Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Cầu Giấy

Khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng được củng cố và phát triển

(LĐTĐ) Trong nhiệm kỳ vừa qua, với sự đổi mới trong phương thức hoạt động, tập trung hướng về cơ sở lấy địa bàn dân cư làm trọng tâm, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp quận Cầu Giấy đã ngày càng khẳng định được vị trí và vai trò của mình trong hệ thống chính trị. Qua đó, xây dựng vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận. 
khoi dai doan ket toan dan ngay cang duoc cung co va phat trien Chung sức xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân
khoi dai doan ket toan dan ngay cang duoc cung co va phat trien Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân xây dựng nông thôn mới

Tô đẹp thêm cảnh quan đô thị

Cầu Giấy là quận nằm ở phía Tây Thủ đô Hà Nội với 21 năm xây dựng và phát triển, là quận có tốc độ đô thị hoá nhanh, với hơn 27 vạn dân. Về thăm Cầu Giấy thấy hạ tầng ngày càng hiện đại, đường phố sạch, đẹp, văn minh. Đó là minh chứng rõ nét cho sự đoàn kết của toàn dân trong việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, đẩy mạnh phong trào thi đua, xây dựng tổ dân phố văn hóa, gia đình văn hóa.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh – Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam quận Cầu Giấy đánh giá, cuộc vận động này đã đi vào nề nếp, được nhân dân đồng tình hưởng ứng thực hiện, hình thành nhiều phong trào thi đua sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Hàng năm, 100% tổ dân phố và phường trên địa bàn quận đều tổ chức Hội nghị đại biểu nhân dân bàn về việc xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, với hơn 146.499 lượt người tham dự. Đồng chí Thanh cho hay: “Thông qua hội nghị đại biểu nhân dân, người dân được trực tiếp bàn những vấn đề của địa phương trong việc xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng đô thị văn minh.

khoi dai doan ket toan dan ngay cang duoc cung co va phat trien
Đồng chí Nguyễn Thị Thanh - Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam quận Cầu Giấy trao Bằng khen cho những tập thể, cá nhân MTTQ Việt Nam phường Yên Hòa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiệm kỳ 2014-2018.

Qua đó, cũng nhằm tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội; công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội; tập trung nâng cao chất lượng gia đình văn hoá, gia đình sức khỏe, tổ dân phố văn hoá. Kết quả, hàng năm, có trên 80% tổ dân phố đạt danh hiệu tổ dân phố văn hóa, có trên 90% số hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa”.

Song song với đó, MTTQ Việt Nam các cấp quận Cầu Giấy còn phối hợp vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng mô hình tự quản bảo vệ môi trường, tuyến đường “xanh, sạch, đẹp”. Điển hình như mô hình “Xây dựng khu dân cư Xanh - Sạch đẹp - An toàn” của MTTQ phường Yên Hòa hay Hội Liên hiệp Phụ nữ quận với mô hình 3T “Tận dụng - Tái chế - Thân thiện” được thực hiện tại chi hội số 16 và chi hội số 2 phường Quan Hoa và Quận Đoàn với mô hình “Con đường bích họa”, mô hình “Biến điểm tập kết rác tự phát thành vườn hoa thanh niên” đã góp phần tô đẹp cảnh quan đô thị quận Cầu Giấy.

Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội trên địa bàn Thành phố, MTTQ Việt Nam các cấp quận đã tuyên truyền, vận động nhân dân tổ chức cưới theo nếp sống mới. Đồng thời vận động nhân dân thực hiện tang văn minh tiến bộ, xoá bỏ các hủ tục lạc hậu, mê tín; khuyến khích thực hiện hoả táng tạo nếp sống văn minh trong việc tang tại cộng đồng dân cư, hàng năm toàn quận có trên 70% số ca thực hiện hỏa táng, một số phường có tỉ lệ cao từ 90 -100% số ca hỏa táng như: Quan Hoa, Trung Hòa, Dịch Vọng. Lễ hội tại các đình, đền, chùa, nơi thờ tự diễn ra trang trọng, lành mạnh, không có các hoạt động mê tín dị đoan, cờ bạc.

Bên cạnh các hoạt động trên, MTTQ quận cùng với các tổ chức thành viên tổ chức nhiều phong trào thi đua: Liên đoàn Lao động với phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; Hội Liên hiệp Phụ nữ với phong trào “Phụ nữ Thủ đô tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc”; Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với phong trào “Đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp”, “Tôi yêu Hà Nội”; Hội Khuyến học với phong trào “Xây dựng xã hội học tập, xây dựng quỹ khuyến học khuyến tài”; Hội Người cao tuổi với phong trào “Tuổi cao gương sáng”; Hội chữ thập đỏ với phong trào “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; phong trào “Xây dựng chùa tinh tiến” của Ban trị sự Phật giáo quận…

Các phong trào này đã tạo nên động lực thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, khuyến khích làm giàu hợp pháp, xóa nghèo, chỉnh trang đô thị, xây dựng nếp sống văn hóa, đoàn kết phát huy dân chủ, giữ gìn kỷ cương, sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật…

Không còn hộ nghèo

Phát huy tinh thần ‘Tương thân tương ái”, MTTQ Việt Nam quận đã vận động các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tích cực tham gia, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”. Nhiệm kỳ qua, “Quỹ vì người nghèo” 2 cấp đã vận động được 4.383.895.000 đồng, hỗ trợ hộ nghèo sửa chữa 03 nhà trị giá 33.000.000 đồng; giúp phát triển sản xuất 197 hộ với tổng số tiền 1.595.890.000 đồng; giúp khám chữa bệnh cho 264 người với tổng số tiền 300.402.000 đồng; giúp học sinh học tập 472 cháu với tổng số tiền 499.500.000 đồng. Hỗ trợ khác quy ra tiền là 1.203.420.000 đồng.

Phát huy tinh thần ‘Tương thân tương ái”, MTTQ Việt Nam quận đã vận động các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tích cực tham gia, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”. Nhiệm kỳ qua, “Quỹ vì người nghèo” 2 cấp đã vận động được 4.383.895.000 đồng, hỗ trợ hộ nghèo sửa chữa 03 nhà trị giá 33.000.000 đồng; giúp phát triển sản xuất 197 hộ với tổng số tiền 1.595.890.000 đồng; giúp khám chữa bệnh cho 264 người với tổng số tiền 300.402.000 đồng; giúp học sinh học tập 472 cháu với tổng số tiền 499.500.000 đồng. Hỗ trợ khác quy ra tiền là 1.203.420.000 đồng.

Có thể nói “Quỹ vì người nghèo” các cấp quận Cầu Giấy đã không chỉ nhận được sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân mà nhiều cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn Quận cũng tham gia ủng hộ quỹ. Điều đó không chỉ thể hiện thiện tâm, mà còn cả trách nhiệm xã hội cao của các cơ quan, các đơn vị làm kinh tế. Với sự chung tay của cộng đồng, điều đáng mừng là từ năm 2017 đến nay, trên địa bàn quận không còn hộ nghèo. Cũng với tinh thần đó, 5 năm qua cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân quận Cầu Giấy đã tích cực hưởng ứng, quyên góp ủng hộ đồng bào các vùng bị thiên tai, bão lụt với tổng số tiền 6.466.747.000 đồng; ủng hộ quỹ “Vì Trường sa thân yêu” nay đổi tên là Quỹ “Vì Biển, Đảo Việt Nam” với tổng số tiền 4.691.767.000 đồng, luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu Thành phố về công tác vận động ủng hộ.

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, các tầng lớp nhân dân quận Cầu Giấy đã có nhiều hoạt động cụ thể để giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sỹ và người có công nâng cao chất lượng cuộc sống, như tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, tặng nhà tình nghĩa. Tổng số quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” toàn quận trong 5 năm qua được tổng số tiền 5. 613.000.000 đồng, hỗ trợ sửa chữa và xây dựng 15 nhà tình nghĩa, trị giá 931.000.000 đồng; tặng 1.109 sổ tiết kiệm cho các gia đình thương binh, liệt sỹ, người có công, trị giá 2.095.000.000 đồng.

Phong trào hiến máu nhân đạo được đoàn viên, thanh niên và nhân dân nhiệt tình ủng hộ, 5 năm qua Ban chỉ đạo hiến máu nhân dân quận đã vận động được 20.158 đơn vị máu đạt 197% chỉ tiêu Thành phố giao. MTTQ quận Cầu Giấy cũng phối hợp với chính quyền các cấp đẩy mạnh sự nghiệp giáo dục, y tế, chăm sóc sức khoẻ cộng đồng, công tác dân số gia đình và trẻ em thu nhiều kết quả.

Có thể nói, các phong trào thi đua, các cuộc vận động của MTTQ quận Cầu Giấy đã đáp ứng nguyện vọng thiết thực của nhân dân, được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng sôi nổi. “Đạt được những kết quả nêu trên phải kể đến sự quan tâm, hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội cùng sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các cấp chính quyền, các tổ chức thành viên trong việc thực hiện chương trình phối hợp hành động.

Trong nhiệm kỳ tới, các cấp MTTQ Việt Nam quận sẽ không ngừng xây dựng và củng cố về tổ chức, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, làm tốt công tác tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân góp phần xây dựng quận Cầu Giấy ngày càng văn minh, giàu đẹp và phát triển bền vững” – Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thanh cho hay.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi tại các xã Thượng Lâm, Tuy Lai, Hương Sơn, An Tiến.
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

(LĐTĐ) Công an quận Thanh Xuân đã phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) 11 phường trên địa bàn duy trì hoạt động 7 mô hình phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).
Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

(LĐTĐ) Được mệnh danh là mảnh đất “rồng thiêng hội tụ”, quận Tây Hồ có rất nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch. Để phát triển xứng đáng với lợi thế, tiềm năng, quận cần hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ và kết nối chặt chẽ với các doanh nghiệp lữ hành, người dân, khi đó, những giá trị truyền thống đặc sắc mới được bảo vệ và tạo đòn bẩy cho du lịch ngày càng phát triển.
Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Xác định sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm, tồn tại, diễn biến còn tiếp tục phức tạp trên địa bàn quận. Để cùng chung tay phòng ngừa dịch bệnh bùng phát trên địa bàn, quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ phát động đợt cao điểm về tổng vệ sinh môi trường - diệt bọ gậy, phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết năm 2024.
Hà Nội: Hơn 200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu phong trào "Ba sẵn sàng"

Hà Nội: Hơn 200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu phong trào "Ba sẵn sàng"

(LĐTĐ) Sau 2 tuần triển khai với 4 buổi thi trực tuyến, Cuộc thi tìm hiểu lịch sử 60 năm phong trào “Ba sẵn sàng” đã thu hút hơn 200.000 lượt tương tác và hơn 30.000 lượt bình luận tham gia trả lời câu hỏi trên Fanpage Thành đoàn Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động