“Karaoke tại gia” và những hệ lụy

Thời gian gần đây, ngoài những thiết bị sử dụng để hát karaoke trong gia đình thì micro hát karaoke Bluetooth là một thiết bị giải trí thông minh, tiện dụng dễ dàng thỏa mãn niềm đam mê ca hát ngay tại nhà. Tuy nhiên, những hệ lụy từ “karaoke tại gia” đang khiến dư luận không khỏi lo lắng.
karaoke tai gia va nhung he luy Cách tạo và chia sẻ Animoji Karaoke vui nhộn trên iPhone X
karaoke tai gia va nhung he luy Từ vụ hỏa hoạn tại quán karaoke ở Giảng Võ: Coi nhẹ tính mạng con người

Không đảm bảo an toàn

Qua tìm hiểu, hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại micro hát karaoke khác nhau. Có thể kể đến một số loại như K068, K088, WS 858, YS 10 và YS11 giá khoảng khá rẻ chỉ vài trăm nghìn đồng. Ngoài ra, với mức giá nhỉnh hơn, thị trường còn có loại khác như E103 giá 700.000 đồng; loại micro M8 tích hợp đèn led, Tosing, X6 giá 800.000 đồng…

karaoke tai gia va nhung he luy
Micro được bầy bán tràn lan để các gia đình sử dụng hát. Ảnh báo Nhân đạo và Đời sống

Hầu hết các sản phẩm đều có xuất xứ từ Trung Quốc, còn từ doanh nghiệp nào, ở đâu lại không rõ và cũng không rõ ràng nhà nhập khẩu. Các điểm bán thường cho rằng, khi sản phẩm có lỗi của nhà sản xuất trong thời gian 3 đến 6 tháng, sản phẩm sẽ được bảo hành sửa chữa hoặc đổi mới tại các điểm bán hàng.

Bên cạnh tính năng hát karaoke trên smartphone, loại micro có giá từ 800.000 đồng tích hợp một số chức năng như nghe nhạc MP3 thông qua khe thẻ nhớ tích hợp, làm loa phát nhạc di động, loa thông báo, có khả năng thu âm bài hát người dùng đã thể hiện. Với viên pin sạc dung lượng từ 1000 - 2600mAh, thời gian sạc đầy của mỗi thiết bị khoảng 2 giờ đồng hồ và cho thời gian sử dụng từ 2-4 giờ. Một số loại tích hợp 2 loa, có loại sử dụng 3 loa kèm đèn led nháy theo điệu nhạc khá bắt mắt.

Nếu không xử phạt về hành vi nêu trên, cơ quan có thẩm quyền có thể xem xét xử phạt vi phạm hành chính theo Điều 17 Nghị định 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, kèm theo hình phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền (từ 01 triệu đến 160 triệu đồng) là biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc giảm thiểu tiếng ồn đạt quy chuẩn kỹ thuật trong thời hạn do người có thẩm quyền xử phạt ấn định; buộc chi trả kinh phí giám định, đo đạc và phân tích mẫu môi trường trong trường hợp có vi phạm về tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật môi trường hoặc gây ô nhiễm môi trường.

Theo các chủ cửa hàng, đa số sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc. Chúng vừa là hàng nhập trực tiếp từ công ty vừa được mua về từ các chợ bán sỉ. Hàng mua sỉ tại chợ có giá rẻ, mẫu mã đa dạng nên được nhiều khách chọn mua. Tuy nhiên, nhiều người mua cho biết, họ không rõ chất lượng thế nào.

Với những tính năng và giá thành lại hợp lý, do đó sản phẩm trên được rất nhiều người tìm mua và nó được nhập ồ ạt về Việt Nam thời gian gần đây bằng nhiều con đường khác nhau, cả chính ngạch lẫn hàng xách tay trôi nổi. Tuy nhiên, tất cả các loại micro hát karaoke Bluetooth này đều là hàng sản xuất tại Đài Loan hoặc Trung Quốc, đa số các sản phẩm khi được mua về đều không có công bố về quy chuẩn an toàn cụ thể.

Những mặt hàng điện tử như thế này, thường rất dễ gặp rủi ro trong quá trình sử dụng, đặc biệt là tình trạng hợp cháy nổ. Thực tế, không ít trường hợp micro karaoke bị cháy nổ trong khi đang sử dụng.

Nhiều hệ lụy

Việc sử dụng micro karaoke đã trở nên thông dụng với nhiều gia đình từ nông thôn cho đến thành thị. Cứ có hội hè hay tụ tập anh em, bạn bè, người thân trong gia đình là có karaoke. Nhiều người dân không khỏi bức xúc vì thường xuyên bị “tra tấn” bởi “karaoke tại gia”.

Anh Đào Văn Quang (ở quận Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: Cạnh nhà tôi có gia đình vợ chồng trẻ thường xuyên sử dụng micro karaoke, bất kể thời gian. Cứ vui vẻ, tụ tập, hay thậm chí hứng lên là họ lôi micro ra hát.

Vì ở khu tập thể cũ, nhà sát gần nhau mà không có cửa kính cách âm nên chỉ cần nhà này nói chuyện to tiếng là hàng xóm cũng nghe thấy chứ đừng nói gì đến việc hát karaoke… Tôi đã nhiều lần nhắc nhở, thậm chí to tiếng với nhà hàng xóm và có ý kiến với cả tổ dân phố nhưng gia đình họ vẫn cứ hát, họ cho rằng, đó là quyền cá nhân không ai được phép can thiệp”.

Hệ lụy từ tình trạng “karaoke gia đình” là hết sức khôn lường, không ít vụ án nghiêm trọng xảy ra. Cụ thể, vào trưa 28/2 tại xã Thái Yên, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), ông Nguyễn Minh Phước (SN 1969, trú tại thôn Bình Tiến A, xã Thái Yên) cùng vài người bạn sau khi nhậu xong tại nhà một người bạn kéo nhau về nhà ông Thành trú cùng thôn để hát karaoke.

Lúc này, ông Nguyễn Viết Lộc (SN 1959), trú ở cạnh nhà ông Thành vừa về, đang muốn nghỉ ngơi. Thấy nhà ông Thành hát quá lớn, ông Lộc đi qua bảo mọi người nên hát nhỏ lại để mọi người còn nghỉ trưa thì đôi bên xảy ra cãi vã, lời qua tiếng lại. Mọi người can ngăn nên ai về nhà nấy. Tuy nhiên vì vẫn ấm ức nên sau khi quay về nhà, Lộc xách theo 3 con dao quay trở lại nhà ông Thành để nói chuyện cho ra nhẽ. Vào nhà ông Thành, thấy ông Phước đang ở gần cổng, Lộc rút một con dao ra đâm hai nhát vào người ông Phước, khiến nạn nhân tử vong do vết thương quá nặng.

Mới đây, ngày 22/3, TAND tỉnh Quảng Nam xét xử bị cáo Lưu Văn Tiên (SN 1990, trú xã Tam Xuân 2, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) về tội giết người. Theo hồ sơ vụ việc, khoảng 19h30 ngày 3/8/2017, Tiên cùng anh ruột là Lưu Văn Cảnh và dượng là ông Trần Thuận (trú xã Tam Trà, huyện Núi Thành) tổ chức ăn uống tại nhà Tiên.

Khoảng 20h cùng ngày, khi chị Tạ Thị Th. (vợ Tiên) cùng 2 con đang xem tivi ở phòng khách thì Tiên tắt tivi, mở karaoke hát và nói vợ bồng con vào buồng ngủ. Đến khoảng 21h cùng ngày thì tàn cuộc, lúc này, chị Th. đi xuống bếp để dọn dẹp thì gặp Tiên và nhắc chồng mở nhỏ âm lượng khi hát karaoke để con ngủ. Nghe vợ nói vậy, Tiên bực tức, lấy chai nhựa rút xăng trong xe máy rồi mang xuống bếp tạt lên người vợ châm lửa đốt. Hậu quả, chị Th. bị bỏng với diện tích là 65%, tỷ lệ thương tích (tại thời điểm vừa xảy ra vụ việc) là 60%...

Theo luật sư Ngọc Anh (Đoàn luật sư TP Hà Nội): Những vụ án hình sự không đáng có xuất phát từ mâu thuẫn khi hát karaoke tại nhà cũng là vấn đề đáng lo ngại. Khi xảy ra trường hợp hàng xóm gây ồn ào từ việc hát karaoke, người dân nên có ý kiến với khu dân cư mình đang sinh sống, có thể gửi đơn tới chính quyền để giải quyết. Thậm chí, khi họ đang vi phạm thì báo ngay cho Công an phường để xuống lập biên bản vi phạm hành chính.

Về chế tài xử phạt, theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 6 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phòng chống tệ nạn xã hội, phòng cháy và chữa cháy, phòng, chống bạo lực gia đình:Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi “gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo tại khu dân cư, nơi công cộng trong khoảng thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 06 giờ sáng ngày hôm sau”.

Nếu không xử phạt về hành vi nêu trên, cơ quan có thẩm quyền thẩm quyền có thể xem xét xử phạt vi phạm hành chính theo Điều 17 Nghị định 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, kèm theo hình phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền (từ 01 triệu đến 160 triệu đồng) là biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc giảm thiểu tiếng ồn đạt quy chuẩn kỹ thuật trong thời hạn do người có thẩm quyền xử phạt ấn định; buộc chi trả kinh phí giám định, đo đạc và phân tích mẫu môi trường trong trường hợp có vi phạm về tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật môi trường hoặc gây ô nhiễm môi trường.

H.Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

(LĐTĐ) Hôm nay (29/3), giá vàng SJC nhích nhẹ, đưa giá vàng vượt mức 81 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng phi mã, vượt đỉnh lịch sử hơn 2.200 USD/ounce.
Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(LĐTĐ) Sáng nay (29/3), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 15), để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố.
Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, cho rằng điều kiện kinh tế - xã hội, thị trường lao động có nhiều thay đổi, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã đề xuất bổ sung thêm một số hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm.
Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội sẽ được tổ chức vào ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 người.
Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 29/3, Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá.
Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.

Tin khác

Giao Công an xác minh nguyên nhân 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc

Giao Công an xác minh nguyên nhân 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc

(LĐTĐ) Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Thành phố sẽ có văn bản chỉ đạo giao Công an Thành phố xác minh làm rõ liên quan tới sự việc báo chí phản ánh 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc thời gian vừa qua.
Đồng Nai: 3 người tử vong nghi do ngạt khí ga của trang trại heo

Đồng Nai: 3 người tử vong nghi do ngạt khí ga của trang trại heo

(LĐTĐ) Mặc dù đã được các lực lượng nhanh chóng đưa từ hầm ga lên, tuy nhiên, cả ba nạn nhân đều đã tử vong.
Tạm hoãn cưỡng chế thu hồi đất dự án tu bổ Gò Đống Thây

Tạm hoãn cưỡng chế thu hồi đất dự án tu bổ Gò Đống Thây

(LĐTĐ) UBND quận Thanh Xuân vừa ban hành văn bản về việc thay đổi thời gian tổ chức thực hiện kế hoạch cưỡng chế thu hồi đất, giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ dự án tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử Gò Đống Thây (phường Thanh Xuân Trung).
Sở Giao thông vận tải TP.HCM "điểm tên" 169 nhà thầu chây ỳ nộp phạt

Sở Giao thông vận tải TP.HCM "điểm tên" 169 nhà thầu chây ỳ nộp phạt

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị chính quyền các quận huyện, thành phố Thủ Đức và các đơn vị liên quan không tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp phép thi công đối với các đơn vị chưa chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Thanh tra Sở GTVT Thành phố.
Duyệt danh mục dự án trong kế hoạch sử dụng đất của quận Ba Đình

Duyệt danh mục dự án trong kế hoạch sử dụng đất của quận Ba Đình

(LĐTĐ) Năm 2024, quận Ba Đình có 49 dự án với tổng diện tích 24,06 ha được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt.
TP.HCM: Đề xuất nhiều vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống ma tuý

TP.HCM: Đề xuất nhiều vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống ma tuý

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (UBND TP.HCM), tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn Thành phố vẫn còn diễn biến phức tạp, phương thức thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi.
Loay hoay cải tạo chợ truyền thống

Loay hoay cải tạo chợ truyền thống

(LĐTĐ) Chợ truyền thống là mô hình kinh doanh không thể thiếu trong đời sống hằng ngày của người dân Thủ đô. Tuy nhiên, hiện nhiều chợ đã xuống cấp, không bảo đảm quy chuẩn xây dựng, quy chuẩn phòng cháy chữa cháy, không đáp ứng tiêu chí đô thị… Bài toán cải tạo, xây dựng chợ không phải là mới nhưng vẫn là khó giải khi chưa thể hài hòa hết lợi ích của các bên.
Chung cư cũ tăng giá để chờ đón "sóng" cải tạo

Chung cư cũ tăng giá để chờ đón "sóng" cải tạo

(LĐTĐ) Chung cư cũ vốn là sản phẩm khá kén khách bởi thời gian xây dựng đã lâu, diện tích nhỏ, thiếu tiện tích sinh hoạt và xuống cấp. Tuy vậy, cùng với cơn sốt của thị trường chung cư nói chung, loại hình nhà ở này bỗng nhiên lại được nhiều người quan tâm, kéo theo giá bán tăng lên từng ngày.
Quận Tây Hồ: Xử lý gần 3.000 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đô thị

Quận Tây Hồ: Xử lý gần 3.000 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đô thị

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, các lực lượng chức năng quận Tây Hồ đã tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên địa bàn.
Đảm bảo an ninh trật tự Lễ kỷ niệm 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng

Đảm bảo an ninh trật tự Lễ kỷ niệm 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông..., phục vụ Lễ hội truyền thống kỷ niệm 1984 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Công an quận Hai Bà Trưng đã bố trí lực lượng phân luồng chống ùn tắc giao thông, nhất là địa điểm tổ chức, tuyến đường liên quan các hoạt động của lễ hội...
Xem thêm
Phiên bản di động