Kết hợp bệnh viện công – tư: ​Bài toán hữu hiệu để giảm tải

Đứng trước tình trạng quá tải của bệnh viện (BV) công hiện nay, Chính phủ chủ trương cho xã hội hóa y tế. Hiện nay, cả nước đã có 170 bệnh viện (BV) tư, chưa kể hàng nghìn phòng khám đa khoa, chuyên khoa nhưng lượng bệnh nhân đến khám ở các bệnh viện tư không nhiều, điều này cho thấy BV tư đang bị thiếu y hiệu. Chủ trương liên kết BV công – tư sẽ có sự bù đắp cho nhau, tuy nhiên cần sử dụng vốn và quản lý tốt để mang lại hiệu quả thiết thực.
Kiểm điểm các cá nhân chậm trễ cấp nước cho Bệnh viện Phụ sản
Bệnh viện tư nhân: Rối như tơ vò!

Hỗ trợ lẫn nhau

BV công, cơ bản được đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị máy móc nhưng không phải BV công nào cũng được sở hữu cơ sở khang trang, máy móc hiện đại, vì vậy BV công vẫn chưa đáp ứng hết nhu cầu khám chữa bệnh lớn như hiện nay. Theo Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, tỷ lệ BV tư rất ít so với BV công (170/1.063) nhưng các BV tư đã có những đóng góp nhất định trong việc giảm áp lực thiếu nơi chữa bệnh. Chủ trương kết hợp BV công – tư sẽ hỗ trợ rất nhiều cho BV công hiện nay đang trong tình trạng quá tải. Khi đến với BV tư, người dân ban đầu có thể e ngại, nhưng chỉ cần nghe nói có bác sĩ giỏi từ BV công về thì sẽ yên tâm và tin tưởng hơn.

Tại Hà Nội, hiện nay đã có 8 dự án đầu tư BV công – tư trong lĩnh vực y tế, trong đó có dự án của trường ĐH Y Hà Nội, dự án đầu tư xây dựng cơ sở Đại học Y tế công cộng, dự án xây dựng cơ sở II BV Đại học Y Hà Nội, dự án xây dựng cơ sở II BV Mắt TW, dự án do Tập đoàn Hellman – CHLB Đức đầu tư cung ứng dịch vụ hậu cần tại các BV. Mới đây, BV Tim Hà Nội cũng có đề xuất dự án đầu tư công – tư. PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, cho rằng, BV nhà nước cần phối hợp với các BV tư nhân sử dụng, khai thác thiết bị kỹ thuật cao; công nhận kết quả xét nghiệm, thăm dò chức năng; hợp tác nâng cao năng lực chuyên môn cho BV tư; xem xét phối hợp chuyển bệnh nhân đến điều trị tại các BV tư nhân có đủ điều kiện chuyên môn và cơ sở vật chất để phục vụ người bệnh tốt hơn.

Kết hợp bệnh viện công – tư: ​Bài toán hữu hiệu để giảm tải
Chủ trương kết hợp BV công - tư sẽ giúp người dân được chăm sóc sức khỏe tốt hơn

Thấy được lợi ích thiết thực từ việc kết hợp BV công – tư, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Thọ, Hồ Đức Hải chia sẻ, BV Đa khoa Phú Thọ đã hợp tác, huy động nguồn vốn đầu tư bên ngoài để cải thiện nâng cấp cơ sở điều trị, trang thiết bị, trình độ y bác sĩ, đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Nếu trước kia doanh thu mỗi ngày của BV chỉ 100-200 triệu đồng thì hiện nay mỗi ngày BV thu gần chục tỷ đồng. Trước kia BV phải chuyển lên tuyến trung ương 60-70% ca bệnh khó thì nay chỉ còn 10%. Người dân không chỉ của tỉnh Phú Thọ mà các tỉnh lân cận đã được thụ hưởng những dịch vụ y tế chất lượng cao, nhất là số người bệnh ung bướu, tim mạch chuyển lên tuyến trên giảm đáng kể.

Quản lý nguồn vốn và nhân lực

Mới đây, BV Bạch Mai (Hà Nội) đã ký kết thỏa thuận hợp tác, hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật giai đoạn 2015-2020 với BV Đa khoa quốc tế Vinmec. Với thỏa thuận này, Vinmec trở thành BV vệ tinh đầu tiên của BV Bạch Mai thuộc khối ngoài công lập. Nhiều ý kiến cho rằng, việc kết hợp BV công – tư như trường hợp BV Bạch Mai và BV Vinmec dễ này sinh ra vấn đề “ưu đãi vốn nhưng lại biếu không y hiệu”, nhưng nhiều ý kiến lại cho rằng, sự kết hợp này sẽ mang lại hiệu quả dài lâu cho cả nhà nước và tư nhân vì nhà nước đầu tư cơ sở hạ tầng, tư nhân sẽ đầu tư về máy móc. Điều quan trọng, cần cởi mở và trung thực trong việc quản lý nguồn vốn và đầu tư nhân lực hợp lý để đem lại hiệu quả tốt nhất, đi đúng với định hướng đề ra.

Theo ThS.BSCKII, Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc BV Đa khoa Thiên Đức, những năm qua y tế tư nhân đã tham gia nhiều lĩnh vực y tế từ BV, phòng khám... nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế quá tải bệnh nhân ở các BV công. Nhưng để hợp tác giữa BV công – tư thì không phải BV công nào cũng cởi mở. Điều này dễ thông cảm, bởi thương hiệu của BV công được xây dựng từ nhiều năm nên việc dè dặt là dễ hiểu. Trước kia, nhà nước cũng có chủ trương cho bác sĩ BV công phối hợp trong việc khám, chữa bệnh với BV tư nhưng một số giám đốc BV chưa thực sự tạo điều kiện nên các bác sĩ cũng khó kết hợp. Do đó, cần nhìn nhận ở góc độ vì người bệnh thì sẽ thấy việc kết hợp này đã, đang và sẽ phát huy rất hiệu quả. Vì người bệnh sẽ được khám, chữa bệnh ở nơi có điều kiện máy móc, trang thiết bị tốt cộng thêm có các bác sĩ giỏi sẽ yên tâm hơn, đồng thời chất lượng cuộc sống cũng sẽ tốt hơn. Nhưng bên cạnh đó, BV tư cũng cần có cơ chế, chính sách đồng bộ từ đất đai, vốn đến nguồn nhân lực vào các dự án y tế theo hình thức hợp tác công - tư, để BV tư có cơ hội phát huy được hết công suất phục vụ người bệnh.

Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cho biết, nhà nước cần có một chính sách toàn diện từ pháp luật hóa quan hệ đối tác công - tư, giải quyết các bất cập về chính sách, quy trình thủ tục, phân chia rủi ro, quản lý và sử dụng phần tham gia của nhà nước, chuẩn bị các điều kiện về nguồn vốn, nhân lực. Bộ Y tế cần chỉ định một tổ chức, đơn vị làm đầu mối về quan hệ đối tác công - tư.

Từ chủ trương đi đến thực tiễn còn rất nhiều vấn đề cần bàn, nhưng tựu chung lại có thể thấy được việc liên kết BV công - tư là một bài toán hay cho giảm tải và quan trọng hơn cả là chủ trương này đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của nhân dân.

Thu Trang

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

DIFF và loạt show diễn của các nghệ sĩ huyền thoại thế giới khiến du lịch Đà Nẵng “nóng” lên từng ngày

DIFF và loạt show diễn của các nghệ sĩ huyền thoại thế giới khiến du lịch Đà Nẵng “nóng” lên từng ngày

(LĐTĐ) DIFF cùng loạt lễ hội và show diễn đẳng cấp quốc tế diễn ra khắp mọi ngõ ngách của thành phố được cho là điều làm nên sức nóng của Đà Nẵng hè này. Đó cũng là lý do hãng hàng không Vietnam Airlines chọn thành phố sông Hàn để tăng cường 2.000 chuyến bay đêm.
444 vận động viên tham dự Hội khỏe cán bộ, công nhân, viên chức, lao động huyện Chương Mỹ

444 vận động viên tham dự Hội khỏe cán bộ, công nhân, viên chức, lao động huyện Chương Mỹ

(LĐTĐ) Sáng nay (18/5), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ phối hợp với Trung tâm Văn hóa thông tin và Thể thao huyện tổ chức Hội khỏe cán bộ, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Chương Mỹ năm 2024. Tham gia Hội khỏe có 444 vận động là cán bộ, CNVCLĐ đến từ 95 Công đoàn cơ sở trên địa bàn huyện.
Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới. Dưới đây là toàn văn Quy định quan trọng này.
Hà Nội - Bắc Kinh kết nối, phát huy giá trị di sản

Hà Nội - Bắc Kinh kết nối, phát huy giá trị di sản

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội, Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên, Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.
Đề xuất lương giáo viên được ưu tiên xếp cao nhất thang bậc lương hành chính sự nghiệp

Đề xuất lương giáo viên được ưu tiên xếp cao nhất thang bậc lương hành chính sự nghiệp

(LĐTĐ) Chính sách tiền lương của nhà giáo bao gồm tiền lương và phụ cấp và các chế độ khác (nếu có). Tiền lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất so với hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp…
Đoàn đại biểu "Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024" dâng hương, báo công lên Bác

Đoàn đại biểu "Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024" dâng hương, báo công lên Bác

(LĐTĐ) Sáng 18/5, Đoàn đại biểu “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024” đã về Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên để dâng hoa, dâng hương báo công lên Bác nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Người.
Phải đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Phải đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phải đa dạng hóa nguồn lực của Nhà nước, xã hội, ngân hàng thương mại và phải có ưu tiên khi kêu gọi nguồn vốn thực hiện nhà ở xã hội.

Tin khác

Bộ Y tế cấp phép vắc xin sốt xuất huyết, zona thần kinh và phế cầu 23

Bộ Y tế cấp phép vắc xin sốt xuất huyết, zona thần kinh và phế cầu 23

(LĐTĐ) Vừa qua, Bộ Y tế đã ký quyết định cấp phép, gia hạn giấy đăng ký lưu hành cho 40 loại vắc xin sinh phẩm, trong đó có các vắc xin mới được đặc biệt chờ đợi như vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết, vắc xin phòng bệnh zona thần kinh, vắc xin phòng 23 tuýp phế cầu thế hệ mới.
Đồng Nai: Sức khỏe của gần 100 công nhân nghi bị ngộ độc sau bữa ăn đã ổn định

Đồng Nai: Sức khỏe của gần 100 công nhân nghi bị ngộ độc sau bữa ăn đã ổn định

(LĐTĐ) Theo các công nhân này, vào bữa trưa cùng ngày xảy ra ngộ độc thức ăn, công nhân có ăn các món như thịt heo kho dưa, chả cá chiên, rau cải thảo luộc, canh bầu; còn bữa chiều tăng ca từ 16h15 đến 18h có 400 người ăn món mì quảng gà.
Bộ Y tế yêu cầu tập trung nguồn lực điều trị cho hơn 300 công nhân nghi ngộ độc tại Vĩnh Phúc

Bộ Y tế yêu cầu tập trung nguồn lực điều trị cho hơn 300 công nhân nghi ngộ độc tại Vĩnh Phúc

(LĐTĐ) Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có công văn đề nghị Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra, xử lý vụ nghi nhờ ngộ độc thực phẩm tại Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam, tỉnh Vĩnh Phúc.
Giải pháp nào cho người mất ngủ, rối loạn giấc ngủ lâu năm?

Giải pháp nào cho người mất ngủ, rối loạn giấc ngủ lâu năm?

(LĐTĐ) Rối loạn giấc ngủ không còn là triệu chứng nữa mà trở thành một loại bệnh gây phiền toái cho đời sống cá nhân và ảnh hưởng đến xã hội. Giải pháp rất nhiều, nhưng chọn được một giải pháp hiệu quả không dễ. Phytostar “mách” bạn một phương pháp hiện đại tân tiến, không đau, không kiêng, lại vô cùng hiệu quả.
Hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế về tiêm vắc xin Covid-19

Hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế về tiêm vắc xin Covid-19

(LĐTĐ) Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vắc xin phòng Covid-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...
Chủ động phòng chống bệnh truyền nhiễm

Chủ động phòng chống bệnh truyền nhiễm

(LĐTĐ) Hiện nay tình hình bệnh truyền nhiễm trên địa bàn thành phố vẫn đang diễn biến phức tạp, nhất là các bệnh lây truyền qua đường hô hấp như tay chân miệng, ho gà,… Thậm chí trong tuần qua, trên địa bàn thành phố đã ghi nhận 1 ca mắc não mô cầu đầu tiên trong năm 2024. Bởi vậy, cùng với sự vào cuộc của ngành Y tế người dân cũng cần chủ động các biện pháp phòng chống dịch bệnh hiệu quả.
Tôn vinh những cống hiến thầm lặng của nghề điều dưỡng

Tôn vinh những cống hiến thầm lặng của nghề điều dưỡng

(LĐTĐ) Là người thường xuyên tiếp xúc với người bệnh, mỗi ngày người điều dưỡng phải “hóa thân” trong nhiều vai trò, đối mặt với nhiều áp lực, rủi ro của công việc. Nhưng vượt qua tất cả, họ lặng thầm chăm sóc sức khỏe cho người bệnh. Với sự tận tâm của các điều dưỡng, nhiều bệnh nhân đã hồi phục sức khỏe, chiến thắng bệnh tật.
Những người đã tiêm vắc xin AstraZeneca không cần xét nghiệm đông máu

Những người đã tiêm vắc xin AstraZeneca không cần xét nghiệm đông máu

(LĐTĐ) Ngày 10/5, thông tin từ Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, từ tháng 7/2023, Việt Nam đã sử dụng hết vắc xin AstraZeneca. Những người đã tiêm vắc xin này không cần xét nghiệm D-dimer, hay làm bất kỳ xét nghiệm đông máu.
Phẫu thuật vi phẫu nền sọ thành công cho nữ bệnh nhân bị u não

Phẫu thuật vi phẫu nền sọ thành công cho nữ bệnh nhân bị u não

(LĐTĐ) Bệnh nhân nữ xuất hiện triệu chứng đau đầu, nhìn mờ, đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội, phát hiện u màng não tại mỏm yên trước, đỉnh hốc mắt bên phải.
Quận Bắc Từ Liêm xử phạt hàng loạt cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm

Quận Bắc Từ Liêm xử phạt hàng loạt cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm

(LĐTĐ) Từ ngày 15/4 đến nay, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đã thành lập nhiều đoàn, kiểm tra, giám sát 512 cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, trong đó, xử phạt 26 cơ sở vi phạm với số tiền 125 triệu đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động