Khai giảng năm học mới: Đổi mới, sáng tạo để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Ngày 5/9, cùng với cả nước, hơn 100.000 nhà giáo và 1,9 triệu học sinh Thủ đô đã đến trường dự Lễ khai giảng năm học 2018 - 2019. Với phương châm đổi mới, sáng tạo trong công tác giảng dạy để cao chất lượng giáo dục - đào tạo. Trong năm học này TP Hà Nội quyết tâm dẫn đầu cả nước về chất lượng giáo dục - đào tạo.
ha noi tung bung khai giang nam hoc moi doi moi sang tao de nang cao chat luong Tưng bừng 'Ngày hội đến trường của bé' năm học 2018 - 2019
ha noi tung bung khai giang nam hoc moi doi moi sang tao de nang cao chat luong Học sinh Thủ đô tưng bừng khai giảng năm học mới

Hân hoan ngày tựu trường

Cùng với việc tổ chức chung thời gian, năm nay, chương trình khai giảng tại các trường được thống nhất tổ chức ngắn gọn, hướng đến học sinh, bảo đảm trang nghiêm. Đối với cấp học mầm non, buổi lễ khai giảng được Bộ GD&ĐT hướng dẫn tổ chức dưới hình thức “Ngày hội đến trường của bé” một cách linh hoạt, sáng tạo phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ.

Năm học 2018 - 2019, thầy và trò Trường THPT Chu Văn An (quận Tây Hồ, TP Hà Nội) vinh dự được đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang về dự và đánh trống khai giảng. Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước gửi tới các thầy giáo, cô giáo, các bậc phụ huynh, học sinh Trường THPT Chu Văn An và trên toàn quốc tình cảm thân thiết, lời chúc mừng tốt đẹp nhất; chúc các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh bước vào năm học mới sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

ha noi tung bung khai giang nam hoc moi doi moi sang tao de nang cao chat luong
Lãnh đạo MTTQ Việt Nam, Bộ GD&ĐT và UBND TP Hà Nội thực hiện nghi thức thả bóng bay cùng những ước mơ bay cao, bay xa sau tiếng trống khai giảng năm học mới tại Trường THPT Phan Huy Chú.

Tại Trường THPT Phan Huy Chú (quận Đống Đa, TP Hà Nội), ngay từ sáng sớm, nhiều em học sinh trong tà áo dài, đồng phục chỉnh tề tới trường để chuẩn bị cho ngày lễ trọng đại. Phát biểu tại buổi lễ, ông Hà Xuân Nhâm –Hiệu trưởng nhà trường cho biết, con tàu Phan Huy Chú đã lướt sóng trùng khơi qua bao thử thách của 11 năm bán công và 10 năm tự chủ tài chính để cập bến mùa khai trường thứ 22. Năm học 2018 - 2019, chủ đề của nhà trường là "Nâng cao hiệu quả đổi mới, sáng tạo”. Theo đó, việc dạy học theo chuyên đề, tổ chức nhiều câu lạc bộ, học trải nghiệm sáng tạo đã được thực hiện có nếp và không ngừng rút kinh nghiệm sau mỗi lần, một học kỳ, mỗi năm.

Đặc biệt, trong không khí vui mừng, phấn khởi của ngày khai trường, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã đánh trống khai giảng năm học mới 2018-2019 và trao những phần thưởng vinh dự cho các em học sinh có thành tích xuất sắc trong năm học 2017 - 2018 tại Trường THPT Phan Huy Chú. Đồng thời mong muốn thầy trò nhà trường sẽ hoàn thành tốt mọi chỉ tiêu đã đề ra, xứng đáng là một trong những ngôi trường có bề dày thành tích của thành phố Hà Nội.

Nhân dịp khai giảng năm học 2018 - 2019, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các bậc phụ huynh tiếp tục quan tâm, chăm lo cho sự nghiệp GD&ĐT; tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học để các em học sinh được học tập, phát triển trí tuệ, kỹ năng, thể lực ngày càng tốt hơn. Cùng với đó, cần chú trọng quan tâm chăm sóc các em học sinh là con thương binh, bệnh binh, con em gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Tương tự, tại Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội), hàng ngàn học sinh cũng có mặt từ rất sớm để chuẩn bị cho lễ khai giảng. Được biết, năm học 2018 – 2019, nhà trường đón hơn 600 học sinh vào lớp 10 và 200 học sinh vào lớp 6. Đây cũng là năm đầu tiên trường có hệ song bằng, mở ra một môi trường học mới, môi trường học tập quốc tế. Theo đó, với mô hình đào tạo mở và tiên tiến, hứa hẹn một khoá học sinh có thể chiếm lĩnh tri thức, tiếp thu tinh hoa của giáo dục thế giới.

Với nhiều kỳ vọng

Trong không khí ngày khai trường rộn rã, từ 7 giờ 30 phút, cô trò Trường THCS Phương Trung(huyện Thanh Oai, TP Hà Nội) vui mừng chào đón 255 em học sinh lớp 6 đã chính thức trở thành những thành viên mới của nhà trường. “Nhân buổi khai trường, tôi kính mong các bậc phụ huynh luôn quan tâm, chăm lo hơn nữa tới việc học tập của con em mình.

Hãy dành những gì tốt đẹp nhất cho thế hệ tương lai của đất nước. Cũng nhân dịp khai trường, kính mong các đồng chí lãnh đạo các cấp quan tâm đầu tư cơ sở vật chất để nhà trường đủ điều kiện đạt chuẩn quốc gia. Các con học sinh yêu quý, cô tin là các con đang rất háo hức bước vào năm học mới với những dự định và hoài bão trong tương lai. Cô mong các con hãy cố gắng phấn đấu ngay từ những giờ học đầu tiên để xứng đáng là con ngoan, trò giỏi” –cô Phạm Thị Kim Hoa - Hiệu trưởng Trường THCS Phương Trung nhắn nhủ.

Giáo dục là nền tảng của sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước, quyết định tương lai, vận mệnh của dân tộc. Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của sự nghiệp GD&ĐT, nhân Lễ khai giảng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định: Đảng và Nhà nước ta luôn coi giáo dục là quốc sách hàng đầu, đặt giáo dục ở vị trí trung tâm trong tiến trình phát triển của đất nước.

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, năm học 2018 - 2019, thành phố có 2.689 trường học và trên 1,98 triệu học sinh (tăng thêm 48 trường học và trên 109 nghìn học sinh). Trong đó, thành phố có 2.182 trường công lập và 507 trường tư thục. Mặc dù số học sinh các cấp tăng đáng kể trong năm học 2018 - 2019, song Hà Nội luôn cố gắng lo đủ cơ sở vật chất đảm bảo cho việc dạy và học.

Đặc biệt, năm học 2018 – 2019 có ý nghĩa quan trọng đối với ngành giáo dục nước nhà trong việc tiếp tục triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT; đáp ứng tốt nhất yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước.

Với quyết tâm dẫn đầu về đổi mới GD&ĐT, bước vào năm học mới 2018 - 2019, ngành GD&ĐT Thủ đô đề ra phương hướng tiếp tục tập trung thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng; Nghị quyết số 44/NQ-CP của Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT; Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội khóa XIII; Nghị quyết số 51/2017/QH13 của Quốc hội khóa XIV; Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 18/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; quán triệt địa phương thực hiện tốt Chỉ thị năm học 2018 - 2019 của ngành Giáo dục.

Đồng thời, tăng cường nền nếp, kỷ cương, dân chủ trong nhà trường; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường. Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học và trình độ đào tạo; quan tâm phát triển phẩm chất, năng lực người học; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và ý thức chấp hành cho học sinh, sinh viên. Giáo dục mầm non tiếp tục đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

Giáo dục phổ thông tập trung đổi mới phương thức dạy học; chú trọng việc học đi đôi với hành, giáo dục nhà trường gắn với giáo dục gia đình và cộng đồng; khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm trái quy định. Giáo dục thường xuyên thực hiện đa dạng hóa nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của người dân, góp phần xây dựng xã hội học tập.

Theo phương hướng đề ra đầu năm học, ngành giáo dục Thủ đô sẽ tập trung ổn định những hoạt động đổi mới của ngành; đồng thời triển khai thực hiện một số công việc trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, kỷ cương, nền nếp và giải quyết các vấn đề bức xúc trong dư luận xã hội.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online

MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online

(LĐTĐ) Sau chuỗi sự kiện “Trạm sạc sức bền 24h khổng lồ”, từ ngày 20/4/2024, Nestlé MILO sẽ lần lượt triển khai các hoạt động thú vị trên nền tảng số nhằm tạo sân chơi cho phụ huynh và trẻ em trên khắp cả nước dễ dàng tham gia để khám phá về sức bền và cách cải thiện sức bền, bao gồm “Thử thách bền bỉ hơn” trên Tiktok, “Thử thách 7 ngày bền bỉ hơn” trên Zalo cũng như ra mắt bài hát bền bỉ trên Youtube.
Phổ biến kiến thức An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

Phổ biến kiến thức An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

(LĐTĐ) Tại buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”, các chuyên gia đã giải đáp cho đoàn viên, người lao động thuộc Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội nhiều câu hỏi liên quan đến các chế độ, chính sách đối với người lao động như: Tiền lương, tiền thưởng, thu nhập, bảo hiểm xã hội, tuổi nghỉ hưu, chế độ thai sản, thời giờ làm việc, chính sách đối với người lao động làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại, các quy định bảo đảm an toàn vệ sinh lao động...
Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

(LĐTĐ) Câu chuyện về “rác thải cồng kềnh” không phải bây giờ mới được nhắc đến, tuy nhiên, cùng với muôn vẻ đổi thay của đô thị, sự bất cập, lúng túng trong xử lý vấn đề này đang dần trở nên nổi cộm.
Tạo thuận lợi để người dân tiếp cận nhà ở xã hội

Tạo thuận lợi để người dân tiếp cận nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Góp ý vào Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị cân nhắc bỏ quy định “Khách hàng là hộ gia đình, cá nhân khi vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để mua, thuê mua nhà ở xã hội phải thực hiện việc gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách xã hội hàng tháng, với thời gian tối thiểu 12 tháng và mức gửi theo quy định của bên cho vay”...
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

(LĐTĐ) Sắp tới, Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ tổ chức trưng bày chuyên đề “Khoảng trời mới”. Việc tổ chức trưng bày nhằm giúp công chúng hiểu hơn về các chiến dịch lịch sử trên chiến trường Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1946 - 1954) với những câu chuyện kể về các chiến sĩ cách mạng đã trải qua những năm tháng bị địch bắt, giam cầm hà khắc trong các nhà tù thực dân. Kháng chiến thành công, họ lại cùng nhau đoàn kết, quyết liệt đấu tranh để được trao trả và trở về với cách mạng, với nhân dân.
Tội phạm công nghệ cao “len lỏi” vào từng gia đình

Tội phạm công nghệ cao “len lỏi” vào từng gia đình

(LĐTĐ) Đã có rất nhiều cảnh báo trên các phương tiện truyền thông cũng như trên các nền tảng mạng xã hội về phương thức thủ đoạn của tội phạm. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn bị kẻ xấu lợi dụng lòng tin, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tội phạm công nghệ cao dường như đang “len lỏi” vào từng gia đình...

Tin khác

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

(LĐTĐ) Sắp tới, Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ tổ chức trưng bày chuyên đề “Khoảng trời mới”. Việc tổ chức trưng bày nhằm giúp công chúng hiểu hơn về các chiến dịch lịch sử trên chiến trường Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1946 - 1954) với những câu chuyện kể về các chiến sĩ cách mạng đã trải qua những năm tháng bị địch bắt, giam cầm hà khắc trong các nhà tù thực dân. Kháng chiến thành công, họ lại cùng nhau đoàn kết, quyết liệt đấu tranh để được trao trả và trở về với cách mạng, với nhân dân.
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

(LĐTĐ) Sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Lômônôxốp Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.
Lặng lẽ xương rồng

Lặng lẽ xương rồng

(LĐTĐ) Xương rồng, xưa nay nhân gian nghĩ về sự gai góc, khô cằn. Loài cây này dường như sinh ra để vượt khó vươn lên, cả bản lĩnh cứng cỏi giữa đất trời nắng mưa. Xương rồng thường mọc hoang, mọc dại ở những vùng đất cát. Là loại cây chịu nắng chịu hạn, dai dẳng can trường. Có điều lạ, hễ chạm khẽ vào cây là nhựa chảy ra ròng ròng, thành dòng, như người mau nước mắt.
Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, tại xóm Tân Hoa, xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, chính quyền địa phương và dòng họ Trần Đình (chi 2) đã tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh đối với Nhà thờ họ Trần Đình (chi 2).
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2045/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Top những địa điểm du lịch miền Bắc không thể bỏ qua dịp 30/4, 1/5

Top những địa điểm du lịch miền Bắc không thể bỏ qua dịp 30/4, 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4,1/5 năm nay được nghỉ 5 ngày, phù hợp với đi chơi quanh khu vực miền Bắc. Trong đó, du lịch trải nghiệm đang là lựa chọn của nhiều người trẻ. Dưới đây là một số địa điểm hấp dẫn, thú vị ở miền Bắc mà du khách có thể tham khảo cho chuyến nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay.
Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ

Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ

(LĐTĐ) Hơn 300 tài liệu, hình ảnh phản ánh lịch sử tỉnh Điện Biên từ thuở sơ khai đến nay, trong đó có nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố sẽ trưng bày tại triển lãm trực tuyến “Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ”.
Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu hợp tác, ký kết chương trình phối hợp tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP, và phát triển nông thôn mới từ 2024 - 2028, sau khi thăm quan làng gốm Bát Tràng và mô hình trồng hoa.
Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

(LĐTĐ) Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) có văn bản cảnh báo gửi tới các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.
Xem thêm
Phiên bản di động