Khi “người máy” tham gia phẫu thuật nội soi

Phẫu thuật nội soi không còn là khái niệm mới mẻ nhưng với phẫu thuật nội soi bằng rô-bốt thì không phải ai cũng được biết đến. Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, từ tháng 2.2014 đến hết ngày 3.1.2016, bệnh viện đã mổ thành công được 83 ca nội soi bằng rô-bốt. Đây có thể nói là trung tâm nhi khoa đầu tiên của Đông Nam Á và là nước thứ 3 ở châu Á thực hiện thành công mô hình phẫu thuật hiện đại này.
Robot mổ nội soi: Tổn thương nhỏ, phục hồi nhanh
Khánh thành Trung tâm Nội soi Tiêu hóa Việt Nam – Nhật Bản

Rô-bốt “ưu tiên” mổ bệnh nhi

Được biết, với các nước tiên tiến như: Mỹ, Hàn Quốc, Singapore đều đã ứng dụng phẫu thuật nội soi (PTNS) bằng rô-bốt trên người lớn. Khi chuyển giao công nghệ mới này về Việt Nam đòi hỏi các bác sĩ tìm tòi, nghiên cứu để điều chỉnh người máy bắt nhịp được nhiệm vụ mới. Có thể nói, đây là một nhiệm vụ hết sức khó khăn và không cho phép sơ sẩy.

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, nhiều trường hợp đã được mổ với phương pháp PTNS bằng rô-bốt thành công. Bé Nguyễn Gia Bảo (1 tuổi) được chẩn đoán u nang ống mật chủ - một bệnh lý khá phức tạp, được chỉ định phải điều trị sớm. Sau khi được chỉ định mổ bằng kỹ thuật hiện đại nhất hiện nay, sức khỏe của bé đã hồi phục nhanh chóng. Và hai trường hợp gần đây nhất là cháu Trần Thị Ngọc Bích (1 tuổi), bị phình đại tràng bẩm sinh, được mổ vào ngày 15.12.2015 và cháu Đồng Việt Anh (8 tuổi) bị hẹp khúc nối bể thận niệu quản, thực hiện vào ngày 17.12.2015, sức khỏe của các bé đã phục hồi ổn định.

Khi “người máy” tham gia phẫu thuật nội soi
Ứng dụng thành công kỹ thuật mổ nội soi rô-bốt trên trẻ tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, tính từ tháng 2.2013 đến tháng 6.2015 đã có 65 bệnh nhi được PTNS bằng rô-bốt, gồm 38 bé trai và 27 bé gái, tuổi nhỏ nhất 3 tháng, lớn nhất 156 tháng, bệnh nhi cân nặng nhỏ nhất 4kg, lớn nhất 37kg, 25 trường hợp bị nang ống mật chủ (38,5%), 23 trường hợp Megacolon (35,4%), 11 trường hợp mắc hội chứng khúc nối bể thận niệu quản (16,9%) và 6 trường hợp gặp các bệnh lý khác trong ổ bụng và lồng ngực (9,2 %). Thời gian mổ từ 67 phút đến 330 phút, trung bình 180 phút.
Theo TS-BS Nguyễn Duy Hiền, Trưởng khoa ngoại (BV Nhi Trung ương), phẫu thuật rô-bốt có thể coi là bước tiến dài so với PTNS thông thường bởi camera của rô-bốt có thể phóng đại 12 lần, hình ảnh 3D, tư thế ngồi thoải mái… Trước kia, để điều trị u nang ống mật chủ thì phải phẫu thuật mở. Bác sĩ phải rạch ở thành bụng một đường dài, cắt nhiều cơ, vì thế người bệnh rất đau sau ca phẫu thuật và thời gian điều trị hậu phẫu lâu dài (từ 10-14 ngày mới được xuất viện), chưa kể nguy cơ bị nhiễm khuẩn, để lại sẹo sau mổ... Còn hiện nay, bệnh nhân được phẫu thuật nội soi cắt bỏ nang trong ống mật bằng rô-bốt. Nhờ kỹ thuật này, bệnh nhi đỡ đau đớn hơn vì đường rạch bụng nhỏ và hồi phục nhanh, chỉ sau 5 ngày đã được xuất viện… và đặc biệt là chưa ghi nhận trường hợp nào biến chứng nặng sau mổ.

“Ngoài ra, tính ưu việt của PTNS bằng rô-bốt còn được đánh giá cao ở chỗ cổ tay của rô-bốt có các khớp nên có thể chuyển động được 540 độ (quay được các chiều của không gian), trong khi với động tác này, người thường hay thiết bị mổ nội soi quy ước không thực hiện được. Góc phẫu thuật tinh vi này cho phép thiết bị luồn lách tới những ngóc ngách nhỏ hẹp nhất của cơ thể nhưng không tì đè, xâm lấn những vùng xung quanh”, bác sĩ Hiền cho biết thêm.

Đáp ứng được kỳ vọng

Theo TS-BS Hiền, phẫu thuật nội soi bằng rô-bốt có thể thực hiện với nhiều trường hợp như cắt khối u tiền liệt tuyến, cắt dạ dày, cắt gan, cắt phổi, cắt tử cung... Đặc biệt, hệ thống phẫu thuật nội soi rô-bôt rất có hiệu quả đối với bệnh u nang ống mật chủ, phình đại tràng bẩm sinh, thận ứ nước, teo đường mật. Tuy nhiên, tại BV Nhi Trung ương, phẫu thuật này được thực hiện với 4 nhóm bệnh chính: U nang ống mật chỉ, phình đại tràng bẩm sinh, hội chứng khúc nối niệu quản - bể thận và các bệnh lý lồng ngực.

Được biết, PTNS bằng rô-bốt được thực hiện lần đầu tiên ở Mỹ vào những năm cuối 80 của thế kỷ trước. Hiện nay, PTNS rô-bốt đã trở thành phương pháp phẫu thuật phổ biến tại các khu vực: Châu Âu, Bắc Mỹ,… Sau gần 2 năm ứng dụng kỹ thuật mới này tại BV Nhi Trung ương, hơn 80 bệnh nhi đã được phẫu thuật thành công. Việt Nam là nước thứ 3 ở châu Á và nước đầu tiên tại Đông Nam Á thực hiện thành công kỹ thuật hiện đại, phức tạp này ở trẻ nhỏ.

“Công nghệ này được xác định chủ yếu dành cho người lớn, do đó khi thực hiện PTNS trên bệnh nhi nó cũng nẩy sinh một số nhược điểm nhỏ như: Với trẻ nhỏ dưới 10 kg, việc đặt các dụng cụ phẫu thuật trên thành bụng sẽ khó khăn do thành bụng trẻ hẹp, khi dụng cụ liền nhau sẽ gây va đập trong quá trình phẫu tích (tách các thành phần cấu tạo của một bộ phận, một vùng). Để rô-bốt chấp nhận phẫu tích ở khoảng cách hẹp mà vẫn an toàn, các bác sĩ đã “biến tấu” bằng cách kê bệnh nhân cao hơn và điều chỉnh phù hợp với tầm nhìn của rô-bốt” - bác sĩ Hiền giải thích.

Theo như chia sẻ của TS-BS Hiền, rô-bốt nội soi có giá khoảng 90 tỉ đồng, chi phí bảo hành, dụng cụ kèm theo cũng rất đắt. Ở nước ngoài, 1 ca phẫu thuật bằng rô-bôt có chi phí từ 4.000-5.000 USD. Tuy nhiên, tại Bệnh viện Nhi Trung ương, chi phí ca mổ vẫn như một ca mổ nội soi thông thường, nhưng xét về lâu dài bệnh viện khó có thể hỗ trợ được, vì vậy rất cần một chiến lược mang tính dài hơi. Về tương lai xa, mong rằng có thêm nhiều nước có thể sản xuất được rô-bốt PTNS như vậy để giá thành rô-bốt nội soi sẽ không đắt như hiện nay. Trước mắt, cần có sự tham gia hỗ trợ từ phía BHYT để nhiều người dân nghèo có điều kiện tiếp cận với phương pháp PTNS hiện đại này.

Thu Trang

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt" do Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức. Đây là hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và ký Hiệp định Giơ-ne-vơ (21/7/1954 - 21/7/2024).
Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

(LĐTĐ) Mới đây, Đoàn công tác của các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an thành phố Hà Nội đã giao lưu, học tập kinh nghiệm với các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an tỉnh Hà Giang
Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Tối ngày 25/4, tại Bảo tàng Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ có quy mô 100 gian hàng thiết kế theo tiêu chuẩn của các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn thành phố Hà Nội và khu trưng bày sản phẩm có thiết kế mới quảng bá, giới thiệu và bán hàng lưu niệm thủ công mỹ nghệ như gốm sứ, sơn mài, lụa, sản phẩm OCOP…
Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.

Tin khác

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.
Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2045/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Xem thêm
Phiên bản di động