M
21:22 | 26/10/2019

Khắc phục bất cập tại các điểm dừng xe buýt ở vùng ngoại thành

(LĐTĐ) Hiện nay, nhiều tuyến xe buýt đã phủ khắp các khu vực nông thôn, ngoại thành Hà Nội, được nhiều người dân chọn lựa làm phương tiện đi lại mỗi khi có nhu cầu ra trung tâm Thủ đô. Tuy nhiên, hệ thống điểm dừng, nhà chờ xe buýt tại các khu vực này vẫn đang tiềm ẩn nhiều bất cập khiến người dân chưa thực sự yên tâm.   

khac phuc bat cap tai cac diem dung xe buyt o vung ngoai thanh Thăm hỏi nữ nhân viên soát vé bị đối tượng xấu hành hung
khac phuc bat cap tai cac diem dung xe buyt o vung ngoai thanh Nới thời gian người cao tuổi đi xe buýt miễn phí bằng Chứng minh thư
khac phuc bat cap tai cac diem dung xe buyt o vung ngoai thanh Nâng cao văn hóa ứng xử trên xe buýt

Thời gian qua, hệ thống nhà chờ, điểm dừng đỗ xe buýt đã từng bước được quan tâm đầu tư, cải tạo, đem đến diện mạo mới cho hình ảnh xe buýt Thủ đô. Tuy nhiên, sự cải thiện về hạ tầng mới chỉ đáp ứng được một phần nhỏ nhu cầu, tình trạng người dân phải đội nắng, đội mưa chờ xe buýt gần như là tình trạng chung tại các điểm chờ xe buýt ở vùng ngoại thành hiện nay.

khac phuc bat cap tai cac diem dung xe buyt o vung ngoai thanh
Tại điểm dừng xe buýt gần khu vực cầu Mai Lĩnh (quận Hà Đông), người dân vô tư để thùng chứa rác sinh hoạt gây ô nhiễm môi trường tại điểm chờ (Ảnh: Nguyễn Hoa)

Hầu hết những điểm dừng đón trả khách của xe buýt chỉ có một cọc sắt gắn biển ghi thông tin số hiệu tuyến và lộ trình, không có mái che. Những khi gặp cơn mưa bất chợt, đa số hành khách dừng chờ không kịp trở tay.

Theo ghi nhận thực tế, trên nhiều tuyến đường khu vực ngoại thành Hà Nội, các điểm dừng, nhà chờ xe buýt buộc phải đặt ở những vị trí sát với luồng phương tiện lưu thông, vừa bụi bặm, vừa tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn.

Đơn cử như trên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn đi qua các huyện Thanh Trì, Thường Tín, Phú Xuyên, do không có vỉa hè, lại có tuyến đường sắt chạy song song nên hàng loạt điểm dừng buộc phải cắm bên trong hàng rào hành lang đường sắt, còn hành khách phải đứng ngoài hàng rào, ngay trên lòng đường để chờ xe buýt.

Trên một số tuyến đường khác cũng có lưu lượng giao thông qua lại lớn như Quốc lộ 21B, Quốc lộ 6… các điểm dừng xe buýt được cắm ngay sát mép đường do không có vỉa hè. Tình trạng trên đã khiến hành khách đứng đợi xe buýt phải đối mặt với phía trước là dòng phương tiện giao thông ô tô, xe máy qua lại đông đúc, phía sau là mương nước, ruộng đồng… khiến họ luôn nơm nớp lo sợ.

Chưa kể việc thiếu nhà chờ xe buýt khiến hành khách phải chấp nhận đối mặt với nắng, mưa mỗi khi muốn sử dụng loại hình phương tiện giao thông công cộng này.

Nguyễn Thị Mai (sinh viên trường Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết: “Hiện nay xe buýt đã phủ sóng về vùng ngoại thành Thủ đô, đi xe buýt rẻ hơn rất nhiều so với xe khách tuy nhiên hầu hết các điểm dừng xe buýt ở ngoại thành đều không có hệ thống nhà chờ, vào những ngày nắng, mưa đứng đợi xe buýt khiến người dân vất vả quá. Ngày nắng thì mình còn có thể đứng tạm dưới bóng cây gần đó để tránh nắng trong lúc đợi xe chứ ngày mưa thì phải mặc áo mưa đứng đợi giữa trời mưa gió”.

Đáng nói, không chỉ vất vả vì nắng, mưa, tại nhiều điểm chờ xe buýt trong cả khu vực nội và ngoại thành hiện nay, hành khách phải đứng chờ xe cạnh các thùng chứa rác thải sinh hoạt của người dân cũng đang diễn ra phổ biến. Tình trạng xả rác, tập kết rác thải sinh hoạt đang diễn ra ở không ít điểm đã làm cho môi trường ô nhiễm, “bộ mặt” điểm chờ xe buýt thêm lộn xộn, nhếch nhác…

Để tạo thuận lợi cho hành khách đi xe buýt trong lúc chờ, đón xe, người dân mong muốn các cơ quan chức năng cải thiện quản lý hạ tầng bằng cách rà soát, bố trí hợp lý các điểm dừng đỗ hiện có, xử lý những trường hợp vi phạm gây ô nhiễm, mất an toàn tại các điểm chờ.

Bên cạnh đó, đầu tư xây dựng các nhà chờ xe buýt có mái che ở những khu vực tập trung đông người sử dụng loại phương tiện này tại một số khu vực ngoại thành sao cho dễ tiếp cận, an toàn để giúp người dân có thêm sự thuận tiện, an toàn hơn khi sử dụng loại hình vận tải công cộng này..

Nguyễn Hoa

Nguồn :