

Tin khác

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 âm lịch), tại Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia đền Hồng Sơn, thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.
Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức mùng 10/3 âm lịch năm Giáp Thìn), tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Phú Thọ thay mặt đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài, tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đông đảo người dân, đồng bào ta ở nước ngoài dự và dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương.
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

(LĐTĐ) Tối 17/4, tại Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba.
Xem thêm
Phiên bản di động